มันก็จะแบบเจ็บๆหน่อย..เลเซอร์กำจัดกระ@SiPH

17 5

คือ ปัญหาบนผิวหน้าที่กวนใจมาตลอดสิบปี คือเรื่อง กระ ทั้งกระเนื้อ กระตื้น กระลึก

เกตุเลยตัดสินใจที่จะทำเลเซอร์ บอกเลยปอดมาก555 เพราะไม่เคยหาหมอ หรือเข้าคลีนิค/สถาบันเสริมความงามเลย มันไม่ชิน

แต่พออายุเยอะขึ้น ริ้วรอยมันก็มาใช่มั้ย คือถ้ามีทั้งริ้วรอยทั้งกระ ทั้งจุดด่างดำ มันก็ไม่งาม เยอะไป เลยตัดสินใจกำจัดกระออกจากชีวิตบ้างดีกว่า

เลยลองหาข้อมูลสถานที่ๆจะทำ จนมาจบที่ ศูนย์ผิวหนัง โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

ทำไมต้องเป็นโรงพยาบาล???

เพราะเกตุค่อนข้างมั่นใจว่าคนที่ทำการรักษาจะเป็นหมอที่เชี่ยวชาญจริงๆ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่มาทำแทนแพทย์

ทำไมต้องเป็น ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์???

เพราะมั่นใจในทีมแพทย์ของศูนย์ผิวหนัง ว่ามีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และมีอาจารย์หมอเก่งๆหลายท่านรวมทั้งเครื่องมือทางการแพทย์ ว่าเราจะได้อุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดและดีที่สุดสำหรับผิวเราแน่นอนค่ะ

ใครที่สนใจจะมาทำเลเซอร์ที่ ศูนย์ผิวหนัง SiPH ให้โทรนัดที่ เบอร์1474 ก่อนนะคะ

ถ้ายังไม่เคยทำบัตร/ประวัติผู้ป่วย ให้มาทำที่ชั้น2 ก่อนนะคะ เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วย ใช้เวลาประมาณ5นาที แล้วจึงเอาเอกสารขึ้นไปทีศูนย์ผิวหนัง ชั้น3 ค่ะ

เกตุมาถึงเช้ามากกกกกก นัดไว้ 10.30 (พยาบาลจะแจ้งให้มาก่อนอย่างน้อย15นาทีนะคะ) แต่มาถึงตั้งแต่ยังไม่8โมงเลยค่ะ 555 เลยไปนั่งกินข้าวเช้า ทานน้ำ ทานขนมรอที่ศูนย์อาหารชิวๆค่ะ แล้วก็นั่งทำงานไปด้วยเลยระหว่างรอ

กลับขึ้นมาอีกที ตอน9.30 คนมาเริ่มเยอะแล้วค่ะ พยาบาลก็จะมาพาเราไปชั่งน้ำหนัก วัดความดัน วัดไข้ และจะแจ้งว่าเราตรวจกับคุณหมอท่านไหน และคิวที่เท่าไรค่ะนั่งรอกันไปที่นั่งก็สบาย แอร์ก็เย็นหลับกันเป็นแถวค่ะ555

เมื่อถึงคิว (เกตุตรวจกับคุณหมอ วรดา นะคะ) ถ้าแต่งหน้ามาหมอก็จะให้ไปล้างหน้าเผื่อดูผิวจริงๆว่าควรทำอะไร ตรงไหนบ้าง (ที่ศูนย์ผิวหนัง SiPH ตอนนี้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Cetaphil Thailand ทั้งตัวล้างหน้า ครีมบำรุงและกันแดด เอาไว้บริการผู้ที่เข้ามารับการรักษาค่ะ)

สำหรับเกตุ คุณหมอแจ้งว่า เกตุเป็นทั้งกระแดด (ไม่ได้กระแดะนะจ๊ะ) และกระลึก ซึ่งต้องใช้เลเซอร์ร่วมกัน 2ชนิด คือ CO2(carbon Dioxide Laser และ Q-Switched Laser ที่น่าตกใจคือ มีฝ้าด้วยค่ะ (มาไงเนี่ยยย!!!)

บริเวณโหนกแก้มซ้ายขนาดเล็กๆ ซึ่งฝ้าไม่สามารถรักษาด้วยเลเซอร์ได้นะคะ ต้องทายาค่ะ

เมื่อประเมินสภาพและบริเวณที่เป็นแล้ว คุณหมอก็จะแจ้งราคาการทำเลเซอร์ให้ทราบค่ะ

- CO2(carbon Dioxide Laser คิดเป็นจุดที่ทำ ของเกตุทำแบบ 2-5จุด

- Q-Switched Lase คิดราคาตามพื้นที่ ของเกตุ 1-10 cm2

โดยราคาที่หมอแจ้ง จะเป็นราคาค่าเลเซอร์+ค่าแพทย์(ค่าหัตถการผู้ประกอบวิชาชีพ) นะคะ ถ้าเราโอเคตามนั้นคุณหมอก็จะให้พยาบาลพาเราไปโบกยาชาที่หน้าค่ะ ระหว่างรอโบกยาชา จะมีพยาบาลเอาเอกสารมาให้เราเซ็นชื่อยินยอมให้การรักษาด้วยนะคะ เซ็นเสร็จก็ไปทายาชาได้ค่ะ

พยาบาลก็จะพาเรามาห้องสังเกตอาการเพื่อทายาชาบนบริเวณที่จะยิงเลเซอร์ ที่นี่คือว่า คนยิงคือหมอ คนทายาชาเป็นพยาบาลที่ไม่ได้อยู่ในห้องกับหมอตอนตรวจ เค้าก็จะทายาตามการแจ้งในใบ คือ อย่างใบเกตุระบุว่า CO2 (2-5จุด) เค้าก็จะดูว่าน่าจะเป็นตรงไหนแล้วทายาให้ ซึ่งจริงๆเกตุอยากให้หมอวงมาบนหน้าเลยว่าจะยิงตรงไหนบ้าง พยาบาลจะได้ทาให้cover บริเวณนั้นค่ะ คือเรากลัวเจ็บเพราะเราก็ไม่เคยทำเน๊อะ เราก็อยากให้เค้าทากว้างหน่อย แล้วก็ไม่แน่ใจว่าหมอจะยิงตรงไหนบ้างด้วย

ทาเสร็จก็จะมีสภาพอย่างที่เห็นในรูป นั่งรอย่างน้อย 1 ชั่วโมงนะคะ เพื่อให้ยาชาออกฤทธิ์

มาต่อกันค่ะ

หลังจากโบกยาชาครบ 1ชั่วโมงโดยประมาณ พยาบาลก็จะมาพาเราไปที่ห้องเลเซอร์ เกตุทำเลเซอร์Co2ก่อนค่ะ

- CO2(carbon Dioxide Laser) จะเป็นเลเซอร์สำหรับกำจัดกระตื้น

ก่อนทำพยาบาลก็จะเอาแว่นปิดตาป้องกันแสงเลเซอร์มาปิดตาเราไว้ มันจะไม่มืดสนิทนะคะยังคงเห็นแสงสว่างจ้าๆอยู่ดีค่ะ

ระหว่างคุณหมอยิง มันมีบางจุดที่พยาบาลไม่ทายาชาให้ แต่หมอยิง จะรู้สึกเจ็บได้เลยค่ะ555 แต่เจ็บในระดับที่ผู้หญิงทนได้ (ท่องไว้ค่ะ ว่า อยากสวยต้องอดทน)

ดังนั้น ใครที่ทำก็เกลี่ยๆยาชามาให้ทั่วๆเองก็ดีนะคะ

ยิงด้วยเครื่องนี้จะไม่ร้อนนะคะ (แต่ไม่ร้อนก็เจ็บ ถ้าไม่มียาชา)

พอยิงเครื่องนี้เสร็จก็ย้ายห้องไปยิงอีกเครื่องค่ะ

- Q-Switched Laser เป็นเลเซอร์สำหรับกำจัดกระลึก

เวลายิงจะมีแสงสีแดงและมีเสียงดัง แป๊ะๆ (อารมณ์เหมือนยุงบินเข้าที่ดักแมลงแล้วมันช็อตค่ะ) เจอช็อตแรกสะดุ้งจนหมอตกใจนึกว่าเจ็บ คือมันแป๊ะ!!อยู่ข้างหู เลยตกใจค่ะ

ยิงเครื่องนี้ผิวจะไหม้ๆหน่อย (ได้กลิ่นเหมือนกุ้งย่างลอยเข้าจมูก555 หรือจะหิวเพราะก็เลยเที่ยงแล้ว55)

หลังยิงเสร็จคุณหมอจะอธิบายเรื่องการดูแลผิวภายใน 1สัปดาห์นี้ และการใช้ยาที่จ่ายให้ รวมถึงนัดมาดูอาการอีกครั้งในสัปดาห์หน้าค่ะ ซึ่งใช้เวลาไม่นานเพราะหมอพูดเร็วมากๆค่ะ

แล้วพยาบาลก็จะพาเรามาห้องสังเกตอาการ เพื่อประคบน้ำแข็งบริเวณที่ยิงเลเซอร์มา ประคบ15นาที จะบอกว่าต้องประคบเลยนะคะ เพราะหน้ามันแสบร้อนมากกกกกตอนนั้น พยาบาลให้น้ำแข็งมา2ห่อ ประคบแก้ม2ข้าง (ตอนจะกลับเกตุก็เอามารวมกันเพราะมันละลาย ได้ถุงนึงนั่งประคบจนถึงบ้าน ไม่งั้นไม่ไหว แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีอาการแสบร้อนอีกค่ะ)

หลังจาก 15นาที พยาบาลจะมาทายาให้ ยาที่ทาจะเป็นลักษณะขี้ผึ้งที่ช่วยให้ความขุ่มชื่นกับผิว ตอนแรกพยาบาลแค่ทายาอย่างเดียว ไม่ได้แปะแผ่นกันน้ำอย่างที่เห็นในรูปให้นะคะ อันนี้เกตุถามว่าไม่มีแผ่นแปะกันให้ก่อนเหรอค่ะ (เพราะก่อนมาทำเห็นในรายการมีแปะให้ด้วย) พยาบาลก็ติดให้นะคะ แต่บอกว่าทายาแล้วอาจจะปิดไม่ค่อยอยู่ (เกตุจะบอกว่าขอเค้าปิดเลยค่ะ เพราะแผลเพิ่งใหม่ๆ สำหรับเกตุเดี๋ยวต้องปิดมาร์คอีก ใส่แว่นตาอีก ถ้าไม่ปิดไอ้ยาขี้ผึ้งมันก็จะเลอะทั้งมาร์คทั้งแว่นค่ะ )

หลังจากนั้นพยาบาลจะให้มาร์คที่ปิดปากมา ซึ่งควรใส่ไว้จะได้ป้องกันแดดได้เพิ่มขึ้น

เสร็จแล้วก็มาจ่ายเงิน รับยา ซึ่งยาจะได้มา2หลอด สำหรับทากระตื้นและกระลึก แต่หมอบอกไว้ว่าถ้าแยกไม่ออกว่าอันไหนแผลกระตื้นหรือลึก ให้ทายากระลึกไปเลย (ค่ะแยกไม่ออกจริงๆ555)

แต่ลองถามเภสัชได้ความว่า ยา2ตัวคล้ายกัน แต่Fucidin H มีสเตียรอยด์ ลดอาการอักเสบ จะช่วยรักษาอาการบวมแดง และฆ่าเชื้อ ถ้าไม่มีอาการอักเสบ บวมแดงก็ไม่ต้องใช้ตัวนี้ก็ได้ ให้ใช้แค่ Fucidin Ointment พอค่ะ โดยสามารถทาได้บ่อยๆ เช้า กลางวัน เย็น อย่าปล่อยให้ผิว แห้งค่ะ

สรุปนะคะ

  • ถ้าไม่ได้ไปไหนก็ไม่ต้องแต่งหน้ามาหาหมอ จะได้ไม่ต้องไปล้างเครื่องสำอาง เพราะเค้ามีแต่สบู่ล้างหน้าซึ่งมันล้างเครื่องสำอางออกได้ไม่หมดจด แล้วพอต้องเลเซอร์มันก็จะโดนน้ำไม่ได้อีก สระผมไว้เลยเพราะโดนน้ำไม่ได้จะได้ไม่ต้องเสียเงินไปสระที่ร้าน
  • ถามหมอเยอะๆ จะเสียเงินแล้วเอาให้เคลียร์ คือเกตุตั้งใจทำเกิน100 อยากทำไวๆจนลืมถามบ้างอย่างหมอ ฟังไม่ทันบ้าง ไม่ทันฟังบ้าง ลืมบ้าง
  • ตอนทายาชา ขอพยาบาลทาให้ทั่ว เพราะเราไม่รู้ว่าหมอจะยิงตรงไหนบ้าง (แอบเกลี่ยๆให้ทั่วๆก็ยังดี) ไม่งั้นเจ็บนะตะบอกให้
  • ตอนทายาก่อนกลับ ขอพยาบาลติดแผ่นกันน้ำ เพราะชีวิตคุณจะดีขึ้น แผ่นที่แปะจะช่วยเก็บยาที่ทาไว้ ผิวจะชุ่มชื่นตลอด ช่วยให้ยาที่ทาไม่ติดมาร์ค ไม่งั้นทายาไปใส่มาร์ค ยาก็ติดมาร์คเลอะเทอะ และถ้าถอดมากเข้าๆออกๆเหมือนเช็ดยาออกไปด้วย โดยเฉพาะบริเวณ โหนกแก้ม จมูก
  • น้ำแข็งที่เค้าให้ประคบตอนกลับก็ประคบไปเรื่อยๆมันช่วยลดอาการแสบร้อนได้ดี อย่ารีบทิ้ง
  • ดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดตามที่หมอสั่ง ห้ามโดนน้ำ เลี่ยงแดด ทายา ฯ

#การบริการ SiPH มีการให้บริการเหมือนโรงพยาบาลเอกชนค่ะ คือสะดวก เจ้าหน้าบริการดี พูดจาสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส (เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเยอะมาก)

#ราคา ถ้าราคาที่เป็นการบริการทางการแพทย์ หรือค่ายาไม่ได้สูงมาก เพียงแต่เกตุมาทำเลเซอร์ราคาเลยดูค่อนข้างสูง

เนี่ยว่าจะนัดทำฟันที่นี่ด้วย เวลามาหาหมอหน้าก็หาหมอฟันไปด้วยเลย ศูนย์ทันตกรรมกับศูนย์ผิวหนังอยู่ใกล้กันพอดี

ต่อไปเกตุจะลงรูปเพื่อให้ดูพัฒนาการของแผลนะคะ

#หลังเลเซอร์_วันที่2

  • หมอสั่งห้ามโดนน้ำ 24ชม.
  • ไม่ให้ใช่สบู่ล้างหน้าอย่างน้อย 2-3วัน
  • หลบแดดแบบสุดๆ
  • ทายาบ่อยๆ

นี่หน้ายังไม่โดนน้ำมา 24 ชั่วโมงแล้วค่ะ แต่ตอนนี้คันหัวมาก อยากสระผมที่สุด

หมอให้หลบแดดสุดๆ เกตุใช้มาร์คปิดปากตลอดเวลาออกนอกตัวบ้าน อย่างไปตากผ้า คงต้องหาหมวกมาใส่แล้ว เดี๋ยววันจันทร์ไปทำงานละแย่เลย

บริเวณที่มีแผลยังไม่ได้ล้างหน้า หรือเช็ดเลยนะคะ แต่บริเวณที่ไม่ได้ทำเลเซอร์ เกตุเช็ดด้วยCleansing Water และเช็ดด้วยน้ำเปล่าแทน

แผลที่มีรอยแดงตอนนี้ก็ใช้ Fucidin H ทา ตรงอื่นก็ใช้ Fucidin Ointment ทาค่ะ มีแสบๆคันๆบ้างเล็กน้อย พอทนค่ะ มีเผลอเอามือไปโดนเกือบเกาเหมือนกัน

ไม่ได้ใช้แผลปิดผิวแล้วแกะออกไปตอนเช้าเพราะมันเยินมากค่ะ กลัวหมักหมมด้วยหลายวัน เปิดๆซะแผลจะได้แห้งๆ

#หลังเลเซอร์_วันที่3เมื่อคืนลืมตัว รู้สึกคันที่ขมับ พอเอามือไปโดนเท่านั้นแหละ สะเก็ดที่ยังไม่แห้งหลุดติดเล็บมาเลย (แค่นิ้วลากทีเดียวเองนะ) เอาสะดุ้งเลย!!! แสบเล็กๆ #จะเป็นแผลเป็นมั้ยเนี่ย

ชอบลืมตัวเผลออยู่เรื่อยเลยค่ะ

วันนี้ยังไม่ได้ล้างหน้านะคะ เอาสำลีชุบน้ำเช็ดแล้ว

อยากสระผมที่สุด พรุ่งนี้จะไปสระที่ร้านแล้วค่ะ

มันมีแผลจุดเล็กๆที่หมอยิงหัวสิว เมื่อวานหัวสิวหลุดออกมาเป็นเม็ดเลยค่ะ

มีคนบอกว่าเห็นเราหน้าดูใสๆ คือกระที่เกตุเป็นเยอะๆจะไม่มีสีเข้ม แต่จะนูนขึ้นจากผิวปกติ มองใกล้ๆถึงจะเห็น ส่วนกระที่มีสี มีตรงโหนกแก้มค่ะ เยอะแค่ไหนดูเอาค่ะ

#หลังเลเซอร์_วันที่4

เนื่องจากไปทำงาน ต้องออกจากบ้าน บริเวณที่ไม่ได้เลเซอร์จะทากันแดด ลงคุชชั่น และเขียนคิ้วค่ะ

ดังนั้นบริเวณดังกล่าวทำความสะอาดด้วย cleansing water และเอาสำลีชุบน้ำเช็ดค่ะ

ส่วนบริเวณที่เลเซอร์จะเช็ดด้วยน้ำและน้ำเกลือ(สำหรับล้างแผล)ค่ะ

เวลาเช็คคือลูบเบาๆนะคะ เบามากกกกก  แต่ก็มีสะเก็ดหลุดติดมาบ้างค่ะ สะเก็ดเริ่มหลุดบ้างแล้ว แต่ยังเหลืออยู่เยอะ คงอีกเป็นสัปดาห์

ที่ยังเจ็บอยู่บ้าง คือบริเวณขมับด้านขวา ที่เป็นแผลวงใหญ่ๆ มีสีแดงจะมีอาการแสบบ้างนิดหน่อยค่ะ

บริเวณที่อยากเอาออก หมอไม่ได้ยิงให้เพราะค่อนข้างใกล้ตา และบางเม็ดก็ยังเห็นอยู่

บางจุดที่ยิง วันนี้มีหัวสิวโผล่ออกมาด้วยนะคะ ลองบีบเบา หัวสิวหลุดออกมาเลยค่ะ

ผิวที่ยิงเลเซอร์มายังมีสีออกชมพูๆอยู่ค่ะ

ที่เป็นเงาๆบนผิวคือทายานะคะ ภาพมีเงาสะท้อนเลยอาจเห็นไม่ค่อยชัดนะคะ

#หลังเลเซอร์_วันที่5

รูปวันนี้หลังล้างหน้า ยังไม่ได้ทายานะคะ

ตอนนี้เริ่มล้างหน้าด้วยสบู่แล้ว ใช้ physiogel (แอบใช้ของสามี) แล้วใช้น้ำเกลือ เช็ดบริเวณที่เป็นแผล แล้วทายาตามปกติ

ทุกครั้งที่เช็ดจะมีสะเก็ดติดออกมาบ้างค่ะ แผลที่กังวลสุดคงเป็นที่ขมับกับโหนกแก้มขวา เพราะใหญ่และลึก แดงไม่ยอมหายสักที และยังเจ็บอยู่ ส่วนจุดอื่นๆเริ่มแห้ง เริ่มสะเก็ดหลุดแล้วค่ะ

#หลังเลเซอร์_วันที่6

#ข้างซ้าย work มาก เหลือสะเก็ดแค่จุดเดียว(พรุ่งนี้หลุดแน่) แต่จุดที่ตั้งใจเอาออกแต่แรกยังอยู่ 2จุดเลย ส่วนที่ขมับเดียวถามหมอว่าเป็นอะไร ทำได้มั้ย

#ข้างขวา แผลใหญ่ 2 แผลที่ขมับและโหนกแก้ม ก็ยังลึกและชัด คงอีกสักพักใหญ่ๆ บอกตัวเองใจเย็นๆ

ส่วนแผลสิวที่คางเดี๋ยวถามหมอ

พรุ่งนี้หมอนัด อย่าลืมถาม บอกตัวเอง

#หลังเลเซอร์_วันที่7

สะเก็ดหลุดหมดแล้วค่ะ แต่มีแผลใหญ่ 2 แผลที่ยังคงต้องใช้เวลา และต้องรักษารอยที่เลเซอร์ให้จางจนเป็นสีผิวเดียวกับผิว ยังคงต้องระวังแดดเหมือนเดิม ไม่งั้นมันจะคัมแบค

วันนี้ไปหาหมอมา ถามเรื่อง

- จุดที่ไม่ได้จี้ด้วยเลเซอร์จะทำยังไงได้บ้าง

หมอแนะนำให้จี้ด้วยน้ำยา (แบบที่จี้ตามตลาดทั่วไป) พวกจุดเล็กๆ จะหายได้ แต่จุดที่เข้มไม่หาย แต่จะจางลงนิดหน่อย โอเคน่าทำ แต่ทำวันนี้ไม่ได้เพราะพรุ่งนี้ต้องลงว่ายน้ำกับลูก แผลโดนน้ำไม่ได้(เสาร์ก่อนก็ขาดไปแล้ว) หมอเลยนัดเดือนหน้าค่ะ ส่วนบริเวณแผลให้ทาแค่ Fucidin Ointment อย่างเดียวค่ะ

- รอยดำจากสิว หมอจ่ายยา RBH cream (Ratin A)ให้มาทาค่ะ

แล้วก็ให้ ตัว Arbutin Cream ของศิริราชมาทาทั่วหน้าด้วยค่ะ พร้อมกันแดดของ Laroche Posy มาอีก 1 หลอด

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามและเป็นกำลังใจในการทำเลเซอร์ครั้งแรก นะคะ

หวังว่าคงเป็นข้อมูลสำหรับคนที่จะทำเลเซอร์ได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

#เลเซอร์กระ #ศูนย์ผิวหนัง #SiPH #เกตุกับกระ #กำจัดกระ #กระแดด #กระลึก #ฝ้า #FucidinH #FucidinOintment #physiogel #หลังเลเซอร์


Katemoko_So Young

Katemoko_So Young

FULL PROFILE