สุขภาพจิต

1 1

ในนี้มีเพื่อนๆคนไหนเป็นหมอจิตแพทย์ หรือมีความรู้เรื่องสุขภาพจิตบ้างไหมค่ะ

คือตัวเราเป็นคนที่เวลาต้องออกไปพูดในที่ที่มีคนเยอะๆ เราจะมีอาการเสียงสั่นมากๆ มือสั่น หัวใจเต้นแรงจนรู้สึกหายใจไม่ทั่วท้อง รู้สึกเหนื่อยตรงหัวใจ (พูดไม่ถูก) ซึ่งอาการเสียงสั่นมันทำให้เราอายมากๆ ทุกครั้งที่เราต้องออกไปพูดเราจะรู้สึกเครียดมากค่ะ แต่เราก็พยายามหายใจเข้าออกให้ลึกๆ พยายามเตรียมตัวมาก่อนพูด แต่อาการเสียงสั่นไม่เคยหายไปเลยค่ะ แม้ว่าบางครั้งเราจะรู้สึกไม่ตื่นเต้น เตรียมตัวไปดีมาก จำสคริปได้ทุกคำพูด แต่พอเอาเข้าจริงก็เป็นเหมือนเดิม
แล้วเราเป็นคนขี้ตื่นเต้นง่าย เครียด คิดมากไปก่อน แบบพอเรารู้ว่าเราจะต้องทำหรือเจออะไรก็ตามที่เราไม่ถนัด เราจะหัวใจเต้นแรงเลยค่ะ อาการทุกๆอย่างก็จะถาโถมมา แม้ว่าสิ่งนั้นจะอีกนานกว่าจะต้องทำ เราเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเองสุดๆ กลัวว่าจะทำออกมาไม่ดี คือทุกครั้งที่เราต้องพูดในที่ที่คนเยอะๆ ถ้าตัดปัญหาเรื่องเสียงสั่น เราก็รู้สึกว่าเราก็ทำไม่ได้แย่ แต่อาการเสียงสั่นมันทำให้เรารู้สึกไม่ดีแทน
 
เราจะรู้สึกประหม่าเมื่อต้องเจอคนที่รู้สึกอยู่สูงกว่าเราค่ะ แบบคนที่ดูหล่อกว่า สวยกว่า ดูเก่งกว่า ผู้ใหญ่กว่า เราจะไม่ค่อยกล้าคุยกับพวกเค้าค่ะ ไม่กล้าจ้องตา คือเวลาคุยจะหลบตาตลอด แล้วก็จะแยกตัวออกมาเอง มันทำให้ตอนนี้เรารู้สึกไม่มีความมั่นใจในการเข้าสังคมเลย บางทีเรารู้สึกประหม่าแม้กระทั่งไปหาหมอ แบบพอต้องเล่าอาการป่วยก็จะเกิดอาการประหม่า เสียงสั่นบ้าง บางทีไปตัดผมก็จะไม่ค่อยกล้าพูดว่าเอาแบบไหนยังไง (ก็ไม่ได้กลัวช่างนะ ทำไมเสียงสั่นก็ไม่รู้) ตัวเราเองไม่ใช่คนพูดน้อย พูดมากด้วยซ้ำค่ะ เวลาอยู่กับเพื่อนๆ หรือคนที่สนิทใจด้วย
คือเราไม่มั่นใจในตัวเองขนาดที่ว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เรารู้ว่าสิ่งที่เราทำมันถูกแน่นอน แต่เราก็ไม่ค่อยมั่นใจอยู่ดี เคยทะเลาะกับเพื่อน เพื่อนชอบมาหาเรื่อง เรารู้ว่าเราไม่ได้ผิด ทุกๆคนบอกเราไม่ผิด แต่สุดท้ายเราก็ต้องมานั่งเสียใจทุกครั้งว่าทำไมเพื่อนมาหาเรื่องเรา เราจะนั่งครุ่นคิดนานมากว่า หรือที่จริงเราผิด เศร้ากับตัวเองลืมไม่ได้
 
ตอนนี้รู้สึกแย่กับตัวเองมากๆค่ะ เรารู้สึกว่าปัญหาพวกนี้มันถ่วงชีวิตเรามากๆเลย เราเป็นอย่างงี้มาหลายปีมากๆค่ะ จนเคยตัดสินใจไปพบหมอจิตแพทย์ครั้งนึง คือเราก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองบ้านะค่ะ แค่อยากรู้ว่าที่เป็นอย่างงี้เพราะเป็นโรค หรือเกิดจากอาการเข้าสังคมไม่เป็น ตอนที่ไปหาหมอก็รู้สึกหลั่นล้ามาก แต่พอหมอถามปุ๊ปว่าเป็นอะไร ให้เล่าอาการให้ฟัง อาการต่างๆๆก็มาเลยค่ะ หัวใจเต้นเร็ว เสียงสั่นมากๆ ควบคุมเสียงตัวเองไม่ได้เลย อาการออกชัดเจนมากค่ะ หมอก็ถามคำถามต่างๆ เราก็ดูเป็นคนปกติ หลั่นล้าค่ะ สุดท้ายหมอก็ไม่ได้บอกว่าเป็นอะไร เพียงแต่ให้ยาชนิดนึงมาทานทุกวัน แต่อาการข้างเคียงของมันคือ ทำให้เราง่วงมากๆ ง่วงทั้งวัน ไม่ค่อยมีแรง ไม่สดชื่นเลยค่ะ จนเรากินหมด แต่เราก็ไม่ได้ไปตามหมอนัดอีกที
 
ตอนนี้อยากจะรู้มากว่าสิ่งที่เราเป็น มันเกิดจากอาการทางสุขภาพจิต หรือแค่กการไม่มั่นใจในตัวเองค่ะ
ถ้ามันเป็นอาการทางจิตจริงๆ ก็จะไปหาหมอต่อเนื่องค่ะ เผื่อว่าอาการมันจะหายไปบ้าง

ยังไงขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ เพื่อนๆที่เข้ามาตอบ