เที่ยวรัสเซียครั้งแรกในชีวิต กับภารกิจเดินวันละ 10 KM ขึ้นไปปป [Part 1 : ไปให้ถึงมอสโคว์]

16 13

เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พอดีว่าตาได้ไปเอาท์ติ้งกับบริษัทค่ะ โดยกลุ่มที่ตาได้ติดสอยห้อยตามมาด้วยนั้นนนนเลือกประเทศรัสเซีย โดยที่ไม่มีใครเคยไปมาก่อน น่าตื่นเต้นใช่มั้ยล่าาา ตาเองก็ตื่นเต้นค่ะ เพราะเป็นครั้งแรกของตาเลยล่ะที่ได้ออกนอกประเทศ หูยย ครั้งแรกก็คนละซีกโลกเลยนะ มาๆ ตาจะเล่าให้ฟังตั้งแต่วันแรกที่ไปถึงเลยยย

ไปถึงประมาณ 4 โมงเย็น อันดับแรกที่ต้องทำคือซื้อซิมใส่โทรศัพท์แบบเหมาจ่าย โดนไปคนละ 1,000 RUB (ประมาณ 600 บาท) ได้ 6 วันแบบ Unlimit จะอัพรูปให้คุ้มแน่น้อนน

เสร็จแล้วก็จัดแจงเรียกแท็กซี่เพราะไม่อยากนั่งเมโทร เปลี่ยนหลายสถานี แถมกระเป๋าก็ใหญ่มากก ฝนตกปรอยๆตลอดเวลา พูดทีนี่ควันออกปาก อุณหภูมิไม่ต้องพูดถึง เลขตัวเดียวไปเลยย

เราพักที่ Good Mood Hostel ค่ะ สะอาด สวยงาม และเฟรนด์ลี่มากๆ ใครบอกคนรัสเซียไม่ยิ้ม บอกเลยที่นี่พนักงานดูแลดีและเป็นกันเองมากๆ ห้องน้ำรวมสะอาดสะอ้าน ทุกอย่างจัดไว้พอดีกับความต้องการเลยล่ะ พวกเราจองมาจากในเว็บแล้ว ด้วยความที่ไปกัน 6 คน เลยจองเหมาห้อง Dorm ไปเลย เป็นเตียง 2 ชั้น น่ารักมากๆ

เริ่มจะหิวกันแล้ว พวกเราเลยออกไปหาอะไรกินกันแถวๆนั้น และเมนูแรกในรัสเซียนั่นก็คือเบอร์เกอร์นั่นเองง อย่าถามถึงชื่อร้าน ดูจากข้างนอก อ่านไม่ออกจริงๆ TT_TT มั่วๆเข้ามา ส่วนเมนูก็แรนด้อมเช่นกันน ที่ตาสั่งเป็นเบอร์เกอร์ที่ใส่เครื่องเทศสไตล์รัสเซีย (ออกแขกๆ บอกไม่ถูก) กลิ่นแรงใช้ได้ กินกับไซเดอร์แอปเปิ้ลหวานนนมากๆ แอลกอฮอล์ก็แรงงง

สั่งแบบแรนด้อมก็ได้อะไรแบบแรนด้อมแบบนี้สินะ

หาอะไรกินเสร็จแล้วเราก็อยากหาอะไรดื่มกันต่อ เดินหาร้านไปซักพัก...โอ๊ะ...หิมะ ชีวิตนี้ไม่เคยเจอเลย ตื่นเต้นน มันหนาวมากกก หนาวจนมือชาเลย จำได้ว่าอุณหภูมิตอนนั้นน่าจะ 0 องศาหรือต่ำกว่านั้น มันคือฝนที่ตกลงมาเป็นหิมะนั่นเองง 

เอาล่ะ รีบวิ่งหาร้านที่เราจะไปกันดีกว่า และในที่สุดเราก็เจอ ร้านชื่อ Los Bandidos เป็นร้านเบียร์อยู่ใต้ดิน มีเบียร์คราฟท์เด็ดๆให้ลองมากมาย ระดับแอลกอฮอล์มีตั้งแต่ 5 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ราคาต่อแก้วถือว่าถูกกว่าที่ไทยมาก แต่วันนี้ขอเบาๆ...เอาให้เดินกลับโฮสเทลให้ได้เถอะนะ พนักงานบางคนพูด eng ไม่ได้ แต่เข้าใจว่าเราจะสั่งเลขอะไร...และแน่นอน สั่งมั่วตามเคยจ้า 555

จบวันแรก นอนหลับสบาย ตื่นมาวันที่ 2 พวกเราก็เตรียมตัวไปทัวร์ Red Square หรือจตุรัสแดง ห่างจากที่พักประมาณ 15 นาทีได้ เราเลยใช้วิธีการเดิน เพื่อชมวิวและอาคารตามทางเดิน อุณหภูมิวันนั้นไม่ถึง 10 องศา ก็ยังต้องใส่โค้ทหนาๆกันอยู่นะ

พอเดินมาถึงจตุรัสแดง พวกเราก็รอให้พระราชวังเครมลินเปิดเพื่อจะไปซื้อตั๋วเข้าชม ( ซึ่งจะขอไปพูดถึงใน Part 2 นะจ๊ะ ) ระหว่างรอตอนต่อไป ขออวดรูปบรรยากาศที่ถ่ายมารอบๆก่อนละกันน้า

ก่อนถึงตอนต่อไป ขอทิ้งท้ายด้วยสิ่งที่ได้เรียนรู้คร่าวๆก่อนละกันน้า

เตรียมตัวยังไง1. คนไทยไปประเทศรัสเซียไม่ต้องใช้วีซ่า นะจ๊ะ ดังนั้นสบายใจได้เลย พกแค่พาสปอร์ตและความสามารถทางการสื่อสารภาษาอังกฤษประมาณนึงไป เผื่อ ต.ม.เค้าถามนู่นนี่นั่น 

2. พอตม.เจอเราปุ๊บ ไม่มีคำถามอะไรแล้ว เค้าจะให้กระดาษแผ่นเล็กๆมา นั่นคือ Immigration card สำคัญมากก ใช้เวลาไปยืนยันตัวตนต่อโฮสเทลและที่ต่างๆถ้าเค้าขอดู และใบนี้เค้าจะเก็บคืนวันที่เรากลับ

3. เช็คสภาพอากาศให้ดีนะ เพราะช่วงที่ซื้อตั๋วกันล่วงหน้าคิดว่าจะรอดจากหน้าหนาวของนางละ ( เดือน พ.ค.จะเริ่มเป็นช่วงหน้าร้อน ) แต่ปรากฏว่าไม่รอดจ้า ไปถึงก็เจอหิมะกับฝนไปอีกกก เช็คก่อนไปสัก 1-2 วัน จะได้รู้ว่าเราต้องแต่งตัวยังไงดี ~

4. แพลนทริปให้ชัวร์ ลิสต์ว่าจะไปไหนดี แล้วลองศึกษาเส้นทางจากที่พัก พวกแผนที่เส้นทาง Metro ต่างๆจะช่วยเราได้มากถ้าเราปริ๊นท์ไปจากบ้าน เพราะว่าแต่ละสถานีไม่มีภาษาอังกฤษกำกับเลยยย

5. ถ้าไปเป็นกลุ่ม แล้วอยากเดินทางพร้อมๆกันจากสนามบินสู่ที่พัก ลอง UBER ก็ไม่แย่นะ ลองมาคิดราคาแล้ว หารกันแล้วคุ้มกว่านั่ง Metro แน่ๆ แถมไม่ต้องแบกกระเป๋าอีก

6. มีซิมขายที่สนามบิน เป็น 4G เน็ตโอเคอยู่นะ ตกวันละ 100 กว่าบาท ราคาประมาณ 600 ไม่เกินนี้ เป็นซิมใช้แล้วทิ้งแบบอันลิมิต

7. ใช้ LINE ส่งรูปหากันไม่ได้ แต่แชทและโทรได้ เราลองใช้ FB Messenger ก็ยังเวิร์คอยู่จ้า ไม่งั้นก็ลองแอพ telegram ก็สะดวกดีนะ

หวังว่าทริคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะคะ พบกันใหม่ตอนต่อไปเร็วๆนี้จ้า

Part 2 จ้า > เที่ยวรัสเซียครั้งแรกในชีวิต กับภารกิจเดินวันละ 10 KM ขึ้นไปปป [Part 2 : กินลมชมวัง เพิ่มพลังด้วยการช็อปปิ้ง]

Part 3 >> เที่ยวรัสเซียครั้งแรกในชีวิต [Part 3 : ท่องอวกาศกันเถอะ !]


Sitaaa

Sitaaa

FULL PROFILE