รักษาสิว 2 ปี

7 8

สวัสดีจะ ก่อนอื่นต้องขอออกตัวว่านี่เป็นกระทู้แรก ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะจะ

จุดประสงค์คือ อยากเล่าประสบการณ์รักษาสิวที่เป็นมานานแรมปี เผื่อว่าใครที่กำลังเป็นอยู่จะได้มีกำลังใจน้า ก่อนอื่นต้องใจเย็น ๆ เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา ต้องให้กำลังใจตัวเองน้า และอย่าไปคิดว่าเราไม่สวย ถึงเป็นสิวก็สวยแบบสิว ๆ นี่ละ ข้อแนะนำของเรา คือการรักษาด้วยการเลือกใช้เวชสำอางที่น่าเชื่อถือ และของที่เป็นธรรมชาติจะดีที่สุด

- อันดับแรกดูหน้าก่อนสิวเห่อแล้วกัน คือ ปกติเราก็เป็นคนมีสิวบ้าง มีทุกครั้งที่เป็น ปจด. แต่ก็ไม่เยอะ เป็นแค่ 1-3 เม็ด แล้วพอ ปจด. หมด สิวก็แห้ง ทิ้งไว้เป็นรอยนิดหน่อย แต่รูปนี่คือใช้ครีมของคลินิกแห่งหนึ่งย่านบางขุนนนท์ ที่ชอบมีคนไปต่อคิวซื้อกัน เราไปเพราะเพื่อนแนะนำ เพื่อนหน้าใสมากแล้วก็ไม่เป็นสิวอีกเลย แต่กับเรามีผลเยอะมาก ใช้สองเดือนแรกสิวหาย หน้าใสกริ้ป แต่พอหยุดใช้ หน้าก็เห่อ ลืมบอกว่า เป็นเพราะยาที่เค้าจ่ายให้เราทานด้วยเปล่าไม่รู้ พอกินยาไปอั้นฮอร์โมนมากๆ ทีนี้พอไม่กิน เลยตีกลับจนหน้าพังยับเยิน มาดูรูปตอนใช้ครีมนี้กัน หน้าใสมาก

- มาดูตอนสิวเห่อ หลังจากที่หยุดใช้

2 รูปนี้คือสภาพหน้าแก้มขวาแก้มซ้าย ที่เราถ่ายเก็บไว้

ภาพที่ 3-4 นี่คือ เริ่มเป็นหนักขึ้นเรื่อย ๆ

ตอนที่สิวเห่อมาก ๆ หน้าช้ำไปทั้งหน้า สิวขึ้นมาแทบทุกรูขุมขน แล้วลักษณะสิว จะเป็นสีออกม่วงๆ ดูช้ำๆ เหมือนสิวเตรียรอยด์ที่หลาย ๆ คนพอจะรู้จักกัน แต่รูปตอนหนักๆ นั้นหายไปไหนแล้วไม่รู้ หาไม่เจอจิงๆ จ้า ต่อมามาดูผลิตภัณฑ์ที่เราใช้รักษาและดูแลผิวหน้าเรา

- Acne Aid ใช้ล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวคะ หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปหรือวัตสันก็มีแต่ซื้อร้านขายยาถูกกว่าจ้า

- น้ำเกลือ ซื้อร้านขายยาเหมือนกัน ใช้สำลีชุบน้ำเกลือแล้วเช็ดเบาๆ บนใบหน้า คือเรามีความเชื่อส่วนตัวว่าน้ำเกลือจะทำให้สิวที่เราบีบไม่ติดเชื้อลามไปส่วนอื่น ๆ บนใบหน้า แต่ทางที่ดีคือไม่ควรบีบสิว เพราะเราเคยหาข้อมูลในเว็บเขาบอกว่าถ้าบีบสิว เชื้อสิวจะยิ่งลุกลาม แต่ทำไงได้ เรามือซน อิอิ

- น้ำผึ้งจิตรลดา ดีมาก ๆ เวลาที่สิวอักเสบ หลังจากที่เราบีบสิวเราจะใช้น้ำผึ้งแต้มตรงแผลสิว และบางทีก็ใช้มาร์คหน้าด้วย ประมาณ 15-30 นาที ถึงนานกว่านี้ก็ไม่เป็นไร น้ำผึ้งมาจากธรรมชาติ และสรรพคุณของน้ำผึ้งจะช่วยทำลายเชื้อสิว ไม่ให้เชื้อสิวลุกลาม แถมยังสมานแผลสิวให้แห้งเร็วขึ้นด้วย เวลาปกติก็ใช้มาร์คหน้าได้เรื่อยๆ บอกแล้วของธรรมชาติดีจิงๆ

- Benzac แรกๆ ลองใช้แค่ 2.5% ก่อนนะ หลังจากล้างหน้า เช็ดหน้าให้แห้ง แล้วทาบางๆ ทั่วใบหน้่าบริเวณที่เป็นสิว (คำเตือน อย่าใช้บริเวณใต้ตาและปาก หรือผิวที่บอบบาง) ทิ้งไว้ 5 นาทีก่อนแล้วล้างออก แต่ถ้าแสบคันหรือหน้าแดงให้รีบล้างเลย บางคนที่ผิวบอบบางจะรู้สึกแสบ ให้ระวังกันด้วยนะจะ แต่สำหรับเรา ตอนนี้ใช้แบบ 5% แล้ว ผิวหน้าแข็งแรงไม่ค่อยแพ้ แต่บางทีทาครีมรักษาแผลเป็นจากสิว แล้วผิวลอกเยอะๆ ก็จะแสบได้ เพราะฉะนั้นใช้อย่างระมัดระวัง ถ้ารู้สึกแสบหน้า หรือหน้าแดงให้รีบไปล้างแล้วใช้ครีมบำรุงผิวหน้าให้ความชุ่มชื้นทาทับไปเพื่อปกป้องผิวหน้า

- Differin 0.1 ใช้ทาก่อนนอน ตัวนี้ห้ามโดนแสงทุกชนิด ไม่ว่าจะแสงไฟหรือแสงแดด ถ้าทาแล้วปิดไฟทันที ไม่งั้นผิวจะระคายเคืองได้ ย้ำว่า ใช้ก่อนนอนเท่านั้นคะ ตัวนี้ช่วยเรื่องสิวอุดตันได้ดีมากๆ

- Clinda M ตัวนี้จะแสบ ๆ นิด ๆ ใช้แต้มสิวอักเสบ เพราะฉะนั้นจึงให้ใช้เฉพาะจุดที่เป็นสิวอักเสบเท่านั้น อย่าทาทั้งหน้านะคะ

ต่อมา เป็นช่วงสิวเสตรียรอยด์เริ่มหายไป ยังคงไว้ซึ่งสิวอุดตันอยู่บ้าง และรอยแผลเป็นจากสิวที่เยอะมากๆๆๆๆๆ

รูปนี้ถ่ายเมื่อปลายปี 56 คะ หลังจากสิวเสตรียรอยด์หายไป ก็หลงเหลือรอยแผลเป็นจากสิว แล้วก็สิวอุดตันอยู่บ้าง ต้องรักษาความสะอาดใบหน้าอย่างสม่ำเสมอนะคะ กลับจาก รร หรือออฟฟิส ให้รีบล้างหน้าให้สะอาด แล้วใช้ benzac ทาทิ้งไว้วันละ 15 นาที ทุก ๆ วัน จะดีขึ้นเอง คำแนะนำ ใช้น้ำผึ้งมาร์คหน้าจะช่วยรอยสิวหายเร็วขึ้น และสำหรับรอยแผลเป็น เราลองใช้อยู่ 2 อย่าง คือ Hiruscar เจลรักษาแผลเป็นจากสิวโดยเฉพาะ ซื้อได้ที่ร้านขายยาทั่วไปคะ และอีกอย่างคือ Premedica ซื้อที่โลตัส หรือวัตสัน ส่วนตัวติดใจ Premedica ใช้ทั้งโฟมล้างหน้าแล้วก็เซรั่มลดริ้วรอย ใช้แล้วไม่แพ้ ไม่ระคายเคือง อันนี้อาจขึ้นอยู่กับแต่ละส่วนบุคคลด้วยนะคะ แต่ส่วนตัวเรา เราว่าไม่แพ้แน่นอน ถ้าเราใช้ทีละอย่าง ๆ อย่าใช้ผลิตภัณฑ์หลาย ๆ อย่างมั่ว ๆ ให้เราค่อย ๆ รักษา ไปตามเสต็ป ให้สิวอักเสบลดน้อยลงก่อน จึงใช้เซรั่มรักษาแผลเป็น แล้วถ้าแผลเป็นเริ่มจางลง จึงค่อยใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่อไปนะจะ

นี่คือช่วงที่เป็นรอยแผลเป็นจากสิวคะ เดือนเมย 57

รูปนี้เดือน เมย 57 เหมือนกัน แสงสว่างเยอะ เลยทำให้ดูว่ารอยสิวจาง

แท่น แทน แท้น และนี่คือรูปช่วงต้นปี 58 ก็มีรอยแผลเป็นอยู่ แต่ก็ลดน้อยลงกว่าเดิมมาก ๆ สิวอุดตันก็ยังมีอยู่บ้างคะ เกือบหายแล้ว เลยอยากมาเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังรักษาอยู่นะ ไม่ต้องไปหาหมอ ไม่ต้องรักษาที่คลินิก ไม่ต้องกินยา แต่รักษาความสะอาดด้วยตัวเองก็หายได้ เคล็ดไม่ลับ ช่วงเป็นสิวอักเสบ เราไม่ใช้ผ้าขนหนูเช็ดหน้าเลยเพราะว่าเชื้อสิวจะสะสมอยู่ที่ผ้าขนหนู เราใช้ทิชชู่ซับหน้า เปลือง แต่สะอาดกว่า ใช้แล้วสบายใจ เช็ด ๆ แล้วทิ้ง ไม่ให้เชื้อสิวสะสมนะคะ

อีกด้านหนึ่งของหน้า จบแล้วคร้า ขอให้ทุกคนที่เป็นสิวสู้ ๆ น้า ใจเย็น ๆ วันหนึ่งมันต้องหาย วันหนึ่งเราต้องสวย ต่อให้สิวก็ทำลายความสวยของเราไม่ได้หรอก ถึุงหน้าจะไม่กลับมาใสกิ๊ง แต่ว่าได้เท่านี้เราก็โอเคระดับหนึ่งแล้ว ปัจจุบันเราก็ยังพยายามดูแลอยู่เรื่อยๆ ด้วยหวังว่าวันหนึ่งรอยสิวพวกนี้จะหายสนิท แต่สิ่งสำคัญของความสวยสำหรับเราคือการมีจิตใจที่ดีงาม ไม่อิจฉาริษยาผู้อื่น ไม่ใช้วาจาทำร้ายใคร เท่านี้ความสวยก็จะเฉิดฉายขึ้นเองจ้า สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ jeban และหลาย ๆ ท่านในเว็บนี้ที่ได้รีวิวเกี่ยวกับการรักษาสิว ทำให้เราได้ข้อมูลดี ๆ มาปรับใช้กับตัวเรา ขอบคุณคร้า Bye


Supatrera

Supatrera

FULL PROFILE