ย้อนรอย 10 ปี "Wonder Girls" สุดยอดตำนานเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี

15 6

สวัสดีค่าาา

เราเชื่อว่าสาวๆ Sundae หลายคน น่าจะรู้จักหรือเคยเป็นติ่ง "Wonder Girls" นักร้องวงเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีในตำนาน กับเพลงดังอย่าง Nobody But You กันมาบ้าง

วันนี้ต้องบอกเลยว่าช๊อค เพราะ Wonder Girls ได้ปิดฉากวงซะแล้ว

เราเลยจะพาสาวๆ จีบัน ไป ย้อนรอย 10 ปี "Wonder Girls" มาดูกันให้หายคิดถึงเลยเนอะ

จุดเริ่มต้นของ "Wonder Girls" ในปี 2007

ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ปี 2007 ค่ายยักษ์ใหญ่ของเกาหลีอย่าง JYP ได้เปิดตัว สาวน้อยมหัศจรรย์ "Wonder Girls" ผ่านรายการ MTV Wonder Girls เรียกได้ว่า เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของค่าย และ เป็นหนึ่งในวงที่ทำให้เพลงของเกาหลีโด่งดังไปทั่วโลกเลยก็ว่าได้ สมาชิกของ Wonder Girls ในตอนนั้นก็คือ 5 สาว ซอนเย เยอึน ฮยอนอา ซอนมี และโซฮี

หลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ และปล่อยอัลบั้มชุดแรก "The Wonder begins" เพลงแจ้งเกิด Irony ถือว่าเป็นใบเบิกทางให้กับสาวๆ ทั้ง 5 คน ได้เลย

แต่ไม่นานวงก็สั่นคลอน เมื่อ ฮยอนอา หนึ่งในสมาชิก ประกาศลาออกจากวงเนื่องจากปัญหาสุขภาพ ในช่วงที่วงกำลังโปรโมต และกำลังไปได้ดี ทำให้ทางค่าย JYP ได้คัดเลือก Rapper ใหม่ นั่นก็คือ ยูบิน มาแทน ฮยอนอา

ปี 2008หลังจากได้สมาชิกครบ และวงเข้าสู่สถานการณ์ปกติ สาวๆ "Wonder Girls" ก็ได้ปล่อยเพลง Tell Me มาพร้อมกับท่าเต้นที่ทำเอา วงการเกาหลีสั่นสะเทือนด้วยความน่ารัก บอกเลยว่าในตอนนั้น ท่านี้ฮิตมาก กระแสแรงจนมาถึงประเทศไทย สมัยนั้นเราอยู่ ม.3 เรียกว่า เพื่อนหาเนื้อเพลงมาซ้อมร้อง ซ้อมเต้นกันเลยทีเดียว คิดดูว่าฮิตขนาดไหน

นอกจากเพลง Tell me สาวๆ ก็ได้ปล่อยเพลง  So hot เพลงขวัญใจขาแดนซ์ และเพลง Nobody ถ้าพูดง่าย นี่คือยุคทองที่แท้จริงของสาวๆ เลยนะคะ เพราะเพลง Nobody ได้รับความนิยมมาก กระแสดีไปไกลถึงประเทศสหรัฐอเมริกา ยอดขายถล่มทลาย จนติดชาร์ท Billboard hot 

ปี 2009จากความสำเร็จของสาวๆ ทางค่าย JYP ก็ตัดสินใจดัน Wonder Girls บุกตลาดเพลงยักษ์ใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจัดทัวร์คอนเสิร์ตให้กับสาวๆ ทั้งในเอเชียและในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงกิจกรรมหลายๆ อย่าง หนึ่งในนั้นก็คือ สาวๆ Wonder Girls ร่วมงานกับ The Jonas Brother วงดนตรีพี่น้องชาวสหรัฐอเมริกา และได้ปล่อยเพลง Nobody เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมาด้วย

แต่ก็เกิดเรื่องน่าเศร้าใจสำหรับแฟนๆ เมื่อ ซอนมี ตัดสินใจหยุดการเป็นศิลปินเพื่อหันไปโฟกัส และให้เวลากับการเรียน ทำให้ค่ายต้องเฟ้นหานักร้องหน้าใหม่มากความสามารถ อย่าง ฮเยริม มาเป็นสมาชิกใหม่แทน

ปี 2010 - 2011ในปีต่อมา สาวๆ Wonder Girls ได้ปล่อยเพลงใหม่ล่าสุดออกมา นั่นก็คือ 2 different tears กับ Be my baby  เพิ่มความเก๋ไก๋ บอกศักยภาพนักร้องเข้าไปอีก เพราะเพลงถูกปล่อยออกมาหลายเวอร์ชั่น หลายภาษา แม้ว่าจะไม่ได้ถึงขึ้นฮิตติดชาร์ท หรือกระแสดังเปรี้ยงปร้างแบบเพลงก่อนๆ แต่ก็ยังถือได้รับกระแสตอบรับที่ดีอยู่

ปี 2012หัวหน้าวง ซอนเย ตัดสินใจแต่งงานและหยุดพักงานแบบไม่มีกำหนด ทำให้วงหยุดชะงักไป 2 ปีกว่าๆ ซึ่งแฟนๆ หลายคนก็แอบคิดว่า นี่อาจจะเป็นจุดจบของวง Wonder Girls หรือเปล่านะ เพราะในตอนนั้น น้องเล็กของวง อย่างโซฮี ก็หมดสัญญากับค่าย JYP และได้ย้ายไปค่ายอื่นด้วย เพราะโซฮีเองก็อยากลองหันไปโฟกัสด้านการแสดงมากกว่า

ปี 2015ถือว่าเป็นปีที่น่าดีใจของเเฟนๆ เมื่อ เยอึน ยูบิน และ ฮเยริม ได้ตัดสินใจกลับมาฟอร์มวง มีเพลงใหม่มาให้แฟนๆ ได้ฟังอีกครั้ง และข่าวดียิ่งไปกว่านั้น ซอนมี ที่เคยออกจากวงไปนานก็กลับมาร่วมวงอีกครั้ง ซึ่งการกลับมาของสาวๆ ก็ได้เปลี่ยนโฉมไปจากเดิม เพราะพวกเธอกำลังจะกลายเป็น Girlband ที่ทั้งร้อง ทั้งเล่นดนตรีเอง

การกลับมาของสาวๆ ได้ปล่อยอัลบั้ม Reboot กับเพลง I feel you  กระแสตอบรับดีมาก ได้รับความคิดถึงจากแฟนอย่างล้นหลาม ดูจากการที่เพลงของสาวๆ ขึ้นอันดับติดชาร์ท อันดับ 1 และได้รางวัลเพลง K-Pop แห่งปีด้วยนะจ๊ะ

ปี 2016จากกระแสตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ Wonder Girls ก็ได้ปล่อยเพลง Why so lonely คราวนี้เพลงของสาวๆ ได้รับกระแสตอบรับดีมว้ากกกกกกกกกกก จนได้ขึ้นอันดับ 1 ทุกชาร์ทออนไลน์ กรี๊ดดดดดด

ปี 2017มีเริ่ม ก็ต้องมีวันจบ เมื่อข่าวร้ายที่สุดก็มาถึง ในปีนี้ Wonder Girls ตัดสินใจยุบวงโดย JYP Entertainment ประกาศเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2560 ว่า "เราจะแจ้งให้คุณทราบถึงการสลายตัวของสาว ๆ Wonder Girls ที่ได้อยู่ด้วยกันมานานกว่า 10 ปี เราได้คุยกันมายาวนาน สมาชิกของกลุ่มสาว ๆ Wonder Girls ตัดสินใจที่จะยุบวง"

ส่วนสมาชิกที่เหลือ ก็คือ ยูบินและฮเยริม ที่ยังอยู่ในสัญญา จะยังมีผลงานต่อไป ทั้งงานทางด้าน ดนตรี การแสดง และพิธีกร แต่จะเป็นผลงานคู่ หรือเดี่ยว ต้องคอยติดตามกันต่อไป ส่วนเยอึนและซอนมี ได้ออกจากค่าย และกำลังพัฒนาตัวเองพร้อมไปกับงานบริหารบริษัท

แต่สาวๆ Wonder Girls ก็ยังไม่ลืมแฟน และจะมีเซอร์ไพรซ์ขอบคุณด้วยของขวัญชิ้นสุดท้าย โดยการปล่อยเพลงใหม่ล่าสุด (ที่ยังอยู่ในนามของวง) ในวันที่ 10 ของเดือนกุมภาพันธ์นี้

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย กับ 10 ปีของสาวๆ Wonder Girls ที่พวกเธอต้องผ่านทั้งความสุข และความยากลำบากมาก แต่สาวๆ ก็ยังคงครองใจแฟน และยังเป็นตำนานเกิร์ลกรุ๊ปที่ทำให้ต่างชาติทั่วโลกรู้จักเพลงเกาหลีมากขึ้น ถึงแม้ว่าวงจะยุบไปแล้ว แต่พวกเรายังคอยสนับสนุน และให้กำลังใจสมาชิกที่เหลือต่อไปนะคะ เรียกว่าวงนี้เป็นวงที่เกิดและเติบมากับสาวๆ ในยุค 90 เลยเนอะ

บ๊ายบายค่า เจอกันกระทู้หน้านะคะ


AMPIE.PIE

AMPIE.PIE

K 패션 & 트렌드 브러그 라이터
K-fashion & trend writer

FULL PROFILE