การทำความสะอาดผิวหน้าให้ถูกวิธี เพื่อผิวที่ปราศจากสิว

6 7

สวัสดีค่ะ เนื่องจากมีโอกาสได้คุยกับสาวๆหลายคนมากขึ้น ทำให้ได้ทราบข้อมูลว่า

ปัญหาหลักๆที่ทุกคนมองข้ามไปคือการ ล้างหน้าให้สะอาด คือมันจำเป็นมากนะ ถ้าเราล้างสิ่งปรกออกไม่หมด ต่อให้ไปเจอครีมดีที่ไหน ก็ช่วยท่านไม่ได้คร่า เพราะสิ่งสกปรกบนใบหน้า มันยังสะสมอยู่ ยิ่งประโคมครีมลงไปนะ โอ่ยยยยย....พังค่ะ!!!!

เพราะเท่าที่ทราบมา คือ สาวๆบางรายไม่ใช้คลีนซิ่ง บางคนใช้คลีนซิ่งเช็ดก่อนล้างหน้าแต่ก็ไม่ได้เช็ดให้สะอาด และอีกหลายๆกรณี ที่ได้รับฟังมากมาย ( แต่ขอบคุณนะค๊าที่เล่าสู่กันฟัง )

เอาเป็นว่า วันนี้เรามาเริ่มต้น รู้จักกันก่อนเลยว่า เจ้า Cleansing คืออะไร? ทำไมต้องใช้? และวิธีการใช้ที่ถูกต้อง ต้องทำยังไง ?

++ เริ่มไปพร้อมๆกันเลยนะคะ ++

Cleansing คือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าก่อนการล้างหน้าด้วยโฟม หรือ เจลล้างหน้า

ทำหน้าที่เป็นตัวล้างสิ่งสกปรก และสิ่งที่ตกค้างที่อยู่บนใบหน้า พวกเครื่องสำอาง ครีมกันแดด สิ่งสกปรกจากฝุ่น ควัน มลพิษต่างๆ และถูกจำแนกประเภท ออกเป็นดังนี้

1.Cleansing Water คือ โลชั่นแบบน้ำสำหรับเช็ดเครื่องสำอางค์ ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ลักษณะเป็น น้ำใสๆ ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน

2.Cleansing Oil คือ น้ำมันเช็ดเครื่องสำอาง มีเนื้อน้ำมันเป็นส่วนประกอบ มักจะมี Mineral oil ประสานกับ Emulsifier เป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ล้างออกง่ายกว่าการใช้ เบบี้ออยทั่วไป

3.Emulsion or Milk Cleansing คือ โลชั่นน้ำนม เนื้อโลชั่นเหลวกึ่งข้น เกิดจากการรวมตัวกันของน้ำและน้ำมัน หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า เป็นน้ำนมเช็ดหน้าแต่จริงๆไม่ใช่ค่ะ ยกเว้นบางยี่ห้อที่มีการผสมน้ำนมเข้าไปเป็นส่วนประกอบบางส่วนอยู่ด้วย

4.Cleansing Cream or Balm คือ เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าชนิดครีม ลักษณะเหมือนครีมทั่วไปค่ะ แต่เป็นครีมที่ล้างสิ่งสกปรกออกได้

5.Lotion Cleansing คือ เป็นเนื้อโลชั่นเช็ดเครื่องสำอาง ที่ใช้ได้ทั้งคนผิวมันและผิวแห้ง

6.Cleansing Cotton คือ แผ่นคอตตอนเช็ดเครื่องสำอาง ผสานออยทำความสะอาด ช่วยลดขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าให้รวดเร็วและง่ายขึ้นค่ะ แต่ก็ต้องไปล้างหน้าปกติอยู่ดี

รู้จักประเภทคลีนซิ่งกันไปแบบคร่าวๆแล้ว ว่ามีแบบไหนบ้าง ลองไปหารายละเอียดอ่านเพิ่มเติมได้นะคะ จะได้ทราบว่า ผิวหน้าเราเหมาะกับการใช้แบบไหน ทางที่ดีแนะนำว่าไปหาอ่านรีวิวก่อนก็ได้

จะได้เป็นการกลั่นกรองข้อมูลจากผู้ใช้จริง ก่อนตัดสินใจซื้อค่ะ

ส่วนตัว Cleansing ที่แคทใช้อยู่ เป็นแบบน้ำค่ะ ยี่ห้อ Smooth E

ก่อนหน้านี้ใช้มา 3 ยี่ห้อค่ะ แต่แพ้หมดเลย แถมแสบหน้ามากด้วย แต่ขออนุญาตไม่วิจารณ์นะคะ เพราะผิวแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจใช้ดี บางคนก็แพ้ เอาเป็นว่าถ้าใครยังไม่เจอ Cleansing ที่ถูกใจ และผิวแพ้ง่ายมาก ก็ลองใช้ตัวนี้ดูค่ะ เพราะว่าเป็น Extra Sensitive

มาต่อ ค่ะ ต่อ..... เมื่อเลือกคลีนซิ่งที่ใช่สำหรับตัวเองได้แล้วใช่ไหม เราก็เริ่มลงมือเช็ดเครื่องสำอางกันเลย !!

อุปกรณ์หลักที่ขาดไม่ได้คือ สำลี มันก็มีหลายแบบ อันนี้ไม่แยกให้ดูนะว่ามีไรมัั่ง เดี๋ยวยาว 5555 ให้ไปเดินดูที่ห้าง แล้วเลือกเอาที่ตนพอใจ แต่ขอแชร์ล่ะกันค่ะ ว่าแคทใช้แบบไหนอยู่ ^^

สำลีที่แคทใช้จะเป็นแบบ ไม่รีดขอบ ของ Watson ค่ะ

หน้าตาเป็นแบบนี้ค่า >>>

ที่ซื้อยี่ห้อนี่อ่าเหรอ ตรงๆเลยนะ ราคาถูกค่ะ (5555+) ชอบมีโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 งี้!!

แล้วเราใช้เยอะไง คือใช้เต็ม Max มว้ากก เดี๋ยวอ่านไปจะรู้ค่ะว่า ทำไมใช้เยอะ

หน้าตาของสำลีไม่รีดขอบมีลักษณะแบบนี้ค่ะ

อันนี้ถ่ายจากขอบข้างของสำลีนะคะ

งั้นเราไปเริ่มวิธีการใช้ Cleansing เช็ดเครื่องสำอางกันเลยค่ะ ( Let's Go!! )

เริ่มแรก คือจะบอกว่า ลักษณะฝาขวดของ Cleansing Smooth E จะไม่เหมือนชาวบ้านนะคะ เพราะจะเป็นฝาที่ให้เราสามารถใช้สำลีกดได้จากด้านบนขวด งงมั้ย? เอาเป็นว่า มีรูปให้ชมจ๊ะ ใจเย็นๆ

^O^ แบบนี้ แบบนี้

แคทใช้สำลีประมาณ 4 แผ่น ค่ะ แล้วกดลงไปแบบนี้ กดให้ชุ่มนะ อย่าประหยัดค่ะ

ถ้าจะประหยัด ไปสำลีซื้อ 1 แถม 1 แบบแคทนู้น~~

แล้วเราก็ค่อยๆ ฉีกสำลีออกมาเช็ดหน้าทีละแผ่น เหตุที่ใช้แบบไม่รีดขอบ เพราะแบบนี้ใช้คุ้มกว่าค่ะ

ใจความสำคัญอยู่ที่เราต้องเช็ดสิ่งสกปรกออกให้หมด เน้นว่าต้องหมดจริงๆ

ตัวแคทเอง จะเช็ดจนสำลีแผ่นสุดท้ายมันไม่มีเครื่องสำอาง หรือ ฝุ่น เหลืออยู่ สำลีแผ่นสุดท้ายจะเกลี้ยงมาก

คือถึงดิฉันจะไม่แต่งหน้าหนา ไม่ลงรองพื้น แต่คุณคะ สถานที่ทำงาน และมลภาวะที่ต้องเจอนี่ ฝุ่นเพียบค่า ถ้าอ่านมาจากบล็อกที่แล้ว จะทราบว่า สภาวะแวดล้อมที่ทำงาน เป็นย่านอุตสาหกรรมค่ะ ฝุ่นเยอะมาก

จงกำจัดสิ่งสกปรกออกให้หมดทุกวันค่ะ อย่าติดนิสัยเสียดาย กลัวเปลือง

การล้างหน้าไม่เกลี้ยง จะก่อให้เกิดสิว

ค่ารักษาสิว กับการที่ หน้าต้องพัง เพราะล้างเครื่องสำอางไม่เกลี้ยงนี่ แพงกว่าจะใช้ Cleansing นะคะ

เมื่อเช็ดจนเกลี้ยงแล้ว เราก็ไปล้างหน้าได้ตามปกติค่ะ ไม่ว่าจะเป็น โฟม , เจลล้างหน้า ,Cleanser ตัวไหนก็ได้ ที่แล้วแต่ว่า ใครจะถูกกับยี่ห้อไหน

ส่วนตัวแคทเอง ใช้ถูกกับ Acne Aid สีแดง

ตามภาพนี้ค่า

เลือกใช้เพราะ ไม่มีฟอง ไม่แพ้ และปรับค่า pH ในผิวให้สมดุลค่ะ เวลาแคทต้องไปพักนอกสถานที่เช่น ต่างประเทศ หรือ ต่างจังหวัด โดยปกติถ้าเปลี่ยนน้ำอาบที่ไม่ใช่ที่บ้าน ก็จะแพ้น้ำ มีสิวผดขึ้น เพราะค่าความเป็นกรด-ด่างในน้ำแต่ละที่ มันแตกต่างจากที่บ้านค่ะ

แต่พอใช้ Acne Aid นี้ก็หายกังวลได้ เพราะปรับสภาพผิวให้เป็นกลาง หมดปัญหาการเปลี่ยนน้ำอาบจ้า

จบแล้วค่า สำหรับการทำความสะอาดหน้าให้ถูกวิธีเพื่อผิวที่ปราศจากสิว การล้างหน้าเกลี้ยง จะมีผลอย่างยิ่งในการใช้ครีมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด อยากให้ทุกคนมีผิวสวยไปด้วยกันนะคะ ถ้าทำความสะอาดหน้าดี และได้ใช้ครีมดีๆ จะได้สวยปัง กันค่า

เอารูปเจ้าของกระทู้มาฝากนิดนึงค่ะ อิอิ

จริงๆแคทมีวิธีดูแลผิวอีกเยอะค่า จะมาทะยอยลงให้เป็นความรู้นะคะ แต่การล้างหน้าให้สะอาดนี่จำเป็นมากค่ะ ฝากเป็นความรู้ไว้ให้กับสาวๆกันนะค๊าา

ด้วยรักจากใจค่ะ

Kattize :)


Ladykattize

Ladykattize

Facebook : Kattize chiyoko
Instagram : Ladykattize,
Instagram : HCSERUM_OFFICIAL

FULL PROFILE