น้ำหอมแท้ ดูยังไง? 11 จุดสังเกต เช็คน้ำหอมของแท้เบื้องต้นแบบง่ายๆ

29 20

สวัสดีค่าสาวๆ เม้าท์มอยเรื่องเมคอัพ สกินแคร์กันมาเยอะแล้ว วันนี้เอมขอมาเอาใจสาวๆ ที่วอแวน้ำหอมกันบ้างค่า

บางทีไปช็อปปิ้งเมืองนอก เจอน้ำหอมราคาดีๆ ก็มีฟีลอยากจะสอยน้ำหอมกลับมาอ่ะเนอะ หรือไถฟีดเจอน้ำหอมลดกระหน่ำ แต่ดันไม่แน่ใจว่าแท้หรือไม่แท้ เอมเลยมีวิธีการดูน้ำหอมแท้เบื้องต้นแบบง่ายๆ สำหรับมือใหม่มาฝากกันค่ะ

ใครเป็นเซียนน้ำหอม มาช่วยกันแชร์ได้นะคะ ^___^

1. กล่องจุดสำคัญ ถ้าให้พูดกันตรงๆ พวกร้านรับหิ้วหรือแม่ค้าพรีขายน้ำหอมลดราคาจัดหนักหลายๆ ร้าน จะชอบบอกว่า No Box นะคะ (คือไม่มีกล่องนั่นเอง) ซึ่งก็อาจเป็นเพราะ ได้ของราคาถูกแบบไม่มีกล่องมาจากเคาน์เตอร์ อาจจะเป็นตัวเทสเตอร์ ทิ้งกล่องเพื่อประหยัดน้ำหนักและเนื้อที่ในการหิ้ว หรือไม่มีกล่อง ก็เพราะมันของปลอมไง๊ ตอนผลิตไม่ได้ผลิตกล่องมาด้วย!!

แต่หากใครที่ซื้อจากเคาน์เตอร์ หรือร้านที่ขายของแท้จริงๆ บางทีอาจมี No Box บ้าง เพราะโรงงานผลิตเกิน ผลิตมาให้ใช้ทดลอง ต่างๆ นานา ก็เป็นไปได้ค่า แต่เราซื้อจากเคาน์เตอร์อยู่แล้วก็ไม่มีอะไรต้องห่วงเนอะ

จริงๆ แล้ว น้ำหอมของแท้ทุกแบรนด์จะต้องมีสิ่งห่อหุ้ม ไม่ว่าจะเป็น กล่อง กระป๋องค่ะ ถ้าไปซื้อที่ไหนแล้วเค้าบอกว่าเป็นของเซลส์ ไม่มีกล่อง ถ้าไม่ใช่ร้านที่ไว้ใจได้อยู่แล้ว อาจจะต้องพิจารณาที่จุดอื่นร่วมด้วยเยอะๆ นะ (แต่เชื่อว่าสาวๆ ที่สะสมน้ำหอมจริงจัง ไม่ยอมเรื่องไม่มีกล่องแน่ๆ 555)

2. ซีลพลาสติกซีลพลาสติกคือเจ้าตัวสติ๊กเกอร์ใสๆ ใต้ขวดแบบในภาพค่ะ

น้ำหอมของแท้ส่วนมาก 80-90% จะมีซีลพลาสติกอยู่ ซึ่งกาวที่ใช้ซีลจะเป็นกาวพิเศษที่มีความใสมาก ปลอมยาก และลักษณะซีลของแต่ละแบรนด์ก็มีลักษณะต่างกันไปด้วยค่ะ เช่น DKNY จะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า

3. ตัวหนังสือน้ำหอมของแท้ บนตัวกล่องจะพิมพ์ตัวหนังสือและชื่อยี่ห้อไว้คมและชัดเจน แม้ว่าตัวหนังสือจะเล็กขนาดไหนก็ต้องอ่านได้ชัด ไม่เลือนลาง

4. ซับกล่องน้ำหอมของแท้ เมื่อเปิดกล่อง ข้างในจะมีซับกล่องอยู่ ลักษณะเหมือนกระดาษกล่องที่ห่อตัวขวดอยู่อีกชั้น ซับกล่องจะช่วยป้องกันไม่ให้ขวดน้ำหอมขยับมากเกินไปจนเกิดการเสียหายหรือแตกค่ะ

5. รหัสต่างๆแน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อเราต้องการเช็คว่าสินค้าอะไรเป็นของแท้ คือพวกรหัส ล็อตผลิต รหัสสินค้าต่างๆ  สำหรับน้ำหอมของแท้ จะมีรหัสที่ใช้อ้างอิงอยู่ 2-3 แบบ แล้วแต่ว่าบริษัทผู้ผลิตจะใช้รหัสรวมกัน หรือ แยก ตามนี้ค่า

  1. รหัส ล็อตผลิต
  2. รหัส ประเทศที่จำหน่าย
  3. รหัส ตัวสินค้า
การติดรหัสของแต่ละแบรนด์จะต่างกันออกไป มีทั้ง ยิงด้วยเลเซอร์ ปั๊มตัวยุบ ทำตัวนูน ทำตัวยุบลงไปแล้วไล่สี แต่ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหน จะต้องมีรหัสอยู่ชุดนึงที่กล่องกับขวดตรงกัน หลายๆ แบรนด์จะใช้รหัสล็อตที่ผลิตค่ะ

6. ขวดน้ำหอมน้ำหอมของแท้ ขวดจะต้องสวยงาม งานเนี้ยบเรียบร้อย ตามรอยต่อ ขอบต่างๆ ของมุมขวด จะต้องเรียบสนิท ไม่บาดมือ บริเวณหัวกดสเปรย์ต้องแน่นหนาเรียบร้อยดี  ตัวหนังสือบนขวดจะต้องคม รายละเอียดชัด ยกเว้นแค่ รหัสกับบาร์โค้ดที่ยิงด้วยเลเซอร์ บาร์โค้ดที่อาจจะมีเบี้ยวๆ บ้างค่า

7. ก้านเสปรย์น้ำหอมส่วนใหญ่ จะมีขวดใสๆ เราสามารถมองทะลุเห็นส่วนที่เป็นก้านสเปรย์ด้านในด้าน

น้ำหอมที่ก้านเสปรย์ที่ยังไม่เคยถูกใช้ จะมีฟองอากาศอยู่ประมาณครึ่งหลอดหรือเต็มหลอดค่ะ หรือถ้าซื้อมาแล้ว ลองฉีดๆ ดู ในครั้งแรกๆ ต้องกดหลายทีหน่อยกว่าน้ำหอมจะออกค่า

8. แอลกอฮอล์น้ำหอมของแท้ ถ้าฉีดที่ข้อมือเพื่อลองดม จะมีกลิ่นของแอลกอฮอล์ไม่แรงจนเกินไป

แต่จะมีน้ำหอมบางรุ่นที่กลิ่นแอลกอฮอล์แรง เช่น Bvlgari BLV Pour Homme EDT ซึ่งถ้าฉีดครั้งแรกจะมีกลิ่นแอลกอฮอล์ขึ้นมา แต่พอทิ้งให้ซึมเข้าผิวสักพัก จะเหลือแต่กลิ่นสดชื่น

9. ความมันน้ำหอมของแท้ เมื่อลองฉีดลงบนผิว ประมาณ15-20 นาที จะซึมหายไปในผิวของเรา ไม่ทิ้งร่องรอยหรือคราบอะไรไว้เลยค่ะ แต่ถ้าเป็นของปลอม ส่วนใหญ่จะมีความมันอยู่ในตัวน้ำหอม พอฉีด มันก็จะทิ้งคราบความมันไว้บนผิว ไม่ซึมหายไปค่า

10. ปริมาณน้ำหอมน้ำหอมของแท้ สังเกตปริมาณจะเห็นว่าใส่มาไม่เต็มขวด ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับแรงดัน ทำให้ฉีดแล้วน้ำหอมออกได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ถ้าเป็นของปลอม จัดมาค่ะ ใส่แน่น จัดเต็ม ก็แน่สิ ต้นทุนถูกจะตายก็ให้มันจะจุกถึงฝาเล้ยยยย

11. สี และ กลิ่น นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด!!!น้ำหอมของแท้  ไม่ว่าจะผลิตมาแล้วกี่ลอต กี่ร้อยครั้งพันครั้ง ไม่ว่าจะผลิตครั้งที่เท่าไหร่ กลิ่นจะต้องเหมือนเดิมเป๊ะๆ สีก็เหมือนเดิมด้วย หากสาวๆ เคยใช้กลิ่นนั้นอยู่แล้ว ต้องเทียบกับตัวเก่าว่ากลิ่นเหมือนกันทุกอย่างรึเปล่า ทั้งด้านความหอม และ ความติดทน  ส่วนสี น้ำหอมปลอมบางรุ่นทำสีได้ไม่เหมือนจริง มักจะเข้มกว่า ลองดูดีๆ น้า

แต่ยังไงก็ตาม ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ ใครซื้อของเคาน์เตอร์มาแต่มันดูแปลกๆ อาจจะมี Error จากตัวบริษัทผู้ผลิตเองก็เป็นไปได้ค่า  ซึ่งมีตั้งแต่ น้ำหอมตกตะกอน กลิ่นแรงไป เบาไป หัวสเปรย์กดไม่ลง ไปจนถึงรอยชำรุดต่างๆ

ทางที่ดี ถ้าไม่อยากต้องมานั่งกังวลทีหลังว่าใช่ของแท้มั้ย แนะนำว่าให้ซื้อกับเคาน์เตอร์ของทางแบรนด์โดยตรงจะดีที่สุดค่า เงินตั้งเยอะ ถ้าโดนหลอกซื้อของปลอมนะ เสียดายแย่

หวังว่าข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้จะช่วยสาวๆ ที่กำลังวอแวน้ำหอมได้บ้างนะคะ

สาวๆ ที่เป็นเซียนน้ำหอม ถ้ามีจุดไหนเด็ดอีก มาช่วยกันแบ่งปันเพื่อนๆ ได้เลยค่า ^___^


aimmellow

aimmellow

AIMME | TikTok TH Beauty & Fashion Manager

A Content Writer | Designer | English Tutor | Traveller | Dessert Monster

• FB • IG • Twitter : Aimmelicious

LINE : aimmelicious

FULL PROFILE