อวสานหน้าสิว How to รักษาสิวบุกหน้าจนแทบไม่มีที่หายใจ จนกลับมาหน้าใสได้

17 16

สวัสดีค่ะเพื่อนๆJeban ทุกคนเข้าเรื่องเลยเนอะ กระทู้นี้มีแต่เนื้อบ่เอาน้ำต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนที่ค่อนข้างเป็นสิวง่ายอยู่แล้ว ไปรักษากับแพทย์ชื่อดังเจ้าหนึ่ง มีนามสมุติว่าคลินิก P รักษาอยู่นานเป็นปีๆ หน้าก็ดีขึ้นค่ะ แต่่พอหยุดเท่านั้นแหละ สภาพก็เป็นแบบนี้......

ไหนใครให้ได้มากกว่านี้อีกมั้ยคะ เป็นบุญแค่ไหนที่ไม่ขึ้นในลูกตาขาว จุดนั้นเศร้ามาก เครียด ยังต้องไปเรียน ต้องเจอผู้คน T.Tเพื่อนแนะนำมาให้ไปที่โรงพยาบาลศิริราชค่ะ เราศึกษาอยู่พักนึงจึงตัดสินใจไปคุณหมอที่รักษาบอกว่าสาเหตุที่เราเป็นสิวขนาดนี้เพราะ1. สเตอรอยด์เนื่องจากคลินิกเก่าที่ไปทำเรียกง่ายๆว่าเลี้ยงไข้ ใช้ยาที่กดให้สิวเราไม่ออกมาเซฮัลโหลโลกภายนอก แต่พอเราหยุดยา ความคิดถึงมันก็ห้ามไม่ไหว เจ้าพวกสิวทั้งหลายที่อัดอั้นก็พากันออกมาโดยไม่ได้นัดหมาย

2. ฮอร์โมนคุณหมอบอกว่าปกติ ระดับฮอร์โมนในวัยรุ่นจะเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว ส่งผลหลายๆอย่างกับร่างกาย แต่ในเคสเรา ฮอร์โมนเหวี่ยงค่ะ ไม่รู้ไปโกรธใครมา ส่งผลให้สิวขึ้นมากกว่าปกติ

3. ผิวแพ้ง่ายช่วงรักษากับคลินิก P เราก็เที่ยวไปหาสูตรนั่นสูตรนี่มาพอกหน้ารักษาสิว โดยไม่ดูสภาพผิวตัวเองเล้ยยย สรุปคือผิวเราแพ้โยเกิร์ตค่ะ การพยายามดูแลตัวเอง กลายเป็นทำร้ายซะงั้น

วิธีการรักษา ของคุณหมอไม่ยาก ต้องใช้สิ่งสำคัญอย่างเดียวคือ "ความอดทน”1. อดทนไม่แต่งหน้า ไม่แต่งคือไม่แต่ง ไม่มีอะไรใดๆบนใบหน้า แม้แต่กันแดดก็ห้าม ทาได้2 อย่างคือ ลิปมัน และแป้งเด็ก

(หน้าตาอาจจะดูไม่ค่อยดี แต่ของข้างในขวดดีจริงนะคะ>///<)2. อดทนไม่มีผมสลวยด้วยซัลซิลห้ามใช้แชมพูอื่นๆนอกจากที่หมอให้ เพราะแชมพูทั่วไปมีซิลิโคนอยู่อาจทำให้เป็นสิวหรือแพ้ได้

3. ใช้โฟมล้างหน้าตามแพทย์สั่งโชคดีที่โฟมล้างหน้าของคุณหมอฟองเยอะได้ใจ ไม่ใช่ลื่นๆไม่มีฟองเหมือนสบู่ยาที่เคยใช้มา

4. ทานยายาที่หมอให้มาทั้งหมดมี ยาแก้อักเสบ ยาฆ่าสิว ยาAcnotin กินวันละเม็ดช่วง2 อาทิตย์แรกที่กินAcnotin สิวเห่อมากเห็นแล้วแทบจะหมดกำลังใจทำอะไรใดๆ เหมือนมันขับพวกที่อุดตันอยู่ออกมา ทรมานมาก มันเจ็บอักเสบไปทั้งหน้า แค่ผ้าห่มโดนหน้ายังเจ็บเลย T.T แต่หลังจาก 2 อาทิตย์สิว lot แรกก็ค่อยๆแห้ง (ย้ำว่าแค่ lot แรก)

5. เลเซอร์ตอนแรกกลัวมากว่าจะเลเซอร์แล้วเป็นหลุม เราไม่มั่นใจเหมือนกันว่าเป็นเลเซอร์ชนิดไหน คุณหมอบอกว่า เป็นเลเซอร์ที่จะไปช่วยลดสิวที่ยังอยู่ใต้ผิวหนัง ไม่ทำให้เป็นแผลหรือหน้าบางใดๆตอนทำก็ไม่เจ็บ คุณหมอไม่ต้องประคบเย็นหรือทายาชาอะไรเลย จะรู้สึกร้อนนิดๆ มีกลิ่นไหม้บ้างบางครั้ง

6. อดทนไม่บีบ ไม่เกา ไม่โดนหน้าเพราะมันจะทำให้ยิ่งอักเสบและเป็นรอยหลุม ช่วงที่เริ่มแห้งนี่คันมาก ทำได้แค่เอาหลังมือแตะเบาๆ T.T

ทั้งหมดนี้ทำติดต่อกันมา 4-5 เดือน เพราะไม่ใช่มันจะแห้งแล้วหายเลยนะ มันจะขึ้นตรงที่เดิมๆไปเรื่อยๆ เพราะหัวสิวใต้ผิวหนังยังออกมาไม่หมด ไม่รู้จะเยอะอะไรขนาดนี้ หายแล้วขึ้นใหม่จุดเดิมไปเรื่อยๆ จนจุดนั้นมันหมด

หลังจากนั้นอาการก็จะทรงๆ แล้วค่อยๆหายไปรวมทั้งหมดก็ใช้ระยะเวลามาครึ่งปี หมอเลิกจ่ายยา และคอยมาตามหมอนัดเพื่อดูอาการเดือนละครั้ง

และแล้ว เราก็ขับไล่สิวออกจากหน้าได้ มีสิวและรอยบ้าง แต่ไม่มีหลุมสิวลึกๆเลย  ทาดาาาาาาา

หลังจากหายขาดแล้ว ดูแลตัวเองยังไง?ไม่ใช่หายแล้วหายเลย ดีใจวิ่งเล่นใน eve&boy อยากซื้ออะไรมาทา มาแต่งหน้าก็ได้นะวิธีการดูแลหน้า หลังจากรักษาสิวเสร็จในช่วงแรกของเราง่ายๆคือ

1. รักษาระดับฮอร์โมนให้คงที่คุณหมอเลิกจ่ายยา Acnotin แล้วเราก็ไม่อยากไปซื้อมาทานเองมั่วๆ

 ช่วงเป็นปจด. สิวก็จะแอบบุกเยอะอยู่เหมือนกัน คุณแม่เลยให้ทานยาสตรีค่ะ อันนี้ถามคุณหมอแล้ว หมอบอกทานได้ ตอนแรกก็ทานยาสตรีของแม่นั่นแหละค่ะ ของอะไรก็ไม่รู้แต่รับรสชาติไม่ไหว

 เลยไปซื้อมากินเอง ของ Feminie เป็นยาสตรีเหมือนกัน แต่เฟมินี่รสชาติดีกว่าอันอื่นมากๆ กินทุกวันก่อนนอน กินไปกินมาได้ผลพลอยได้คือตอนเป็นปจด.ไม่ปวดท้องด้วย แนะนำเลย ใครที่สิวมาเยอะๆช่วงเป็นปจด. (สิวฮอร์โมน) ปวดท้องตอนเป็นปจด.ต้องลอง

(ขออนุญาตยืมภาพมาจากอากู๋นะคะ แชมพูที่บ้านหมดยังบ่ได้ซื้อใหม่)

2. ใช้แชมพูเด็กสังเกตดูใครที่เป็นสิวตรงกรอบหน้าบริเวณโคนผมเยอะๆ ลองหาแชมพูที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคนดูนะ เราใช้แชมพูของแคร์อย่างเดียว ผมนิ่มลื่น แบบไม่ต้องง้อครีมนวดนาจา ใครที่ไม่อยากเสียเงิน ไปซื้อพวกแชมพูnon silicone แพงๆ ลองดูยี่ห้อนี้นะคะ ดีจริง

(ยืมภาพจากอากู๋มาอีกเช่นกัน หลอดที่ใช่อยู่เน่าเกินเขิน555)3. ทากันแดดที่เหมาะกับหน้าเราใช้ของ Biore aqua rich  แต่แอบมีแอลกอฮอร์อยู่เหมือนกัน ช่วงแรกๆพยายามไม่ใช้ทุกวัน ใช้เท่าที่จำเป็นคุมมันดีค่ะ ไม่เทา ไม่อุดตันรูขุมขนด้วย4. แต่งหน้าได้เท่าที่จำเป็นจริงๆเรางดการแต่งหน้ามาเกือบปีจนรู้สึกว่าไม่แต่งหน้าก็ไม่อะไร (คือไม่มีอะไรจะเสียละ 5555) เขียนคิ้ว ทาปากเป็นพอออ ช่วงแรกอย่าโบกรองพื้นบ่อย โบกเมื่อจำเป็นเท่านั้น

5. ห้ามมาร์กหน้ามั่วซั่วหมอบอกว่า "ครีมบำรุงผิว" จะกลายเป็น "ครีมบำรุงสิว” งดทาครีมบำรุงใดๆ ทำให้เหมือนเราตอนเด็กๆ ที่ไม่ต้องใช้อะไรหน้าก็ดีได้ ให้หน้าเราฟื้นฟูตัวเองจากธรรมชาติ

ทั้งหมดนี้เราอยากมาแชร์ประสบการณ์ การต่อสู้กับสิวเผื่อใครที่ตอนนี้กำลังประสบปัญหา สิวสเตอรอยด์ สิวฮอร์โมน อยากจะบอกว่ามันมีทางออกนะคะ แต่มันต้องใช้ระยะเวลาและความอดทนซักนิด

ใครที่อยากปรึกษาอะไรเม้นมาได้นะ เราเข้าใจความรู้สึกนั้นดี จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน จนถึงวันอวสานหน้าสิวพร้อมๆกันนะคะทุกคนนนนนน เลิฟๆ


Narumomoka

Narumomoka

FULL PROFILE