[สอบถาม] พี่ๆศิษย์เก่าและปัจจุบัน CMMU

0 2

สวัสดีค่ะ เรามีเรื่องอยากปรึกษาทั้งศิษย์เก่าหรือศิษย์ปัจจุบัน CMMU ค่ะ เราหาข้อมูลมาเยอะพอสมควรก่อนที่จะตัดสินใจสมัครที่นี่ ข้อมูลส่วนใหญ่ที่หาเจอมักจะเป็นข้อมูลเก่าไม่ได้อัพเดด เลยมีเรื่องสอบถามดังนี้ค่ะ ตัวเราจบสายศิลป์มาค่ะ งานปัจจุบันทำงานด้าน HR และที่บ้านก็มีธุรกิจส่วนตัว รวมถึงตัวเองก็ทำของขายเล็กๆน้อยใน IG ด้วย ตอนนี้สนใจหลักๆอยู่ 2 สาขาที่ทำให้ตัดสินใจไม่ได้สักทีคือ สาขาทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร (Human Capital and Organization Management) และ สาขาผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) เราสนใจทั้งสองสาขาเลย แต่โอนเอนไปทาง Entrepreneurship มากกว่า เราค่อนข้างจะคิดหนัก เพราะว่าเราต้องออกค่าเรียนเอง ซึ่งราคาค่อนข้างสูงสำหรับเราที่เพิ่งทำงานเก็บเงินได้ 2 ปี เลยอยากใช้เงินให้คุ้มค่ามากที่สุด

เรามองตนเองในอนาคตว่าอยากสร้างธุรกิจของตัวเอง ไม่ได้อยากเป็นลูกจ้างไปจนเกษียร ส่วนงานประจำเราก็ยังโอเคอยู่ คือเน้นเก็บประสบการณ์ และเก็บเงินไปด้วย ที่บ้านเราแนะนำให้เรียน HR เพราะอย่างน้อยความรู้ตรงนี้ไปใช้ในงานประจำ งานอนาคต เผื่อยังโอเคกับงานนี้ แล้วยังเอามาปรับเปลี่ยนใช้ในธุรกิจของตนเองได้ เพราะเป็นเรื่องของการจัดการกับคน เราก็เลยลังเล เพราะชอบคอร์สของ Entrepreneur มากกว่า วิชาดูน่าสนใจ เรียนแล้วน่าจะมีความสุข แล้วยิ่งเป็นปริญญาโทก็อยากเรียนสิ่งที่อยากเรียนจริงๆ ซึ่งมันตัดสินใจยาก

คำถามเรามีดังนี้ค่ะ

1. Entrepreneurship ในการเรียนต้องมีการสร้างธุรกิจขึ้นมาจริงๆเลยหรือเปล่า (เป็นข้อบังคับไหม) หรือแค่เรียน mind set และวิธีการสร้างเพื่อเอาไปต่อยอดในอนาคต เพราะตอนนี้ถ้าให้เริ่มทำธุรกิจจริงๆเราจะลำบากมาก เพราะทำงานประจำ และงานพิเศษด้วย นอกจากนี้ไม่มีไอเดียว่าจะสร้างธุรกิจอะไร

2. บรรยากาศและการเรียนการสอน Entrepreneurship เป็นอย่างไรบ้าง

3. Entrepreneurship สามารถนำความรู้ที่เรียนมาปรับเปลี่ยนกับงานฝ่ายบุคคลได้ไหม

4. ถ้าเราอยากทำงานด้าน HR ต่อ แต่เรียนทางด้าน Entrepreneurship ความก้าวหน้าในอนาคตเราจะสู้คนที่เรียนจบด้าน HR โดยตรงหรือ MBA ได้ไหมคะ คือเราทำงานด้าน HR เราก็พอจะรู้ว่าประสบการณ์ทำงานเป็นสิ่งแรกๆที่เราดู จากนั้นก็เป็นเรื่องการศึกษา และภาษา แต่พอมาเป็นเรื่องของตัวเองก็มืดแปดด้าน

5. บรรยาการการเรียนทุนมนุย์ที่ CMMU เป็นอย่างไรบ้างคะ นอกจากคนวงการ HR มีวงการอื่นด้วยไหมคะ

ขอบคุณมากๆนะคะ รู้สึกว่าการตัดสินใจของตนเองต่ำมากค่ะ ไม่กล้าตัดสินใจอะไรเลยจริงๆ เครียดมาก


zatzii

zatzii

FULL PROFILE