แชร์ประสบการณ์ ลด10โล โมตัวใหม่

9 7

สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกเลยของเราเลย แนะนำตัวก่อน จขกท ชื่แพรวค่ะ

เกริ่นก่อน คือว่า จขกท เคยไปเป็นนรแลกเปลี่ยนที่อเมริกาปีนึง ช่วงมัธยม ตอนไปคิดว่ากินก่อนลดทีหลังอยู่ปีเดียวต้องเอามันให้คุ้ม!!!! แพรว.ชอบทานขนมมาก เบเกอรี่ด้วย แล้วเพื่อนสนิทเป็นลูกสาวเจ้าของร้านเบเกอรี่อีก ลดให้ทุกวัน กินมันทุกวัน จากก่อนไปนน 47-48กก ผลคือหลังกลับ....60!!!

เห่ยยย?!!! (ตอนอยู่หลอกตัวเองว่าไม่อ้วน ขึ้นมาหน่อยเดียว คนอื่นอ้วนกว่าชั้นเยอะ ฮึๆๆๆๆ)

สะพรึ่งค่ะ สพรึงงง ให้เวลาสตั้น 3วินาที!!! รูปแรกคือเดือนแรกที่ไปถึงเลยค่ะ นน47-48ขึ้นๆลงๆ ส่วนรูปที่สองคือหนึ่งเดืนสุดท้ายก่อนกลับค่ะ นน60 แล้วคือสูงแค่159 โอ้วก็อตวาย! (จริงๆคิด59.9 ตอนนั้นบอกตัวเองว่า 59หว่ะ ไม่ถึง60) จากการคำนวน....ขึ้นมา12โลลล เย่!!!

คือตอนถึงสนามบิน แม่ตะโกนลงมาจากชั้นบนบอก อีอ้วน!!!!!! อย่างดัง อื้อหือออ อึ้งเลยค่ะ แอบคิดในใจ ไม่ได้อ้วนขนาดนั้นซะหน่อย ใจร้ายชะมัด (ยังหลอกตัวเองอยู่แปป)

พอเดินออกมาจากสนามบินเท่านั้นแหละ......ทำไมแม่ขาเล็กจัง.....มองรอบๆ.....คนไทยตัวเล็กเนอะ แต่ก็ไม่รู็สึกอะไร จนกลับไปที่รรค่ะ คือคำแรกที่เพื่อนทุคนทักคือ อ้วนsัs! ไปทำอะไรมา? อ้วนและดำมากแก (ฝรั่งชอบอาบแดดเนอะ เราก็กระแดะไปอาบกับเค้าไง เดี๋ยวจิไม่ตามเทรน) ยิ่งกลับมาบ้านพ่อแม่พี่น้องยิ่งแซวยิ่งเครียดค่ะ วันพอญาตินี่ไม่ต้องพูดถึง....ยิ่งกว่าถูกหวยแล้วทุกคนต้องทัก..เลยตัดสินใจ ลดก็ได้วะ =..=

ตามตรงว่ากลับมาแรกๆระยะแรกมันลดเองเนอะ ประมาณ3โล เนื่องจากการกินที่เปลี่ยนฉับพลับ อาหารเมกันค่อนข้างอ้วนนะคะ ยิ่งอยู่บ้านนอกคนที่นั่นจะทาน junk foodบ่อยมาก แทบทุกวัน อีกอย่างที่ฮิตยิ่งกว่าโอบาม่าคือ น้ำอัดลม! ทุกบ้านต้องมีติดตู้เย็น กินกันเป็นอาหารเสริมทุกมื้อทุกเวลา ถึงขนาดมีตู้เย็นสำหรับน้ำอัดลมโดยเฉพาะ ไม่พอ! หมดหรา? ไม่ต้องห่วงค่ะ มีซัพพายที่ห้องใต้ดิน เป็นลังๆ ไม่มีขาดแน่นอน ประมาณว่าขาดเธอเหมือนขาดใจเลยทีเดียว กลับมาแรกๆแม่ทำพวกต้มจืดให้กิน สมตำ อาหารไทยปกติ มันเลยลดเองค่ะ แต่หลังจากนั้น รีดเองนะเธอ....

หลังๆมานอกจะโดนแซวบ่อยแพวได้แรงบนดาลใจจากเสื้อผ้าที่ทุกวันนี้แทบจะทำสำหรับสาวผอมอองลี่ เอว23นิ้วงี้ และ VS แองเจิ้ลหลายๆคน เลยพยามลด่ะ พยายามหลายรอบด้วย ลองทุกแบบ ทั้ง เมนูไดเอ็ทโปรแกรมตามเน็ต, ทานผลไม้อย่างเดียวติดกันเป็นอาทิต, ทานอาหารเสริมดักไขมัน บลา บลา บลา ไม่เวิร์คซักอย่างค่ะ ต่อให้ลงมา ก็เด้งค่ะ เพราะเรา"อยาก"เนอะ ยิ่งอดยิ่งอยาก พอหมดโปรแกรม ทานธรรมดามันก็ขึ้นแล้วค่ะ เพราะโยโย่เอฟเฟค ถ้าไม่เข้าใจลองอ่านลิ้งนี้ค่ะ

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=plengiiz&...

ผลสุดท้ายแพวเลยหันมาออกกำลังกายแบบจริงจัง เริ่มด้วยโยคะร้อน อย่างน้อย4-5วันต่ออาทิต ประมาณ ชม ถึง ชมครึ่งแล้วแต่คลาส่ค่ะ พอเริ่มเล่นได้เดือนกว่า แพวเปลี่ยนไปเล่นเป็น คาดิโอ้โยคะร้อน คือมันเหนื่อยมากกกกกกกกกกก กกก กกกกก จริงๆ เหงื่อไหลตั้งแต่หนังหัวยันฝ่าเท้าเลยค่ะ พยายามฝึกให้เป็นนิสัยคือต้องออกกำลังกาย

การออกกำลัง.

  • เริ่มจากการวิ่งสั้นๆ 20นาทีแล้วค่อยๆเพิ่มครั้งละ10นาที ลองหาวีดีโอ หนัง อะไรก็ด้ที่ชอบเข้าไปดูด้วย จะลืมเวลาได้ระดับนึง อีกเรื่องคืออย่าพูดค่ะ เพราะมันทำให้หอบ ฮ่าๆๆๆ ออกกำลังกล้ามเนื้อส่วนขา จะทำให้ลดนนด้เร็วกว่า เพราะว่าเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ร่างกายจะนำหลังงานและไขมันไปเบิร์นมากกว่ากล้ามเนื้อมัดเล็ก พอเริ่มแข็งแรงค่อยใส่เวทเพิ่มเข้าไปทีละนิดค่ะ แพรวเล่นพวกคาดิโอ้โยคะ สลับกับยกเวทและวิ่งที่ฟิตเนสค่ะ
  • เราต้องออกกำลังอย่างน้อย4วันต่ออาทิต และต้องออกต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 3เดือนถึงจะเริ่มเห็นผลค่ะ บางคนเห็นเดือนนึงไม่ลด เลิกละ ท้อ ต้องใจแข็งนะยูว ท่องไว้ว่าเป้าหมายมีไว้พุ่งชน ชั้นไม่สวยตอนนี้จะตอนไหน!! ไม่มีคำว่าไม่มีเวลา ถ้าวันไหนแพวไม่ว่างไปเล่นในคลาส เปิดยูทูปแอโรบิกเลยค่ะ ชมนึง/ครึ่งชม ตี1ตี2ลุกขึ้นมาแอโรบิคงี้ น้องได้ยินเสียงตึงๆๆเข้ามาด่าเลยค่ะฮ่าๆๆ แต่ถ้่าวันไหนทานเยอะหน่อย มีของหวาน ก็จะออกหนักกว่าปกติค่ะ
    • ถ้าวันที่เธอขี้เกียจแบบสุดไปเลย ไม่มีเวลาจริงๆ คือมันเหนื่อย เรียน กลับมาปั่นงาน ทำวามสะอาดบ้าน ทำกับข้าว จัดของดูดฝั่น บลาๆๆ ดูรูปข้างล่างเลยค่ะ 15นาทีเท่านั้น!! เอาตูดบนแมทเลยค่ะ จะเล่นT25ก็ได้นะ แต่ไม่แนะนำคนที่ไม่ค่อยออกกำลังและผู้มีอายุมาก มาเล่นT25ค่ะ โอกาสบาดเจ็บสูง แนะนำเปิดyoutubeทำตามของ Jillian Michael หรือ XHIT Daily ค่ะ
ทำอย่างนี้เป็นเวลา 8 เดือน นน ลดมาเหลือ 49-50โล แต่ผลไม่ใช่ได้แค่นน.ลดนะคะ กล้ามมาค่ะ หน้าท้องเริ่มมีกล้าม ดีใจมากสุดเลย สุขภาพก็ดีขึ้นมาก เมื่อก่อนวิ่งแปปๆก็เหนื่อยแล้ว เดี๋ยวนี้วิ่งได้นานขึ้น ไม่หอบ มวลไขมันก็ลดเหลือ20-21%

ที่สำคัญมากที่สุดคืออาหารค่ะ สิ่งต้องห้ามเลยคือ อาหารขยะ แม็กโดแนล, KFC อาหารทอด deep fried, pizza, เบคอน, เนื้อติดมันทั้งหลาย พวกนี้ งด เลยค่ะ ถ้าใครงดไม่ได้ นานๆทีได้ค่ะ แต่อย่าหลอกตัวเองนะยูววว แบบ3เดือนครั้งงี้โอเคอยู่ แต่แพวยังติดขนมอยู่บ้าง พยายามลดเหมือนกัน จากทานทุกวันทุกอาทิต เหลือ อาทิตละครั้ง สองอาทิตครั้ง (ผญกับของหวานมันของคู่กันนะยูว) หรือแทนที่จะสั่ง กระเพาไก่เพิ่มไข่ดาว ก็ไม่เพิ่มข่ดาว ลดไป100แคลเลยนะ

  • สาวๆที่ติดเบเกอรี่ลองหันมาทานโฮลวีทนะคะ อย่าทานแป้งขัดสี พวก ขนมปังขาว ข้าวขาว หันมาทานข้าวกล้องแทน จะช่วยได้มากค่ะ
  • งดน้ำอัดลม น้ำหวาน ถ้างดไม่ได้ ทำเองเลยค่ะ ใช้น้ำตาลทรายแดง หรือ นำตาลเทียม หรือ น้ำผึ้ง แทนน้ำตาลทรายสีขาวค่ะ แพวติดกาแฟ ชอบทานมาก เลยตั้งสั่ง หวานน้อย ไม่ใส่วิปครีม ขอนม none fat แค่ไม่ใส่วิปครีมก็ลดไป100แคลแล้วน้า แถมทานไขมันเข้าไปมากๆมันจะสะสมนะคะ
  • ทานผลไม้แทน เค้ก คุ้กกี้ ขนมหวาน ยิ่งถ้าติดกินจุบจิบ ผลไม้ค่ะ ยัดโลดดด แต่ผลไม้ต้องเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยนะจ้ะ ไม่ใช่พวก องุ่น ขนุน ทุเรียน มะม่วง งี้ แทนที่จะช่วย กับทำให้นน พุ่งกระฉุดไม่รู้ตัวเลยค่ะ
  • เปลี่ยนมาทานเนื้อไม่ติดมัน เช่น อกไก่ (โปรตีนสูง ไขมันน้อย) ไข่ เนื้อปลา หมูเนื้อันไม่มีมัน ส่วนตัวชอบทานเนื้อแห้งๆพวกอกไก่อยู่แล้ว เลยไม่ค่อยมีปัณหาค่ะ แต่สาวๆชบทานมันทั้งหลายอันนี้ต้องพยายามหน่อยนะคะ
  • ก่อนจะซื้ออะไร หันมาดูฉลากข้างหลังค่ะ อ่านโภชนาการก่อนหยิบลงตะกร้านะจะช่วยเตือนสติเราได้มากทีเดียว แพวนี่ตัดปัญหาไม่ซื้อขนมเข้าบ้านเลยค่ะ ไม่งั้นได้กินชัวร์ ฮ่าๆๆ หลังๆมาทำจนเป็นนิสัย อ่านมันทุกอย่าง
สรุปแล้ว เรื่องอาหารก็เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ๆอยู่แล้วเนอะ อยู่ที่จะใส่ใจกับมันรึเปล่าเท่านั้นเอง การงดของเล็กๆน้อยๆ เช่น วิปครีม ไข่ดาว พวกนี้ ดูเหมือนจะลดไปน้อย จริงๆถ้ารวมกัน เช่น กินกาแฟ 5แก้ว ไม่ใส่วิปครีก็ลดไป500แคลแล้วน้า

    การลดนน.มากๆในระยะเวลารวดเร็วไม่ดีนะคะ นอกจากผิวจะแตกไม่สวยแล้วทำลายสุขภาพจิตและสุขภาพมาค่ะ คิดดูว่าเรากินสะสมมาหลายปี หวังลดเอาออกหมดข้ามคืนงี้ ไม่มีทางค่ะ สำคัญอยู่ทีใจและความอดทนของเราค่ะ ส่วนตัวไม่สนับสนุนให้พึ่งยาดักไขมันหรือพวกอาหารเสริมที่ชอบขายกันเกลื่อนค่ะ แพงด้วย เราทำแค่นี้จริงๆ แค่ออกกำลัง ทานอาหารดีก็พอแล้ว

    หุ่นอาจะยังไม่สวยเท่าแองเจิ้ล แต่ก็จะสู้ต่อไป ค่อยเป็นค่อยไปซักวันต้องมีซิกแพ๊กสวยเหมือนแองเจิ้ลให้ได้ค่ะ ฮ่าๆๆๆ แต่อย่าลืมว่าอย่าเครียดกับมันมานะคะ ขอเป็นกำลังใจให้สาวๆที่อยากลดนนค่ะ ถึงมันจะยากแต่ไม่ยากเกินไป เริ่มวันนี้เลย เดี๋ยวพรุ่งนี้หมดไฟนะเอ้อออ <3


    ppreawprw

    ppreawprw

    Welcome to my page ka. Im preaw, Thammasat student :) Based in Bkk.

    FULL PROFILE