ไม่เวอร์จิ้นแล้ว จิ้มวัคซีนมะเร็งปากมดลูกดีไหม

26 20

"มะเร็งปากมดลูก พบมากในหญิงไทยอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านมข้อมูลล่าสุดพบว่าหญิงไทยเป็นมะเร็งปากมดลูกสูงถึง 8,184 คนต่อปี มีอัตราเสียชีวิตเกิน 50%" 

ข่าวร้ายจังเลย แต่ข่าวดีคือ โรคนี้ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก หลายคนยังไม่ค่อยเคลียร์จะฉีดตอนไหน ฉีดอย่างไร ไม่เวอร์จิ้นแล้วฉีดไปก็ไม่ได้ประโยชน์จริงหรือเปล่า เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ติดได้จากการมีเพศสัมพันธ์ วันนี้พี่ริต้ามาตอบคำถามคาใจกันแบบเน้นๆ

ขวบ ก็ฉีดได้เลยวัคซีนนี้ควรฉีดตั้งแต่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ เพราะร่างกายไม่เคยได้รับเชื้อ HPV และอยู่ในวัยที่สร้างภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุด ฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ขวบขึ้นไปจนถึงอายุ 26 ปี และตอนนี้รัฐบาลกำลังจะมีนโยบายฉีดวัคซีน HPV ให้กับเด็ก ป.5 ทุกคนฟรีด้วย

ไม่เวอร์จิ้นแล้วจิ้มวัคซีนดีไหมสาวๆ บางคนบอกไม่ทันแล้ว ไม่เวอร์จิ้นแล้วไปฉีดดีไหม คำตอบของพี่ริต้าคือ ถ้ามีโอกาส มีกำลังทรัพย์ ไปฉีดไว้ก็ดีนะ แต่ที่ควรรู้ไว้ก่อนคือ ถ้าไม่จิ้นแล้วอาจป้องกันได้น้อยลงตามอัตราการเปลี่ยนคู่ เพราะไวรัส HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกมีมากกว่า 40 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดมะเร็งปากมดลูกที่พบบ่อยที่สุดมีแค่ 2-3 สายพันธุ์ จึงมีการคิดค้นวัคซีนให้เลือกฉีดประมาณ 3 ชนิด เพื่อป้องกันในสายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุมากๆ ารฉีดวัคซีนจึงป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ประมาณ 70 - 90% ป้องกันได้แค่บางสายพันธุ์เท่านั้น ซึ่งจะเลือกฉีดวัคซีนชนิดใดสาวๆ ควรปรึกษาคุณหมอก่อนฉีดสรุปคือ หากไม่เวอร์จิ้นแล้วไปฉีดวัคซีน HPV ก็จะป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้แค่ประมาณ 70 – 90 % เพราะมีความเสี่ยงที่อาจไปติดเชื้อ HPV สายพันธุ์อื่นๆ มา ยิ่งเปลี่ยนแฟนบ่อยก็มีโอกาสติดเชื้อไวรัส HPV หลากหลายสายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งได้มากขึ้น ยิ่งเคยติดเชื้อมามาก การสร้างภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนก็อาจมีประสิทธิภาพลดลง แต่ถ้ามีคู่นอนไม่มาก โอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อน้อยลง ก็จะได้ประโยชน์จากวัคซีน HPV ค่อนข้างสูงนะดังนั้นสาวๆ ที่ไม่เวอร์จิ้น แม้ฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกเพื่อลดความเสี่ยง ก็อย่าลืมไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างสม่ำเสมอด้วย เพราะถึงฉีดวัคซีนแล้วก็มีโอกาสเกิดโรคได้

ฉีดวัคซีน HPV ให้ถูกต้องการฉีดวัคซีน HPV ต้องฉีดให้ครบ 3 ครั้งครั้งที่ 1 ฉีดในวันที่กำหนดเลือกครั้งที่ 2 ฉีดหลังจากเข็มแรก 1-2 เดือนครั้งที่ 3 ฉีดหลังจากเข็มแรก 6 เดือน  

ไวรัส HPV ไม่ได้เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุของมะเร็งช่องคลอด มะเร็งปากช่องคลอด และหูดอวัยวะเพศด้วย การฉีดวัคซีน HPV ตั้งแต่อายุยังน้อยจะช่วยให้สาวๆ ห่างไกลโรคร้ายเหล่านี้ไปด้วย ลองคำนวณข้อดี ข้อเสีย และประเมินจากพฤติกรรมทางเพศของเราที่ผ่านมาก่อนตัดสินใจ หรือจะให้ดีลองไปปรึกษาคุณหมอก่อนก็ได้ เพื่อให้ตัดสินใจแบบได้ประโยชน์สูงสุดเลยจ้ะ


พี่ริต้า

พี่ริต้า

FULL PROFILE