ผิวไม่ได้สวยเหมือนคนอื่นเค้า เพราะเราเป็น "โรคสะเก็ดเงิน"

6 3

สวัสดีค่ะ วันนี้กี้จะมาอธิบายให้ทุกคนได้อ่านและเข้าใจกับโรคผิวหนังที่มีชื่อว่า "โรคสะเก็ดเงิน หรือ Psoriasis" นะคะ

กี้เป็นโรคสะเก็ดเงินมาตั้งแต่อายุ 16 แล้วทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ตอนที่อยู่เมืองไทยไม่เคยเป็นเลย ผิวสุขภาพดี เนียน ปกติเหมือนทุกคนทั่วไปค่ะ

แต่พอย้ายมาอยู่เมืองนอกปั้ป ด้วยความที่อากาศเปลื่ยน มีร้อนมีหนาว อากาศแห้ง ทำให้ผิวหนังที่มันเคยชินกับอากาศร้อนตลอดเวลา มันปรับตัวไม่ทัน และนั่นเป็นจุดของการที่โรคสะเก็ดเงินที่กี้ไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่า ตัวเองเป็นโรคนี้ มันได้โผล่ขึ้นมา เป็นจุดแดงๆตามแขน ขา และก็ค่อยๆมาเป็นทั้งตัวค่ะ

โรคสะเก็ดเงิน เป็นความผิดปกติของผิวหนังที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเรา เข้าใจผิดว่า เอ๊ะๆ ผิวหนังของตัวเอง มีสิ่งผิดปกติหรือเชื้อโรคเข้ามานะ เราจะช่วยเธอกำจัดสิ่งนี้ออกไปให้หมด โดยการผลิตผิวหนังใหม่มาเรื่อยๆ และผลิตอย่างรวดเร็วซะด้วยสิ กลายเป็นผิวใหม่และเก่าสะสมๆเป็นชั้นๆต่อไปเรื่อยๆ จนแห้งและลอก

แต่จริงๆแล้วผิวหนังของเราไม่ได้เป็นอะไรเลย

นี่ให้ดูรูปก่อน เอ๊ะ ผิวก็ปกติดีนี่นา ไม่เห็นมีอะไรเลย

หาโดยไม่รู้ว่า ถ้าเข้ามาใกล้ๆจะเห็นเลยว่า เป็นจุดๆด่างๆแดงๆ ลอกๆเต็มไปหมดเลย

อันนี้เป็นที่หัว ถ้าขึ้นที่หัวแล้ว ผมจะหายไปนะคะ ไม่ร่วงหมดหัวแน่นอน แต่จะหายไปในส่วนที่เป็น ถ้ารักษาหายแล้ว ผมจะกลับมาใหม่ค่ะ หัวไม่ล้านแน่นอน

โรคนี้มีหลายระดับค่ะ แบบเบื้องต้น กลาง ใหญ่ อันที่กี้เป็น นี่ยังถือว่าเรียกว่า เบื้องต้นนะ

ไม่ได้หนักมาก (สยองไหม)

บางคนเป็นทุกส่วนของร่างกาย , เล็บมือ บางคนเป็นแบบใหญ่มาก ลอกออกมาเท่าฝ่ามือก็มี

เพราะงั้นของกี้นี่ไม่ได้รุนแรงมากค่ะ

มียารักษาไหม? ต้องบอกก่อนว่า โรคนี้ รักษาให้หายขาดไม่ได้ค่ะ หมอเองก็อธิบายไม่ได้ว่ามันเกิดจากอะไร มีอะไรไปกระตุ้นหรือเปล่า

สิ่งที่ทำได้ หมอจะให้ยาตัวที่คิดว่า มันน่าจะบรรเทาให้ผิวหนังหยุดผลิตส่วนเกินออกมา บางทีมียาใหม่ๆให้คนกลุ่มนี้ได้ทดลองกันไปเรื่อยๆ มีแบบกิน ฉีด ครีม มีแยะมากค่ะ

เราจะกลายเป็นหนูทดลองให้กับหมอ โดยการลองไปเรื่อยๆ สังเกตุดูว่าตัวเองใช้ยาตัวไหนแล้วมันได้ผล

ตัวไหนใช้แล้วหนักกว่าเดิมก็หยุดใช้ทันที

แต่ถ้าพึ่งยาตลอด มันจะไม่ดีค่ะ ผิวหนังที่เราเป็น มันจะบางลง บางลง จนกลายเป็นด่างๆขาวๆ ไม่ดีแน่นอน

ครีมบำรุง ยาสระผม ทุกอย่าง ไม่สามารถใช้แบบคนทั่วไปนะคะ ต้องใช้แบบไม่มีน้ำหอม ไม่มีสารเคมี หรืออะไรที่ไม่มีส่วนผสมแรงๆ ทำร้ายผิวเรา แต่เราก็เป็นผู้หญิง อยากได้กลิ่นหอมๆบาง อยากลองใช้ของใหม่บ้าง เข้าใจค่ะ เพราะกี้ก็ตบะแตก อยากใช้หอมๆบ้าง

ทำยังไงถึงจะให้หายขาดได้? จากประสบการณ์ ที่ได้ผล และมันหายไป ถึงสองสามปี และไม่กลับมา แต่ยังมีแวะ มาทักทายบ้าง ก็ตอนหน้าร้อนนี่ล่ะ ออกไปตากแดด เค้าจะไม่ชอบนะคะ ออกไปตากให้แดงๆเลย เค้าจะหายไปค่ะ แสง uv ช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น เพราะฉะนั้น ออกไปตากแดดบ้างก็ดีนะคะ ดื่มน้ำแยะๆ อย่าปล่อยให้ผิวแห้ง หมั่นบำรุงทาโลชั่นบ่อยๆ ค่ะ

แล้วเค้าชอบมาตอนไหน? ชอบมาตอนที่เครียดๆ คิดมาก โอ้วของชอบเค้าเลย มากันเพียบ แขนขา ขึ้นที่หน้าเลยก็มี บางทีเคยทาโลชั่นแบบกลิ่นหอมๆหรืออันถูกๆ มากันใหญ่เลย ยิ่งตอนหน้าหนาว แดดไม่มีนะ ของชอบเค้าละ มาแน่นอน

สุดท้ายนี้ กี้อยากจะบอกทุกคนว่าอย่ากลัวนะคะ ไม่ใช่โรคติดต่อ จับตัวได้ค่ะ กำลังใจคือสิ่งที่คนโรคสะเก็ดเงินอยากได้มากที่สุด ถึงผิวจะไม่เนียนสวยเหมือนคนอื่นเค้า แต่เราก็สวยในแบบของตัวเองได้ อย่าอาย อย่าปิดบังเลยค่ะ เราสวยได้ อย่าให้โรคนี้มาคุมชีวิตเราจนไปต่อไม่ได้นะคะ เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันและสู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ถ้าใครอยากจะแนะนำยาหรือครีมที่คิดว่าน่าจะช่วยอะไรบ้าง คอมเม้นได้เลยค่ะ ขอบคุณมากๆเลยค่าาาาา


Chobitky

Chobitky

Little girl in the big world.

FULL PROFILE