Happiness Center: (1) เริ่มต้นดูแลใจอย่างไร เมื่อความรักจบลง

9 9

โดย NtchxsCHX

*** บทความเหล่านี้เกิดขึ้นมาจากประสบการณ์ส่วนตัว และบุคคลรอบข้าง เพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้แก่สาวๆที่มีปัญหาอันเนื่องมาจากความรัก หรือ การโหยหาความสุขในชีวิตนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน หวังว่าจะมีประโยชน์ ***

      Happiness Center หรือ คลีนิคเสพย์สุข เกิดขึ้นมาในช่วงเวลาที่เรียกว่า ช่ากำลังเป็นโรคซึมเศร้า อันเนื่องมาจากการผิดหวังจากความรัก ช่าจึงสรรหาเรื่องราวต่างๆเพื่อมาตอบคำถามปัญหาในชีวิตที่เกิดขึ้น เพื่อค้นหาคำตอบว่า การที่เราทุกข์ใจแบบนี้ เราควรจะคิด หรือ แก้ไขยังไง เพื่อให้ใจมันดีขึ้น เจ็บปวดน้อยลง และพบความสุขในชีวิตด้วยตัวเอง 

      ซึ่งช่ามีคำถามมากมาย และได้รับคำตอบมามากมายจากเพื่อน หรือ ฟังจากคลิปต่างๆ ประกอบกับคิด และหยิบยกบางอย่างที่มีประโยชน์และใช้ได้จริงขึ้นมาตั้งไว้ในใจ มันเหมือนเป็นภูมิคุ้มกันในอนาคต ที่จะทำให้ผู้หญิงอย่างเราดูเป็นคนที่คิดน้อยลง และมองโลกได้กว้าง และสดใสขึ้นมา

       ช่าอยากจะบอกว่า ทุกปัญหาเกิดขึ้นเพื่อส่งเราไปในจุดที่ดีสุดเสมอนะคะ เวลาที่เราเลยจุดเจ็บปวดมาได้แล้ว เราทุกคนจะมีภูมิคุ้มกันเวลามีปัญหาชีวิตเข้ามา อาจจะมีความรู้สึกเสียใจบ้าง เพราะคนเรามักคาดหวังกับความสุขเสมอ แต่มนุษย์เรามีอารมณ์และความรู้สึก โดยเฉพาะเพศหญิงที่มีการคิดเยอะกว่าเพศชาย ย่อมแสดงอารมณ์ออกมาได้เสมอ มันยากที่เราจะต้องควบคุมสติให้เป็นคนดูมีเหตุผลตลอดเวลา เพราะบางครั้งช่าก็เอาอารมณ์มาเหนือเหตุผลเช่นกัน

       "สาเหตุที่อยากแชร์ เพราะช่าเชื่อว่ามันจะมีประโยชน์แก่คนอื่น เมื่ออยู่ในจุดที่มองหาคำตอบจากชีวิต ซึ่งช่าเอามาจากชีวิตตัวเองส่วนใหญ่ แม้ตอนนี้ไม่สุขสมหวังที่สุด แต่จุดนี้...อยู่ในจุดที่สบายใจมากกว่าจุดแย่ๆที่ผ่านมา"

        "การได้เล่า และบอกต่อ เป็นการย้ำเรื่องดีๆเข้ามาในชีวิตช่าเอง เพื่อไม่ให้ทำผิดพลาดอีกในอนาคต เราอาจแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่เราทำปัจจุบัน และอนาคตให้ดีขึ้นได้ค่ะ"

เริ่มต้นดูแลใจอย่างไร เมื่อความรักจบลง

  • อย่าอยู่ตามลำพัง
            ช่วงแรกของอาการอกหัก การอยู่กับตัวเองเป็นสิ่งไม่ควร เพราะเราจะจมกับความเจ็บปวด แล้วนำไปสู่การทำร้ายตัวเองได้ การอยู่กับเพื่อน หรือ ครอบครัว จะช่วยเบี่ยงเบนเราไปจากความเศร้าชั่วขณะ หาคนคุยที่เราไว้ใจได้ พูดเรื่องราวให้เขารับฟัง จะเป็นการระบายความอึดอัดในใจ แต่ช่าจะระบายครั้งเดียวให้เพื่อนที่สนิทที่สุดฟังเท่านั้น จะไม่เล่าพร่ำเพรื่อ เพราะไม่อยากตอกย้ำตัวเอง และในทางกลับกัน การรับฟังปัญหาของเพื่อนรอบข้าง ก็จะทำให้เรารู้ว่า ปัญหาของเราเล็กลงไปเลย

  • อย่าพยายามลืม
            ครั้งแรกที่ช่าเคยผิดหวังจากความรัก ช่าเสียใจเกือบเดือน เพราะไม่เคยถูกบอกเลิกมาก่อน ซึ่งใช้เวลานานมาก กว่าความเศร้าจะหายไป แต่พอมาเจออีกครั้ง ส่วนตัวร่างกายมีภูมิคุ้มกันความผิดหวัง ช่าจึงใช้เวลาแค่ช่วง 1-2 อาทิตย์ในการทิ้งร่างให้กับความทุกข์ ช่าไม่ฝืนใจลืมความทุกข์นะคะ มันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น เสียใจก็ร้อง ตอนนี้คิดถึงเขาก็คิดไป มันสบายใจมากกว่าพยามผลักไสออกไปจากใจ

  • เรียนรู้ความผิดพลาด
            เมื่อเราเริ่มอยู่ลำพังได้ คือ กลับมานอนคนเดียวได้ ไปเที่ยวดูหนังคนเดียวได้ ใจเราจะเบาขึ้น มันจึงเป็นช่วงเวลาที่ช่าได้กลับมาคิดถึงสิ่งที่เราเคยทำผิดพลาดไป นิสัยแย่ๆของเราที่ทำให้ความสัมพันธ์จบลง ช่าไม่โทษเลยนะคะว่าทำไมอีกฝ่ายถึงจากเราไป หรือ แม้แต่โทษตัวเอง แต่ช่ากลับมาพิจารณาตัวเองมากขึ้น เมื่อก่อนช่างี่เง่าเอาแต่ใจมาก พอผิดหวังครั้งแรกเพราะนิสัยนี้แล้ว ครั้งต่อมาจึงกลายเป็นคนที่มีเหตุผลมากขึ้น พอผิดหวังอีกครั้งที่สอง คราวนี้ก็มานั่งคิดอีกว่า สาเหตุอะไรที่ทำให้เรางี่เง่าอีก พอทราบแล้วว่า มาจากความคิดมากของเรา เพราะเรามีคำถามที่ไร้คำตอบ เกี่ยวกับปัญหาในความสัมพันธ์ ความไม่เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ช่วงที่ได้อยู่กับตัวเอง จึงกลายเป็นช่วงที่ช่าได้พบคำตอบมากมายด้วยตัวเอง ซึ่งตอนนี้ช่าสบายใจขึ้นมาก รู้สึกโตขึ้นอีกขั้น และอยากเป็นคนรักที่ดีขึ้นอีกครั้ง

  • หาเป้าหมายในชีวิต
             หาสิ่งที่คุณรัก หาแรงบันดาลใจที่คุณคิดว่า ทำแล้วคุณจะมีความสุข ตอนนี้ช่าค้นพบมัน และเฝ้ารอวันที่จะทำ ซึ่งคือกลางปีหน้า มันทำให้ช่าดูมีความสุขทุกครั้งที่นึกถึงมัน เวลาที่ช่าเสียไปส่วนใหญ่จึงนั่งคิดโปรเจ็กต์ คอนเซ็ป จุดไฟให้ตัวเองอีกครั้ง แล้วคุณจะรู้สึกมีคุณค่าทันที

"ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อความสัมพันธ์จบลง ไม่ได้หมายความว่า คุุณดีไม่พอ แต่นี่คือ บทเรียนที่จะให้คุณได้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้อีกขั้น "

เจอกันกระทู้หน้าค่ะ ผู้หญิงเราต้องสตรองนะคะ


NtchsCHXX

NtchsCHXX

ชื่อ ชาช่า ค่ะ

จีบันคือบ้านแรก ที่ทำให้ช่ารู้จักการแต่งหน้า
หลังจากห่างหายจากการตั้งกระทู้ไป 2 ปี
ก็ขอกลับมาตั้งกระทู้อีกครั้ง รอบหน้าจะมาหลากหลายรูปแบบ (มาถี่ๆ และบ่อยมาก)

นอกจากความสวยความงาม ก็ขอพ่วงด้วย กระทู้ปลุกพลังบวก และอื่นๆอีกมากมาย หวังว่าทุกคนจะติดตาม ให้คำแนะนำ หรือ ติชม นะค่ะ

รัก ชาช่า

FULL PROFILE