รักษาสิวอุดตัน/สิวผด ด้วยตัวเอง

10 20
สวัสดีค่ะชาว Jebun ทุกคนนะคะ นี่เป็นครั้งแรกที่ปอยมารีวิวเลย ลองติดตามดูนะคะ ^__^

ปอยเป็นคนที่ประสบกับปัญหาสิวอุดตันมานานร่วม 7 ปีได้ ประมาณนั้นค่ะ เนื่องจากเคยไปใช้ครีมไข่มุกยี่ห้อหนึ่ง แพงด้วย หน้้าบางด้วย (เศร้า!) ใช้ประมาณ 2 ปีค่ะ มันทำให้หน้าขาว และบางจนเห็นเส้นเลือด เลยเลิกใช้ พอหยุดใช้เท่านั้นแหละ หน้าคล้ำลงค่ะ ใช้ครีมอะไรก็แพ้ สิวอุดตันมาค่ะ แต่ไม่มากเท่าไหร่ 

สภาพผิวปอยคือ ผิวผสมค่ะ มันช่วงทีโซน ตรงจมูกสิวหัวช้างซึ่งเป็นกรรมพันธุ์รับมาจากคุณพ่อ ขึ้นตลอด จำได้ว่าขึ้นครั้งสุดท้ายตอนอายุ 21 ปีค่ะ ไปเลเซอร์มา ผลที่ได้รับคือสิวหายค่ะ แต่!! ทิ้งรูไว้เบ้อเริ่มเลยค่ะ หลังจากนั้นหมอให้ Differin มาทา จากนั้นสิวหัวช้าง/สิวอักเสบไม่ขึ้นอีกเลยค่ะ (เพิ่งมาสังเกตไม่นานมานี้แหละค่ะ เพราะไอ่เจ้า Differin มันลดการอักเสบของสิวด้วย)

ต่อมาค่ะ.. พอเลิกใช้ครีมไข่มุกตัวนั้นซึ่งน่าจะมีส่วนผสมของ Steroid ค่ะ ทำให้หน้าบาง ใช้ครีมอะไรก็แพ้ค่ะ ครีมตลาดพวก Olay, Neutrogena , Ponds อะไรพวกนี้คือใช้ไม่ได้เลยค่ะ แพ้หนัก เพราะมันมีส่วนผสมของน้ำหอม

จากนั้น เลยมาลองใช้พวกเวชสำอางค์ดูค่ะ เช่น Eucerin, ลาโรช-โพเชย์ คือสิวไม่เพิ่มนะคะ แต่ไม่หาย..
เจอฝุ่น ตากแดด เหงื่อออก หน้ามัน เจอน้ำจากจังหวัดต่างๆไป คือแพ้หมดค่ะ (อะไรจะขนาดนั้น..!!?? มีใครเป็นเหมือนเค้าบ้าง?? แพ้ทุกอย่างบนโลก)

หาหมอกดสิวเอย รักษาเป็นคอร์สเอย ไม่หายค่ะ หมอเคยให้ยาผิดด้วย แพ้หนักกว่าเดิม เพราะแพ้กรดผลไม้เข้มข้นค่ะ

หมดหนทาง...!!! จนไปหาวิธีการรักษาสิวอุดตันจากกระทู้ต่างๆ มีคนแนะนำว่าให้ใช้ Benzac และ Differin แต่ผลข้างเคียงของมันคือสิวจะเห่อขึ้นมาในช่วงแรกของการรักษาค่ะ 

ก็เลยลองใช้ดูตั้งแต่ช่วงปลายเดือน กุมภาพันธ์ 2557 ค่ะ จนกระทั่งถึงตอนนี้เริ่มเข้าปลายเดือน เมษายน 2557 มาดูถึงความเปลี่ยนแปลงกันค่ะ

เรียงลำดับจากเดือน กุมภาพันธ์ 2557 ตั้งแต่เริ่มใช้เลยนะคะ ตามรูปค่ะ
 

 



แล้วนี่คือภาพล่าสุดค่ะ ถ่ายก่อนนอน วันที่ 20/04/2557 ไม่ได้แต่งรูป อะไรใดๆเลย ยังเหลือสิวอุดตันอีกนิดหน่อยค่ะ แต่เวลาใช้มือลูบหน้า ไม่รู้สึกว่าหน้าสากอีกแล้วววว 
รอยที่เห็นคือไม่ได้กดนะคะ แต่บีบ!! ฮ่าๆๆๆ ก็มันอดไม่ได้อ่ะ มันขึ้นมาบึ้มบั้มมากก  อย่าทำตามน๊าาา 


 


วิธีปฏิบัติของช่วงรักษาสิวค่ะ

1. ใช้คลีนซิ่งของ วุฒิศักดิ์ค่ะ ใช้ตัวนี้แล้วไม่แพ้ ไม่กล้าลองตัวอื่นแล้ว นวดวนๆๆๆๆนานๆนะคะ แล้วใช้สำลี 2 แผ่น ชุบน้ำ (ป้องกันการเสียดสีกับผิวหน้าแรงไปซึ่งจะทำให้รูขุมขนกว้าง) เช็ดออก ซึ่งแน่นอนมันไม่หมดค่ะ 555 ใช้น้ำเปล่าล้างเลย หรือจะล้างน้ำเปล่าไปเลยก็แล้วแต่นะคะ แล้วใช้ทิชชู่ซับน้ำออกค่ะ
2. ใช้ Benzac 5% ทาบริเวณที่เป็นสิวอุดตัน หรือจะทาทั่วหน้าเลยก็ได้ค่ะ มันจะทำให้หัวสิวหลุดออกง่าย แรกๆให้ทาทิ้งไว้ 3 นาทีก่อนน๊า ต่อมาก็ 5 นาที พอค่ะ แล้วล้างออกด้วยโฟม
3. ปอยใช้โฟมของ Preme Nobu สีชมพู เพราะมันอ่อนโยนไม่มี Alcohol ค่ะ ส่วนสีเขียวจะมีส่วนผสมของ Alcohol นิดหน่อย ถ้าใครหน้าแพ้ง่ายก็ใช้สีชมพูไปนะ ^___^
4.ล้างหน้าเสดอย่าปล่อยให้หน้าแห้งเองนะ จะใช้สำลี หรือทิชชู่ก็ได้ค่ะ ซับน้ำออก เบาๆมือหน่อยน๊า
5.ใช้เซรั่มที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวด้วยค่ะ ปอยใช้ Hada Labo สีขาว ใช้แล้วรูขุมขนกระชับขึ้น หน้าชุ่มชื้นขึ้น 
ุ6.ใช้มอยเจอรไรเซอร์บำรุงค่ะ แรกๆปอยใช้ แอคเน่ มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ของ ดร.สมชายค่ะ ลองดูเพราะมันเป็นเจล แต่ว่าใช้แล้วหน้าไม่ชุ่มชื้นเลย รูขุมขนกว้างขึ้นด้วย ไม่ขอใช้ต่อค่ะ ฮ๋าๆๆๆ
7. กลางวัน-- ทากันแดดค่ะ (อย่าลืมเชียวนะ!) แล้วแต่งหน้าได้เลยค่ะ
    กลางคืน-- ก่อนเข้านอนให้ทา Differin แล้วปิดไฟนอนได้เลยนะคะ

แนะนำเพิ่มเติมนะคะ

--> ผิวจะดีไม่ดี มันขึ้นอยู่กับอาหารที่เราทานด้วยค่ะ ใครที่ติดกาแฟก็พยายามลดนะคะ เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ก็งดเลยค่ะ ทานผักผลไม้เป็นประจำ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล มะละกอสุก เป็นต้น ของทอดของมันก็กินแต่น้อยนะคะ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆค่ะ จิบมันเรื่อยๆทั้งวันค่ะ

--> Benzac ใช้แค่เดือนเดียวก็ได้ค่ะ ส่วน Differin ใช้ต่อเนื่องจนกว่าจะหาย ราวๆ 2-3 เดือนค่ะ ถ้าหายแล้วหยุดใช้เลยนะคะ ระหว่างที่ใช้อย่าลืมทากันแดดเป็นประจำทุกวันค่ะ เพราะช่วงนั้นผิวหน้าเราจะบางเพราะมันผลัดเซลล์ผิวค่ะ 

--> ทา Differin เสร็จให้ปิดไฟนอนเลยนะคะ เลี่ยงแสงจากหลอดไฟ โทรศัพท์ ส่วนเหตุผลว่าทำไม เราไม่รู้ค่ะ เห็นหมอแนะนำแบบนี้มาตั้งแต่ใช้ตอนแรกแล้วค่ะ

สุดท้ายเอารูปสิ่งที่ใช้มาฝากค่ะ เผื่อใครที่ไม่รู้จักนะคะ ^___^

  


    


หากใครมีความเห็นเพิ่มเติม หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม ก็คอมเมนต์ได้เลยนะคะ มือใหม่ อาจจะร่ายยาวไป แต่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนอ่าน ไม่มากก็น้อยค่ะ ขอบคุณค่ะ









 



 

 


PoiiThamolnut

PoiiThamolnut

FULL PROFILE