หนูหยุดกินไม่ได้ทำไงดีคะ??? (ปัญหาชะนีโลกแตกพร้อมวิธีแก้!)

2 1

อันยองฮาเซโย สวัสดีชะนีทุกท่าน ยินดีต้อนรับเข้าสู่ช่วง ตอบคำถามโลกแตกของมนุษย์ชะนี เอาจริงตอนนี้เราคงจะเข้าใจกันหมดแล้วว่า จะทำยังไงให้ชะนีน้อยธรรมดาเช่นเราจะมีหุ่นฟิตเปรี๊ยะ ได้ทฤษฎีนั้นเกลื่อนกลาดเต็มทั่วท้องอินเตอร์เน็ต เข้าใจหมดแหละว่าต้อง ออกกำลังกายนะ! ต้องมีเวิร์คเอ้าท์แพลนนะ! ต้องกินคลีน ต้องคุมอาหารต้องนับแคลนะ และเอาจริงเรามีตัวอย่างสาวๆ หน้าท้องสวย ก้นงอน ขาเรียวเต็มไปหมดเช่นกัน แต่ทำไมหนอ ทำไมละคะ ซาร่า ทำไมหนูหุ่นไม่ดี!!!! ทำไม ทำไม ทำไม หนูหยุดกินไม่ได้สักทีคะคุณพระคุณเจ้า... อานั่นหละปัญหาที่เราจะมาโฟกัสกันในโพสต์นี้

ทำไม1.เพราะเธอขาดสติไงชะนีน้อยโอ้ แน่นอนว่าอาหารนั้นมันมีตระกาลตามากหลาย ขนมใหม่ๆ ที่แสนจะน่ากิน ผุดขึ้นมาใหม่จนแทบจะตามไปกินไม่ทัน โอ๊ะนั่นอะไร ฮันนี่โทสต์ โอ๊ะนั่นอะไร นั่นบิงซู แล้วนั่นอะไรหละ โอ้ว เต้าหู้หลากรสหลากสี ให้ตายดิมันไม่ใช่ความผิดของอาหารหรอกนะ ที่มันน่ากิน นั่นมันเป็นธรรมชาติของอาหารย่ะ แล้วไอ้การที่จะอยากกิน(และกิน) ของพวกนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดด้วยเอาจริง แต่ผิดน่ะค่ะมันคือ การกินแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว แบบเฮ้ยๆ กินๆ อันนี้ก็กินๆ กิน กิน กิน กินทั้งๆ ที่ไม่หิว กินด้วยอารมณ์่ล้วนตรรกะเป็นศูนย์ ซึ่งโอเคแม้ดเข้าใจว่านั่นมันธรรมชาติของชะนีอยู่แล้วที่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล แต่นั่นแหละ คือสาเหตุว่าทำไมถึงอ้วน สุขภาพเสีย เพราะเราขาดการดึงสติกันไงคะชะนีน้อยกลอยใจ

2.เครียด นอยด์ วิตกกังวล ชีวิตพัง โอเค อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่เข้าข่ายในข้อนี้ แต่มีสาวๆหลายคนที่แม้ดรู้จัก เวลาชีเศร้า อกหัก ทะเลาะกับเพื่อน กิ๊ก read line แล้วไม่ตอบ สอบได้ 3.8 แต่อยากได้ 4.00 ชีจะกินค่ะ อันนี้เป็นเรื่องจริงที่แม้ดพบบ่อยมาก แม้แต่ตัวแม้ดเอง เคยสังเกตุว่า เวลาเครียดๆ บางครั้งมันก็มีโมเม้นท์ที่มันควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้จู่ๆเที่ยงคืนวิญญาณผีตู้เย็นก็เข้าสิง กวาดของทุกอย่างในตู้เย็นเข้าปากหมด แม้แต่ของที่ตัวเองไม่ได้ชอบด้วยซ้ำ! ให้ตายสิ หลายครั้งที่เรามีช่องว่างในหัวใจ และใช้วิธีเติมเต็มมันด้วยอาหาร สุดท้ายก็โคตรนอย และเติมไขมันให่้ต้นขาตัวเองแทน เห้อออ

3.กดดันตัวเองมากไปรึเปล่า? แม้ดเข้าใจนะว่าสาวๆเดี๋ยวนี้หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น หันไปทางไหนก็มีแต่คนหุ่นดี มีแต่คนพูดถึงการอีทคลีนออกกำลังกายซึ่งจริงๆแล้วมันเป็นเรื่องที่ดีมากนะฮะ แน่นอนอยู่แล้วว่าได้ทั้งหุ่นฮอตและสุขภาพดีใครจะไม่ชอบ จริงมั้ย แต่บางครั้งความคาดหวังของสาวๆ ต่อเรื่องหุ่นเนี่ยมันจะเกินเลยเรื่องการมีสุขภาพดีไปเยอะ (จริงมั้ย พูดกันตรงๆ ความหวังลึกสุด เราก็อยากหุ่นดีอยู่แล้ว)มันทำให้สาวๆ เคร่งเครียดกับการใช้ชีวิตชะนีสาว #fit และ #healthy จนขึ้นสมอง ซึ่งบางทีการกินแบบที่มันขัดกับธรรมชาติการกินของเรามากๆ แล้วเรายิ่งไปกดดันตัวเองมากๆ มันก็จะเกิดอาการหลุดนั่นเอง! หลุดกระจัดกระจายอย่างไม่ต้องสงสัย เห็นปะ ส่วนใหญ่เราจะไดเอทไม่ได้นานหรอก หรือบางคนกินคลีนแล้ว เลือกกินดีทุกอย่างนะคะ สุดท้าย เฮ้ย มันไม่เติมเต็มความรู้สึกอยากอาหารของฉันเลย ต้องกินอีก ก็กินอาหารเฮล์ทตี้ในปริมาณมหาศาล หรือคลีนๆอยู่ลืมตัวเฮ้ย นั่นไก่ทอดหาดใหญ่หอมเจียวกรอบโคตร กินคลีนไปละขออีก สักน่องเหนียวถุงละกันไม่เป็นไรหรอกมั้ง...

กินเสร็จแล้วไปไหน ?

ก็ไปนอยอยู่คนเดียวไง ไม่ได้แล้วพรุ่งนี้ฉันต้องคุมแคลอย่างเข้มงวด ฉันจะวิ่งหนึ่งชั่วโมงเต็ม เพื่อชดใช้กรรมที่ฉันได้ก่อขึ้นเมื่อตีสามเมื่อคืน แง... แล้วไงก็คุมสุดๆ ออกกำลังกายหนักสุดดด แล้วไง ออกหนักกว่าปกติ ใช้พลังงานมากกว่าปกติ แล้วไง... ก็กินมากกว่าเดิมไง ถถถถถ TT^TT และในบางกรณีที่ค่อนข้าง extreme ก็อาจจะกลายเป็นโรค Binge Eating

ทางแก้ล่ะคะ?มันเหมือนจะยากแต่จริงๆแล้วมันก็ง่าย ทุกอย่างมีสองด้านเสมอจริงมั้ย แค่ลองเปลี่ยนมุมมองบ้างชีวิตชะนีสุดฟิตอาจกลายเป็นเรื่องง่ายก็ได้!

1.รู้ตัวอยู่เสมอ : จงพกสติไปในทุกที่ที่ท่านไปค่ะชะนีน้อย จงแยกแยะอารมณ์ที่เกิดจากฮอร์โมน ความหงุดหงิดของรถติด ฝนตก และโดนเจ้านายด่า ทิ้งมันไว้ตรงนั้นแหละ เหงาก็ด้วย กินมันไม่ได่้ช่วยให้มีอะไรทำและหายเหงานะ! รู้ตัวอยู่เสมอว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ดึงสติตัวเองซะ ก่อนที่จะปล่อยให้อารมณ์พาไป...กิน นะคะ!

2.ทำให้ดีที่สุด ที่ทำได้ในสถานการณ์นั้นๆ ยิงความคาดหวังทิ้งซะ แค่ทำดีที่สุด แค่นั้นก็พอแล้ว แต่การทำดีที่สุดในที่นี้หมายถึง อะไรที่มันไม่ทำร้ายตัวเองเกินไปนะ ทำร้ายจิตใจตัวเองก็นับนะ ตัวเราเองรู้ดีที่สุดว่าแค่ไหนอะไรที่มันเหมาะกับตัวเอง ฟังเสียงตัวเองให้มากๆเข้า!(บนพื้นฐานของความจริงนะฮะ!)

3.อย่าทำอะไรที่ขัดกับธรรมชาติจนเกินไป

ชอบกินขนมก็กิน แต่กินให้มันพอดี ปกติชอบกินรสจัด ก็ไม่จำเป็นต้องกินคลีนรสจืด ไม่ชอบวิ่งก็ไม่ต้องฝืน ตะแบงทำ ก็ไปปั่นจักรยานแทน ไม่ใช่งด ไม่ใช่อด ไม่ใช่ทำแต่สิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ...คนเราเวลาทำอะไรที่ฝืนกับธรรมชาติมากๆ สุดท้ายมันก็จะดีดกลับไง โอเคแต่ในกรณีที่ธรรมชาติของตัวเองมันพังมากๆ ก็ต้องแก้ แต่ก็ค่อยๆทำไปอย่าหักโหม! อยากให่้ทุกคนมีชีวิตที่แฮปปี้และเฮลท์ตี้ทั้งร่างกายและจิตใจฮับ ไปแล้ว กอด, แม้ด


cufitgirl

cufitgirl

ชีวิตแบบสาวฟิตมีได้ง่ายๆรู้ยัง!

FULL PROFILE