7 ผลไม้แคลอรี่สูง ยิ่งกิน ยิ่งอ้วน!

41 18

หลายคนอาจจะคิดว่ากินผลไม้แล้วสามารถลดความอ้วนได้ ก็เลยโหมกินผลไม้แทนอาหารอย่างอื่น แต่จริงๆ แล้วผลไม้ไม่ได้ทำให้สาวๆ ผอมอย่างที่คิดนะคะ เพราะ ผลไม้ก็เป็นน้ำตาลเหมือนกัน!! เวลาที่สาวๆ กินผลไม้ ก็จะได้รับสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจากน้ำตาล ทำให้ร่างกายได้รับแคลอรี่เกินกว่าที่ควรได้รับต่อวันนั่นเองค่ะ กินผลไม้ก็เลยไม่ค่อยต่างกับกินข้าว หรือขนมหวาน ซักเท่าไหร่ 

คราวก่อนเราพูดถึง ผลไม้แคลอรี่ต่ำ กันไปแล้ว ทีนี้ญาดาก็เลยเอาแคลอรี่ของคาร์โบไฮเดรตในผลไม้มาฝากทุกคนว่ามี ผลไม้ชนิดไหนบ้างที่แคลอรี่สูง กินแล้วอ้วนเว่อร์ ถ้าคิดจะกินผลไม้ดังต่อไปนี้ก็ขอให้ลดขนมหวานกันนิดนึง ไม่อย่างงั้นพุงน้อยๆ ถามหาแน่ๆ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีผลไม้ตัวไหนบ้าง

อย่าลืม "สูตรคำนวณของเราล่ะ ให้เอาคาร์โบไฮเดรตในผลไม้ ลบด้วยไฟเบอร์ ก็จะได้ปริมาณที่ควรทานต่อวัน" แล้วล่ะ

1. กล้วย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ กล้วยถือเป็นผลไม้ที่หวานและมีน้ำตาลค่อนข้างสูง สำหรับคนที่เฮลตี้หน่อยมักจะกินกล้วยเพื่อเพิ่มพลังก่อนไปออกกำลังกาย เพราะมันให้พลังงานเร็ว! คล้ายๆ การดื่มพวกเครื่องดื่มชูกำลังเลยค่ะ โอ้ยตาย! เพราะฉะนั้นไม่ค่อยเหมาะที่จะเอามาทานเพื่อลดน้ำหนักนะคะสาวๆแต่ประโยชน์ที่น่าตกใจคือกล้วยสามารถช่วยในเรื่องของการนอนหลับได้ด้วย เพราะมันไปเพิ่มความเข้มข้นของเมลาโทนิน ซึ่งช่วยให้เราผ่อนคลายและหลับสบายขึ้น

(ในเว็บ livestrong.com ได้บอกเอาไว้ว่ากล้วยเป็นอาหารที่เอาไว้โหลดก่อนลงสนามสำหรับนักวิ่ง ส่วนมหาลัย University of Sydney ก็บอกเลยว่าค่า GI ในกล้วยไม่ได้ต่ำเลย แสดงว่ากล้วยเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ค่อนข้างเร็วอยู่ค่ะ)

2. มะม่วง

มะม่วงดิบนี่ยังไม่ค่อยอ้วนเท่าไร พอกินได้อยู่นะคะ แต่ลูกนึงน้ำหนักไม่ใช่น้อยๆ เลย กินได้แค่ครึ่งลูกนะคะ ถ้ากินเต็มลูกแคลอรี่นี่คูณสองเลย

ประโยชน์ของมะม่วงดิบ คือ มีวิตามินซีสูง ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ อีกทั้งยังมีวิตามินเอ ช่วยบำรุงและรักษาสายตาด้วย

แต่ถ้าเป็นมะม่วงสุกนี่แคลอรี่เท่านึงของมะม่วงดิบเลยค่ะ ทำไมของอร่อยมันช่างทำร้ายกันขนาดนี้ ญาดาแนะนำกินแค่ครึ่งลูกเหมือนกันนะคะ เพราะถ้ากินเต็มลูกประกบกับข้าวเหนียวเค้าไปแล้วเนี้ยย ...ฟินนนนเลยค่ะ เอ้ยไม่ช่ายยยย 5555 กินอย่างพอดีพอเหมาะนะคะ เดี๋ยวพุงน้อยๆ ถามหาประโยชน์ของมะม่วงสุก มีส่วนช่วยในการขับถ่าย มีฤทธิ์เป็นยาระบายด้วย

3. มังคุด

ดูจากแคลอรี่ไม่ได้อ้วนมากเท่าไร แต่อย่าลืมว่ามังคุดหนักนะคะ เพราะฉะนั้นถ้ากินเยอะแคลอรี่ก็พุ่งไปไกลมิใช่น้อย ปริมาณที่แนะนำคือขนาดเล็ก 2 ลูก (น้อยมาก....ร้องไห้หนักมาก)

ประโยชน์ของมังคุดนี่ดีมากค่ะ เพราะช่วยลดตีนกา รักษาสิว บำรุงผิว แถมยังแก้โรคเครียดได้ด้วยนะ

4. เงาะ

ผลไม้อะไรก็ไม่รู้มีขน นั่นก็คือเงาะนั่นเองค่ะ!! บอกก่อนว่ากินได้ไม่เยอะ เพราะเงาะแคลอรี่สูงกว่ามังคุดค่ะ ยังดีที่เงาะลูกเล็กกว่า ก็เลยกินได้ประมาณ 5 ลูก กินมากกว่านี้ก็คูณกันเองนะคะสาวๆประโยชน์ของเงาะ คือ ช่วยบำรุงผิว รักษาการอักเสบในช่องปาก แก้ท้องร่วง

5. ลองกอง

อีกหนึ่งผลไม้โปรดของใครหลายๆ คน ที่ยิ่งกินก็ยิ่งเพลิน เพราะมันทั้งหวานและนุ่ม แกะกินง่ายกว่าเงาะเยอะเลยค่ะ ฉะนั้นอย่าเพลินนะคะ เพราะกินได้แค่ประมาณ 8 เม็ดเท่านั้นเองค่ะ!! โอ้ยตายๆๆ จะผอมนี่มันยากเหลือเกินประโยชน์ของลองกอง คือ ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นไข้ตัวร้อน และลดอาการร้อนในในช่องปาก ส่วนเมล็ดของมันรักษาอาการท้องเสียได้ด้วย

6. ลิ้นจี่

อันนี้หวานกว่าลองกองซะอีก แถมยังหนักกว่าด้วย เพราะลิ้นจี่มีน้ำเยอะกว่าก็เลยหนักกว่าค่ะ กินได้แค่ 4 ลูกเท่านั้นเอง น้อยนิดเหลือเกินแต่ถ้าจะบอกว่ากินเพื่อเอาประโยชน์แล้วล่ะก็ สาวๆ มาถูกทางแล้ว เพราะลิ้นจี่ช่วยต้านและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม!! คุณผู้หญิงควรทานแล้วล่ะค่ะ แถมยังช่วยให้ระบบทางเดินอาหารให้เป็นปกติ และยังช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารได้ด้วยค่ะ เยอะจริงๆ

7. ทุเรียน

ผลไม้ขึ้นชื่ออีกหนึ่งตัว ที่นอกจากจะแพงแล้วแคลอรี่ยังแรงอีกด้วยค่ะ ปริมาณเท่าในรูป 2 เม็ดให้แคลอรี่ถึง 147 แคลอรี่!! สาวๆ กินกันกี่เม็ดคะ สารภาพมาเดี๋ยวนี้นะแต่สิ่งนึงที่น่าตกใจคือ ทุเรียนเป็นไขมันชนิดดี ถึงจะแคลอรี่สูงแต่การกินไขมันดีจะช่วยลดไขมันไม่ดีตัวเก่าๆ ออกไปได้ อีกอย่างในทุเรียนมีสารโพลีฟีนอล (Pholyphenols) ซึ่งเป็นตัวช่วยลดไขมัน ไม่แปลกนะคะ เพราะอาหารประเภทไขมันกินแล้วช่วยลดไขมันได้จริงๆ ค่ะ ตอนนี้ญาดาก็ไดเอทด้วยวิธีการกินไขมันเพื่อลดไขมันอยู่ ใครอยากศึกษาเพิ่มเติมลองเข้าไปดูใน IG ของญาดาได้นะคะเพียงแต่เจ้าทุเรียนเนี่ยมันมี “คาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาล” ด้วย มันเลยสยอง 2 เด้ง คือมีทั้งไขมันและน้ำตาล อย่างงี้ไม่ผอมแน่นอนค่ะ กินพอประมาณดีกว่า อย่าเห็นแค่สารโพลีฟีนอลอันน้อยนิดเลยค่ะสาวๆ 5555

ก็หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายๆ คนที่กำลังคิดจะลดความอ้วนด้วยผลไม้อยู่นะคะ เพราะจริงๆ แล้วผลไม้ก็ถือว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดนึง เพียงแต่ให้วิตามินและประโยชน์หลายอย่าง แต่ก็ไม่ได้แปลว่ากินแล้วจะช่วยลดความอ้วนได้นะคะ เพราะฉะนั้นควรต้องมีการบาลานซ์ตัวเองบ้าง เช่น วันนี้กินขนมก็จะไม่กินผลไม้ วันนี้จะกินผลไม้ก็จะไม่กินขนม แบบนี้ก็จะทำให้โควต้าของคาร์โบไฮเดรตเราไม่เกิน 50% แล้วเราก็จะมีสิทธิ์ลดความอ้วนได้อย่างแน่นอนค่ะคราวหน้าญาดาจะมีอะไรมานำเสนออีกก็คอยติดตามและเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ วันนี้ขอตัวไปกินผลไม้ก่อนนะคะ เขียนกระทู้เสร็จก็หิวขึ้นมาทันทีเลย แล้วเจอกันใหม่ค่าา


yada.beat

yada.beat

ตอนนี้ญาดากำลังศึกษาในเรื่องของ Fitness Nutrition Specialist และ Certified Personal Trainer อยู่ค่ะ สาวๆ ที่ใส่ใจสุขภาพ ทั้งเรื่องอาหารและการออกกำลังกาย กดติดตามกันได้นะคะ

FULL PROFILE