Review Thai Engagement at Phothalai Leisure Park รีวิวขั้นตอนการเตรียมงานพิธีหมั้นช่วงเช้าอย่างละเอียดที่โพธาลัย เลเชอร์ ปาร์ค

13 8

สวัสดีค่ะ...

ว่าที่เจ้าสาว - เจ้าบ่าวทุกๆท่านๆค่ะ ตามที่เราได้เคยสัญญาไว้ในกระทู้อันก่อนหน้านั้น ว่าจะนำภาพบรรยากาศภายในงานรวมถึงรายละเอียดและขั้นตอนต่างๆ ในการจัดงานแต่งงานที่โพธาลัย เลเชอร์ ปาร์ค

ซึ่งเป็นโรงแรมที่เราได้ทำงานอยู่นั้นมารีวิวเพื่อเป็นแนวทางหรือแชร์ประสบการณ์ให้ทุกท่านได้รับทราบและมีข้อมูลไว้สำหรับเตรียมงานของตนเองค่ะ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

เริ่มเลยละกันนะคะ....

หลังจากที่เราได้ฤกษ์ระบุวันแต่งงานที่แน่นอนในช่วงปลายปี จากเจ้าอาวาสวัดที่ทางบ้านเราค่อนข้างให้ความนับถือ เราได้ใช้เวลาในการเตรียมงานแต่งงานเป็นเวลานานร่วม 11 เดือน

โดยสิ่งแรกที่เราต้องทำเป็นอย่างแรกนั้นคือ

1. การจองโรงแรมเพื่อล็อควัน

เราตัดสินใจเลือกที่จะจัดงานพิธีในช่วงเช้าที่โพธาลัย เลเชอร์ ปาร์ค โดยไม่มีการเปรียบเทียบกับโรงแรมอื่นๆเลย เนื่องจากเราชอบสถานที่ของที่นี่เพราะความเป็นไทยและมีพื้นที่ในการจัดงานแต่งงานมากกว่าห้องสี่เหลี่ยมที่อยู่ในโรงแรมโดยจุดเด่นของที่นี่ได้แก่ สระน้ำพุ น้ำตกจำลอง คลองจำลอง จอLEDขนาดยักษ์ใหญ่15 เมตร ที่จอดรถกว่า 600 คัน ซึ่งมีให้มากกว่าโรงแรมเยอะมาก มีมุมให้ถ่ายภาพและเก็บบรยากาศเยอะ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือตัวเราเองรวมถึงเพื่อนๆเจ้าสาวก็ทำงานเป็นSales อยู่ที่นี่ทำให้ขั้นตอนในการเตรียมงานต่างๆนั้นค่อนข้างง่าย เพราะเราเองทราบ ทุกรายละเอียดต่างๆของโรงแรมเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

2. การจองช่างแต่งหน้าช่างทำผมและช่างภาพ

เนื่องจากวันแต่งงานของเราเป็นวันฤกษ์ดี ฉะนั้นช่างหน้า-ผมและช่างกล้องต้องทำการจองแต่เนิ่นๆ ไม่งั้นคิวเต็มแน่นอนค่ะ โดยทีมหน้าผมที่เราเลือกคือ

(ไม่อนุญาตให้ลง link ร้านค้าค่ะ : จีบันทีม)

3.ชุดแต่งงานเจ้าบ่าว-สาวและชุดเพื่อนเจ้าบ่าว-สาว

อย่างที่เราบอกไปในข้างต้น วันฤกษ์ดีต้องทำการจองล่วงหน้า เราจองชุดทั้งหมดตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม โดยร้านชุดต่างๆที่เราเลือกมีดังนี้

(ไม่อนุญาตให้ลง link ร้านค้าค่ะ : จีบันทีม)

4. รูปแบบการตกแต่งภายในงาน

ในส่วนของการตกแต่งดอกไม้นั้นงานพิธีไทยช่วงเช้าของเรา เรามีทั้งหมด 2 ทีม ได้แก่ ส่วนที่อยู่ในแพคเกจตกแต่งของโพธาลัย และการนำเข้าดอกไม้จากข้างนอก โดยเรานำทีมดอกไม้จากข้างนอกซึ่งเป็นเพื่อนของเรา เข้ามาจัดตกแต่งในบริเวณส่วนของแบคดรอปพิธีหมั้น พานรดน้ำสังข์ พานแหวนหมั้น สายกั้นประตูเงินประตูทองส่วนของทางโพธาลัยนั้น เราให้ตกแต่งเพิ่มเติมบริเวณโดยรอบงานแต่งงานทั้งหมด (จ่ายExtraเพิ่มเติมนอกเหนือจากแพคเกจ) อาทิเช่น ห้องสำหรับประกอบพิธีสงฆ์ โต๊ะReception ทางเข้าหน้างาน Photogallery สะพานและศาลาเจ้าสาว ศาลาสำหรับล้างเท้าผู้มีพระคุณ และการจัดดอกไม้บนโต๊ะอาหารทั้งหมดในงาน

5. ทำCheck list ต่างๆ

หลังจากสรุปรายละเอียดในส่วนใหญ่ๆเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เราและเพื่อนๆได้ช่วยกันทำลำดับถัดมาคือ การทำCheck list ลำดับความสำคัญในส่วนต่างๆทั้งหมดว่าต้องจัดเตรียมอะไรบ้างในวันงาน รวมถึงหาข้อมูลต่างๆเพิ่มเติม Compareด้านราคาและความคุ้มค่า เพื่อที่ทุกอย่างนั้นจะได้ไม่เกินงบประมาณที่ตั้งไว้

6. เครื่องขันหมาก กลองยาว การ์ดแต่งงาน

หลังจากสรุปรายละเอียดในส่วนใหญ่ๆเรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มจองแพคเกจขันหมากและแม่งาน ซึ่งแม่งานสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับงานพิธีในช่วงเช้า เพราะทำให้ประหยัดเวลาและลดความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นในวันงานได้เป็นอย่างดี โดยเราเลือกจากร้านที่เรามองเห็นการทำงานของเค้ามาโดยตลอดเวลาที่เข้ามาทำงานแต่งงานให้กับลูกค้าของทางโรงแรม ว่ามีความเป็นมืออาชีพสามารถแก้ไขปัญหาหน้างานได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญเครื่องขันหมากนั้นมีการเย็บที่ประณีตสวยงามมากๆค่ะ จากนั้นก็เป็นในส่วนของขบวนกลองที่ใช้สำหรับแห่ขันหมาก ด้วยความที่เราเห็นการแห่ขันหมากโดยการใช้กลองยาวมาโดยตลอด ทำให้เรารู้สึกว่ามันยังไม่ใช่ความเป็นตัวเราและแฟน เราจึงได้ปรึกษากับเพื่อน และเพื่อนคนหนึ่งก็แนะนำเพื่อนของเค้าอีกทีมาให้เรา พอเราได้เห็นผลงาน ทำให้รู้สึกว่านี่แหละสิ่งที่ตอบโจทย์เรามากที่สุด จึงทำการจองมัดจำทันทีโดยไม่ลังเลใจเลยค่ะ

7. แหวนแต่งงาน

แหวนแต่งงานเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ ไม่ว่าจะเป็นถึงBrandของร้านเพชร รูปแบบและน้ำหนักของแหวนรวมถึงระดับความวาวและความใสของน้ำเพชรก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกันค่ะ เราเลือกร้านที่ทางบ้านของแฟนเรารู้จักเป็นการส่วนตัว จึงได้รุปทรงและราคาที่ค่อนข้างพึงพอใจค่ะ

8. รายการเบ็ดเตล็ดอื่นๆ

หลังจากได้รายละเอียดในส่วนต่างๆครบแล้ว สิ่งสุดท้ายคือการเตรียมของเบ็ดเตล็ดอื่นๆ อาทิเช่น ของชำร่วย ของรับไหว้ กล่องรับซอง สั่งทำผ้าเนปกิ้นสีเขียว(เพื่อให้เข้ากับสีดอกไม้ภายในงาน) น้ำมันหอมระเหยปักใส่ก้านไม้ ผ้าคาดกลางโต๊ะ(เราใช้กระดาษสาทำค่ะ) รูปสำหรับตั้งหน้างานและรูปสำหรับPhoto Gallery

9. สรุปรายละเอียดต่างๆ

เมื่อเราได้เตรียมDetailต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว ก่อนวันงานประมาณ1เดือน เราจึงได้เริ่มคุยกับแฟนว่าภายในงานจะเลือกเมนูอาหารอะไร รวมถึงCheck list จำนวนแขกที่จะมาในวันงาน เราพยายามการันตีอาหารให้ใกล้เคียงกับแขกที่จะมาให้ได้มากที่สุด โดยเมนูอาหารในงานของเรานั้น เราเลือกเป็นแบบไทยบุฟเฟ่ต์ เนื่องจากแขกส่วนมากเป็นแขกผู้ใหญ่และมีแขกต่างจังหวัดเดินทางมาร่วมงานด้วย เมนูไทยบุฟเฟ่ต์จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับงานของเราค่ะ

10. ทำใจให้สบาย พักผ่อนให้เพียงพอ และเตรียมพร้อมสำหรับวันงาน

ในช่วง 1 อาทิตย์ก่อนแต่งงานนั้น เป็นช่วงที่เราช่วงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นงานของลูกค้า

ที่เข้ามาเยอะมาก หรือแม้แต่การตระเวนรับชุดแต่งงาน ชุดเพื่อน และจัดเตรียมสิ่งของ

สำคัญต่างๆให้พร้อมสำหรับวันงาน แต่เพราะงานแต่งงานเป็นวันที่สำคัญของชีวิต

เราจึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมร่างกายให้พร้อมและมีอารมณ์ที่แจ่มใส

เพื่อที่วันงานนั้น ภาพที่ออกมาจะได้สวยงามและดูดีตลอดเวลาค่ะ

และแล้ววันสำคัญที่สุดของชีวิตก็มาถึง...

แรกเริ่มเลย...เราและแฟนก็ได้เข้าไปขอขมาคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงการล้างเท้า เพื่อชำละล้างสิ่งสกปรกให้ผู้มีพระคุณ

จากนั้นก็เป็นพิธีสงฆ์ โดยเราทำการนิมนต์พระเองจากวัดที่ทางบ้านเรานับถือเป็นการส่วนตัว

(ปกติทางโรงแรมจะนิมนต์ให้ฟรีค่ะ)

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์แล้ว ก็เป็นในส่วนของพิธีแห่ขันหมาก พิธีหมั้น พิธีรับไหว้ พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ และจดทะเบียนสมรสค่ะ ซึ่งเราเลือกใช้ห้องใหญ่ชื่อห้องSaranromyaห้องเดียวสำหรับทำพิธีต่างๆและรับประทานอาหารกลางวันค่ะ

ปิดท้ายด้วยไฮไลท์ของโพธาลัย นั่นก็คือ บ่าวสาวขึ้นเรือเพื่อไปส่งตัวเข้าห้องหอ ทำให้เราได้ภาพที่สวยงามและได้บรรยากาศของความเป็นไทยมากๆเลยค่ะ

เราหวังว่ากระทู้ของเราจะเป็นประโยชน์ต่อว่าที่เจ้าสาว-เจ้าบ่าวมือใหม่ทุกๆท่านนะคะ

หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถInboxมาหาเราได้ตลอด เรายินดีตอบ

คำถามทุกๆท่านเท่าที่เราตอบได้ค่ะ และขอบคุณที่ติดตามรีวิวเราจนจบจ้าาาาา^^


yailooktan

yailooktan

Wedding Sales at Phothalai Leisure Park

FULL PROFILE