รีวิวทำน้ำมะกรูดสดผสมเบกิ้งโซดาสระผมและผลลัพธ์ที่ชอบมากกกก

9 7

สวัสดีค่าเพื่อนๆ วันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์นำมะกรูดสดๆ มาสระผมให้ฟังนะคะ

หลังจากได้ยินคนเฒ่าคนแก่บอกว่าเอามะกรูดมาสระผม เราเองก็เคยลองนำมะกรูดมาต้มทำแชมพูมาแล้ว แต่วันดีคืนดี เรานึกอยากลองมะกรูดสดๆ เลยลองค่ะ สรุปว่า ลองหลายครั้งแล้ว มันโอมาก ง่ายมา จนอยากมาบอกต่อค่ะ กรี๊ดดดดด

สำหรับคนที่ไม่มีอุปกรณ์มากมายก็ทำได้ แค่มีมีดไว้หั่นมะกรูดกับมีขวดไว้ใส่วัตถุดิบทั้งหมดแค่นั้นเอง

วัตถุดิบ

มะกรูดแก่ 1 ลูก

เบกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำ 2 ถ้วย หรือประมาณครึ่งขวด

อุปกรณ์

มีด, เขียง, ขวดน้ำที่มีฝาเป็นจุกแบบแชมพู หรือขวดน้ำอะไรก็ได้

วิธีทำ

คลึงมะกรูดเพื่อให้น้ำมันออกมาเยอะๆ แล้วหั่นเป็นสองซีก แล้วบีบน้ำออกมาให้หมด จากนั้น นำน้ำมะกรูดและเบกิ้งโซดามาผสมกันในขวด ใส่น้ำไปประมาณ 2 ถ้วยหรือครึ่งขวด เขย่าให้เบกิ้งโซดาละลายแล้วพักไว้ก่อน

นำเปลือกมะกรูดมาถูๆ ชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ นวดวนๆให้ทั่ว หรืออาจจะหมักทิ้งไว้พักหนึ่งก็ได้ ซึ่งเปลือกมะกรูดจะทำให้ผมนุ่มลื่นและบำรุงหนังศีรษะไม่ให้แห้ง เป็นรังแค

ขั้นตอนสุดท้ายคือ น้ำน้ำมะกรูดที่ผสมกับเบกิ้งโซดาและน้ำ ค่อยๆเทลงบนศีรษะช้าๆ นวดบริเวณที่เปียกให้ทั่ว จะรู้สึกได้ว่าความมันหายไปเยอะมาก และก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

เสร็จแล้วค่า!

ความรู้สึกหลังใช้มาสักพักนะคะ

รู้สึกชอบมากกกกกก ตอนที่เอาเปลือกมะกรูดมารูดๆ ถูๆ ที่ผม

เพราะว่ามันมีน้ำมันออกมา แต่ไม่มันมากไป สามารถล้างความมันหมดไปได้ด้วยน้ำมะกรูดผสมเบกิ้งโซดาที่เราทำไว้นั่นแหละ (เคยเอาน้ำมันอื่นทาแล้วล้างออกยากมากก)

ที่สำคัญและทำให้เราติดใจใช้ต่อเรื่อยๆ เพราะว่าเมื่อสระและล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้ว ผมยังนุ่มอยู่ และรังแคก็ไม่มีด้วย ถ้าเอาเปลือกมะกรูดถูๆๆๆที่หนังศีรษะเยอะๆ ยิ่งไม่มีรังแคเพราะมันจะไปเพิ่มความชุ่มชื่นให้หนังศีรษะ ไม่แห้งจนเกิดรังแค (แบบที่แชมพูเคมีทำให้ผมลื่นแต่หนังหัวแห้งอ่ะ)

และที่ชอบสุดๆ อีกอย่างคือ ตอนที่ผมแห้งแล้วมีน้ำหนัก ไม่ฝีบเรียบลีบติดหัวเหมือนเวลาใช้แชมพูเคมีเลย อันนี้คือถูกใจข้านักแล 5555

สุดท้าย ปลื้มปริ่ม เพราะว่าทำง่าย อุปกรณ์ไม่เยอะ แต่ถ้าใครมีอุปกรณ์เยอะกว่านี้ สามารถเอามะกรูดไปเผาไฟก่อนได้ (ยังไม่เคยลองนะคะ แต่เค้าว่ากันว่า...) มันจะทำให้น้ำมันยิ่งออกมาเยอะกว่าเดิมค่า

ถ้าอยากทำเก็บไว้ใช้นานๆ ก็ตามมาดูวิธีที่เราเคยสอนไว้ได้ในลิงก์นี้นะจ๊ะ

แต่ตอนนี้ เราขยัน เอามะกรูดสดลูกนึงมาหั่นแล้วทาถูๆ สนุกดี 55555


Khunploysi

Khunploysi

สวัสดีค่ะ ชื่อพลอยค่ะ เป็นมังสวิรัติ ชอบหาสูตรของอร่อยแบบมังๆทำเอง
ชอบแต่งหน้า และชอบทำเครื่องประทินผิวใช้เองจากธรรมชาติ (เพราะตัวเองแพ้กลิ่น) ถ้าหากใครมีกระทู้เกี่ยวกับสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์อะไรจากธรรมชาติมาแลกเปลี่ยนกันนะคะ ปัจจุบันเราทำช่องในยูทูปชื่อ PloysiTV สอนทำนู่นนี่ที่เราไปเรียนหรือลองทำเองมาให้เพื่อนๆดู หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทำแล้วอย่าลืมมาบอกกันด้วยนะว่าชอบป่าว แล้วเจอกันในกระทู้ค่าา :)

FULL PROFILE