รีวิวผ่าฟันคุด+จัดฟัน

5 0

สวัสดีค่ะทุกคน ขอออกตัวก่อนนะคะว่านี่เป็นการเขียนรีวิวครั้งแรกของ จขกท ถ้ามีข้อผิดพลาดหรือส่วนไหนที่ควรปรับปรุงแนะนำได้เลยนะคะ อ่อต้องขอโทษด้วยนะคะที่รูปบางรูปในรีวิวจะไม่ค่อยชัด เนื่องจากเป็นภาพเก่านานแล้ว ช่วงที่กล้องมือถือยังไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่อ่ะค่ะ

ก่อนอื่นขอเล่าคร่าวๆ ว่า จขกท ปีนี้อายุก็จะ 25 แล้ว อายุก็มิใช้น้อยๆแล้วทำไมเพิ่งคิดจะจัดฟันนั่นหรอคะ จริงๆแล้วโครงการจะจัดฟันนั้นมีมานานแล้วค่ะ แต่เนื่องจากสถานที่เรียนไม่เอื้ออำนวยต่อการจัดฟัน เลยทำให้ต้องพักไปก่อน จนเมื่อปีที่แล้ว จขกท ได้ทำงานประจำแล้วก็เลยรื้อโครงการนี้ขึ้นมาใหม่ค่ะ

ต่อไปเป็นส่วนการรีวิวที่จะมาแบบถามตอบเป็นข้อๆ (ถามเองตอบเอง๗เพื่อง่ายต่อการอ่านนะคะ

1 ทำไมถึงจัดฟัน

- ฟันคู่หน้าสุดของ จขกท อยู่ในลักษณะที่ล้ำหน้าฟันซี่อื่น แล้ว จขกท มีฟันคุดสี่ซี่ที่นอนเบียดฟันกรามซี่ในสุดอยู่ และฟันคุดนี่แหละค่ะที่จะทำให้ฟันหน้าล้ำหน้าออกมาเรื่อยๆ ถ้าเผลอยิ้มแบบไม่ได้แอ๊บนะ อื้อหือ!ดูฟันเหยินขึ้นมาทันที จขกท ทำงานที่ในวันนึงต้องพบปะผู้คนมากมายมหาศาล ถ้าหากเรามีฟันที่เรียงตัวสวย มันก็ช่วยเสริมบุคลิกภาพให้เราได้ดูดีขึ้นมาได้ค่ะ

2 การเตรียมตัวจัดฟันต้องทำอย่างไรบ้าง

- ก่อนอื่นแนะนำว่า ให้เราควรตัดสินใจเรื่องการจัดฟันให้ดีๆนะคะ เพราะมันจะมีสิ่งที่ตามเรามาหลายอย่าง ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย ความรับผิดอื่นๆ เช่น การไปพบหมอ หรือการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก เมื่อตัดสินใจดีแล้ว ควรศึกษาข้อมูลคลินิกทันตกรรม ถามข้อมูลจากเพื่อนที่จัดฟันก็สามารถช่วยเราได้เยอะนะคะ จากนั้นก็เข้าไปปรึกษาที่คลินิกเลยค่ะ จากการปรึกษาคุณหมอบอกว่า จขกท จะต้องทำการอุดฟันห้าซี่ ขุดหินปูน และที่สยองสุดคือ ผ่าฟันคุดสี่ซี่ เพราะฟันคุดอยู่ลักษณะแนวนอน ไม่สามารถถอนได้ค่ะ

3 ขั้นตอนการอุดฟันและผ่าฟันคุด

- จขกท คิดว่าส่วนมากคงคุ้นเคยกับการอุดฟันและขุดหินปูดี ขอข้ามส่วนนี้ไปละกันนะคะ พูดถึงเรื่องผ่าฟันคุดนี่ภาพและเสียงยังติดตราตรึงใจอยู่เลยค่ะ จขกท ต้องเอาฟันคุดออกสี่ซี่ คุณหมอให้เลือกว่าจะเอาออกครั้งละซี่ หรือครั้งละข้าง (บนล่างพร้อมกันสองซี่) จขกท เลือกอย่างหลังค่ะ ขอเจ็บสองครั้งดีกว่าสี่ 5555 ขั้นตอนการผ่าเริ่มจากคุณหมอจะฉีดยาชาไปที่เหงือก กระพุ้มแก้ม เพดานปากบริเวณเลยฟันกรามซี่ในสุด ซึ่งเป็นที่ที่ฟันคุดนอนอยู่นั่นเองค่ะ ซึ่ง จขกท การฉีดยาชานั้นเป็นขั้นตอนที่เจ็บที่สุดแล้วค่ะ จากนั้นก็รอยาชาออกฤทธิ์ประมาณครึ่งชั่วโมง บอกได้เลยว่าชาไปครึ่งหน้าค่ะ แล้วก็นอนให้คุณหมอผ่าฟันคุดออกค่ะ ตอนผ่าไม่มีความรู้สึกเลยค่ะ แต่หลังจากผ่าเสร็จยาหมดฤทธิ์แล้ว เราจะรู้สึกปวด แต่สามารถทานยาแก้ปวดได้ค่ะ วันแรกๆจะทานอาหารลำบาก เรียกว่าแทบทานอะไรไม่ได้เลยจะดีกว่า แล้วก็จะไม่สามารถแปรงแปรงฟันได้ เพราะแค่อ้าปากก็ลำบากแล้ว ถ้าเราปฏิบัติตามคำแนะนำคุณหมอดีๆ ประมาณวันที่สามถึงสี่แผลก็เริ่มแห้งและก็สามารถตัดไหมได้ในเจ็ดวันค่ะ จขกท ผ่าฟันคุด สองข้างห่างกันสองอาทิตย์ค่ะ และหลังจากตัดไหมจากการผ่าฟันคุดครั้งที่สองได้สี่วันก็ติดเครื่องมือจัดฟันค่ะ

รูปนี้เป็นหน้า จขกท หลังจากผ่าฟันคุดเสร็จ

หมายเลข1 หลังจากผ่าเสร็จชั่วโมงแรก 2/3/4/5/6 ก็คือหลังผ่าวันที่ 2/3/4/5/6 ตามลำดับเลยค่ะ

4 การติดเครื่องมือจัดฟัน

- จขกท ติดเครื่องมือจัดฟันทั้งบนและล่างพร้อมกันในครั้งเดียวเลยค่ะ ใช้เวลาติดประมาณยี่สิบนาที ก่อนติดรู้สึกว่าคุณหมอจะขัดผิวฟันเราก่อน จากนั้นก็ทากาวติดเครื่องมือลงบนผิวฟัน แล้วก็ติดเครื่องมือจัดฟันหรือที่เรียกว่าแบรคเก็ตลงไป และฉายแสงให้กาวมันแห้งทีละตัวค่ะ พอติดแบรคเก็ตเสร็จคุณหมอก็ใส่ลวดและยางทันทีเลยค่ะ ความรู้สึกหลังจากติดเครื่องมือจัดฟัน จขกท รู้สึกเหมือนหุบปากไม่ได้เพราะยังไม่ชินกะสิ่งแปลกปลอมที่มาอยู่บนฟัน แล้วก้รู้สึกตึงๆที่ฟัน แต่ไม่ปวด สามารถทานอะไรได้ตามปกติ แล้วปัญหาเรื่องร้อนในจากการจัดฟันของ จขกท แทบไม่มีเลย

ตอนนี้ จขกท จัดมาได้ 5 เดืนแล้วค่ะ คุณหมอบอกว่า เคส จขกท จะใช้เวลาประมาณปีกว่า ไม่เกิน 2 ปี เนื่องจากฟันเคลื่อนตัวค่อนข้างเร็ว อ้อ...แล้วตั้งแต่ จขกท จัดฟันมา ไม่เคยมีปัญหาเรื่องแบรคเก็ตเกี่ยวจนเป็นแผลร้อนในเลยค่ะ ซึ่งมันอะเมซิ่งมาก

ด้านล่างเป็นรูปฟันก่อนติดเครื่องมือ และหลังจากติดเครื่องมือตามลำดับหมายเลขเลยค่ะ

สุดท้ายเป็นรูปเปรียบเทียบก่อนจัดฟัน และรูปฟันตอนนี้ที่จัดได้ 5 เดือนแล้ว (ต้องขอโทษอีกครั้งนะคะที่ภาพเบลอ) จะเห็นได้ว่าฟันเขี้ยวที่มันเคยอยู่สูงกว่าซี่อื่นๆ ตอนนี้ถูกดึงลงมา และฟันคู่หน้าก็เรียงเป็นแนวเดียวกับซี่อื่นๆ แล้วค่ะ จขกท หวังว่ารีวิวจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่กำลังเก็บข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการจัดฟันอยู่นะคะ ขอบคุณที่เข้ามาชมค่ะ ^^


namkang026

namkang026

FULL PROFILE