9 วิธี เก็บครีมอย่างไร ให้ใช้แล้วหน้าใสเหมือนเดิม!

38 16

สาวๆ กับสกินแคร์นั้นเป็นของคู่กัน แต่กว่าจะได้มาครอบครองแต่ละกระปุกก็ยากซะเหลือเกิน ไหนจะต้องมานั่งเลือกครีมที่เหมาะกับสภาพผิว ไหนจะต้องดูส่วนผสม ไหนจะต้องเช็ครีวิว หรือบางกระปุกก็แสนแพง กว่าจะเก็บเงินถึง ได้มาทั้งที ก็ต้องดูแลกันให้ดี อย่าปล่อยให้เสื่อมสภาพไปก่อนเวลาวันนี้เราเลยจะมาแชร์ 9 วิธี เก็บครีมอย่างไร ให้ใช้แล้วหน้าใสเหมือนเดิม!

1. ไม่เก็บครีมบำรุงผิวไว้ในห้องน้ำ เก็บครีมไว้ในห้องน้ำข้อดีคือหยิบง่ายและไม่ลืมทาแน่นอน แต่ว่าเก็บไว้ในที่ๆ เหมาะสมจะดีกว่า เยอะเลย ลองดู! เพราะว่าในห้องน้ำนั้นเต็มไปด้วยความชื้น แบคทีเรีย และอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ปัจจัยเหล่านี้นี่แหละที่จะทำให้เมื่อครีมของเราเจอกับความชื้นแล้วจะทำให้ครีมเสื่อมสภาพไวกว่าที่ควร

2. เก็บครีมไว้ให้ไกลจากแดดมากที่สุด

เก็บไว้บนชั้นในห้องตรงมุมที่ไม่โดนแสงแดด ครีมจะได้อยู่กับเราไปนานๆ เพราะแสงแดดมักจะมาพร้อมกับความร้อนที่จะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น โดยปกติในครีมมีส่วนประกอบทั้งน้ำและน้ำมัน ทั้ง 2 สิ่งนี้นั้นจะพยายามแยกตัวออกจากกันตลอดเวลาอยู่แล้ว ยิ่งโดนแดดก็ยิ่งเป็นสิ่งกระตุ้นทำให้ครีมของเราเสื่อมสภาพ และที่สำคัญกลิ่นจะเปลี่ยนไป ไม่หอมน่าใช้เหมือนเดิมด้วย

3. ไม่เก็บครีมไว้ในรถ

ทุกวันนี้อากาศร้อนขนาดไหนก็ดูได้ว่าแค่วางสเต็กไว้บนรถยังสุก แล้วครีมล่ะจะเหลือเหรอ! สำหรับสาวๆที่ขับรถไปทำงาน มักจะใช้เวลารถติดยามเช้าแต่งหน้าใช่มั้ยล่ะ การประหยัดเวลาเป็นเรื่องที่ดี แต่การเก็บครีมไว้ในรถเราไม่โอเค! เพราะพอเราลงจากรถแล้วอุณหภูมิในรถจะเปลี่ยนไปเป็นร้อนขึ้น เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว น้องครีมเค้าจะสับสนแล้วไปจากเราก่อนวัยอันควรนะ !

4. ปิดฝาให้สนิททุกครั้งหลังการใช้งาน

“อากาศ” เป็นตัวการสำคัญที่นอกจากจะทำให้ฝุ่นผง และแบคทีเรียเข้าไปในเนื้อครีมแล้ว ยังจะทำให้สารต้านอนุมูลอิสระในครีมนั้นจากเราไปไวกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้คุณสมบัติของเครื่องสำอางเปลี่ยนแปลง และอายุการใช้งานสั้นลงอีกด้วย เผลอนิดเดียวก็ไม่ได้นะ ปิดลงไปใหม่เดี๋ยวนี้เลย!

5. ใช้ไม้พายหรือช้อนสะอาดตักทุกครั้งที่จะใช้งาน

สำหรับครีมแบบกระปุก อาจจะมีหลายครั้งที่เราลืมล้างมือ ดังนั้นเพื่อป้องกันเชื้อโรคปนเปื้อน อย่าลืมใช้ไม้พายขนาดจิ๋วที่ครีมกระปุกส่วนใหญ่จะมีแถมให้  แต่ถ้าไม้พายด้านบนที่แถมมากับครีมหายก็ใช้ช้อนโยเกิร์ตจาก 7-11 ก็ทดแทนกันได้ แล้วก็อย่าลืมเช็ดทำความสะอาดกระปุกโดยรอบ เพื่อกันไม่ให้ครีมมีสิ่งสกปรกตกลงไป ก็ดีเหมือนกันนะ 

6. เปลี่ยนแพ็คเกจใหม่ด้วยตัวเอง

หลายคนอาจจะอยากย้ายครีมจากขวดไปใส่กระปุก เปลี่ยนจากกระปุกมาใส่ขวด หรืออาจจะอยากใส่ขวดจิ๋วเอาไว้สำหรับเดินทาง ก็ย่อมได้ เพียงแต่ว่าอย่าลืมล้างขวดให้สะอาด ตากไว้ให้แห้งสนิทแล้วค่อยใส่ครีมลงไปนะ จะได้ไม่เกิดเชื้อรา แต่ถ้าให้แนะนำจริงๆ ซื้อขวดจิ๋วสำหรับพกพาไปเลยจะคุ้มกว่า ไม่ต้องมานั่งล้างแถมแพ็คเกจจิ๋วก็น่ารักกน่าใช้ทุกยี่ห้อเลย

7. เก็บไว้ให้ไกลจากอาหาร

วิธีเก็บครีมบำรุงผิวที่ดี ควรจะเก็บไว้ในที่อุณหภูมิห้องโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 25 องศาเซลเซียส แต่หากใครสะดวกเก็บไว้ในตู้เย็น ขอแนะนำให้แยกชั้นระหว่างอาหารกับครีมบำรุงผิว หรือทางที่ดีเลือกใช้ตู้เย็นจิ๋วสำหรับเก็บครีมไปเลยก็ได้สำหรับคนงบเยอะ เพราะว่าหากแช่รวมกับอาหารก็มีโอกาสปนเปื้อนของเชื้อโรคสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นจุลินทรีย์หรือแบคทีเรีย ที่สำคัญกลิ่นอาหารอาจจะเข้าไปในครีมแล้วจะทำให้กลิ่นเพี้ยนไปได้สำหรับบางบ้านอาจจะมีตู้เย็นที่เอาไว้ใส่ของแห้งโดยเฉพาะ ก็สามารถนำไปวางไว้ได้เลยไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นแล้ว :)

8. ควรใช้ให้หมดภายใน 6-12 เดือนนับจากวันเปิด

ปกติแล้วครีมส่วนมากจะมีเขียนระบุข้างขวดเอาไว้ว่าหลังเปิดใช้งานแล้วควรใช้ให้หมดภายในกี่เดือน โดยจะเขียนเป็นตัวย่อเช่น 6M 12M 24M แต่ถ้าครีมตัวไหนฉลากไม่ครบ เราก็ควรจะใช้ให้หมดภายใน 6-12 เดือน รู้งี้แล้วก็ไม่ควรจะประหยัดครีมจนมากเกินไปนะจ๊ะสาวๆอย่างเช่นกระปุกนี้ที่เป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน ฮือ อ่านไม่ออก แต่เราก็ไม่กลัวว่าจะใช้จนหมดอายุ เพราะว่าเราใช้วิธีอัพลง facebook/instagram แล้วให้ timehop เป็นตัวแจ้งเตือน 5555 วิธีสำหรับสาวขี้เกียจที่ติดโซเชียลที่แท้

9. ไม่ควรใช้ครีมร่วมกับผู้อื่น

บางคนที่มีรูมเมทก็อาจจะโดน “ขอใช้หน่อยนะ” กันมาบ้าง หลายคนอาจจะใจดีให้ยืม แต่อย่าลืมว่าแต่ละคนนั้นมีวิธีการใช้ครีมที่ต่างกัน ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้ล้างมือแล้วใช้มือแตะครีมออกจากกระปุกเลย ครีมกระปุกนั้นอาจจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และพวกฝุ่นผงที่ตกลงไปก็อาจจะทำให้มีแบคทีเรียกระจายตัวในนั้นก็ได้แปะป้ายจองตัวใหญ่ๆไปเลยค่ะ แต่เอาจริงๆ ถ้าซ่อนไม่มิด มีคนแอบใช้เราก็ไม่รู้ตัวอยู่ดี ทำอะไรไม่ได้นอกจากทำใจจริงๆ แงๆ

ครบแล้วสำหรับ 9 วิธีแนะนำที่จะทำให้สาวๆ ใช้ครีมบำรุงผิวกันได้อย่างคุ้มราคา ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีทริคแนะนำเพิ่มเติมก็ช่วยกันแชร์คอมเม็นท์กันได้นะคะ เราจะต้องสวยไปด้วยกันนะ <3


fernkul

fernkul

สวัสดีค่า เฟินนะคะ เป็นคนผิวผสมค่อนไปทางแห้ง ผิวลอกง่ายมากๆ ชอบเขียนรีวิวในทวิตเตอร์ นานๆจะมาจีบันทีนึง ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนเลยค่า

FULL PROFILE