Review ไม่ใช้แชมพูสระผม ประสบการณ์โหด มันส์ ฮาแต่ได้ผล

4 0

ใครที่เพิ่งเข้ามาอ่านเป็นครั้งแรก และอยากรู้ว่าถ้าไม่ใช้แชมพูกับครีมนวดแล้วใช้อะไรแทน เข้าไปอ่านที่ลิงค์ได้เลยนะค่ะ

https://meekpeak.wordpress.com/2014/12/16/no-poo-

สภาพผมก่อนเริ่มสระด้วยวิธีนี้: เส้นผมขนาดกลาง/ผมยาวถึงกลางหลัง และมีไฮไลท์สีบลอนด์/ มีความหยักแบบตัว S (ซึ่งจะเห็นเวลาผมเปียกเท่านั้น)/ หนังศรีษะผลิตน้ำมันมากเกินปกติ มักจะเป็นสิวอักเสบแบบเจ็บๆ/ ต้องสระผมทุกวัน แต่ถึงจะสระทุกวันผ่านไปแค่ครึ่งวัน กลิ่นหนังหัวจะโชยออกมาจนเราได้กลิ่นเลย (ไม่ได้เป็นเชื้อรานะค่ะ) ช่วงบ่ายๆหัวจะลีบแล้วเพราะผมอาบน้ำมันที่หนังศรีษะผลิตออกมา/ เวลาสระผมต้องใช้ครีมนวดประมาณหนึ่งฝ่ามือเต็มๆพูนๆ และเวลาใช้ (เราใช้เฉพาะปลายผมด้วย) ต้องสางผมไปด้วยเพื่อไม่ให้ผมพันกันหนัก/ หลังสระเสร็จผมแห้ง หวีผมไม่ผ่านอยู่ดี ยังพันกันอยู่มากๆ (แม้จะสางแล้วในห้องน้ำ) บางทีเราไม่อยากดึงผมตัวเองแล้วเพราะมันเจ็บ มันพันกันเป็นปมทั่วหัวเลย เราเลยใช้กรรไกรเล็มออก ตัดปัญหาดี จบ/ นอกจากนี้ลูกผมเส็นเล็กๆมันชี้โด่ทั่วทั้งหัว หวีก็แล้วก็ยังเป็น สามีเคยถึงขนาดทักว่านี่หวีผมยัง? ตอนนั้นเกือบจะไปยืดผมแล้วค่ะเพราะไม่รู้จะทำไง แต่ไปยืดผมก็กลัวผมแห้งเสียอีก เวรกรรม เลยปล่อยเลยตามเลย กลายเป็นคนไม่ชอบหวีผม (ปกติเวลาหวีก็ใช้หวีซี่ห่างๆด้วยนะค่ะ)

ต่อมาเรามาเจอแชมพูยี่ห้อหนึ่งค่ะที่ใช้แล้วสิวยุบคือ อเวด้า ราคาแพงมากๆ เราก็ยอมใช้นะค่ะ เพราะอยากสิวหายจริงๆ สิวหายค่ะแต่ไม่หายมัน ไม่หายเหม็น ต้องสระทุกวันอยู่ดี ผมพันกันเหมือนเดิม ลูกผมชี้เหมือนเดิม ครีมนวดมักจะหมดนานก่อนแชมพู ด้วยเหตุผลประการฉะนี้เลยเปลี่ยนมาลองสระผมแบบไม่ใช้แชมพูเพราะไปอ่านเจอมา ค่ะ อ่านหลายๆบล็อก หลายๆประสบการณ์ของคนที่ลองใช้มา จนตัดสินใจลองเอง ตอนแรกเราไม่แน่ใจว่าวิธีนี้มันจะได้ผลจริงไหม เราเลยลองใช้แชมพูแห้งจากเบคกิ้งโซดาดูก่อนค่ะ แค่ใช้มาโรยๆตามผมนี่แหละแล้วไม่สระผมดู 1 วัน ปรากฏว่าผมไม่มัน และไม่มีกลิ่นเลย ทั้งๆที่ไม่สระ เราเลยคิดว่าวิธีสระด้วยเบคกิ้งโซดาน่าจะได้ผลอยู่เลยหันมาลองสระแบบเต็มสต รีมดู

ประสบการณ์ช่วงดีท็อกซ์

ตอนนี้เราก็ยังอยู่ในช่วงดีท็อกซ์อยู่นะค่ะ ตอนเริ่มแรกๆเลย เราสระผมวันเว้นวัน (2 วันเต็มสระครั้ง เพราะเราสระผมตอนเย็นค่ะ) ตอนแรกๆผมอยู่ได้แค่ 1 วันเต็มๆ ตกเย็นตกมันเลย เข้าเดือนที่ 2 เราพยายามสระผม 3 วันครั้งค่ะ เพราะผมเราก็ยังไม่มันในวันที่สองตอนเช้านะ เริ่มมามันตอนช่วงเย็นจะกลับบ้าน คือประมาณ 6 โมงเย็น วันที่ 2 ทั้งวันเลยอยู่ได้แบบยังไม่ต้องใช้แชมพูแห้ง วันที่ 3 ผมจะมันตั้งแต่ตื่นเช้ามาและเริ่มมันขึ้นเรื่อยๆระหว่างวัน นั่นคือเหตุผลที่เราใช้แชมพูแห้งตอนเย็นหลังสระผมผ่านมา 2 วัน เพราะตอนเช้าเราไม่มีเวลารีบไปทำงาน อีกอย่างเราปล่อยให้หัวเรามันทิ้งไว้นานๆไม่ได้ด้วย เพราะสิวจะขึ้น หัวเราสิวขึ้นง่ายมากๆ แค่หัวมันทิ้งไว้ก็ได้เรื่อง พอใช้แชมพูแห้งแล้ว เช้าวันที่ 3 ตื่นมาผมจะดูปกติอยู่ตลอดทั้งวัน และไม่มีกลิ่น หลอกชาวบ้านได้ 5555+ แต่ต้องยอมรับค่ะว่าวันที่ 3 หลังใช้แชมพูแห้ง ผมจะรู้สึกสากๆนิดๆเวลาเราไปจับ (เราชอบจับผมเล่นผมตัวเองมากก ซึ่งคงไม่ใช่นิสัยที่ควรทำสำหรับคนสิวขึ้นง่าย) สากๆแบบนี้เกล้าผมหางม้า แล้วยีผมจะอยู่ได้ทั้งวันเลย ช่วงเย็นก่อนถึงบ้านนี่เราท่องไว้เลย "จะได้สระผมแล้วๆๆ" ถึงจะสระผม 3 วันครั้ง บอกเลยนะค่ะว่าหนังหัวเราไม่เคยมีกลิ่นอีกเลย ตั้งแต่สระผมแบบ No 'Poo รูปประกอบเข้าไปดูได้ที่นี่นะค่ะ ขี้เกียจมานั่งโหลดอ่ะค่ะ ขอโทษด้วย

https://meekpeak.wordpress.com/2015/01/26/review-

ข้อดี

ผมมันน้อยลงมากๆ กว่าจะมันแบบเยิ้มๆใช้เวลา สองวัน สองคืนเต็มๆ/ เลยไม่ต้องสระผมทุกวัน

สิวอักเสบแบบแดง และเจ็บบนศรีษะหายไป

กลิ่นหนังศรีษะหายไปแบบสนิท

ลูกผมชี้โด่เด่หายเรียบ/ผมไม่พันกันแบบหยากไย่

ไม่ต้องใช้ครีมนวดเป็นกำๆมืออีกต่อไป/ ประหยัดเงินซื้อแชมพูและครีมนวดมากๆ

ข้อเสีย

ต้องคอยผสมเบคกิ้งโซดากับน้ำทุกครั้งที่ใช้ (ถ้าอยากให้สดใหม่นะ จริงๆผสมไว้ล่วงหน้าก็ได้)

ต้องทำน้ำปรุงอาทิตย์ละครั้ง (เราใช้แบบที่ผสมดอกไม้และสมุนไพรลงไปค่ะ ไม่ใช่น้ำส้มผสมน้ำเฉยๆ)

คุณอาจจะต้องลองปรับสูตรจนกว่าจะหาที่เหมาะเจอ (วิธีปรับอยู่นี่นะค่ะ) เช่นคนหนังศรีษะแห้งสามารถใช้น้ำส้มหมักบนหัวเขาได้โดยตรง ในขณะที่คนหนังหัวมันมากอย่างเราใช้น้ำส้มหมักได้เฉพาะกับตัวผมและปลายผม หนังศรีษะแตะไม่ได้ (อ่านเหตุผลได้ข้างล่างค่ะ) หรือบางคนหนังหัวอ่อนบางมาก ต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำผึ้งผสมน้ำ หรือน้ำมันทีทรีผสมน้ำสระผมแทนเบคกิ้งโซดา

ประสบการณ์ผิดพลาดที่เกิดขึ้นบนหัวเรา (อันนี้เป็นเฉพาะหัวเรานะค่ะ คืออย่าเพิ่งตัดสินว่าทุกคนจะเป็นเหมือนเรา หนังศรีษะแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ ลองใช้ลองตัดสินดูเอาเอง)

แพ้ผงถ่านกัมมันต์ หลังจากใช้แชมพูแห้งแป้งท้าวยายม่อมกับผง โกโก้มาหนึ่งเดือนได้ (สาเหตุที่ไม่ใช้เบคกิ้งโซดาโรยผมอีกเพราะรู้สึกว่าค่อนข้างแรงที่จะใช้โรย โดยตรงแบบแห้งๆแบบนั้น เรารู้สึกคัน และมีผงเบคกิ้งโซดาเล็กๆหล่นใส่เสื้อผ้า ใส่มือเราด้วย) เราเปลี่ยนมาใช้แป้งท้าวผสมผงถ่านกัมมันต์ดู เหตุผลคืออยากได้สีที่เข้ากับผมเราแบบเป๊ะๆ (สีดำ) ทั้งๆที่ผงโกโก้ก็ให้สีที่เข้ากับผมเรานะค่ะ คือไม่โดดขาวขึ้นมา ผลคือ เราแพ้ผงถ่านกัมมันต์ค่ะ ครั้งแรกที่ใช้ คันหัวมากกกก คันแบบทั้งวันไม่หยุดเลยค่ะ ตอนนั้นยังไม่ฉลาดขึ้น เราคิดว่าสงสัยหนังศรีษะเรากำลังปรับตัวให้เข้ากับผงถ่านมั้ง หรือว่าเราใช้ผงถ่านเยอะไป เราเลยลดส่วนผสมผงถ่านจาก 1 ช้อนโต๊ะเป็น 1 ช้อนชาแทน ซึ่งอาการคันดีขึ้นมากๆค่ะ แต่ก็ยังมีคันอยู่ และนับจาก 1-2 แรกที่ใช้ผงถ่านเลย สิว 5 เม็ดผุดขึ้นมาบนหัวเราค่ะ ไม่ใช่สิวอักเสบแบบที่เคยเป็นนะค่ะ แต่เป็นสิวเม็ดเล็กๆ คันๆ ตอนนั้นยังไม่รู้ตัวว่าแพ้ผงถ่านเราก็ใช้แชมพูแห้งผสมผงถ่านแบบ 1 ช้อนชาต่อไปอีก 1 เดือนเต็มค่ะ ปรากฏว่าพอห้าเม็ดนั้นเริ่มยุบ มันก็มีเม็ดสองเม็ดขึ้นมาใหม่ พอเริ่มยุบหมด ก็ขึ้นมาอีกหนึ่งสองเม็ดใหม่อีก (คงเป็นเพราะเราใช้แชมพูแห้งอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งได้ เฉพาะเวลาหัวมันเพราะไม่สระ ตอนไม่ใช้ก็ยุบ พอใช้อีก สิวใหม่ก็ขึ้นมา

ใช้น้ำส้มหมักเกินขนาด หลังจากสระผมแบบปกติ 2 เดือนครึ่ง ผมด้านหลังเราหนาขึ้นมากๆค่ะ (ปกติเป็นคนผมดกด้านหลังอยู่แล้ว) เพราะเราไม่ได้เข้าร้านทำผมมา 5 เดือนแล้วค่ะ พอผมหนาขึ้นเราก็สังเกตุเห็นว่าเริ่มมีผมพันกันด้านหลัง (เป็นส่วนผมที่อยู่ด้านในๆน้ำส้มอาจจะเข้าไม่ถึง) พันกันในที่นี้คือ หนึ่งถึงสองปม (ทั้งหัว) เท่านั้นนะค่ะ ใช้นิ้วสางๆออกหรือหยิบออกก็หายพันกันค่ะ แต่นั่นแหละเริ่มไม่พอใจค่ะ เพราะ 2 เดือนก่อนหน้าใช้น้ำปรุงราดผมแล้วไม่มีพันกันสักเส้น เราเลยเพิ่มน้ำส้มแอปเปิ้ลหมักจากปกติเราใช้ 1.5 ช้อนโต๊ะ เป็น 3 ช้อนโต๊ะ ผลที่ได้เลยในครั้งแรกที่ลองคือ ผมมันมาก จนผมแห้งทั้งหัวหลังสระแล้วก็มันไม่เลิก มันเป็นกลีบๆเลย คนไม่รู้จะคิดว่าเราไม่สระผมมาห้าวัน กลิ่นน้ำส้มก็แรงด้วยเพราะใช้เยอะ เราไม่มีเวลาล้างคืนนั้นค่ะ รุ่งเช้าก็ไปทำงานมันทั้งอย่างนั้นเลยจนตกเย็น ปรากฏคืนนั้น สิวขึ้นมาอีก 3 เม็ดบนหัวค่ะคุณ รันทดมากกกกก

ใช้น้ำส้มหมักบนหนังศรีษะ ตอนเริ่มใช้วิธีสะแบบ No 'Poo เดือนแรก เราใช้น้ำส้มหมักเฉพาะที่ตัวผมกับปลายผมค่ะ คือไม่ให้เขาได้แตะหนังศรีษะเราเลย ผ่านไป 1 เดือนสิวไม่ขึ้นสักเม็ด ทีนี้เริ่มกล้า เราเลยใช้ราดหนังศรีษะด้วยเลย (ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่เริ่มใช้ผงถ่านกัมมันต์ด้วย) แล้วเราเป็นคนหนังหัวมันมากโดยธรรมชาติอย่างที่บอกไว้ข้างบนค่ะ ปกติสระผมมาครึ่งวันหัวมัน สรุปคือการใช้น้ำส้มแอปเปิ้ลหมักราดบนหนังศรีษะในกรณีของเรามันไม่เวิร์คค่ะ น้ำส้มหมักนี่จะเปรียบเสมือนครีมนวด พอใช้บนหนังศรีษะแล้วรู้สึกว่าทำให้หนังศรีษะเรามันเร็วขึ้น (เราเลยต้องใช้แชมพูแห้งผงถ่านบ่อยขึ้นไปโดยปริยาย) และพอมันเร็วขึ้นก็ก่อให้เกิดสิวได้ (สิวขึ้นหัวเราง่ายมากๆค่ะ แค่หัวมันก็ขึ้นได้แล้ว)

วิธีที่เหมาะที่สุดสำหรับเรา (เน้นว่าเหมาะสำหรับหัวเรานะค่ะ)

  • ใช้สูตรเบสิค คือ เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวงสระผมแทนแชมพู ล้างน้ำออกจนสะอาดหมดจด แล้วตามด้วยน้ำปรุงผม (น้ำส้มแอปเปิ้ลหมัก 1.5 ช้อนโต๊ะในน้ำ 2 ถ้วยตวง มีสมุนไพรผสมเพื่อให้กลิ่นดีขึ้น) ใช้เฉพาะที่ตัวผมและปลายผม ไม่ให้โดนหนังศรีษะ ทิ้งน้ำปรุงไว้แค่ 2 นาทีแล้วล้างออก แทนที่จะทิ้งไว้แบบไม่ล้างออก ผมนุ่มกว่า (ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไม)

  • กลับมาใช้แชมพูแห้งแป้งท้าวยายม่อมผสมผงโกโก้ตามเดิม สัดส่วนดูได้ทีนี้นะค่ะ (สูตรปรับปรุงผงโกโก้จะไม่ติดเล็บสักเท่าไหร่แล้วค่ะ) เพราะเราแพ้ผงถ่าน

  • ไปร้านทำผมทุกๆ 3-4 เดือนเพื่อให้ช่างเอาผมที่ขึ้นหนาๆด้านหลังออกค่ะ ผมด้านหลังเราขึ้นเร็ว หนาจริงอะไรจริง วิธีแก้คือเข้าร้านตัด จบ เราเพิ่มน้ำส้มหมักไม่ได้ค่ะ ถ้าเพิ่มอย่างที่เขียนไว้ข้างบน กลายเป็นหัวมันหยด สิวขึ้น

  • ช่วงที่สิวแพ้พวกนี้ขึ้น เราใช้น้ำมันทีทรีผสมน้ำนวดศรีษะทิ้งไว้ก่อนสระผมบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะใช้วิธีหยดน้ำมันทีทรีลงบนคอทตอลบัด และใช้แต้มสิวบนหัวเป็นจุดๆไป โดยไม่ต้องล้าง วิธีนี้ใช้ดีมากกก และผลลัพธ์คือ คุณสามีชมไม่หยุดปากค่ะว่าผมหอม (ชมอยู่นั่นแหละ คือจริงๆชั้นเป็นสิวไง) อันนี้ทำให้เราได้แนวคิดเอาน้ำผสมน้ำมันทีทรีใส่ขวดสเปรย์ไว้ใช้ด้วยค่ะ ผมจะหอมตลอดวันที่ไม่สระ (ปล ถ้าจะใช้แต้มสิวบนหน้าหรือใครหนังศรีษะแพ้ง่ายมากๆยิ่งกว่าเรา แนะนำให้ผสมน้ำนิดหน่อยก่อนใช้นะค่ะ เรารู้สึกถ้าใช้เพียวๆ น้ำมันทีทรีค่อนข้างแรงสำหรับหน้าเรา แต่หนังหัวโอเคค่ะ )

จบแล้วนะค่ะสำหรับรีวิวส่วนตัว ยอมรับว่าเป็นประสบการณ์โหด มันส์ ฮา เพราะกว่าเราจะรู้ตัวว่าหนังหัวแพ้อะไร อะไรใช้ได้ อะไรใช้ไม่ได้ เราต้องคอยสังเกตุหัวตัวเอง ค่อยนับเม็ดสิว ค่อยเช็คอย่างน้อยก็เดือนหนึ่งเลยอ่ะค่ะ แต่ผลลัพธ์ที่ได้มันคุ้มนะค่ะ พอได้สูตรลงตัวแล้ว สิวไม่ขึ้น ไม่มันไม่เหม็น ไม่พันกัน มันอยู่ตัวดีมากๆ รู้สึกดีค่ะ เรารู้ว่าเราไม่ได้เอาสารพิษใส่ร่างกายเรา (ปล เบคกิ้งโซดาผลิตจากเหมืองแร่ธรรมชาติ เป็นแร่ธาตุที่มีตามธรรมชาตินะค่ะ มันเลยถูกมากๆ ไม่ได้ผลิตจากแล๊ปนะ และเบคกิ้งโซดามันคนละอย่างกับเบคกิ้งพาวเดอร์)


MeekPeakThailand

MeekPeakThailand

ผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกดูดเข้ามาในโลกของธรรมชาติและออร์แกนิคแบบไม่รู้ตัว สนุกที่ได้ทดลองสูตรบำรุงผิวแบบปลอดสารพิษด้วยวัตถุดิบจากตู้เย็น และสวนสมุนไพรออร์แกนิค

FULL PROFILE