How to : วิธีการแต่งหน้าให้เข้ากับรูปหน้า

5 0


ขอนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า รูปไข่ สี่เหลี่ยม ฯลฯ คนเรานี้มีรูปหน้าแตกต่างกันมากมาย แม้จะรวมรูปหน้าเป็นประเภทต่าง ๆ ได้ราว 7-8  แต่รูปหน้าที่อยู่ระหว่างประเภทต่าง ๆ นั้นยังมีอีก วิธีสำรวจรูปหน้าที่ถูกต้องนั้น ควรดูให้หมดทุกมุม นักแต่งหน้าที่เชี่ยวชาญนั้นเขาจะดูกระทั่งแสงต่าง ๆ ว่ามีผลต่อใบหน้า รูปหน้า และผิวพรรณ อย่างไร แล้วหาจุดเด่นต่าง ๆ และประเมินอย่างกว้าง ๆ ไว้ก่อนที่จะลงมือแต่งหน้า

นอกจากจะคำนึงถึงวงใบหน้าแล้วยังต้อคำนึง ถึงผิวพรรณ ประเภทผิว (เช่น ผิวแห้ง ผิวมัน) อายุ จุดด่างดำหรือริ้วรอยอื่น ๆ บนใบหน้า จุดที่อักเสบติดเชื้อมีหรือไม่ ลักษณะสีผิวธรรมชาติ โครงสร้างของกระดูกบนใบหน้า เช่น ดั้งจมูก โหนกแก้ม ขากรรไกร บุคลิก ตลอดจนความเป็นอยู่ในสังคม โดยเรามาดูในแต่ละแบบกันเลย

รูปหน้าโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น



รูปหัวใจ  มีลักษณะคล้ายใบหน้าแบบสามเหลี่ยมที่ฐานอยู่ข้างบนแล้ววางหน้าค่อย ๆ ลาดลงจากหน้าผากที่กว้างข้างบนมาสู่ขากรรไกร ซึ่งแคบลงมาตามลำดับ การแต่งหน้าจึงต้องพยายามสร้างส่วนกว้างขึ้นตรงบริเวณแก้มและขากรรไกร ในเวลาเดียวกันหน้าผากจะต้องให้ดูแคบลง การทำผมสำหรับใบหน้ารูปนี้ ไม่ควรจะเป็นผมทรงสั้นมากเกินไป ผมยาวปานกลาง และมีผมม้าที่หวีเป๋ ๆ ไปข้าง ๆ จะช่วยให้รูปหน้าดีขึ้น



รูปสี่เหลี่ยม ใบหน้ารูปนี้ขากรรไกรซึ่งเป็นเหลี่ยมนั้น มักมีส่วนกว้างพอ ๆ กับหน้าผาก กล่าวอีกนัยหนึ่งคือหน้าผากด้านข้างกางออกไปพอ ๆ กับขากรรไกร การแต่งหน้ารูปหน้าลักษณะนี้ ต้องพยายามลบความกว้างของหน้าผาก ข้างแก้ม และขากรรไกร โครงสร้างของหน้าซึ่งกว้างอยู่แล้วนั้นจำเป็นต้องแต่งหน้าเล่นสีให้หน้าดู แคบเข้ามา เวลาทำผมควรเลี่ยงผมประเภทที่ส่วนบนแบน และอย่าทำผมสั้นมากเกินไป ผมทรงที่ด้านบนมีความสูงจะช่วยให้ดูดีขึ้น



รูปกลม ใบหน้ารูปกลม จะมีแก้มที่เต็มและอูมมาก ส่วนวงหน้ากลมไปหมด คางมักสั้นส่วนซึ่งต้องแก้ไข คือข้างแก้มทั้งหมดเพื่อทำให้แบหน้าดูแคบลง ควรหาทรงผมประเภทแนบแก้มด้านบน ช่วยได้โดยการแต่งผมให้ย้วยลงมาข้าง ๆ



รูปหน้ายาว ใบหน้าประเภทนี้มีลักษณะแคบและยาว เมคอัพจึงมุ่งหมายไปทางการแต่งเพื่อช่วยให้ใบหน้าดูกว้างขึ้นและสั้นลง แบบผมที่ค่อนข้างรับหน้ามักเป็นแบบซึ่งให้ความพองสองข้างไม่เท่ากัน คือ ข้างหนึ่งข้างใดพองกว่าอีกข้างหนึ่ง ก็จะพรางลงลักษณะหน้าเรียวแคบได้



รูปข้าวหลามตัด วางหน้ารูปนี้มีลักษณะหน้าผากแคบ บางคนทั้งแคบ ทั้งแหลม โหนกแก้มใหญ่กว้าง วงหน้าด้านข้างเรียวลงมาสู่คางที่แหลม มองไกล ๆ แล้วเหมือนรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด การแต่งหน้าต้องมุ่งจะลดส่วนกว้างของโหนกแก้ม แบบผมควรเป็นทรงผมระดับขากรรไกร และคางให้พองออก ตีนผมข้างบนควรมีผมม้าปิด หรืออาจทำเป็นผมปาดปิดส่วนแคบ ซึ่งอยู่บนสุดของหน้าผากก็ได้ ผมบริเวณแก้มต้องไม่พองอกกเช่นเดียวกัน



รูปสามเหลี่ยม หน้าผากจะแคบ สูง และวงหน้าค่อย ๆ กว้างออกตรงบริเวณแก้มด้านล่างจนถึงขากรรไกร แนวของการแต่งหน้านั้นตรงกันข้ามกับรูปหน้าแบบแรกคือ รูปหัวใจ สำหรับใบหน้ารูปนี้ต้องแต่งให้แก้มช่วงล่าง และขากรรไกรแคบลง ส่วนหน้าฝากเน้นให้ดูกว้างขึ้น ผมช่วงบนจะช่วยรูปหน้านี้ได้ โดยทำให้ปาดไปข้างหนึ่งข้างใดจากหน้าผากโค้งลงไปอีกข้างหนึ่งแล้วตัดปลายให้ พองออก



รูปไข่ ถือเป็นรูปหน้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด กล่าวคือ หน้าผากกว่างกำลังดี ไม่แคบ วงหน้าจากหน้าผากตรงลงมา จะเล็กลงเป็นลำดับจนถึงคางซึ่งไม่แหลม ไม่ปาดแต่มนกำลังดี เมคอัพสำหรับรูปหน้านี้จึงทำได้ไม่ยาก ถ้าต้องการเน้นจุดเด่นส่วนหนึ่งส่วนใดบนใบหน้าก็ย่อมทำได้ เป็นลักษณะรูปหน้าที่เมคอัพสบาย อีกทั้งทรงผมก็ยังสามารถทำได้ทุกแบบ เปลี่ยนทรงผมและสไตล์ของเมคอัพได้บ่อย  ๆ ทีเดียว

ขอบคุณบทความดีๆที่นำมาแบ่งปันจาก วิธีแต่งหน้า


clubhow

clubhow

FULL PROFILE