[ REVIEW MOVIE ] สัญญานะว่าจะไม่ให้เราตายคนเดียว | เพื่อนที่ระลึก ภาพยนตร์สุดหลอนเดือนเก้า

19 12

ทาด๊า สวัสดีค่ะเพื่อนๆ มาพบกับซินเด้อีกครั้งในทู้รีวิวอีกแล้ว ซึ่งซินเด้สัญญิงสัญญาว่าจะมาแกะของเล่นกับเพื่อนๆนะ ไม่แน่ใจส่ามีใครอ่านข้อความนั้นและยังจำได้อยู่บ้าง คราวนี้ก็ยังไม่ได้มาค่ะ ซอรี่จริงๆ ต้องขอลัดคิวให้กับภาพยนตร์ผีเรื่องดังกระฉ่อนประจำเดือนกันยายนนี้ก่อนเลย คือ The promise หรือ เพื่อนที่ระลึกนั่นเอง

เพื่อน..ที่ระลึก

เรื่องราวของสองเพื่อนรัก อิ๊บ และ บุ๋ม ที่ประสบชะตากรรมอันเลวร้ายในช่วงปี พ.ศ. 2540 วิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ที่ทำให้หลายคนต้องมีชีวิตที่ตกต่ำลง ธุรกิจพังพินาศ ลูกจ้างก็ถูกเลิกจ้าง เงินบาทลอยตัว และเป็นปัญหาอื่นๆอีกมากมาย โดยครอบครัวของทางอิ๊บและบุ๋มก็ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจนี้เหมือนกัน สองคนเพื่อนรักจึงตัดสินใจจบชีวิตตัวเองบนตึกอันเป็นสินทรัพย์ของทั้งสองครอบครัวด้วยการฆ่าตัวตาย แต่บุ๋มกลับใจกลัวความตายจนต้องหนีออกมา ผิดสัญญาที่เคยให้ไว้กับอิ๊บว่าจะตายไปพร้อมๆกัน อิ๊บตายไปโดยลำพัง

20 ปีต่อมา บุ๋มกลับไปที่ตึกร้างอีกครั้งพร้อมกับเบล ลูกสาวที่บุ๋มรักสุดหัวใจ นับตั้งแต่ครั้งที่บุ๋มย่างกรายกลับไปที่นั่น บุ๋มก็พบบางสิ่งบางอย่างผิดปกติ อาทิ เบลละเมอตื่นมาคุยกับอากาศกลางดึก และไม่ได้พูดคุยธรรมดา แต่เป็นการสนทนาที่จับใจความได้ว่าอีกฝ่ายคืออิ๊บ!

ขอออกตัวก่อนเลยว่าซินดี้เป็นคนกลัวผีมากกกก ไม่กล้าดูหนังผีคนเดียว และหากต้องนอนคนเดียวต้องเปิดไฟไว้ทั้งคืน ทว่าซินดี้ก็ชอบเสพสตอรี่แสนดราม่า ชีวิตรันทด น้ำตาท่วมจออยู่เหมือนกัน ซินดี้จึงจับมือเพื่อนพาไปดูหนังเรื่องนี้

คุณจิม โสภณ ผู้กำกับมากฝีมือที่สร้างชื่อไว้ในภาพยนตร์เรื่องลัดดาแลนด์ จะบอกว่าเรื่องนี้คือน้ำตาท่วมขั้นสุด ขยี้แล้วขยี้อีก หรือแม้แต่ โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต ก็ทำให้ภาพติดตาหลอนไปหลายวัน ซินดี้จึงคาดหวังประมาณหนึ่งกับเรื่องเพื่อนที่ระลึก เอาเป็นว่าเราจะไม่พูดเรื่องฝากไว้ในกายเธอ ซึ่งฉายตอนที่ซินเด้กับเพื่อนเพิ่งทำสารคดีตีแผ่ทำแท้งเสร็จ ฮรือออ ฝังกลบเรื่องนี้ไปเลยยยยยย

สิ่งหนึ่งที่เราคาดหวังจากภาพยนตร์เรื่องนี้คือบท ขอบอกว่าทำได้ค่อนข้างดี ถึงจะมีบางอย่างแปร่งๆไปบ้างก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไปก็คือการพาคนดูไปจนถึงจุดที่สุดแล้วในอารมณ์ พี่จิมพาหนูกับเพื่อนไปไม่ถึงเลย และการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอิ๊บกับบุ๋มเกิดขึ้นแบบรวบรัด ซึ่งก็พอเข้าใจนะว่าต้องการเล่าเรื่องพิษต้มยำกุ้งไปพร้อมๆ กลายเป็นได้อย่าง ต้องเสียอย่าง..

อนึ่งเราได้ตามอ่านกระทู้พันทิปที่บอกเล่าเรื่องราวของเพื่อนรักและคำสัญญา ที่เป็นต้นฉบับของพล็อตหนัง ซึ่งเรื่องนั้นซินดี้ยอมรับว่าหลอนมาก เศร้ามาก ขนาดเป็นแค่ตัวอักษรนะ แต่พอมาเป็นภาพยนตร์จากพี่จิมและGDH กลับไม่เศร้าขนาดนั้น ไม่หลอนขนาดนั้น

สำหรับวิญญาณอิ๊บที่รอทวงคำสัญญา  อืมม์  ข้อเสียอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดจากภาพยนตร์ค่ายนี้คือพล็อตมาอย่างเทพ เล่าเรื่องได้สวยงาม แต่จบได้ละครน้ำเน่า (ต้องขอโทษแฟนๆทางค่ายด้วย ด่าเราได้แต่อย่าแรง)  นี่คือสิ่งที่เราจะอธิบายเกี่ยวกับความเป็นอิ๊บหลังจากที่บุ๋มคัมแบ็กไปที่ตึกอีกครั้ง เหมือนตอนหลังจะเป็นผีที่เบลอยาแก้เมาหน่อยๆ แต่อย่างน้อยเขาก็ยังคงตรึงชื่อเรื่องไว้ได้อย่างดีนะ คือให้โฟกัสในคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้

อันที่จริงอาจผิดที่เราคาดหวังจากผลงานข้างต้นของผกก.และเรื่องราวจริงในพันทิป แต่พอได้ไปชมมันไม่พีคเลย ไม่สุดเลย แต่หากถามว่ามันแย่ไหม ก็ตอบเลยว่าไม่ได้แย่ แค่เฉยมาก บรรยากาศหลอนบ้าง ลุ้นบ้าง ซาวน์สะดุ้งตุ้งแช่มาเป็นระยะๆ ก็โอเคอยู่

อีกอย่างที่ดีคือบี น้ำทิพย์ พี่บีเขาเล่นดีจริงๆ รู้สึกสัมผัสได้ถึงความรักลูก ความหวาดกลัว ความชิงชัง ฉันโกรธแกแล้วนะ พี่บีถ่ายทอดออกมาจนทำให้เราเชื่อว่าเธอคือบุ๋มตัวจริงนะ ซึ่งมันทำให้หนังไม่น่าเบื่อ ด้วยตัวละครที่รับหน้าที่ดำเนินเรื่องถ่ายทอดออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง ฉากในรูปนี่คือโมโหมากแล้ว มันเป็นความรู้สึกโมโหระคนหมดหวังที่กำลังต่อสู้อยู่กับอะไรไม่รู้ ทางออกคืออะไรไม่รู้ พี่บีทำได้ดีน่าชื่นชม

ส่วนฉากหลังที่ถูกโปรโมทว่าเป็นอีกตัวละครคือตึกสาทร ตึกสูงในตัวเมืองที่ถูกปล่อยร้างเอาไว้ เราว่าบรรยากาศที่ใช้ตึกร้างอันยาวนานมาเป็นแบกกราวด์นี่มันก็พอจะหลอนใช้ได้อยู่ หดหู่ ปวดร้าว ว่างเปล่า ทิ้งไว้แค่เพียงคำมั่นสัญญา เอ้อ มันใช่อะ มันดูเป็นสถานที่ที่แสดงออกถึงความสิ้นหวังได้เลยทีเดียว

ก็สำหรับคนที่คิดจะไปดูเพื่อนที่ระลึกก็แนะนำว่าไปดูได้ ไม่ได้แย่ ไม่ได้น่าเกลียด แต่ขอแนะนำว่าอย่าไปคาดหวังกับมันนัก การดำเนินเรื่องสมูท สมูทจนถึงตอนเกือบจบอ่ะ 5555

ซินดี้ขอให้คะแนน เพื่อน..ที่ระลึก ไว้ที่ 7/10 นะคะ

ฝากเทรลเลอร์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจเด้อ

หากคราวหน้ามารีวิงหนังอีกอาจใช้ชื่อว่า Cinematic Review นะคะ จะได้ดูดีมีระดับไง 5555/ผิด

วันนี้ซินเด้ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้ว ก่อนจากกันก็อยากให้ทุกคนรักษาคำมั่นสัญญาไว้นะ คนที่ถูกเบี้ยวเขาจะโกรธเอา ไว้กระทู้หน้าจะมาเล่นของโชว์จริงๆแล้ว สำหรับตอนนี้ สวัสดีค่ะ


Cindie

Cindie

สวัสดีค่ะ นี่ " ซินดี้ " เอง
ชอบทำรีวิวให้ทุกคนได้อ่านกัน
❤ Makeup, Skincare, Movie, Food ❤
ติดตามเม้าท์มอยเพิ่มเติมกันได้ทางทวิตเตอร์

@LONELYCINDIE หรือเมล์มาที่ ✉
lonelycindie@gmail.com ขอบคุณค่ะ

FULL PROFILE