How to เลือกลิปสติกใช้ในชีวิตประจำวันที่เหมาะกับตัวเอง

62 36

สวัสดีค่ะ ชื่อหวานนะคะ นี่เป็นกระทู้แรกของเราค่ะ

หลังจากที่ติดตามจีบันมาตลอด เลยอยากจะมาแชร์วิธีการเลือกลิปสติกที่เหมาะกับปากเราค่ะ

สาวๆหลายๆคนคงมีปัญหาเวลาที่ไปเลือกซื้อลิปสติกแล้วสีที่เทสกับท้องแขน หรือเห็นจากแท่ง พอทามาที่ปากเราแล้วไม่สวยเหมือนตอนลองเลย แล้วสุดท้ายลิปสติกแท่งนั้นก็ต้องถูกวางทิ้งเฉยๆค่ะ

อันนี้เป็นหลักที่การที่เวลาหวานจะเลือกซื้อลิปสติกนะคะ

มีสิ่งที่ต้องพิจารณา2อย่าง คือ

1. สีปากของเรา ซึ่งจะมีสองแบบ คนที่พื้นปากสีซีด และ พื้นปากแดงค่ะ

ซึ่งแต่ละสีปาก จะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปเวลาทาลิปสติกค่ะ **อันนี้สำคัญมากค่ะ

2. ความหนาของปาก อันนี้ง่ายๆค่ะ มีแค่ปากบาง และ ปากหนา หรือถ้าใครปากพอดีๆ ก็โชคดีค่ะ ใครปากหนาก็หลีกเลี่ยงลิปกลอส ทาได้เป็นจุดๆแต่อย่าทาทั้งปาก ส่วนใครปากบางหรือพอดีๆ ก็เลือกตามสมควรค่ะ

มาเข้าเรื่องกันเลยค่ะ หลังจากพิจารณาสีปากตัวเองเรียบร้อยแล้ว ก็จะรู้กัน ว่าลิปสติกโทนไหน ที่เราสามารถซื้อมาทาในชีวิตประจำวันได้ แบบว่า หยิบมาเติม หยิบมาทาระหว่างวันโดยสีไม่ได้บาดตาบาดใจเว่อวังอลังการเกินไป ซื้อมาแล้วคุ้มแน่ๆ เพราะบางทีเราเห็นเพื่อนทาสวย แต่พอซื้อตาม เอ๊ะ ทำไมเราทาไม่สวยล่ะ อันนี้ก็เป็นวิธีเลือกสีลิปสติกที่เหมาะกับเราเบื้องต้นค่า

Set แรกนี้จะเป็นโทนสีนู้ดค่ะ

คนพื้นสีปากซีด : สามารถทาโทนนี้ได้สบายๆ ทาออกมาแล้วดูพอดี ออกแนวhealthy ด้วยซ้ำ ภาพรวมดูไม่ป่วย ดูไม่เป็นมะเร็งค่ะ โดยเฉพาะสีที่ 1/2/6/7 ทาออกมาแล้วดูสดใส ส่วนสีที่4/5 ออกแนวสุภาพค่ะ ทาแล้วจะดูเข้มขึ้นมานิดนึง สามารถทาได้ในวันที่ไปสัมภาษณ์งาน ไปประชุมลูกค้า เพิ่มความน่าเชื่อถือได้ด้วยค่ะ

คนพื้นสีปากแดง : ทาโทนนี้แล้วจะดูป่วย ด้วยความที่สีลิปสติกขัดกับพื้นสีปากจริงค่ะ อันนี้หวานทดลองกับเพื่อนด้วย เวลาเพื่อนของลองทาลิปสติกสีพวกนี้เพราะเห็นเราทาแล้วโอเค แต่พอมันอยู่บนปากเพื่อนเรา มันดูป่วยซะงั้น แต่ก็ยังพอมีทางแก้ค่ะ สามารถเลือกสีนู้ดที่เข้มขึ้นมาอีกระดับ เช่นสีที่มีเม็ดสีแดงมากกว่าเบอร์4/5 ขึ้นมานิดนึง อย่าง M.A.C Jubilee อันนี้ คนพื้นปากแดงจะทาแล้วนู้ดงดงามกำลังดี แต่ถ้าหากหลวมตัวซื้อสีที่ใกล้เคียงsetด้านบนนี้มาแล้ว อาจเอาไปผสมกับสีแรงๆอื่นๆที่มีอยู่ก็ได้ หรือ เอารองพื้นมาแตะๆเพื่อกลบสีปากก่อนทาค่ะ แต่ด้วยความที่มันไม่ใช่พื้นสีปากจริงของเรา เวลาเราทานอะไรแล้วรองพื้นปากหลุดออกมา สุดท้ายแล้วมันก็จะเผยให้เห็นความป่วยอยู่ดีค่ะ

ดูรวมๆแล้วสีพวกนี้ดูไม่ต่างอะไรกับsetแรกมากนักนะคะ แต่พอทากับปากแล้วแตกต่างมากอยู่ค่ะ

คนพื้นสีปากซีด : คิดให้มากก่อนทาค่ะ ถ้าวันนั้นเป็นวันสบายๆ อยากแต่งหน้าลุคธรรมชาติ ให้ดูเหมือนว่า เออ ฉันนะแค่กรีดอายไลเนอร์และทาปากก็สวยได้ไรงี้ บอกเลยค่ะว่ามันจะผิดคาดมาก เพราะมันจะดูเว่อวังอลังการงานสร้าง ประหนึ่งว่าวันนี้เดี๊ยนมีเดทเลยก็ว่าได้ สี8/9 ทาออกมาแล้วแปร๊ดมากปากลอย ทั้งที่ดูจากตาแล้วน่าจะบาร์บี้น่ารักน่าเอ็นดู หรือถ้าหากอยากทาจริงๆ ให้เลือกลิปสติกเนื้อmatte/satin ที่เป็นสีที่เราชอบค่ะ เช่น เบอร์11 Wet&Wide Carrot Gold (เราชอบเพราะ undertoneผิวเราเหลืองน่าจะพอไปกันได้กับสีส้ม) หลีกเลี่ยงเนื้อcreamy ที่มันๆค่ะ มันจะทำให้เราเว่อวังอลังการงานสร้างไปกันใหญ่ค่ะ แต่ถ้าวันไหนคุณจะทาออกงานล่ะก็go on เลยค่ะ เพราะสีปากที่ทาออกมานั้นจะเด่นมาก ไม่ต้องฟาดสโมคกี้อาย แค่ติดขนตาฟุ้งๆ แล้วทาปากสีเจ็บๆ เก็บขอบปากให้เรียบร้อย ก็สวยได้ค่ะ

คนพื้นปากสีแดง : นี่เป็นเรื่องนึงที่เราอิจฉาคนที่มีพื้นปากสีแดงมากๆๆๆๆ เพราะสามารถหยิบสีพวกนี้มาทาได้แบบไม่ต้องคิดอะไรเลย มันก็คงเหมือนคนปากสีซีดทาปากสีนู้ดแล้วดูเข้ากั๊นเข้ากัน คนปากสีแดงทาสีเจ็บๆในวันสบายๆก็ดีเข้ากั๊นเข้ากันดีค่ะ แค่กรีดอายไลเนอเบาๆแล้วหยิบสีเข้มๆมาทา มันดูโอเคมากเยยนะะะ โดยเฉพาะสี10/11/12

setนี้จะออกโทนแดง ยกเว้นเบอร์21ค่ะ ที่จะออกส้มมากถึงมากที่สุด

คนพื้นปากซีด : ทาแล้วจะเด่นมาก ไม่น่าจะเหมาะกับชีวิตประจำวันสักเท่าไหร่ เหมาะกับทาออกงาน อยากโดดเด่น สวยเด้งหน้าเด้งหลัง จงหยิบมันออกมาค่ะ แต่ข้อควรหลีกเลี่ยงคือ ไม่ควรทาออกไปเที่ยวกลางคืน กินเหล้า เมาปลิ้น เพราะอย่างที่บอกว่ามันจะเด่นเด้งหน้าเด้งหลัง แต่พอหลังจากที่เมาได้ที่แล้ว มันจะดูปากเบริ์น ลำยอง บ้าบอและดูอมนุษย์ในที่สุด ส่วนสีเบอร์21 คนที่พื้นปากซีดจะทาออกมาแล้วเหมือนตัวนกทวิตตี้เลยอะ (เราลองทามาแล้วไม่selfเท่าไหร่) สีมันจะตรงกับแท่งมากๆ แล้วออกไปทางส้มเหลือง อันนี้ซื้อเพราะเราติดตามnongchatในไอจีแล้วเห็นเค้าทาออกมาแล้วปังมากเลยซื้อตาม พอทาออกมาแล้วก็เราก็ปังเหมือนกัน ปังมากบอกเลย55555

คนพื้นปากแดง : ทาได้สบายมากกกทุกสี ด้วยพื้นสีปากที่แดงอยู่แล้ว แต่ถ้าจะทาไปแด๊นยามราตรี แนะนำให้เป็นเนื้อแมทไปเลยจะดีกว่าอย่างเบอร์17 ส่วนเบอร์21 คนที่มีพื้นปากแดงอยู่แล้วจะทาออกมาแล้วสวยเลยล่ะค่ะ ไม่เหลืองมากเท่าคนปากซีด ชีวิตดีย์

set นี้จะเป็นโทนนู้ดหนักหน่วงมากถึงมากที่สุด

คนพื้นปากซีด : เวลาทาจริงๆ ขนาดคนที่ปากซีดมากอย่างเราก็ไม่รอด ไม่สวยค่ะ ป่วยมาก ดูเหมือนคนปวดท้องน้อยตลอดเว ขอเก็บเป็นตัวรองพื้น หรือตัวผสมลิปสติกสีเจ็บๆที่ไม่ค่อยได้ใช้ให้เป็นสีอ่อนๆดีกว่าค่ะ ส่วนเบอร์26 สามารถทาได้เดี่ยวๆได้นะคะจริงๆแล้ว มันจะดูนมๆหวานๆหน่อย แต่ด้วยความที่มันแมทมากๆ เลยทาเดี่ยวๆไม่ค่อยสวยค่ะ อาจจะต้องทาลิปมันก่อน หรือทาทับกับสีแรงๆ เช่น 8/9 ไรงี้ก็ได้นะคะ จะเบรคความแปร๋นเว่อวังให้ออกมาสวยพอดีๆค่ะ ส่วนเบอร์27 จากแท่ง สีจะน่ารักมากค่ะ แต่ด้วยความที่มันเป็นgloss เนื้อหนึบมาก ถึงแม้ว่าเม็ดสีมันแน่นก็จริง แต่ความที่มันเป็นgloss มันก็โปร่งอยู่ดีค่ะ ทาเปล่าๆ แล้วดูหิวไก่อย่างบอกไม่ถูก หวานจึงเอามาทาทับลิปสติกเนื้อแมททั้งหลาย เพื่อทำให้ปากดูอวบอิ่ม สุขภาพดี เวลาแต้มก็ค่อยๆแต้มเป็นจุดๆไปค่ะ จะไม่ลากปาดซ้ายขวาเพราะจะมันวาวเกินไปค่ะ ปกติหวานจะทาช่วงกลางปาก แล้วเม้มๆค่ะ เม็ดสีและความglossyจะพอดีๆ อวบอิ่มกำลังสวยค่ะ

คนพื้นปากแดง : ทาเดี่ยวๆไม่รอดแน่ๆค่ะนี่บอกเลย ทางแก้คือนำไปผสมกับสีอื่นๆให้เกิดสีใหม่ตามใจชอบค่ะ แต่เบอร์27สามารถทาเดี่ยวๆได้นะคะ เพราะปากมีสีอยู่แล้ว เวลาทาบังคับปริมาณไม่ให้มากเกินไป ทาจากข้างในออกมาข้างนอกก็ได้ค่ะ แล้วใช่นิ้วไล่เกลี่ยให้ทั่ว เนื้อgloss ของTomFordค่อนข้างแน่น เม็ดสีค่อนข้างชัด ถึงแม้ว่าเกลี่ยแล้วสีก็ยังสวยอยู่ดีค่ะ ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีรูปปากไม่หนาแล้ว สามารถทาได้แบบไม่ต้องคิดมากเลยค่า

สรุป

ลิปสติกสีที่เหมาะใช้ทาในชีวิตประจำวัน ไปเรียน ไปทำงาน หยิบทาได้ทุกเวลา

สำหรับสาวพื้นปากซีด : โทนนู้ดกลุ่มแรก

สำหรับสาวพื้นปากแดง : โทนสีสันที่เข้มจากโทนนู้ดกลุ่มแรก/ โทนแดง

กลุ่มโทนนู้ดซีดสุดท้ายไม่เหมาะกับการทาเดี่ยวๆ ควรเอาไปผสมกับสีอื่น หรือเปนรองพื้น

หมดแล้วค่ะ เหมือนฮาวทูไปพร้อมรีวิวเลย :)

ป.ล.

-หวานรีวิวมานั้นเหมือนเป็นไกด์เฉยๆนะคะ ไม่จำเป็นต้องซื้อสีเดียวกันก็ได้ค่ะ

-อันนี้เป็นการแชร์วิธีเลือกลิปสติกที่ใช้ในชีวิตประจำวันนะคะ เป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากได้ลิปสติกติดกระเป๋าสักแท่งเอาไว้ทาทุกเวลา แต่ถ้าใครselfอยู่แล้วทาสีอะไรก็สวยเพราะเรามั่นใจค่ะ

-เวลาหวานไปซื้อลิปสติก ถ้าเป็นเคาเตอร์แบรนด์ จะขอลองกับปากเลยค่ะ เพราะลองที่ท้องแขนอาจจะสวยถูกใจ แต่ทากับปากเราจริงๆอาจจะไม่สวย ไม่ต้องห่วงเรื่องความสะอาดค่ะ เพราะเค้าจะล้างแปรงและปาดหน้าทิ้งเมื่อเราลองเสร็จค่ะ

อันนี้เป็นหนึ่งในลิปสติกที่เราใช้ทาเป็นประจำ Wet&Wide just peachy

จะเห็นชัดๆเลยนะคะว่าเราเป็นคนริมฝีปากค่อนข้างหนาค่ะ แต่พื้นสีปากเราซีด

ถึงแม้ว่าเราแต่งตาน้อย ทาสีนี้ก็ไม่ได้ป่วยเกินไปค่ะ

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ แอบยาวไปหน่อยอิอิ

ขอบคุณมากค่า


Whanjaixoxo

Whanjaixoxo

Wj.

24 years old

FULL PROFILE