ชวนสาวๆมาทำอาหารบำรุงน้องแมวสุดที่รักกัน

2 4

สวัสดีค้าสาวๆ ไม่รู้ว่าท่านไหนเลี้ยงแมวกันบ้างไหม

ส่วนตัวฝนเองมีน้องแมวอยู่ 6 ตัวค่ะ เป็นแมวจร 2 ตัว สก๊อตติชโฟลด์ 3 ตัว แล้วก็สมาชิกใหม่แมวเปอร์เซีย 1 ตัวค่ะ ขี้เห่อ ลูกๆ ตามประสาทาสแมว 55555

งานอวดลูกก็มา 555 โดยส่วนตัวแล้วฝนเองเพิ่งเลี้ยงน้องแมวมาประมาณ 1 กว่าๆ ได้ค่ะ แต่ชอบอ่านทุกเอกสาร นิตยาสาร หรือกระทู้ต่างๆ และก็หนังสือเกี่ยวกับแมวพยายามศึกษาธรรมชาติของน้องแมว โรคภัย และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับแมว :D เวลาช็อปปิ้งของเกี่ยวกับแมวก็จะนั่งอ่านในร้านนานมาก อ่านไปถึงส่วนผสมเลยค่ะ อาหารก็เช่นกันค่ะ

มารู้จักเกรดของอาหารแมวกันนิดนึงค้า (อาหารเม็ด)

1 ) Commercial เป็นอาหารทั่วๆไป จะใช้พวกของเหลือจากการผลิตอาหารคนมาทำเป็นอาหารสัตว์ ได้แก่พวกที่มีขายตาม supermarket ส่วนใหญ่ก็จะใช้ชื่อ supermarket นั้นๆ เป็นชื่อยี่ห้อ

2) Premium เกรดพรีเมียมจะราคาแพงกว่าเกรด commercial เพราะจะใช้วัตถุดิบดีขึ้นมาจากธรรมดา อาจจะใช้ By product บ้าง แต่หลักๆแล้วก็เป็นพวก แหล่งโปรตีน ควรจะมาจาก เนื้อสัตว์เป็นหลักแต่อาหารกลุ่มนี้จะต้องมี การ Guarantee ถึงปริมาณสารอาหารที่อยู่ในถุง และมีส่วนผสมครบถ้วนตามที่อ้างอิงไว้ทุกประการ มีการบอกอายุสินค้า (วันหมดอายุนั่นเองค่ะ)

3) Holistic อาหารเกรดนี้คือการใช้เนื้อสัตว์เป็นหลัก เช่น ยี่ห้อ EarthBorn และเนื้อสัตว์ที่ใช้จะไม่ใช่วัตถุดิบเหลือจากการผลิต (By product) เช่น เนื้อไก่ก็เนื้อชิ้นๆ มาทำให้แห้งแล้วปรุง ไม่มีส่วนผสมของ หงอนไก่ ตูดไก่ กระดูกไก่ เครื่องในไก่ (ถ้ามีพวกนี้จะเขียนว่า "ผลพลอยได้จากสัตว์ปีก") โดยการการันตี จะลึกกว่า ไม่วิเคราะห์แล้วโปรตีน จะมีในส่วนของ "กรดอะมิโน" ที่ร่างกายสัตว์จะได้จากการย่อยโปรตีน ว่าอาหารของเราเน้นแน่นอนว่าย่อยแล้วได้กรดอะมิโนที่สำคัญครบถ้วน มีการเติมสารอาหารที่เหมาะสม เช่นกลุ่ม DHT หรือโอเมก้า เติม prebiotic, probiotic ตามแต่บริษัทท่านจะสรรหามาให้ลูกค้าเลือกซื้อกันค่ะ

ชนิดของอาหารที่มีวางขายอยู่นะค่ะ

1. แบบเม็ด (Dry food)

2. อาหารเปียก (Wet food)

3. อาหารไม่ผ่านความร้อน (Raw Food) สารอาหารครบถ้วนและดีที่สุดค่ะ ต่างประเทศฮิตมาก

เคล็ดไม่ลับสำหรับการเลือกซื้ออาหารนะค่ะ

1. รู้จักแมวของคุณเองก่อน : เห็นในหลายๆกระทู้ชอบตั้งคำถามว่า "กินยี่ห้อไหนดี" หรือ "ยี่ห้อไหนดีที่สุด" อันที่จริงแล้วเราควรจะถามว่า "แมวของคุณควรดูแลแบบไหนเป็นพิเศษ" เพราะในตลาดบ้านเราผลิตออกมามีอยู่หลายสูตร หลายสีมากค่ะ เขาทำมาเพื่อสายพันธุ์ที่แตกต่างกันไปก็ย่อมต้องการดูแลที่แตกต่างกันค่ะ แนะนำให้ลองเสิทอ่านดูนะค่ะ ว่าสายพันธุ์ของคุณต้องการการดูแลอะไรเป็นพิเศษ แล้วค่อยไปเลือกซื้อนะค่ะ :D

2. ใช้เวลาอ่านข้างถุงสักนิดนึงน้าค้า : ดูตรง Ingredients และ Guaranteed Analysis เพื่อดูส่วนผสมว่าสูตรนี้มีส่วนผสมหลักเป็นอะไร (4 อันดับแรก จะเป็นส่วนผสมที่ใช้เยอะที่สุดค่ะ) ให้ดูว่าใช่ที่เราต้องการเพื่อน้องแมวเราไหมน้าค้า

ภาพตัวอย่าง Ingredients ที่เลือกมาให้ดูเป็นของ ยี่ห้อหนึ่งในบ้านเรา อาหารแบบ Dry food นะคะ ยี่ห้อนี้จัดว่าเป็นอาหารเกรด Holistic จะมีส่วนผสมหลักๆ คือ ไก่งวงป่น , ไก่ป่น , โปรตีนจากถั่วลันเตา ,ไข่มันไก่ และ ฯลฯ สังเกตุได้ว่าส่วนผสมหลักๆจะเป็นเนื้อสัตว์ อย่างดีนะค่ะ และก็รองลงมาด้วยส่วนผสมอื่นๆ ราคาก็ตามคุณภาพเลยค้า

ก็ได้รุ้จักข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการเลือกซื้อไปแล้วนะค่ะ วันนี้จะมาแนะนำ อาหารอีกอย่างหนึ่งซึ่งบ้านเรายังไม่ค่อยนิยมในหมู่มาก แต่จะนิยมเฉพาะกลุ่ม เช่นฟาร์มเพาะเลี้ยง พวกสายพันธุ์แชมป์ เลี้ยงเพื่อประกวด เพื่อขาย จะให้น้องทาน Raw food กันเป็นส่วนใหญ่ค่ะ สลับกับอาหาร Dry food หรือ Wet Food กลุ่ม Premium - Holistic เพราะว่าอาหารเม็ดจะย่อยและซึมได้ไม่ดีเท่าอาหารสดจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนการให้ความร้อนใดๆ ทำให้อาหารยังคงคุณค่าทางอาหารได้ดีเยี่ยมค่ะ Raw food ในประเทศเขตร้อนชื้น จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษค่ะ เพราะแบคทีเรีย และไวรัส ในบ้านเราจะเยอะกว่า ต่างประเทศ พวกเขตหนาว แนะนำให้ทานยาถ่ายพยาธิทุกเดือน และควรทำในอุณหภูมิที่เหมาะสม 20-24 องศา เก็บใส่ภาชนะแยกไว้แล้วใส่ช่องฟรีท นำมาละลายน้ำแข็งด้วยน้ำอุ่นเมื่อรับประทาน เพื่อความปลอดภัยและรักษาคุณค่าของอาหารไว้ค้า ท่านสามารถหาสูตรได้จาก Youtube มีหลายสูตรเลยค่ะ :D

มาเริ่มลงมือทำกันดีกว่า ส่วนผสมแรก หมวดเนื้อสัตว์ แหล่งโปรตีนและอุดมไป้วยวิตามิน

- เนื้อไก่

- เนื้อปลาแซวม่อน

- หมูบด อนามัย

- กุ้งขาว

(ทั้งหมดที่คุณเห็น 210 บาท จากห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน)

อันนี้หมวด วิตามิน ตัวช่วยเสริม

- โปรตีนถั่วเหลือง

- น้ำมันแซวม่อน

- น้ำมันตับปลา

- วิตามินหลอดบีบ ตามศรัทธา

- อาหารเสริมชีวิภาพ สูตรเพื่อขนสวย ลดขนร่วง และสูตรช่วยระบบขับถ่าย กระเพาะอาหารลำไส้ และลดกลิ่นอึ กลื่นฉี่ ของน้อง (ซึ่งไม่ค่อยเห็นผล 555)

จะแพงในหมวดนี้ค่ะ หาซื้อได้ตามร้าน Pet Shop ทั่วไป

ใช้ชีท ซึ่งไม่ใช้ก็ได้ค่ะ เพราะเป็นไขมันเกิน ๆ เพื่อเพิ่มไขมัน ใช้เพียงนิดเดียว นอกนั้นคุณแม่ทาน 555 โยเกิต เราใช้เพียง 1 ช้อนชา ที่เหลือคุณแม่ก็ทานเองเลยค่ะ ใช้เพียงเล็กน้อยเพื่อมาฆ่าแบคทีเรียไม่ดีบางจำพวก :D

จับทุกอย่างหั่นให้พอดีคำ กับน้องแมวที่บ้าน ระวังก้างปลาแซวม่อนนะค่ะ แนะนำให้เอาก้างออกให้หมดและลองบีบ ขยำๆเบาๆ เพื่อหาก้างที่เหลือ เอาออกให้หมดนะค้า

- โปรตีนถั่วเหลืองใช้เพียง 1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันแซวม่อนใช้ 2-3 ช้อนโต๊ะ (ถ้าบางบ้านไม่ชอบกลิ่นก็ใส่น้อยๆค่ะ เดี่ยวจะไม่ทานเอา)

- วิตามินบีบ 1 ช้อนโต๊ะ

- วิตามิน ตับปลา 3 เม็ด

- วิตามินเม็ด กรุณาอ่านตามสัดส่วนตามน้ำหนักของแมวที่ด้านข้างขวดแล้วบดผสม (จริงๆใช้ครกตำเอาค่ะ ง่ายดี) ผสมกันให้เข้ากันดี

เสร็จแล้วตักใส่ภาชนะ เตรียมเก็บเข้าช่องฟรีท ควรทำด้วยความรวดเร็ว ในอุณหภูมิห้องแอร์ ตักเสริบพร้อมกับชีท หรือ หญ่า โรย ตามความชอบของลูกๆ ค้า

(แบ่งใส่ชามน้องแมว อันนี้ทำสวยๆ เฉยๆ นะค้าาาาา 555 ปกติก็ใช้ชามแมวธรรมดา)

ป.ล.1 หากต้องการสูตร Detox แนะนำให้ใช้เนื้อสดเพียวๆ กับ ไข่ไก่ผสมด้วยค่ะ

ป.ล.2 กรุณาปรึกษาสัตวแพทย์ประจำของท่านก่อนว่า เด็กๆของท่านสามารถทาน Raw Food ได้หรือไม่ กรณี น้องแมวที่ป่วยเป็นโรคไต ไม่ควรรับประทานโปรตีนจากสัตว์ ควรหลีกเลี่ยง

ป.ล.3 แมวป่วยไม่ควรรับประทานเพราะเชื้อโรคบ้านเราเยอะกว่าที่เราคิด แล้วการรักษาเชื้อโรคบางชนิด วัคซีนหรือยารักษาอาจจะยังไม่มี ไม่ควรเสี่ยงค่ะ

ป.ล.4 สูตรมีเยอะมากค่ะ ค้นหาได้ใน Youtube ตรึม !!!

ป.ล.5 ไม่ต้องทำตามหมดนะค่ะ สามารถประยุกต์ และวิตามินหรืออาหารเสริม ไม่จำเป็นต้องฟุ่มเฟือยมากจนเกินไปค่ะ เป็นเพียงตัวเสริมเฉยๆค่ะ

ป.ล.6 ท่านจงอย่าลืมหยดยาที่หลังคอ (มีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้) และป้อนยาถ่ายพยาธิ ทุกเดือน เป็นประจำ นะค้า :D และก็ วัคซีนอย่าได้ขาดตกไป สำคัญมากๆค้า

ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านนะค้า ยังไงผิดพลาดไปบ้างก็ต้องขออภัยล่วงหน้า ใครมีของดีของเด็ดมาแนะนำกันได้นะค้า อยากได้ความรู้ใหม่ๆ มาแชร์กันค้า :D


FF

FF

Love Me Love my Cats

FULL PROFILE