เครื่องสำอาง (ยางอาย)

23 10

คงไม่ต้องเริ่มต้นด้วยคำสวยหรูหรอกนะคะ เอาง่าย ๆ เลย อาวุธคู่กายของผู้รักสวยรักงาม

ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน ๆ ที่รักสวยรักงามแล้วล่ะก็ คงจะหนีไม่พ้น "เครื่องสำอาง"

ที่จะไปไหนมาไหนก็ต้องมีติดไม้ติดมือออกไปชนิดที่ว่าขาดเธอไปเดี๊ยนแทบขาดใจเลยทีเดียว

แต่วันนี้จะขอพูดโดยใช้ผู้หญิงเป็นตัวแทนละกันนะคะ

"เครื่องสำอาง" สิ่งที่เนรมิตให้ผู้หญิงอย่างเรา ๆ จากคนธรรมดากลายเป็นนางฟ้าแสนเฉิดฉายได้ ในพริบตา ดังนั้น เครื่องสำอางจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเลือกซื้อหรือใช้เครื่องสำอาง ต้องดูให้เหมาะกับหนังหน้าด้วยนะคะ ไม่ใช่เอะอะ เห็น อั้ม ชมพู่ ใช้แล้วสวย ก็กะเสือกกะสนดั้นด้นหามาใช้ตาม ซึ่งเป็นความคิดที่เผียดด เอ้ย!! ผิดเอามาก ๆ เพราะ"ใบหน้า หรือหนังหน้าของเราแต่ละคนนั้น บอบบางไม่เหมือนกันนะคะ"ขอย้ำว่า บางคนอาจจะทนได้ทุกสภาพดินฟ้าอากาศ ส่วนบางคนก็แสนจะบอบบางดั่งกลีบดอกไม้ และในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจำนวนมากที่ตอบโจทย์ในการแปลงโฉมของแต่ละคน ซึ่งแน่นอนก็ต้องมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป แต่เรื่องนี้ไม่ใช่การเสี่ยงดวงเลือกของไม่ดีนะคะ แต่เป็นการให้เราเลือกอย่างระวังต่อหนังหน้าเพราะการแข่งขันที่สูงทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่าง ๆ งัดวิทยายุทธต่าง ๆ มาใช้ในการโฆษณา เพื่อให้เราหลงเชื่อกันไปต่าง ๆ นานา โอ้อวดเกินจริง

และปัจจุบันมีการขายเครื่องสำอางทางอินเทอร์เน็ตจำนวนมากมีการนำพรีเซ็นเตอร์มาส่งเสริมการขาย โดยผ่านทางเว็บไซต์ Facebook หรือ Instagram มีภาพโฆษณาก่อนและหลังใช้ที่แสดงให้เห็นใบหน้าที่ดีขึ้นราวกับคนละคน ซึ่งภาพโฆษณาเหล่านี้อาจมาจากการตกแต่งด้วยคอมพิวเตอร์ (Photoshop) ซึ่งทำให้ หลาย ๆ คนหลงเชื่อกันไปตามระเบียบ และที่เจอบ่อย ๆ ก็คือการพูดปากต่อปาก อุ๊ยย คนนี้ใช้ดี อุ๊ยย ใช้เองดีมากเลย อุ๊ยย ๆ ๆ ๆ ต่าง ๆ นานา ยิ่งถ้าเป็นคนใกล้ตัวหรือรู้จักแนะนำละก็เสร็จแน่นอน เหยื่อชั้นดีเลยทีเดียว 555+

ไม่ว่าเครื่องสำอางจะเลิศเลอเพอร์เฟคหรูหราแค่ไหน สิ่งที่เราควรตระหนักก็คือการดูฉลากให้ดีว่ามีเลขที่ใบรับแจ้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบนฉลากหรือไม่ เพราะถ้าหากเครื่องสำอางพวกนี้เถื่อนขึ้นมา หน้าสวย ๆ ของเราก็จะเถื่อนตามไปด้วย เพราะเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมายหรือไม่ได้ขอจดแจ้งกับ อย. ส่วนใหญ่มักผสมสารอันตรายห้ามใช้เข้าไป เช่น สารไฮโดรควิโนน สารประกอบของปรอท กรดเรทิโนอิก หรือกรดวิตามินเอ เพื่อให้ขาวใสไว ๆ ซึ่งสารเหล่านี้เป็นอันตรายต่อผิวหน้าของเรา เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง พบมากใน ครีมแก้ฝ้า หน้าขาวใส หน้าเด้งต่าง ๆ ที่ขายไม่เป็นหลักแหล่ง เช่น ขายตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ถ้าใช้แล้วเกิดปัญหาจะหาตัวผู้รับผิดชอบยาก

ดังนั้นสิ่งที่ผู้รักสวยรักงามทั้งหลายควรตระหนักก่อนซื้อหรือใช้เครื่องสำอางทุกครั้ง

ต้องพิจารณาสัญลักษณ์เลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลัก ให้ดี ๆ โดยเข้าเช็คที่ https://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/cosmetic/CSerch.asp แล้วคลิกที่ "ข้อมูลรับแจ้งรายละเอียดเครื่องสำอาง" แล้วค้นจากเลขที่แจ้ง (ตามภาพด้านบน)

หรือถ้าหากว่าโดนหลอกไปแล้วหรือเกิดอาการแพ้หลังใช้ ก็ควรจะหยุดใช้ทันที เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของสารอันตรายเหล่านี้ และรีบปรึกษาแพทย์ให้ไวเลย ก่อนที่หนังหน้าจะพัง และคราวนั้นอาจจะสายเกินแก้แล้วก็เป็นได้ ไก่อาจงามเพราะขน ส่วนคนจะงามก็ต้องแต่ง แต่ถ้าแต่งไม่ดีตัวตลกอาจเกิดขึ้นได้นะคะงานนี้

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพประกอบจาก oryor.com และ www.fda.moph.go.th จ้า