ไปเจอบทความมาเรื่องเส้นผมน่าสนใจดีเลยมาบอกต่อกัน

1 7

"คงไม่ใครปฏิเสธว่าเส้นผมเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเส้นผมเป็นปราการด่านแรกที่สายตาคนเรามักจับจ้อง และยังเป็นเงื่อนไขความงามสำคัญที่ช่วยให้สาวๆ อย่างเราก้าวย่างอย่างมีความสุขในทุกวัน รวมทั้งช่วยเติมเต็มความมั่นใจให้ในทุกกิจกรรมตลอดวัน ดังนั้น เราจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีกิจกรรมกับเส้นผมอยู่ตลอดเวลา

 

ลองมานึกย้อนกันดูดีกว่าว่า คุณเปลี่ยนทรงผม ทำสี ดัดหรือยืดผมกันมากี่ครั้งแล้ว การทำผมตามแฟชั่นช่วยให้คุณดูดีมีสไตล์ก็จริง แต่รู้ไหมว่าทุกครั้งที่ผมคุณถูกสารเคมีแรงๆ หรือความร้อนสูงๆ  เส้นผมของคุณก็จะถูกทำลายสะสมลงไปเรื่อยๆ ลองมาสำรวจสุขภาพเส้นผมของคุณดูซิว่าผมของคุณโดนทำลายจนเสียหายไปมากแค่ไหนแล้ว

 

ส่องกล้องสำรวจเส้นผม

โครงสร้างของเส้นผมมีความสลับซับซ้อนไม่ต่างจากส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เส้นผมแต่ละเส้นจะประกอบไปด้วยชั้นต่างๆ 3 ชั้น ซึ่งทำหน้าที่แตกต่างกัน ไล่เรียงตั้งแต่ชั้นนอกสุดไปจนถึงชั้นในสุด ได้แก่

 

1. คิวติเคิล (Cuticle)

ชั้นที่อยู่นอกสุดของเส้นผม เรียกว่า คิวติเคิล (Cuticle) หรือเกล็ดผม ซึ่งประกอบด้วยเซลล์ที่แข็ง มีลักษณะคล้ายเกล็ดปลาเรียงซ้อนกันอยู่เป็นชั้นๆ ทำหน้าที่ปกป้องชั้นเนื้อผมไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นและน้ำมันตามธรรมชาติ จากมลภาวะต่างๆ และปัจจัยที่มาทำร้ายผม ถ้าเกล็ดผมเหล่านี้เรียงตัวกันอย่างเรียบร้อยจะทำให้  เส้นผมมีความเรียบลื่น เงางาม และไม่พันกัน

 

2. คอร์เท็กซ์ (Cortex)

ชั้นที่อยู่ตรงกลาง เรียกว่า คอร์เท็กซ์ (Cortex) หรือเนื้อผม เป็นศูนย์รวมของเม็ดสีที่เป็นตัวกำหนดสีผม ความอ่อนนุ่ม หรือความยืดหยุ่นแข็งแรงของเส้นผม ทำหน้าที่ปกป้องแกนผมเหมือนกับเป็นเครื่องป้องกันอยู่ตรงกลาง

 

3. เมดูลล่า (Medulla)  

ชั้นที่อยู่ในสุด เรียกว่า เมดูลล่า (Medulla) หรือแกนผม ความแข็งแรงของเส้นผมมาจากแกนผม ซึ่งประกอบไปด้วยเซลล์ยืดหยุ่น (Spindle cells) และโปรตีนเคราติน (Proteins) เป็นหลัก แกนผมไม่มีบทบาทในการทำงาน ส่วนมากจะพบในผมที่มีสภาพแข็งแรง"

 
เราจะได้ดูแลกันถูกจุด และมีเส้นผมที่แข็งแรงกันเลยนะคะ


punjijoy

punjijoy

Enjoy life!

FULL PROFILE