เปิดกรุรีวิว Mask sheet 7 แบรนด์ จากเกาหลี กับ ไต้หวัน

13 9

สวัสดีค่ะพี่ๆน้องๆเพื่อนๆชาวจีบันทุกๆท่าน

วันนี้มี่เอาบรรดามาสค์ทั้งหมดที่เคยลองใช้มารีวิวให้ชมกันค่ะ

แน่นอนว่า มี่สายเกา งานโอปป้าต้องมา และงานวิชาการก็ต้องมีค่ะ

อวดกรุก่อนค่ะ

แรกๆก็ไม่ได้คิดจะทำรีวงรีวิวอะไรหรอกค่ะ เห็นซองมันน่ารักดีก็เลยเสียดายไม่กล้าทิ้ง ใช้เสร็จก็เอาน้ำๆข้างในมาทาพุง ซองก็ไปล้างให้สะอาดแล้วก็ผึ่งให้แห้งไว้

ใช้อาทิตย์ละแผ่น เก็บมาหลายเดือนเหมือนกันค่ะ

แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ก่อนจะไปดูรีวิว เรามาวิชาการกันหน่อยนึง ทำไมเราต้องมาสค์หน้าด้วย

ตอบแบบอิงหลักวิทยาศาสตร์เลยค่ะ การมาสค์หน้าเป็นการสร้างสภาวะที่เรียกว่า "Occlusive" ให้แก่ผิวหนังค่ะ ถึงแม้ว่าการ Occlusive ด้วยแผ่นมาสค์จะเกิดขึ้นอย่างไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็ให้ผลดีหลายๆอย่างกับผิวเหมือนกันค่ะ

Maibach และ Zhai ได้สรุปไว้ว่าผลของการ Occlusive ที่ผิวหนัง เป็นปรากฏการณ์ที่ส่งผลต่างๆต่อผิวหนังมากมาย และบางอย่างก็สลับซับซ้อน โดยรวมๆสรุปได้ว่า ภาวะ Occlusive มีผลต่อความชุ่มชื้นในผิว มีผลต่อการซึมผ่านของสารต่างๆเข้าสู่ผิว การฟื้นฟูและสังเคราะห์ไขมัน DNA การสมานแผลต่างๆในผิว รวมไปถึงมีผลต่อเชื้อจุลินทรีย์ดีๆ ที่เป็นเชื้อเจ้าบ้านด้วยค่ะ (Maibach and Zhai, Skin Pharmacol Appl Skin Physiol 2001;14:1-10)

การ Occlusive ทำได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็นการทาผลิตภัณฑ์ที่มีไขมัน แล้วไขมันนั้นดูดซึมไม่ได้ กลายเป็นฟิล์มบางๆเคลือบผิวไว้กันน้ำระเหยออกไป

ผิวหนังชั้นนอกปกติจะมีความชื้นอยู่ราวๆ 10 – 20% แต่เมื่อ Occlusive ไป 30 นาที พบว่าระดับความชื้นในผิวเพิ่มขึ้นจนถึงเกือบๆ 50% เลยทีเดียว ระดับความชื้นขนาดนี้ทำให้เซลล์ผิวบวม และโครงสร้างของไขมันใน Barrier ผิวก็มีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้สารบางชนิดซึมผ่านเข้าสู่ผิวได้มากขึ้น

สารที่จะซึมเข้าผิวได้ดีมากในช่วงที่เรา Mask มักจะเป็นพวกสารไขมันค่ะ

แต่ ก็มีการศึกษาหนึ่ง พบว่า Ethanol (Alcohol) สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้มากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นแผ่นมาสค์ที่มีแอลกอฮอล์ ก็อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับคนที่มีผิวแห้ง

สรุปก็คือ ข้อดีของ การ Mask หน้า เราก็จะได้เรื่องความชุ่มชื้น แล้วสารวิตามินต่างๆในแผ่นมาสค์ก็จะเข้าสู่ผิวได้ง่ายขึ้น แต่!!!! เมื่อสารต่างๆซึมเข้าผิวได้มากขึ้น ก็ไม่ได้แปลว่า จะดีเสียหมด เพราะสารที่ไม่เป็นมิตรก็อาจจะซึมเข้าสู่ผิวได้มากขึ้นด้วย ทำให้เกิดการแพ้ และการระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติ จึงไม่ควรทิ้งมาสค์ไว้นานๆ ซัก 15-20 นาทีก็พอค่ะ แล้วอาทิตย์หนึ่งควรใช้ซัก 1 – 2 ครั้งพอ

เว้นแต่เป็นมาสค์ที่ทำมาให้เป็น Sleeping pack โดยเฉพาะ เพราะพวกนี้ถ้าเป็นแบรนด์ที่ High-end หน่อยเขามักจะศึกษาความปลอดภัยต่อผิวหนังแล้ว

พูดถึง Mask sheet

Mask sheet ก็คือ แผ่นมาสค์ที่แช่อยู่ใน Vehicle (จะเรียกว่า น้ำยา ก็ดูแปลกๆ จะเรียกว่า Solution ก็คงไม่ถูก เพราะมาสค์บางอย่างเป็นน้ำนม หรือ Emulsion)

Mask sheet มีกี่แบบ???

เท่าที่ดูๆมา มี่ขอแบ่งแผ่นมาสค์ในท้องตลาด เป็น 2 แบบหลักๆ คือ แบบที่เป็น Vehicle น้ำ กับ แบบที่เป็น Vehicle น้ำนม

1. แบบน้ำ ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้มากกว่า 90% มักจะใส่แอลกอฮอล์ลงมา เพื่อให้แห้งไว ไม่เหนอะหนะ แต่ก็อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับคนผิวแห้ง มาสค์น้ำบางแบบจะเหนียวๆ ยืดๆ เป็นเมือกๆ เพราะสารก่อเจล เวลาเอาออกเสร็จควรไปล้าง แต่ถ้าเป็นมาสค์ที่ไม่เหนียว ไม่ยืด ไม่จำเป็นต้องล้างออก หรือจะล้างก็ไม่เป็นไร เพราะวิตามินบางส่วนก็ซึมเข้าผิวไปแล้ว

2. แบบน้ำนม ก็มีทั้งแบบน้ำนมเหลวๆ และแบบน้ำนมหนักๆ สังเกตได้จากสารน้ำมัน ตัวที่พบบ่อยที่สุดจะเป็น Capric/caprylic triglycerides กับพวก Fatty ester ต่างๆ (สังเกตจากชื่อสาร มี 2 วรรค วรรคแรกลงท้ายด้วย –yl วรรคสองลงท้ายด้วย –ate เช่น Ethyl hexylpalmitate, Cetyl ethylhexanoate ฯลฯ หรือไม่ก็ไม่วรรค แล้วลงท้ายด้วย –ate ไปเลย)

การเลือกมาสค์ให้เหมาะกับสภาพผิว

คนผิวมัน ควรเลือกมาสค์น้ำที่มี Alcohol หรือเป็นมาสค์น้ำธรรมดาที่ไม่มี Alcohol

คนผิวผสม ควรเลือกมาสค์น้ำธรรมดาที่ไม่มี Alcohol

คนผิวแห้ง ควรเลือกมาสค์น้ำนม

ทำรูปสรุปให้เผื่อขี้เกียจอ่านยาวๆข้างบนค่ะ

มาดูกันไปทีละตัวเลยดีกว่าค่ะ

ตัวแรก จากแบรนด์ Cathy doll รุ่น Sweety recipe สูตร แตงกวาค่ะ

เป็นมาสค์ที่หอม (หรือเหม็นเขียว) แตงกวาม๊ากมาก มาสค์นี้เป็นมาสค์สูตรน้ำค่ะ

แผ่นมาสค์ค่อนข้างนุ่ม Vehicle จะยืดๆลื่นๆและเป็นเมือก แนะนำให้ล้างออกหลังมาสค์นะคะ

มาดูส่วนผสมกันดีกว่า

ตัวนี้ส่วนผสมของสารบำรุงมีแค่แตงกวา Collagen น้ำผึ้ง และ Hyaluronate ซึ่งทั้งหมดเน้นไปที่การเติมน้ำให้แก่ผิวค่ะ

สารสกัดจากแตงกวามีประโยชน์ที่ดีๆกับผิวหลายอย่าง แตงกวามีฟลาโวนอยด์และแทนนิน ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (J Young Pharm. 2010;2(4):365-8) และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ Hyaluronidase และเอนไซม์ Elastase จึงป้องกันและชะลอการเกิดริ้วรอยได้ (Arch Dermatol Res. 2011;303(4):247-52)

ส่วนของสารอื่นๆ มี Alcohol ปกติไม่ค่อยจะเหมาะกับคนผิวแห้ง แต่ส่วนตัวคือลองแล้วก็ไม่ได้เป็นอะไรนะคะ ใช้ได้อยู่ แต่มี paraben เวลาเรามาสค์หน้านี่ Occlusive effect ทำให้สารต่างๆซึมผิวเยอะขึ้น พาราเบนพวกนี้ก็จะซึมผิวได้มากขึ้น ก็ไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่ เพราะพาราเบน มีรายงานเกี่ยวกับการแพ้ และการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในสัตว์ทดลอง ผลเสียนี้ยังคอนเฟิร์มกันไม่ได้ แต่หลายๆประเทศก็เริ่มจำกัดการใช้พาราเบนกันแล้ว

คะแนนส่วนผสมให้ 6/10 เพราะพาราเบน และสารบำรุงที่น้อยไปหน่อย

คะแนนการใช้งานให้ 6/10 มาสค์ค่อนข้างนุ่ม หน้านุ่มก็จริง แต่เหนียวและหนึบมาก

ตัวต่อมาเป็น มาสค์กุหลาบจาก Mamonde ค่ะ

ตัวนี้ที่เกาหลีเปลี่ยนแพคเกจแล้วนะคะ (รูปขวา) อันเก่าที่มี่ได้มาไปเหมามาจากบูทส์ตอนเค้าซื้อ 1 แถม 1

แผ่นมาสค์ค่อนข้างนุ่ม มีกลิ่นกุหลาบหอมๆ ผ่อนคลาย (ส่วนตัวชอบกลิ่นกุหลาบอยู่แล้วค่ะ)

มาดูส่วนผสมกันดีกว่า

ส่วนผสมชุดนี้มีสารสกัดจากพืชและสาหร่ายหลายๆชนิด โดยรวมให้ผลในเรื่องของการเพิ่มความชุ่มชื้น Antioxidant ลดการอักเสบ และได้เรื่อง Whitening มาด้วย โดยรวมจึงถือว่าค่อนข้างครบ

สำหรับสารอื่นๆที่น่าติดใจก็มีเพียงแค่ Alcohol เท่านั้น ตัวนี้มี่ผิวแห้งก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไรเช่นกันค่ะ

ให้คะแนนส่วนผสม 10/10

การใช้งาน 8/10

ต่อมาจากไต้หวัน แผ่นมาสค์ไวน์แดง จาก My beauty diary ค่ะ

แผ่นมาสค์อันนี้จะหนาหน่อย และในแพคเกจเขาจะใส่แผ่นพลาสติคมาด้วย ก็ไม่เข้าใจว่าใส่มาทำไม เพื่อให้ซองแข็งแรงมั้งคะ (เดาไปเรื่อย) เนื้อมาสค์จะเหนียวๆหนึบๆนิด แต่ไม่ถึงกับลื่นเป็นเมือกเหมือนของ Cathy doll กลิ่นไวน์หอมๆค่ะ

มาดูส่วนผสมดีกว่านะคะ

สำหรับส่วนผสมชุดนี้ มีสารบำรุงอยู่ค่อนข้างเยอะค่ะ โดยรวมมีสารสกัดพืชหลายๆชนิดให้ผลหลายๆด้านทั้ง Moisturizer antioxidant ลดการอักเสบ และ Whitening จึงถือว่าทำมาได้ค่อนข้างดีค่ะ มีสารไขมัน Glycosphingolipids ติดมานิดนึง ก็ม่รู้ว่าจะช่วยอะไรได้หรือเปล่า

มาสค์นี้เป็นสูตรน้ำ แบบไม่มี Alcohol ค่ะ จึงเหมาะกับทุกสภาพผิว ผิวแห้งก็น่าจะโอเค เพราะมีสารเติมน้ำอยู่หลายๆตัว ที่เด่นๆก็คือ Sodium hyaluronate กับ Polyglutamic acid และสาร Sodium PCA กับ Sodium lactate ที่เป็นสารดูดน้ำชนิดเดียวกับที่ผิวเรามี (Natural moisturizing factors; NMF)

ให้คะแนนส่วนผสม 10/10

คะแนนการใช้งาน 8/10

ตัวต่อมาเป็นมาสค์กุหลาบจาก Nature republic ค่ะ

แผ่นมาสค์ค่อนข้างหนาและหยาบเล็กน้อย กลิ่นหอมกุหลาบ มีกลิ่นแอลกอฮอล์ชัดเจนมาก เป็นมาสค์สูตรน้ำ เนื้อเหนียวและลื่นเป็นเมือกนิดๆ

สำหรับส่วนผสม

มาสค์ตัวนี้มีสารสกัดพืชอยู่หลายๆตัวค่ะ ผลรวมๆที่จะได้ก็คือ Moisturizer Antioxidant ชะลอและลดริ้วรอย และ Whitening ค่ะ

แต่ในส่วนผสมมี Alcohol อยู่ ตัวนี้มี่ใช้แล้วก็ไม่เป็นไร แต่พอถอดแผ่นออกจะรู้สึกวูบวาบๆ ค่ะ

ให้คะแนนส่วนผสม 10/10

คะแนนการใช้งาน 6/10

ถัดมาเป็นของ The face shop รุ่น White seed real whitening face mask

ตัวนี้เป็นมาสค์น้ำนม ที่เป็นครีมค่อนข้างข้นนิดนึงค่ะ กลิ่นหอมดอกไม้ออกหวานๆ มาสค์เสร็จหน้าจะนุ่มมากๆ

สำหรับส่วนผสมจะเห็นได้เลยว่ามี Niacinamide เป็นตัวชูโรง มารู้จักมันกันซักนิดดีกว่าเนาะ

Niacinamide เป็น รูปแบบหนึ่งขอวิตามินบี 3 มีรายงานว่า สารตัวนี้สามารถเป็น Whitening ช่วยปรับสภาพสีผิวให้สม่ำเสมอ โดยไปรบกวนการส่งผ่านของเมลานินที่สร้างเสร็จแล้ว ลดการอักเสบในผิว เพิ่มการไหลเวียนเลือด ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ผิวโดยไปกระตุ้นการสร้าง Ceramides กรดไขมัน และไขมันชนิดต่างๆในหนังกำพร้า (Int J Cosmet Sci 2005; 27:255–261)

ส่วนผสมอื่นๆก็จะมีพวกสารสกัดจาก Daisy, Dipotassium glycyrrhizate, lupin seed, Hexylresorcinol ช่วยเรื่อง Whitening เหมือนกันหมดค่ะ Allantoin ช่วยป้องกันการแพ้ ลดการอักเสบ Beta-glucan ช่วยเพิ่มควมชุ่มชื้นและปรับสมดุลภูมิคุ้มกันของผิว โดยรวมถือว่าทำมาได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ

ให้คะแนนส่วนผสม 10/10

คะแนนการใช้งาน 10/10

ถัดมาเป็นของแบรนด์ Innisfree It's real squeeze mask

ส่วนตัวชอบมาสค์ของยี่ห้อนี้ที่สุด เพราะแผ่นมาสค์ค่อนข้างละเอียด เนื้อนุ่ม แห้งไว พอเอาออกแล้วผิวนุ่ม แม้จะมี alcohol ก็ไม่ได้ร้อนวูบวาบเหมือนบางแบรนด์ค่ะ

สูตรที่มี่เคยลองใช้ก็คือ สูตร Rose Bamboo Kiwi Bija Manuka honey และ Black berry ค่ะ

อันนี้แบ่งเป็น 2 เนื้อค่ะ

กลุ่มเนื้อน้ำ ก็จะมี Rose, Bamboo, Honey และ Bija

ส่วนผสมจะค่อนข้างคล้ายๆกันนะคะ เลยขอยกมาชิ้นเดียว คือ สูตร Honey ค่ะ

จากส่วนผสมชุดนี้จะเห็นว่ามีสารสกัดพืชอยู่หลายๆตัว ให้ผลรวมๆกันในเรื่องของ Moisturizer ริ้วรอย ลดการอักเสบ ระคายเคือง Antioxidant ส่วน Orchid extract นั้นเหมือนเป็น Signature ของแบรนด์ค่ะ เราจะเจอในแทบทุกๆผลิตภัณฑ์เลย สำหรับตรงนี้ไม่แน่ใจในคุณสมบัติเหมือนกัน เพราะว่ากล้วยไม้มีหลายสายพันธ์ และแต่ละสายพันธ์ก็แตกต่างกันไป

ให้คะแนนส่วนผสมที่ 10/10

ให้คะแนนการใช้งานที่ 10/10

กลุ่มเนื้อน้ำนม ที่เคยลองจะมี Kiwi กับ Blackberry ค่ะ ใน Line นี้เขามีอีกหลายสูตร เลยคิดว่าน่าจะมีตัวเนื้อน้ำนมอีก

มาสค์เนื้อน้ำนมที่กลิ่นหอมมาก คือ กีวี ก็กีวี เบอร์รี่ ก็เบอร์รี่ คือ ก็รู้แหละว่าน้ำหอม แต่ก็นะ ชอบค่ะ ชอบแนวๆผลไม้ และขนมหวานๆ

สองตัวนี้ส่วนผสมค่อนข้างคล้ายกันค่ะ เลยขอยกตัว Kiwi มาเป็นตัวแทน

ส่วนผสมจะค่อนจ้างคล้ายกับสูตรอื่นๆด้านบนค่ะ ต่างกันที่ว่ามีน้ำมันเข้ามาสองตัว คือ Cetyl ethylhexanoate กับ Caprylic/capric triglycerides ซึ่งเป็น Fatty ester และเป็น Triglycerides ของกรดไขมันสายสั้นๆ (ตามลำดับ) ตัวหลังสามารถดูดซึมได้ ให้ผลทดแทนไขมัน และ Glycerol ในผิว

เวลาใช้คือจะฟินมาก หน้าจะนุ่ม และชุ่มชื้น แต่มีน้ำมัน คนผิวมันคงไม่เหมาะ แต่คนผิวธรรมดา ผิวผสม น่าจะใช้ได้ และคนผิวแห้งน่าจะชอบค่ะ

ให้คะแนนส่วนผสมที่ 10/10

ให้คะแนนการใช้งานที่ 10/10

แบรนด์สุดท้าย มาจากของ The saem ค่ะ

The saem ที่มี่เคยเล่นมีด้วยกัน 2 Line ค่ะ

คือ Natural-tox ที่เป็นซองสีๆ กับ Natural ซองขาว

มาดูตัว Natural-tox กันก่อนนะคะ

แผ่นมาสค์ของแบรนด์นี้จะหนาๆหน่อย ไม่ค่อยนุ่ม แต่น้ำที่แช่แผ่นมาสค์ ลักษณะค่อนข้างดีไม่เป็นเมือกๆ ให้สัมผัสที่ค่อนข้างดีค่ะ และมีกลิ่นหอมตามสูตร คือ กล้วย แอปเปิล องุ่นนี่มาสค์แล้วหิวเลยค่ะ

กลุ่มนี้จะเป็นมาสค์น้ำใสหมดเลย ส่วนผสมจะค่อนข้างคลายกันค่ะ เลยขอยกเอาสูตรกล้วยมาให้ดู

ส่วนผสมชุดนี้ไม่มี Alcohol จึงเหมาะกับทุกสภาพผิว แต่เรื่องคุณสมบัติในการบำรุงผิวยังมีไม่ค่อยมากเท่าไหร่ คือมีแค่สารสกัดจากพืชผักผลไม้ตามสูตรเท่านั้น ถ้าดูจากลำดับคิดว่าใส่มาค่อนข้างเยอะค่ะ อีกจุดที่น่าสนใจคือ Trehalose

มันเป็นอย่างไรมารู้จักมันกันดีกว่าค่ะ

Trehalose เป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ชนิดหนึ่งที่ยีสต์และสิ่งมีชีวิตเล็กๆอื่นๆสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ขาดน้ำตาย เมื่อนำมาใช้ในเครื่องสำอางก็จะช่วยปกป้องสารสำคัญต่างๆในผลิตภัณฑ์และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังได้ค่อนข้างดี และปกป้องเซลล์ผิวได้ ปัจจุบันสามารถสังเคราะห์ได้ โดยบริษัทที่ญี่ปุ่นเป็นผู้ริเริ่มการสังเคราะห์ตัวนี้ขึ้นมา มีประโยชน์ในการเพิ่มความชุ่มชื้น ปกป้องเซลล์ผิวหนังไม่ให้น้ำระเหยออกจากเซลล์ (ข้อมูลจากผู้จำหน่ายวัตถุดิบ)

ให้คะแนนส่วนผสมที่ 7/10

ให้คะแนนการใช้งานที่ 10/10

อีกไลน์จะมีชื่อว่า Natural เฉยๆค่ะ

ไลน์นี้ทั้งสองตัวที่มี่ลองคือ Honey กับ Blueberry ทั้งสองอันนี้เป็นมาสค์น้ำนมค่ะ

ส่วนผสมค่อนข้างคล้ายกันเลยขอยกเอาของ Blueberry มาให้ชมค่ะ

ากส่วนผสมชุดนี้เราขะเห็นได้ว่านอกเหนือจากสารสกัดหลัก ก็ยังมีสารสกัดพืชหลายๆชนิดเสริมเข้ามาอีก และที่สำคัญคือไม่มีแอลกอฮอล์ค่ะ แต่ด้วยส่วนผสมที่มีน้ำมันอย่าง Capric/caprylic triglyceride ทำให้อาจจะไม่เหมาะกับคนผิวมันเท่าไหร่

มาสค์ชุดนี้แผ่นจะนุ่มกว่า และมีกลิ่นหอม Honey ก็น้ำผึ้งเลย มาสค์ไปหิวไป

ให้คะแนนส่วนผสมที่ 10/10

การใช้งาน 10/10

จบแล้วค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ

C U again

xoxo

Disclaimer:

Mask sheet ของ my beauty diary กับ The face shop เป็น Sponsored items หรือ ได้จากการร่วมกิจกรรม

Mask sheet ของ Mamonde, Nature republic, Innisfree, The saem จขกท. ซื้อด้วยตัวเองค่ะ


LadyMiyeon

LadyMiyeon

ชื่อมี่ มียอน สาวสกินแคร์สายเกาหลี ชอบอ่านส่วนผสมเครื่องสำอาง เน้นรีวิวส่วนผสมค่ะ กำลังหัดแต่งหน้าอยู่ แต่ยังได้แค่พอไปวัดไปวา คุยกันได้นะคะ ดูเหมือนโหดแต่จริงๆน่ารักแบ๊วๆใสๆ ไม่กัดจ้าาา

FULL PROFILE