เมื่อ BA Shu Uemura ถามว่า...........

เรื่องเกิดที่ห้างใหญ่ย่านบางกะปิ เราเดินผ่านไปก็เลยแวะถามเรื่องออยอันโด่งดัง เนื่องจากก่อนหน้านี้เราสิวอุดตันขึ้นเพียบ แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว ก็เลยเริ่มหาเรื่องอยากใช้ออยลุงชูกะเค้าบ้าง เราก็ถามเรื่องการใช้ออยขอชูว่าต้องล้างตามด้วยโฟมหรือเปล่า Ba พูดเสียงแข็งว่าไม่ต้อง แล้วถามเราว่า ปกติซื้อที่ไหน เป็นสมาชิกหรือเปล่า เราก็ไม่ได้โกหก บอกว่าเคยซื้อจาก Duty free
BA ก็รีบบอกว่า อย่างนี้แหล่ะ ชอบให้ข้อมูลลูกค้าไม่ถูก เราก็เฉยๆ เพราะไม่รู้จะพูดไร
       เราก็เลยบอกว่าเราสนใจแป้ง มีแบบไหนบ้าง
เท่านั้นแหล่ะคะ BA ถามเราว่า แล้วจะซื้อที่นี่หรือเปล่า หรือว่าจะลอง แล้วไปซื้อที่ Duty free
เราอึ้งเลย เค้าบอกว่าลูกค้าชอบมาให้แต่งหน้าให้ ลองโน่น ลองนี่ แล้วก็ถามเบอร์สี แล้วไปซื้อที่ Duty free ไม่ซื้อเค้าซักชิ้น ไม่เห็นใจเค้าเลย เราก็ไม่รู้จะพูดอะไรอ่ะนะ แต่ในใจก็นึกว่า ถึงแม้วันนี้เราตั้งจะจะซื้อ เราก็จะเปลี่ยนใจทันทีเมื่อได้ยินคำถามนี้
เราก็พอเข้าใจนะคะ ว่าเค้าเจอลูกค้าให้ลองแล้วไม่ซื้อ แต่เราว่าเค้าควรจะมี Service mild มากกว่านี้  

Discussion (30)

เราไม่ชอบบีเอ ของ shu ที่สาขา เซ็นทรัลเวอร์เลยข้างห้องนำอะคนที่ผมปะบ่าหนังหน้าก้อไม่ดีได้แค่ผิวขาวพูดจาไม่ดีเลยไม่รู้เอามาเปนพนักงานได้ยังไงถ้ายังเปนพนักงานปากหมาจิกกัดลูกค้าอยู่อย่างนี้มีหวังshu ได้เจ็งเพราะมันก่อนจะซื้ออะไรก้อต้องตัดสินใจให้ดีนิดนึงเพราะเราซื้อที5000-6000บาทถ้ามันไม่ดีก้อเสียดายเงินนะแต่เราเหนว่ามันไม่ดีและก้อพูดจาไม่ดีเราบอกว่าไม่เอาละแป้งไม่เนียนแค่นั้นละมันเปนสิทธิของลูกค้าจะเอาไม่เอาก้อเรื่องของเขาคุณมีหน้าที่ขายไม่ใช้กัดจิกลูกค้าพอบอกให้แนะนำก้อทำไม่เต็มใจนังหน้าก้อไม่ดีไม่หน้าขายเครื่องสําอางเลยหน้าไปขายตัวซะ......................เกียจมากบีเอชะนีผมสั้นที่ZEN
ไม่ต้องไปเรียนการบริการถึงญี่ปุ่นหรอก เพ้อเจ้อ ฟุ้งซ่าน ของพวกนี้มันขึ้นอยู่กับตัวบุคคลค่ะว่าต้องบริการอย่างไรถึงจะประทับใจ การวัดว่าบริการดีหรือไม่ดี มันขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคน ว่าชอบบริการแบบใด บางคนก็ชอบ บริการแบบตรงไปตรงมา จริงใจ บางคนก็ชอบแบบบริการแบบชุดยอด เหมือนคนขาดความอบอุ่นจากครอบครัวจากคนรักค่ะ ถ้าBA ในห้างบริการไม่ดีคงไม่มีใครเดินห้างหรอก หรือ คงไม่มีลูกค้า สนิทสนมกับ BA หรอกค่ะ
ตอบข้อที่ 1 ถ้าที่ king power ถูกกว่ากันมาก counter เครื่องสำอางในห้างคงไม่มีมากมายหรอกค่ะ ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อเครื่องสำอางในห้าง ก็เป็นลูกค้าที่เดินทางไป ตปท.บ่อยๆๆ ถ้ามันถูกมากมายขนาดนั้นเค้าคงไม่โง่ซื้อเครื่องสำอางในห้างหรอก ถ้ามันไม่คุ้มค่าของเงินที่จะเสียไป ตอบข้อที่ 2 เครื่องสำอางในห้างและking power คนละบริษัทกันนำเข้า แล้วเครื่องสำอางในห้างไม่ใช่ห้างเซ็นทรัล เดอะมอลล์ พารากอน เอ็มโพเรี่ยม เป็นคนนำเข้านะค่ะ แต่ห้างได้ค่าGPของแต่ละชิ้นที่พนักงานขายไป ตอบข้อที่ 3 ถึงพนักงานขายบริการไม่ถูกใจแจ้งห้าง ทางหัวหน้าแผนกก็มาเตือนหรือมาสอบถามความเป็นมาเป็นไปของเรื่องที่เกิดขึ้นก็เท่่านั้นค่ะ BA ไม่ใช่พนักงานที่กินเงินเดือนและคอมมิชชั่นของห้างนะค่ะ แต่กินเงินเดือนและคอมมิชชั่นของบริษัทที่นำเข้าต่างหาก ตอบข้อที่ 4 เงื่อนไขการรับบริการแต่งหน้าจะเปลี่ยนแปลงทุกปีค่ะ เพราะลูกค้าที่นิสัยไม่ดีและหน้าด้านเ เอาเปรียบ เห็นแก่ตัว ก็มาก และ ลูกค้านิสัยดีก็มากเช่นกันค่ะ ดังนั้น ลูกค้าที่นิสัยดีก็ต้องพลอยได้รับผลที่ลูกค้านิสัยเลวๆๆ ที่ทำไว้ค่ะ กฎระเบียบที่ออกมาใหม่นั้ืนทั่วไปจะไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าค่ะ ตามบัตรสมาชิกก็มีระบุไว้ด้านหลังนะค่ะว่าถ้ามีการเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ต่างๆๆจะไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าก็ไม่อ่านกันเอง BA ก็ต้องทำตามกฎบริษัทที่ตั้งไว้ค่ะอย่างเคร่งครัด ทั้งๆๆบางทีก็เข้าใจลูกค้านะค่ะแต่ก็ต้องทำตามกฎบริษัทค่ะเพราะกินเงินเดือนและคอมมิชชั่น เค้า สรุปนะค่ะ ความผิด BA คือ พูดตรง โดยไม่คิดถึงใจของลูกค้าค่ะ แต่จะบอกนะค่ะ ว่าในมองทั้ง 2 ด้านไม่ใช่ด้านตัวเองด้านเดียว ว่าเราก็ลูกค้า ลูกค้า คือ พระเจ้า แต่พระเจ้าก็ต้องถูกต้องนะค่ะ มีลูกค้าหน้าด้านมาขอจดเบอร์ จดรุ่นไปซื้อที่ king power ถามหน่อยว่า ทุเรศป่ะ ถ้าคุณเป็น BA คุณจะเข้าใจ ว่าทำไม แต่ถ้าคุณไม่เป็น BA คุณก็ไม่เข้าใจหรอก หรือแกล้งไม่เข้าใจ เคาร์เตอร์ชานเมืองแบกเป้าเฉลี่ยต่อเดือน 1-1.5ล้านบาท ทุกเดือน เคาร์เตอร์ในเมือง 2-4ล้านบาททุกเดือน (เฉพาะแบรนด์MAKE UP) ถ้าเป็นคุณเจอลูกค้าหน้าด้านหลายๆๆร้อยคน มาจดเบอร์ จดรุ่น ของคุณไปซื้อที่อื่นคุณจะรู้สึกอย่างไร (อย่าบอกนะว่ารู้สึกเฉยๆๆ ถ้าพูดแบบนั้นแสดงว่า คุณกำลังตอแหล หลอกตัวเอง )ก้มหน้ามองตัวเองหรือยัง ว่าเป็นลูกค้าที่ดีหรือเปล่า ลูกค้าดีไม่ใช่ต้องแต่งตัวดี ซื้อของมากมาย ลกค้าที่ดีต้องเห็นอกเห็นใจคนอื่น มองเห็นค่าของตัวคน เข้าใจว่าถ้าเราไปซื้อที่ KING POWER เราจะได้อะไร ไม่ได้อะไร ถ้าซื้อในห้างเราจะได้อะไร และไม่ได้อะไรแล้วมาเฉลี่ยกันดู คงไม่ใครได้เปรียบและเสียเปรียบใครหลอก
เจอมาเหมือนกันค่ะ shu สยามพารากอน พูดจาแย่มากๆๆๆๆๆ ค่ะ ไม่รู้ต้องทำยังไงนะค่ะ
พี่ตั้ม ปิ่นเกล้าแต่งหน้าสวยมากๆค่ะ บริการดีมาก แนะนำค่ะ