เคล็ดลับ 5 ท่าบริหารมดลูกให้แข็งแรง

45 12

อย่าปล่อยให้มดลูกป่วยกันนะสาวๆ พี่มีเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยให้มดลูกแข็งแรง ฮอร์โมนสมดุล สวยใสปิ๊งจากภายในมานำเสนอกันค่าามาว่ากันด้วยเรื่อง "ดูแลมดลูกให้แข็งแรง" พี่ไม่ได้จะชวนมาเตรียมตัวตั้งครรภ์นะ อย่างเข้าใจผิด เพราะจริงๆ แล้วการดูแลมดลูกของผู้หญิงนั้น ไม่ใช่เพื่อเตรียมมีลูกอย่างเดียว แต่สาวๆ ที่ยังไม่คิดจะมีน้อง รวมทั้งสาวโสดทั้งหลายก็ควรใส่ใจดูแลมดลูกให้ดี เพราะว่า มดลูกและรังไข่ คืออวัยวะสำคัญของความเป็นผู้หญิง เป็นแหล่งผลิตฮฮร์โมนเพศที่สำคัญต่อสุขภาพของเรา ถ้ามดลูกดีเราก็มีฮอร์โมนที่สมดุล ซึ่งหมายถึง สุขภาพดีและผิวพรรณใสเด้ง นั่นเองค่ะ วันนี้พี่เลยมีเคล็ดลับ ท่วงท่าบริหารมดลูกให้แข็งแรงมาฝากกันค่าา

สาวๆ ยุคนี้นั่งทำงานหน้าคอมพ์กันนานๆ รู้ไหมว่าไม่ดีต่อมดลูกเลยนะ เพราะการนั่งนานๆ มันทำให้การไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองบริเวณอุ้งเชิงกรานไม่ดี ดังนั้นมาลุกขึ้นทำท่าบริหารมดลูกกันดีกว่า ทั้ง 5 ท่าที่พี่จะแนะนำ เอาไปทำในห้องน้ำวันละครั้งก็ได้นะ และใช้เวลาไม่นาน

1 ท่าบริหารมดลูก หมุนก้น กระดกหน้า-หลัง

  • ท่านี้ง่ายมาก แค่ยืนแยกขาออกจากกัน ย่อเข่า แล้วหมุนบริเวณก้นกบ ทำเหมือนเรากำลังใช้ก้นกบเขียนวงกลม หมุนช้าๆ หมุนไปทางขวา แล้วหมุนซ้ายกลับ และทำท่ากระดกก้นกบไปข้างหลังและข้างหน้าให้สุดด้วย
  • ช่วงฝึกแรกๆ อาจยังไม่สามารถหมุนก้นกบได้ และหัวเข่ามักหมุนตามไปด้วย ให้พยายามฝึกหมุนไปก่อน โดยพยายามให้หัวเข่าไม่ขยับตามก้นกบ
  • ทำซ้ำ 3 ชุด โดยหมุนทางขวา 3 รอบ หมุนทางซ้าย 3 รอบ และกระดกหน้าหลัง 3 ชุด

2 ท่าแมวยืดตัว

  • ท่านี้ให้นั่งคุกเข่า คว่ำหน้าลงกับพื้น ยืดแขนทั้งสองออกไปข้างหน้า ให้หน้าอกกับหน้าทองแนบพื้น พยายามยกสะโพกให้สูง คล้ายแมวเวลาเหยียดตัว ค้างไว้ 10 วินาที
  • จากนั้นยกขาข้างขวาขึ้นไปทางด้านหลัง แล้วเปลี่ยนเป็นซ้าย ทำสลับกันหลายๆ ครั้ง 
ท่าแมวยืดตัว ช่วยยืดกล้ามเนื้อที่พยุงอวัยวะในอุ้งเชิงกราน ท่านี้ช่วยกระชับกล้ามเนื้อท้อง ป้องกันมดลูกหย่อน

3 นอนราบยกตัว

  • ลองเปลี่ยนมานอนราบกับพื้น ชันเข่าทั้งสอง มือทั้งสองข้างจับข้อเท้าไว้ แล้วค่อยๆ ยกสะโพกขึ้น ค้างไว้ 5 ลมหายใจ
ท่านี้ช่วยกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน และกล้ามเนื้อต้นขา ทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อท้อง สะโพก และต้นขามีความยืดหยุ่นมากขึ้น

4 โยคะท่าผีเสื้อ

  • ท่านี้ให้นั่งลงกับพื้น ประกบฝ่าเท้าซ้ายและขวาเข้าหากัน ขาพับเป็นรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด จากนั้นขยับขาซ้ายและขาขวาขึ้นลงพร้อมกันทั้งสองข้างเหมือนผีเสื้อกระพือปีก พร้อมหายใจเข้าออกลึกๆ
โยคะบางท่าช่วยให้กล้ามเนื้อรอบๆ มดลูกยืดหยุ่น โดยช่วยยืดกล้ามเนื้อที่หดรัดรอบมดลูก ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง เอว สะโพก และกล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกราน ทำให้เลือดไหลเวียนในมดลูกและมาเลี้ยงอุ้งเชิงกรานได้ดีขึ้น

5 ขมิบบริหารอุ้มเชิงกราน

  • การขมิบช่วยบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้แข็งแรง ด้วยการเกร็งกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน เหมือนการกลั้นอุจจาระ ปัสสาวะ โดยให้เกร็งค้างไว้ นับ 1 ถึง 5 แล้วคลาย ทำต่อเนื่องกันเป็นเซ็ต เซ็ตละ 20 – 30 ครั้ง 
เมื่อกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรง ป้องกันปัญหามดลูกต่ำ มดลูกหย่อนได้

นอกจากท่าบริหารที่ช่วยให้มดลูกแข็งแรงแล้ว แค่สาวๆลองปรับ ไลฟ์สไตล์ก็ช่วยป้องกันมดลูกป่วย ได้ด้วยวิธีง่ายๆ อย่าง

  • ดูแลน้ำหนักตัวให้พอเหมาะ ผอมแห้งหรืออ้วนฉุเกินไปก็ไม่ดีต่อมดลูก ถ้าผอมไปร่างกายอาจขาดสารอาหารไปเลี้ยงมดลูกได้ ส่วนถ้าอ้วนเกินฮอร์โมนในร่างกายก็จะแปรปรวน สาวๆ ควรรักษาให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานอยู่เสมอ
  • ระวังการติดเชื้อ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง รวมถึงดูแลสุขอนามัยน้องสาว เพื่อไม่ให้น้องสาวติดเชื้อโรคทั่วไปด้วย เพราะการติดเชื้อต่างๆ มักทำให้มดลูกอักเสบได้
  • ไม่กินยาสตรีหรือยาฮอร์โมนที่น่าสงสัย รวมถึงสมุนไพร ยาสตรี หรืออาหารเสริมที่มีฮอร์โมนเพศหญิง หรือก่อนกินควรปรึกษาแพทย์ เพราะเราไม่รู้ว่ายาพวกนั้นผสมอะไรไว้บ้าง อย่าลืมว่ามดลูกเป็นอวัยวะที่อ่อนไหวต่อฮอร์โมนมาก การกินฮอร์โมนเพศหญิงทำให้มดลูกเปลี่ยนแปลง อาจไปเพิ่มการอักเสบของมดลูก เกิดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่จะตามมา ทั้งเนื้องอกหรือกระทั่งมะเร็ง
  • ยืดเส้นยืดสาย ไม่นั่งนานๆ การนั่งๆ นอนๆ ขาดการออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกและอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ได้ไม่ดี ถ้าเรานั่งนานๆ นั่งไขว่ห้าง หรือการยืนเป็นเวลานานไม่ยืดแข้งยืดขาเสียบ้าง จะทำให้เลือดคั่งบริเวณอุ้งเชิงกราน เลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูก รังไข่ และช่องคลอดได้เต็มที่ ดังนั้นต้องขยับร่างกาย ยืดเส้นยืดสายบ่อยๆ ตัวพี่เองต้องตั้งเวลา ไม่ให้นั่งหน้าคอมพ์นานเกิน 1 ชั่วโมง
  • ดูแลร่างกายแบบองค์รวม การดูแลสุขภาพกายและใจให้ดี คือสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ฟังดูทั่วไปมาก แต่ถ้าเราทำได้ก็จะดีต่อมดลูกด้วย ไม่ว่ามดลูกจะเคยผ่านการใช้งานมาแล้ว เคยตั้งท้องมาแล้วหรือไม่เคยก็ตาม เราต้องตระหนักไว้เสมอว่าสุขภาพใจมีผลไปถึงสุขภาพกาย โดยเฉพาะความเครียดทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน ส่งผลให้มดลูกไม่ปกติได้ เราจึงควรดูแลร่างกายและจิตใจควบคู่กันไป ทำจิตใจให้สบายผ่อนคลาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีคุณค่า พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไม่นอนดึก งดดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และที่สำคัญอีกอย่างนะ อย่าลืมไปตรวจร่างกายเป็นประจำ และไปตรวจภายในตามกำหนด

ไลฟ์สไตล์เหล่านี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องดูแลตัวเองอยู่แล้ว แต่ทำได้จริงหรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่งใช่ไหมล่ะ พยายามกันต่อไปนะจ๊ะสาวๆ พี่ก็พยายามอยู่เหมือนกัน


พี่ริต้า

พี่ริต้า

FULL PROFILE