Help me please! ผมร่วงจะหมดหัวแล้ว ทำไงดี มาดูกัน

60 24

มันอยู่ในห้องน้ำ!มันอยู่ตรงพื้นห้อง!มันอยู่ตรงหมอน!

กรี๊ดดดดดดด มันไม่ใช่ผี มันคือผมน้องฟาร่าห์เองงงง T^T มันร่วงกันซะยิ่งกว่าใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วงอีกค่ะ แต่นั่นมันเป็นเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้ว เพราะตอนนี้ผมของน้องฟาร่าห์นั้น ท๊าดา (ทำท่าสะบัดผมแบบญาญ่า) ดกดำสลวยสวยเก๋ดังเดิมแล้วค่ะ วันนี้เลยจะมาแชร์วิธีการดูแลผมให้ไม่ร่วง ไม่หาย บ๊ายบายไปก่อนกาลเวลากันค่ะ 

แต่ก่อนจะรู้วิธีดูแล เราก็ต้องรู้กันก่อนซิว่าอะไรน๊าที่เป็นสาเหตุทำให้ผมของเราจากลาก่อนวัยอันควร พูดแล้วก็หวนนึกถึงอดีตที่ช้ำใจ ไปดูสาระความรู้กันดีกว่า ไปเล๊ยยยย

  • ทำร้ายเราตลอดเลย!
เปิดมาก็เข้าสู่โหมดรุนแรงเลย การทำร้ายที่ว่านี้ก็คือการทำสีผมและทำเคมีกับผมนั่นเองค่ะ เพราะการทำเคมีกับผมในแต่ละครั้ง คือการทำร้ายเส้นผมอย่างไม่ปราณีเลยนะ เส้นผมจะเปราะบาง หนังศีรษะจะแห้งจากเคมี และสาวๆ บางคนนี่เล่นเปลี่ยนสีผมกันเป็นว่าเล่น ก็ไม่แปลกเล๊ยที่ผมจะร่วงไป

  • กรรมพันธุ์ฉันเองงง
เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยกับเรื่องกรรมพันธุ์ อันนี้พูดยากจริงๆ ว่าจะหลีกเลี่ยงยังไง ถ้าเป็นคุณผู้ชายส่วนใหญ่ผมจะเว้าจากด้านหน้าไปก่อน แต่ถ้าเป็นคุณผู้หญิงจะเริ่มจากกลางศีรษะไปเรื่อยๆ เอาเป็นว่าเจ็บทุกทางงงง

  • ขออาหารให้ผมหน่อยยย
ทุกคนก็จะกินอาหารเพื่อส่วนต่างๆ ของร่างกายกันหมด แต่มักจะลืมว่าเราต้องกินอาหารเพื่อไปเลี้ยงผมบ้างนะเธอ! เช่น พอลดน้ำหนักก็เลือกกินแต่ของที่ไขมันต่ำ แต่ไม่ครบ 5 หมู่ สารอาหารก็ไปไม่ถึงผมซิคะ ดื่มน้ำน้อยก็ใช่สาเหตุอีกเช่นกัน

  • โรคภัยไข้เจ็บก็ถามหา
ขึ้นหัวข้อมานึกว่ามาขายประกัน ไม่ใช่! แต่ว่าในกรณีการรักษาโรคบางโรคก็อาจทำให้ผมร่วงได้ค่ะ การใช้ยาบางชนิดก็มีผลเอฟเฟคทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน ดังนั้นในขณะที่รักษาอยู่ก็อย่านอยส์นะคะ สู้ๆ

  • สมดุลร่างกายหายไป
การที่มีฮอร์โมนบางอย่างในร่างกายที่แปรปรวนหรือไม่สมดุล ผมของเราก็บ๊ายบาย หายไปได้นะคะ พอฮอร์โมนแกว่งไปแกว่งมา ผมก็จะเข้าสู่ระยะที่พักเร็วและนานขึ้น ผมจึงหลุดปลิวไปอย่างง่ายดาย 

5 ข้อด้านบนคือสาเหตุคร่าวๆ ที่เป็นปัจจัยหลักให้ผมของเราร่วงอย่างไว แต่น้องฟาร่าห์ก็บอกแล้วว่าจะมาแชร์วิธีการดูแลให้ผมแข็งแรงไม่ร่วง! มาบอกกัน อ่านจบแล้วทำเลยนะ ขอร้องงงงงงงง

  • ทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากภายใน
การดูแลสุขภาพ อาหารการกินต่างๆ ให้ดี และให้มีประโยชน์นี้ สำคัญมว๊ากกกก รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นะจ๊ะ แต่ถ้าไม่ครบก็พยายามเลือกทานกันหน่อย ส่วนอาหารที่บำรุงเส้นผมและรากผมก็ได้แก่ งาดำ สาหร่าย ผักผลไม้ ถั่วเหลือง และอาหารจำพวกที่มีธาตุเหล็กเยอะ เป็นต้น ดื่มน้ำให้หนักหน่วงเพื่อไปหล่อเลี้ยงร่างกายให้สดชื่น งดอาหารที่ไขมันสูงๆ หาอาหารเสริมที่ช่วยเรื่องผมโดยตรงมารับประทานควบคู่ด้วยก็ดีนะจ๊ะ 

  • มึนเมามันของไม่ดี
สายปาร์ตี้ค่า งดแอลกอฮอล์ลงหน่อยก็ช่วยได้นะ ยิ่งการสูบบุหรี่นี่ตัวดีเลย ที่ทำให้รากผมเราฟีบ ฝ่อ ร้องเพลงหวาย ห่างกันซักพักไปก่อน เพื่อสุขภาพผมน๊า

  • น้ำอุณหภูมิปกติเท่านั้นที่คุณคู่ควร
ข้อนี้สามารถอิงได้กับคนทำสีผมเลย เพราะตัวการที่ทำร้ายผมอย่างมากนั้นคือการสระผมด้วยน้ำอุ่นค่ะ หันมาใช้น้ำอุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็นนิดๆ ในการสระผมจะเริ่ดที่สุด 

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เข้าท่า
เมื่อเรารู้ตัวว่า เอ๊อ ฉันผมร่วงน่ะ ฉันผมอ่อนแอน่ะ ก็ควรจะยอมรับความจริงและหันมาหาผลิตภัณฑ์ดูแลผมที่ช่วยบำรุงรากผมและเส้นผมไม่ให้ร่วงโดยตรง มันจะได้ตรงจุดเกิดเหตุไงท่านผู้ชมมมม และใครที่ชอบใช้สเปรย์สระผมก็ควรเลี่ยงบ้าง ถือว่าน้องขอล่ะ TvT คือมันช่วยได้ในยามคับขัน แบบว่าสระผมไม่ทันอ่ะได้ แต่ถ้าฉีดบ่อยๆ ก็อุดตันหนังศีรษะน่ะเธอ พอหนังศีรษะอุดตัน รากผมไม่หายใจ ผมก็ร่วงกราววววว

  • ความเปียกชื้นคือศัตรู!
ตอนผมเปียกก็คล้ายกับตอนเราอกหัก (หื้มมม?) ก็มันจะอ่อนแอไงงง รากผมจะไม่แข็งแรง เส้นผมจะเปราะบาง หวีนิดสางหน่อยก็หลุดติดมือมาแล้ว ในช่วงเวลาที่ผมเปียกอยู่อย่าไปขยี้ อย่าไปดึง หรือหวีเด็ดขาด และที่สำคัญแบบสุดยอด คือห้ามทิ้งผมให้เปียกชื้นโดยไม่เป่าเด็ดขาด! สมัยก่อนน้องฟาร่าห์ทำบ่อยมาก ผมก็ร่วงไปแบบไม่รู้ตัวเลย เพราะมันเกิดการหมักหมม เผลอๆ อาจจะทำให้หนังศีรษะเกิดเชื้อราได้ด้วย ดังนั้นเป่าผมให้แห้งสนิทที่สุดเลยจะดีกว่าค่า

  • หลีกเลี่ยงความร้อนจากอุปกรณ์ทำผม
ก็รู้อยู่ว่าอยากม้วนอยากไดร์ แต่รู้หมือไร่ การใช้ไดร์ร้อนเป่าผมบ่อยๆ หรือม้วนผมบ่อยๆ มันคือการดึงความชุ่มชื้นของผมออกไป แถมยังทำลายสารอาหารที่เคลือบผมให้หายไปพร้อมกับโปรตีนในเส้นผมที่ควรจะมีอยู่ก็มลายหายไปพร้อมกับเครื่องความร้อนทั้งหลาย วิธีบรรเทาได้ก็คือใช้สเปรย์กันความร้อนซักนิดดีกว่า อย่างน้อยก็จะได้มีเกราะป้องกันหนึ่งชั้นให้มั่นใจ 

  • สีผมสวยได้แต่ต้องเลือก
อ๊ะ ใครที่แบบว่าไม่สามารถห้ามใจในการทำสีผมได้ งั้นน้องฟาร่าห์ก็ขอให้เลือกทำสีผมแบบที่เคมีน้อยที่สุดละกัน หรืออาจจะลงทุนด้วยการทำสีผมแบบที่มีการเติมสารอาหารให้ผมไปด้วย อันนี้ก็จะช่วยได้อย่างมากทีเดียว

  • ไม่มัดผมจนดึงรั้งเป็นนิสัย
ก็ไม่ใช่ว่าซินแสทักว่าเปิดหน้าผากตึงๆ แล้วดีก็เลยมัดผมตลอดเวลา พักผ่อนเส้นผมบ้างเถอะคู้นนน เปลี่ยนให้รากผมได้พักผ่อนจากการดึงรั้งบ้าง มันจะได้แข็งแรงและก็ได้รับลมรับอากาศใด้หายใจจจ

  • ออกกำลังกายให้ครบทุกส่วน
ออกกำลังกายยังไงก็เป็นเรื่องที่ดี เลือดจะไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ แต่มีท่าที่อยากแนะนำให้ทำซัก 5 นาทีต่อวันเพื่อผมที่แข็งแรง นั้นคือนอนก้มหัวลงหรือโค้งตัวลงให้หัวอยู่ต่ำ ท่านี้จะช่วยให้เลือดไปเลี้ยงหนังศีรษะได้แบบว่องไวปรื๊ดปร๊าดและดีขึ้นจ้า

  • หมักผมด้วยของธรรมชาติบ้านเฮา
สูตรธรรมชาติทั้งหลายนี้ของเด็ดเลยนะคะ! ทั้งหมักผมด้วยไข่แดง เบียร์ (อันนี้หมักผมนะ ห้ามแอบกิน) มะกรูด น้ำมันมะกอก โอ๊ยย อีกสารพัดอย่าง แต่ไว้เดี๋ยวน้องฟาร่าห์มาแตกยอดต่อในกระทู้หน้าแน่นอน!

ข้อสุดท้าย ข้อนี้น้องฟาร่าห์แทบไม่อยากบรรจุอยู่ในข้อที่ควรทำเลย เพราะมันเป็นทางเลือกสุดท้ายที่น่าจะเป็นการลงทุนเยอะสุด นั่นคือการพึ่งเทคโนโลยีการแพทย์เพื่อปลูกถ่ายผมนั่นเองค่า นอกจากจะเจ็บหัว เจ็บกระเป๋าตังค์ ยังต้องพักฟื้นหลายขั้นตอนด้วย ดังนั้นน้องฟาร่าห์เลยอยากให้ทุกคนลองทำตามข้างต้นที่บอกก่อน ไม่แน่ว่าผมอาจจะแข็งแรงขึ้นแบบว่า อุบ๊ะ!! ผมฉันฟู หนา รากผมแข็งแรงแล้ว! 

ลองไปสำรวจสาเหตุและก็แก้ไขตามอาการที่พบกันก่อนน๊า น้องฟาร่าห์ก็อยากให้สาวๆ ผมดกหนาแบบว่าสะบัดไปทางไหนก็ประดุจพรีเซนเตอร์ยาสระผมเหมือนน้องฟาร่าห์ไง กระทู้หน้าตามที่สัญญาว่าจะมาเผยสูตรหมักผมธรรมชาติจากเรือนคุณอุบล (เอ๊ะ คุ้นๆ) อย่าลืมรอดูกันน๊า สวัสดีค่า


น้องฟาร่าห์

น้องฟาร่าห์

FULL PROFILE