How-To งานปักสไตล์ภาพประกอบ สำหรับสาวติสท์ รักงานออกแบบ

49 37

สวัสดีค่ะ Aeychuty นะคะ หรือเรียกสั้นๆว่า เอ้ ก็ได้ค่ะ (เป็นความเยอะเลยเติมชุตี้เองล้วนๆ555 )

ปกติเป็นดีไซเนอร์แบรนด์เล็กๆแบรนด์หนึ่งค่ะ ทำงานเกี่ยวกับแฟชั่น และลายผ้าควบคู่กันไปค่ะ

เป็นคนชอบงานที่ทำด้วยมืออยู่แล้ว เช่นงานปัก (ซึ่งขัดกับตัวตนมากเพราะเป็นคนไม่หวานเลย ค่อนข้างแมนๆหน่อย 55555 ) เวลาว่างก็จะประดิษฐ์อะไรไปเรื่อยเปื่อย ไม่ปักงาน ก็วาดรูปเล่น มีออกไปสอนworkshopปัก ตามงานต่างๆ ชวนคุยเยอะแล้วเรามาเริ่มกันเลยค่ะ

( นี่เป็นการทำฮาวทูลงโซเซียลเป็นครั้งแรก ผิดพลาดประการใดแนะนำได้นะคะ อาจจะพิมงงๆ ใช้ภาษาแปลกๆเพราะคนทำอาจดูไม่ค่อยเต็มค่ะ ขอบคุณค่ะ :p )

วัสดุ อุปกรณ์

1.เข็มปักผ้า เลือกเบอร์เข็มให้เหมาะกับผ้าและจำนวนเส้นของไหมที่เราจะร้อยเข้าไปในรูเข็ม ส่วนตัวเลือกใช้เข็มปัก เบอร์ 6-10 ค่ะ

2.ไหมปัก ส่วนตัวเลือกใช้ไหมของ Venus เบอร์ 25 คะ เพราะราคาถูก สามารถจัดหนัก จัดเต็มกี่สีก็ได้ค่ะ55 ( ไหม 1 เส้นใหญ่ จะประกอบไปด้วย ไหมเส้นเล็ก 6 เส้นค่ะ) วิธีใช้คือ แยกไหมออกมาตามความเหมาะสม ในงานที่ทำเลือกใช้ไหม ครั้งละ 1-3 เส้นค่ะ แต่ถ้าอยากได้งานเส้นหนาๆหน่อยก็เพิ่มเส้นไหมเอาค่ะ

3.ผ้า การปักผ้าเราสามารถปักลงผ้าได้ทุกชนิดค่ะ แต่ถ้าแนะนำคือผ้าลินินและคอตตอน เลือกผ้าที่มีเนื้อปานกลาง ไม่บาง นิ่ม และแข็งมากไปค่ะ

4.กรรไกรตัดด้าย

5.สะดึง เลือกขนาดที่เหมาะสมกับงานที่เราออกแบบค่ะ

6.หมอนปักเข็ม เอาไว้ปักเข็ม ร้อยสีไหมต่างๆไว้รอเลย เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนสีไหม หลายๆรอบคะ เพื่อความสะดวกสบาย (คิดไปเองรึเปล่า55555)

7.สีอะคริลิคและพู่กัน เอาไว้แต่งแต้มงานค่ะ เก็บลายละเอียดพื้นที่ใหญ่ๆหรือเอาไว้ถมเพื่อให้งาน มีเทคเจอร์แปลกๆ

8.ดินสอ เอาไว้สเก็ตช์งานคร่าวๆก่อนปักจริง

( พิกัดในการซื้อวัสดุอุปกรณ์คือ สัมเพ็ง พาหุรัด ร้านสมใจหน้าเพาะช่าง และB2S )

เทคนิคที่ใช้ในงาน มี 2 เทคนิค คือ การเนา และการปักแบบปมคะ

การเนา เริ่มจากแทงเข็มให้ทะลุผ้าจากด้านล่างขึ้นมาด้านบน แล้วปักเข็มจากด้านบนลงมาด้านล่าง อีกครั้ง โดยเว้นระยะห่างให้ตามความเหมาะสม จากนั้นทำเหมือนเดิมอีกจนกว่าจะได้ลวดลายที่ต้องการ (ถ้าอยากให้สนุก ก็ไม่จำเป็นต้องทิ่มให้เป็นเส้นตรงเรียงกันเป๊ะ อาจจะทิ่มเป็นแนวทะแยงล่างบน แนว นอนตะแคงได้หมดเลยค่ะ หรือเล็กบ้างใหญ่บ้าง แล้วแต่เราครีเอทเลย สนุกๆ ไม่ต้องมีระเบียบบ้างก็ได้)

การปักแบบปม อันนี้เปิดยูทูปทำตามค่ะ ก็สนุกดี เริ่มจากแทงเข็มจากล่างขึ้นบนแล้วดึงไหมจนสุด หลังจากนั้นพันเส้นไหมเข้ากับปลายเข็ม 1-2 ครั้ง และแทงเข็มลงไประยะที่ใกล้ที่สุด แล้วค่อยๆดึง จนเกิดเป็นปมเล็กๆอยู่บนผ้าในขณะที่ดึง ใช้มือที่ว่างจับเส้นไหมด้วยนะคะ ไม่งั้นไหมจะพันกัน แล้วดึงลงข้างล่างให้สุดปลายเข็มจะเกิดปมน่ารักๆเล็กๆค่ะ (ปมเล็กปมใหญ่อยู่ที่การพันกี่รอบๆก็ว่าไป)

ลงมือกันเลยค่ะ ลุยยยยยยย !!!!!!!!!!!!

ขั้นตอนการทำ

1. วาดรูปที่เราต้องการลงไปบนผ้าใบค่ะ Concept ของงานชิ้นนี้คือ พูดถึงผู้หญิงคนนึงที่หลงเข้า ไปอยู่ ในดินแดนอุดมคติที่มีแต่ทุ่งหญ้าและดอกไม้ โดยงานนี้ใช้ชื่อว่า "Chole in the garden" Mood and Tone ของงาน จะเน้นไปทางโทนเย็น สีเขียว สีฟ้า สีม่วง และแซมสีของดอกไม้ต่างๆคะ ตัวละคร จะมีเด็กผู้หญิงกับแมวดำ โครตจะเพ้อเลยยยยยยย :X (สเก๊ตซ์รูปด้วยดินสอและใช้ดินสอสีมาร์คตำแหน่งต่างๆที่ต้องการปักเอาไว้เพื่อความเข้าใจของตัวเอง)

2.เริ่มปักกันเลยคะ ลุยยย!!! เทคนิคคือขึงผ้าให้ตึงคะ ในงานจะเริ่มในส่วนของทุ่งหญ้าก่อนค่ะ (โดยใช้เทคนิคการเนาปักซ้ำไปซ้ำมา ไล่สีตามที่เราต้องการ และเทคนิคปักแบบปมมาใช้ทำดอกไม้นู้น)

3.เตรียมอุปกรณ์ในการระบายสีให้พร้อมค่ะ

4. ใช้สีอะคริลิคระบายในโซนที่เราต้องการ หรือถมสีไปในส่วนต่างๆของงานตามใจชอบได้เลยค่ะ (ในงานคือกำลังระบายในส่วนท้องฟ้าค่ะ )

5.ระหว่างรอสีที่ระบายไว้แห้ง เราก็ปักงานในส่วนต่างๆให้เสร็จค่ะ (ระวังมือไปโดนสีนะคะ )

ใกล้เสร็จแล้วคะ มาเก็บลายละเอียดในส่วนต่างๆคะ

ใครที่กำลังมองหาของขวัญให้คนพิเศษ พ่อแม่ คนรัก เพื่อน เราคิดว่าการทำสิ่งๆต่างด้วยมือ อาจไม่ได้ดูมีราคาแพง แต่ก็มีคุณค่าทางจากใจผู้ให้ถึงผู้รับคะ ^______^^ (เอียนมากเขียนได้ไง555)

แบบซูมดีเทลบ้างคะ เห็นความหยาบกันไปเลย 55555555

ในที่สุดก็จบแล้วค่ะ หวังว่าเพื่อนๆจะได้ไอเดียทำของขวัญในช่วงใกล้เทศกาลแบบนี้นะคะ ถ้าชอบงานสไตล์นี้สามารถเข้ามาชมผลงานได้ที่เพจนี้นะคะ :)))) Thank youuuu

( link ไป โซเชียลส่วนตัว ใส่ไว้ใน My Page ของตัวเองนะจ๊ะ : จีบันทีม)

­­­­­


Aeyonthebug

Aeyonthebug

https://www.facebook.com/Aeychuty-1479011995725145/?ref=hl

FULL PROFILE