เล่าประสบกาณ์การทำPatch Test ตามล่าหาสิ่งที่แพ้ในเครื่องสำอาง!!

108 40

กระทู้นี้มาแปลก 5555555 เนื่องจากว่าขวันว่าขวันอยากมาเล่า ว่าการที่ขวันเเพ้ลิปเนี่ย ทำไมมันถึงยิ่งใหญ่มากและความพยายามหาทางออกของขวัน โดยการไม่ให้ตัวเองแพ้อีกทางเดียวคือต้องรู้ว่าเราแพ้อะไรในลิปสติก

 

จะบอกว่าขวันแพ้มาหลายยี่ห้อมากๆ ไม่ว่าจะเป็นลิปมันที่เคลมว่าอ่อนโยนฝุดๆหรือแม้กระทั่งลิปทินต์ ลิปสติก จิ้มจุ่ม หรือแม้กระทั่งเวชสำอาง...

ขวันเลยงงหนักมากกกก ว่าตัวเองแพ้อะไร สันนิษฐานตอนแรกไว้ว่าตัวเองแพ้น้ำหอมเเต่บางอันที่มีน้ำหอม ขวันก็ใช้ทาได้ปกติ 

ขวันเลยคิดพยายามจะเอาส่วนผสมของลิปมาจดๆๆๆลงกระดาษ เเล้วเอามาเทียบกับตัวที่แพ้ ว่ามีสารไหนแตกต่างกัน

เเต่แล้วความขี้เกียจอะเนาะ ก็เลยไม่ได้ทำ เพราะมันก็อยากอยู่ เพราะลิปสติกตัวนึงก็มีส่วนผสมเป็นสิบๆตัวเลย

ขวันเลยตัดสินใจไปทำ

Patch Test ที่โรงพยาบาลผิวหนังอโศกค่ะ

รูปแสดงอาการแพ้ แบ่งออกเป็น5แบบ

Patch test มันเป็นการตรวจหาสารที่ก่อให้เกิดผื่นแพ้สัมผัสค่ะเพราะฉะนั้นการตรวจหาทำได้วิธีเดียวคือการทำให้ผิวเราแพ้ ด้วยสารตามที่หมอกำหนดมาให้เเล้วแต่ว่าหมอจะกำหนดสารอะไรมาบ้างการตรวจด้วยการสะกิด หรือตรวจเลือด จะไม่มีผลนะคะ ตรวจหาพวกนี้ไม่ได้

  หลังจากขวันสอบถามราคาเบื้องต้นมาได้ความว่าประมาณ 6,000 บาท สำหรับ45สาร ในใจก็แบบ เออ เอาวะ สู้!! สู้ราคา เน้นสะดวก เร็ว เพราะเราไม่ว่างไปโรงพยาบาลรัฐบาลเเน่ๆ เพราะต้องรอคิวตรวจยาวนานมาก พอไปถึง เราก็จะได้คุยกับคุณหมอค่ะ 

หมอจะซักถามเราค่อนข้างละเอียดเลย ขวันเเพ้ลิปสติกหนักมากตามรูป

 ส่วนใหญ่อาการแพ้ขวันแบบเบาๆ จะเป็นแบบบวมแดง ผื่นเม็ดทรายๆบนปากปากแห้งเเตก คันรอบปาก

หนักหน่อยก็มีตุ่มน้ำใสๆขึ้น ระเบิดเป็นน้ำเหลวๆ อี๋วววมากกกกก เเละปวดแสบปวดร้อนมากๆ

ขวันเล่าให้หมอฟังว่าขวันเเพ้ลิปมันบางยี่ห้อ เเพ้ลิปสติก บางอันมีน้ำหอมก็ไม่แพ้นะบางยี่ห้อก็ทาได้ทุกสีเลย

หมอเลยสรุปว่า ขวันอาจจะแพ้สารกันเสีย น้ำหอม หรือพวกส่วนผสมที่เป็นพวก Wax (wax คือส่วนผสมที่ทำให้ลิปเป็นเนื้อข้นหนืดหรือทำเป็นแท่งขึนมาได้) เพราะขวันไม่น่าจะแพ้สี หรือน้ำหอมทั้งหมด

หมอเลยจัดการลิสต์เอาเฉพาะสารบางสาร แต่ไม่ทั้งหมด เพราะมันมีเป็นร้อยๆสาร หมอเน้นพวกสารกันเสีย wax ต่างๆ น้ำหอมนิดหน่อย สีบางสี(พวกแม่สีอย่างแดง ชมพู ส้ม เหลือง) โดยทั้งหมดที่หมอจะเทสต์ให้ขวันคือ 66 สาร 

ขวันถามว่า 66 สารนี่เท่าไหร่หรอคะ ? หมอบอกว่า

9,920 บาทค่ะ

ณ จุดๆนั้นย์ 555555555555555 บอกเลยว่าสตั้นจริงๆ แบบอึ้งมากนี่ตรูมาทำอะไรเนี้ยยย หาเรื่องเสียตังเว่อร์

แต่เอาวะ จะได้รู้ดำรู้แดงไปเลย ว่าแพ้อะไรกันเเน่ ทุกวันนี้มีชีวิตเเพ้ลิปสติกแบบไร้จุดหมายเว่อร์วันดีคืนดีก็แพ้ เอาหน่ะ ยังไงก็ใช้ได้ตลอดชีวิตขวันเลยตัดสินใจทำค่ะ ! จัดมาโลดดด!

ราคานี้ไม่รวมค่ายา และค่าพบคุณหมอด้วย กรีสสลบมาก รวมๆวันนั้นจ่ายไปหมื่นกว่าบาท

ขวันนั่งรอพยาบาลซักพัก ให้เค้าเตรียมสารทั้งหมด 66 สาร เพื่อมาแปะบนหลังขวัน

เพราะอะไรถึงแปะที่หลัง? เราเเพ้บนปาก แปะบนหลังได้เหรอ?

คำตอบคือ ได้ค่ะ เพราะสารนี้จะเข้มข้นเป็นพิเศษทำให้ผิวหนังที่หลังที่หนากว่าที่ปาก แสดงอาการออกมาได้ ไม่ต้องห่วงว่าผิวหนังที่หลังหนา เเล้วมันจะไม่แพ้

อ้อ! อีกเรื่อง ก่อนมาตรวจ ต้องแน่ใจนะ ว่าไม่ได้กินยาแก้เเพ้มาก่อนหน้า3-5 วัน เพราะฤทธฺ์ยาจะยังอยู่ในตัวเรา ทำให้ยาไปต้านสารได้เน้อ

ขวันรอสักพัก พยาบาลก็มาพร้อมพลาสเตอร์แผ่นยาวๆค่อยๆบรรจงแปะบนหลังขวัน พร้อมเขียนเลขกำกับสารเเต่ละตัวแผ่นพลาสเตอร์จะค่อนข้างยาว เเละเหมือนจะมีวงกลมเล็กๆใต้ Patch Test เหมือนวงเเหวนงะ กันสารไหลไปปนกับสารอื่นค่ะ 

สภาพเลยเป็นแบบที่เห็น 66 สาร เกือบเต็มหลังเลยอ่ะ T T  นั่นยังไม่จบนะ นี่ขวันให้เค้าถ่ายรูปให้ดูก่อน จริงๆเเล้วเค้าจะแปะพลาสเตอร์ทับลงไปอีก เพื่อกันสารเขยื้อนไปมา เเละกันไม่ให้โดนน้ำ....

ใช่ค่ะ .... ห้ามโดนน้ำหรือเเม้ะกระทั่งเหงื่อออกเยอะๆ ต้องพยายามเลี่ยงเหงื่อเลย เพราะมันจะทำให้สารมันเจือจางได้หมอบอกว่าแปะทิ้งไว้2วัน เเล้วจะนัดมาดูผลรอบแรก

หมอให้ยามาทาปาก2ตัว เเละยาสีฟันสูตรไม่มีสารกันเสียที่รสชาติแย่เว่อร์

 ตอนแรก็คิดว่าคงไม่มีอุปสรรคอะไรเเต่คิดผิด..... ตอนเค้าแปะ เรานอนคว่ำ หลังเหยียดสบายๆใช่มะ เเต่พอเรานั่งอ่ะ มันตึงมากกกกกกกก เพราะพลาสเตอร์มันรั้ง!!! ขวันขับรถกลับบ้านด้วยท่าหลังตรงมาก ลำบากมาก ตอนนอนก็พลิกตัวลำบากหน่อยกลับมาบ้านก็ทายา ทาได้2วัน ปากก็หายเลยยยย ดีใจมากกกกกกกหลังจากปากพังมานานเกือบเดือนไม่ยอมหาย เดี๋ยวจะมาเฉลยว่าทำไมปากถึงพังนานขนาดนั้น

ยามันจะมีสเตียรอยด์อ่อนๆนะคะ สำหรับตัวเเก้แพ้ เเต่ไม่ต้องห่วง ไม่ทำให้เราติดแน่นอน มันเจือจางมากข้อควรปฏิบัติฮะ

 ระหว่างกลับบ้าน ก็เริ่มคันยิบๆที่หัวไหล่ซ้ายสักพักก็คันกลางหลัง คันไหล่ขวา คันเอว คัน คันคัน กรีสสสสสสสสสคือมันคันมากกกกกกกกกกทุกคนนนนนนน คันจนนอนแทบไม่ได้ สารภาพว่าแอบเอาไม้เซลฟี่เกาไปหลายที T T เป็นช่วงเวลาที่ทรมานมากกกกกพอครบ2วัน ก็กลับไปหาหมอ เพื่ออ่านผลตรวจรอบแรก

หมอบอกว่า เเพ้หลายตัวเลย ตอนเเกะพลาสเตอร์ออกมาดู

ส่วนใหญ่เป็นสารกันเสียนะคะ เเล้วก็ขอให้คนไข้ปิดแผ่นไว้ต่ออีก3แผ่นนะคะ นัดตรวจอีกที2วันให้หลัง  นี่คือสภาพหลังขวันหลังจากแกะบางแผ่นออก เเละเหลือบางแผ่นเอาไว้ เพราะต้องการตรวจให้เเน่ใจอีกรอบ

หลังเยินมากกกกกกกกกกกกกกกคือแพ้ไปทั่ว เป็นผื่นบางๆเต็มหลัง น่าจะเพราะไม่ได้อาบน้ำด้วยละมั้ง 5555555555555 งงมาก เกิดมาไม่เคยเห็นหลังตัวเองเป็นแบบนี้มาก่อนเลย

ได้เเต่ทำใจ แปะต่อไป ห้ามโดนน้ำอีก2วัน เราจะเป็นไทเเล้วววววว

ระหว่างนั้นก็คันค่ะ คันมากกก ไม่มีอะไรอัพเดต รอลุ้นผลตรวจ

และนี่คือสารรรที่ทำให้ขวันเเพ้ค่ะ!!! ที่ขวันทำเครื่องหมาย * ไว้คือขวันแพ้หนักมากกกกกก เป็นรอยนูนแดงเข้มบนหลังเลย 

ขวันเเพ้สารกันเสียที่ใส่ในพวกเวชสำอางธรรมดาๆเนี่ยเเหล่ะ ที่เค้านิยมใส่กันจะบอกว่าถ้าอะไรที่อยู่บนเคาน์เตอร์ได้นานกว่า1เดือน ยังไงก็ใส่สารกันเสียนะเเล้วแต่ว่าเค้าใส่ตัวไหนมาเท่านั้นเองเเละที่แพ้รองลงมาคือพวก WAX ทั้งหลาย ที่เป็นส่วนผสมหลักของลิปสติกเลย

จะเห็นว่าขวันเพ้ Candelilla Wax จะบอกว่ามีลิปแบรนด์นึง มีส่วนผสมชื่อ Synthetic Candelilla wax ตอนแรกคิดว่าคนละตัวกัน เลยลองทา สรุปก็แพ้เหมือนกัน T T ฮือออออออ 

และที่พี้คมากกกก คือขวันเอะใจเรื่องยาสีฟันที่ขวันใช้ ขวันเลยไปดูส่วนผสม

มันมี Tricosan ฮะทู้กคนนนนนนนน นั่นคือสาเหตุที่ขวันเเพ้นานมาก เพราะขวันคิดว่าขวันเเพ้ลิปสติกเเต่จะบอกว่าตอนแรกใช้เเล้วไม่แพ้เลยนะ ยาสีฟันอันนี้ ใช้มา2-3อันเเล้วเเต่พอมันเเพ้ลิปสติก ปากมันอ่อนแอ เจอยาสีฟันนี่เข้าไป เลยแพ้ต่อเนื่องเป็นเดือนเลย ในแผ่นจะเห็นว่ามีบอกว่าเเพ้น้ำหอม Fragrance mix 3 ซึ่งคุณหมออธิบายว่าบอกยากมากว่าเเพ้น้ำหอมตัวไหน เพราะเเต่ละเเบรนด์จะไม่บอกหรอก เค้าจะบอกเเค่ว่ามี perfume นะ มี fragrance นะ เเต่จะไม่บอกว่าตัวไหนเช่นกลิ่นช้อคโกแลต อาจจะมาจากกลิ่นเบอร์ 1 ผสมกับกลิ่นเบอร์ 16 ผสม เบอร์34 ออกมาเป็นกลิ่นช้อคโกเเลต อะไรเเบบนี้

การจะตรวจละเอียดขนาดนั้น จริงๆทำได้ เเต่ไม่นิยมทำ ก็เน้นว่า เลี่ยงตัวที่มีน้ำหอมไปเลย

T T สรุปว่าดีใจมากกกกก เหมือนรู้ซักทีว่าเราเเพ้อะไรกันเเน่ ทำให้หลีกเลี่ยงได้เยอะมากกลับบ้านมาเปิดดูส่วนผสมของลิปที่คิดว่าเเพ้ ทุกตัวเลย มีส่วนผสมที่ขวันเเพ้ในนั้นจริงๆ

หมอให้ยามาทาผื่นแพ้ที่หลัง เเละยากินจำนวนนึงค่ะ

เเละนี่คือหลังขวัน อัพเดตล่าสุดหลังจากผ่านมาเกือบเดือนนึงเเล้ว จะเห็นว่ามี2จุดที่ยังมีร่องรอยอยู่เพราะมันเเพ้หนักมากจริงๆ ทุกวันนี้ยังไม่หาย ทายาลดแผลเป็นอยู่ ภาวนาให้มันจางลงค่ะ

เเละที่พีคคคคคคคือ ขวันเเพ้พลาสเตอร์ที่เค้าแปะทับด้วย โคตรซวย 55555555 มันเป็นทางยาวๆเเบบม้าลายบนหลังขวันเลย ในรุปมองไม่ชัด มันอยู่บริเวณไหลขวา  เป็นปื้นสีคล้ำๆบนหลัง ยาวประมาณ 15 เซนเลย กำลังรอมันหายอยู่ด้วยการโบก Biotherm Life Plankton ก็ดีขึ้นบ้าง

สรุป

ดีใจมากที่รู้ซักทีว่าเเพ้อะไร ทำให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้นมากกกกกกกกกกกกกกกกกกดีใจที่ตัดสินใจทำจะบอกว่าโรงพยาบาลอื่นก็มีทำนะคะ อาจจะถูกกว่าด้วยเเต่ขวันเน้นสะดวก รวดเร็ว เลยเลือกไปที่โรงพยาบาลผิวหนัง อโศก บริการดี รวดเร็วมากชื่นชมเลย เเต่ราคาสูงไปนิด (ไม่นิดอะ)ราคาจะขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลที่เราไป และจำนวนสารที่เราตรวจนะคะ บางคนอาจจะมากกว่าขวันหรือน้อยกว่าก็ได้ เเล้วเเต่ว่าหมอจะกำหนดว่าควรตรวจกี่สาร

หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์กับสาวขี้เเพ้เน้ออออวันนี้ไปก่อนน้าบ๊ายบายค่าาา

 

 


Khwankhong

Khwankhong

ชื่อของขวัญ อายุ 21 ปี
นิสิตครูดนตรี ชั้นปีที่4 :D
ig : khwanvasinee
Blog : http://khwankhong.blogspot.com/
fb fanpage :https://www.facebook.com/khwankhong

FULL PROFILE