เทรนด์ผมสั้นกำลังมา รูปหน้าทรงนี้ต้องสั้นเบอร์ไหน

46 20

ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ใครๆ เขาก็ไว้ผมสั้นกันทั้งน๊านนนน ผมสั้นนี้นอกจากจะเป็นการตัดผมเปลี่ยนลุคได้ดีมากแล้ว ยังทำให้ชีวิต Working Women อย่างเราๆ ใช้ชีวิตตอนเช้าได้ง่ายขึ้นไปอีก (เพราะแค่แต่งหน้าก็ปาไปชั่วโมงกว่าแล้ว...) และมีหรอที่ฟาร่าห์สาวสวยคนนี้จะยอมให้สาวๆ ของเราต้องตกเทรนด์

แต่จะมาพูดลอยๆ ว่าฉันอยากตัดผมสั้นน่ะ! ก็เกรงว่าอาจจะเกิดความผิดพลาดอย่างมหันต์ต่อใบหน้าได้ ก็สาวๆ แต่ละคนก็มีรูปหน้าที่แตกต่างกันออกไป ทั้งหน้ากลม หน้าแหลม หน้ายาว หน้าสั้น โอ๊ยยยย สารพัดที่มนุษย์สวยๆ อย่างเราจะพึงมีได้ 555555

ด่านแรกก่อนที่จะไปถึงเรื่องการเลือกทรงผม คือต้องรู้จักรูปทรงหน้าตัวเองก่อนเลยว่าเรามีรูปทรงหน้าแบบไหน วิธีที่ง่ายมากที่สุดสำหรับสาวๆ ที่ยังไม่มั่นใจว่า เอ๊ะ! ฉันหน้ารูปทรงไหนน่ะ? นั้นคือ

1. หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแล้วจิ้มไปที่กล้องถ่ายรูปค่ะ

2. เสยผมเปิดหน้าให้หมด แล้วยกโทรศัพท์ให้ตรงกับระนาบใบหน้า ไม่ต้องเอียงแอ๊บหามุมหรือยิ้มหวานใส่โทรศัพท์ใดๆแอพหน้าเรียวก็อย่าลืมปิดนะจ๊ะ 55555

3. จากนั้นกดถ่ายเลยจ๊า แล้วก็มาพิจารณารูปดูซิว่าทรงหน้าเราใกล้เคียงกับแบบใดมากที่สุด โดยรูปทรงใบหน้าหลักๆ ที่พบเห็นในหมู่สาวไทยอย่างเราก็จะมีดังนี้ค่ะ

4. หรือถ้าดูด้วยตาเปล่าอย่างเดียวแล้วยังไม่มั่นใจ ก็แนะนำว่าปริ้นรูปออกมา แล้วเอาดินสอลากเส้นรอบใบหน้าเลยค่ะ จากนั้นเอาเส้นที่ลากได้มาเทียบดูว่าใกล้เคียงทรงไหน แคนี้ก็จะได้รู้รูปทรงหน้าที่แท้จริงแล้ว

เอาล่ะ วัดหน้า วัดตา วัดวาอาราม เอ๊ย! ไม่ใช่!! วัดหน้าอย่างเดียวพอค่ะ! รู้แล้วว่ารูปหน้าทรงไหน ก็ถึงเวลาที่จะไปเลือกทรงผมกันแล้วว่าจะตัดยังไงให้เข้ากับรูปหน้าเราดี ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมกรรไกรรอได้เล๊ย

ใบหน้ารูปไข่

โอ๊ยยยย ยอมใจสาวรูปหน้าไข่ เธอทำบุญด้วยอะไร! ทำบุญด้วยโบท็อกหรือเปล่า! เพราะสาวรูปหน้านี้ตัดผมทรงไหนก็รอดตัวแบบสบายๆ เลย จะสั้น จะเทหน้า เทหลัง เปิดข้างหรือสั้นเสมอหูก็รอด เห้ออออ อิจขั้นสุดค่ะ!!

ใบหน้าทรงกลม

เริ่มกันที่รูปหน้าที่ดูเด็กตลอดกาลอย่างสาวหน้ากลมแก้มเยอะหน้าหยิก สาวๆ ที่รูปหน้าแบบนี้ฟาร่าห์บอกเลยว่าเธอตัดผมสั้นได้น่ะ แต่ แต่ แต่ ไม่ควรตัดผมในระดับที่เสมอกับแก้มหรือสั้นกว่าคางเยอะจนเกินไป เพราะจะยิ่งเป็นการเน้นแก้มให้กลมไปอี๊กกก ไว้ผมสั้นในระดับที่เลยคางจนถึงประบ่าจะดีกว่า อาจจะดัดเป็นลอนเบาๆ ให้ดูพลิ้วหวานๆ หรือซอยไล่ระดับช่วงบนหัวให้ดูหลอกตาว่าหน้ายาวขึ้น อันนี้ก็จะเวิร์คมาก และอย่าพยายามที่จะเอาผมมาปิดแก้มเลย เปิดเถอะค่ะ โขว์ไปเลยอย่าได้เหนียมอาย เพราะจะได้ยิ่งดูสดใสเขากับผมสั้นแบ๊วๆ ที่เราเพิ่งตัดมาไง

ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยม

สาวหน้าเหลี่ยมเน้นการตัดผมสั้นที่มีการซอยไล่ระดับจะเก๋ไก๋มาก เพราะเป็นการเกลาให้รูปหน้าดูซอฟต์ลงได้ พยายามหลีกเลี่ยงทรงที่มีการตัดแบบเส้นตรงเน้นๆ เช่น ผมหน้าม้าแบบตรงหรือผมสั้นแบบตัดตรงเท่ากันหมด เพราะจะยิ่งเน้นความเหลี่ยมของใบหน้าให้ชัดขึ้น หรือถ้าอยากจะตัดผมสั้นแบบเท่ๆ ที่สั้นเหนือหู ฟาร่าห์ก็ว่าควรตัดโชว์กรอบหน้าไปเลยก็จะชิคมาก! แต่ก็ใช่ว่าถ้าอยากตัดผมสั้นตรงแล้วจะตัดไม่ได้นะจ๊ะ ถ้าสาวๆ มีความมั่นใจเต็มเปี่ยมก็ลุยโลด!

ใบหน้ายาว

สาวที่มีรูปหน้ายาวควรตัดผมสั้นในระดับประมาณเกินคางไปไม่มาก และก็ไม่ควรสั้นเหนือติ่งหูมาก เพราะเป็นช่วงระดับความยาวที่จะเน้นให้หน้าดูยาวขึ้นไปอีก หลีกเลี่ยงการเพิ่มวอลลุ่มหรือซอยไล่ระดับตรงช่วงบนหัวที่มากจนเกินไป มาเน้นช่วงด้านข้างเพื่อเพิ่มพื้นที่ใบหน้าจะดีกว่านะจ๊ะ แต่ถ้าอยากตัดผมสั้นแบบว่าจะเข้าสู่โหมดสาวมั่น ก็อาจจะต้องมีปอยผมด้านหน้ามาคลอเคลียแก้มเพื่อดึงความสนใจหน่อย เพราะถ้าเสยผมเปิดหน้าไปเลยที่นีล่ะ หน้ายาวหนักไปกว่าเดิมอีกจ้า

ใบหน้ารูปหัวใจ

เราเจอแล้วค่ะ! สาวที่มีรูปหน้าเหมาะกับการซอยผมสั้นเหนือใบหู เพราะสาวที่มีใบหน้ารูปหัวใจจะมีคางที่เรียวสวย การซอยผมสั้นเพื่อโชว์คางเลยจะเก๋มากกก หรือถ้าจะตัดผมสั้นที่ยาวประมาณเลยคางก็อาจจะต้องมีผมหน้าม้าแบบปาดข้างนิดนึง เพื่อบาลานซ์รูปหน้าช่วงบนให้เล็กลงสมส่วนกับคาง ช่วงปลายผมอาจจะดัดวอลลุ่มเพิ่มแบบสะบัดปลาย ใบหน้าก็จะยิ่งดูโดดเด้งสวยงามระดับสิบ

ใบหน้ารูปเพชร

สาวๆ ที่มีรูปหน้าทรงนี้อย่าเพิ่งน้อยใจว่าเป็นคนโครงหน้าชัดแล้วจะตัดผมสั้นไม่รอดนะจ๊ะ เพราะความที่หน้ามีรูปทรงชัดเจนนี้แหละ ก็สามารถดึงมาเป็นจุดเด่นได้น่ะเธอ! ซึ่งตามหลักการทฤษฎีต่างๆ แล้ว เขาแนะนำว่าสาวหน้าทรงเพชรควรตัดผมสั้นที่เพิ่มความซอฟต์ของใบหน้าให้มากขึ้น เช่น การซอยสไลด์ที่เน้นการเปิดหน้าผากให้ดูกว้างขึ้นเพื่อรับกับช่วงแนวกราม หรือการตัดผมสั้นระดับเลยคางนิดหน่อยเพื่อเน้นความสนใจไปที่จุดอื่นที่ไม่ใช่โหนกแก้มหรือสันกราม แต่ฟาร่าห์มีอีกทรงมาเสนอค่ะ นั้นคือทรงแสกกลางและตัดตรงระดับคาง อย่าไปกลัวว่าตัดแล้วจะเชยหรือหน้าจะดูดุน่ะ แม้ทรงนี้จะดูแข็งๆ ไม่มีลูกเล่นอะไร แต่อยากจะบอกเลยว่ามันทำให้หน้าคุณดูเก๋ขึ้นมาทันที ขอแค่มั่นใจเป็นพอ ท่องไว้ว่า ฉันสวย ฉันสวย ฉันสวย

นอกจากจะคำนึงกันเรื่องของรูปทรงของใบหน้าแล้ว ก็อย่าลืมนึกถึงรูปทรงของศรีษะกันด้วยน๊า ใครที่ท้ายทอยแบนหรือศรีษะไม่กลมทุย ก็ต้องเน้นการสไลด์ผมด้านหลังให้เด้งขึ้นเพื่อแก้รูปทรงหัวให้กลมสวย หรือใครที่มีเส้นผมเล็ก บางหรือหนาก็ต้องลองหาแนวทางและเทคนิคที่จะช่วยให้การตัดผมสั้นดูเข้าที่เข้าทางมากขึ้น จะหันตัดเองหรือไปหาช่างที่รู้ใจก็สุดแท้แต่เธอเลย

สรุปแล้วทั้งหมดทั้งมวลที่ฟาร่าห์พูดมา ท้ายสุดสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากนั้นก็ความมั่นใจนั้นเองค่ะ แบบทรงผมต่างๆ จะสั้นมาก สั้นน้อย หรือว่าไถข้างไปเลยทุกอย่างมันไม่มีข้อแม้อยู่แล้ว เอาความสุขของเราเป็นที่ตั้ง บวกกับเทคนิคที่ฟาร่าห์บอกไว้แค่นี้ก็สวยฟริ้งจิงเกอร์เบลแล้วจ้า วันนี้ก็ต้องจบกระทู้กันแต่เพียงเท่านี้ เจอกันใหม่ครั้งหน้ากับฟาร่าห์และความสวยของเส้นผมที่รอไม่ได้ ที่ Jeban.com ที่นี้ที่เดียวนะคะ สวัสดีค่า


น้องฟาร่าห์

น้องฟาร่าห์

FULL PROFILE