เกร็ดน่ารู้ก่อนคิดศัลยกรรมจมูกNo.1

3 8

การทำศัลยกรรมจมูก ( Rhinoplasty )

       การทำศัลยกรรมจมูก คือการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนรูปทรงของจมูกของตนเองเพื่อให้รับกับใบหน้ามากที่สุด โดยเป็นศัลยกรรมที่ยอดนิยมอันดับ 1 ในไทย (เพราะแค่ศัลย์กรรมเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นเพียงจุดเดียวบนใบหน้าอย่างจมูก ก็สามารถทำให้ทุกคนดูดีขึ้นได้ทันทีเชียวละ) เพราะมันสามารถทำได้โดยง่าย มีความปลอดภัยสูง ถ้ามีปัญหาก็สามารถปรับแต่งแก้ไขได้ไม่ยาก จึงมีแพทย์จำนวนมากหันมาทำศัลยกรรมจมูกจำนวนมาก ดังนั้นก่อนทำศัลยกรรมจมูก ท่านจึงต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีดังนี้…

ชนิดของการทำศัลยกรรมจมูก

  • ศัลยกรรมจมูกด้วย Silicone เป็นการศัลยกรรมจมูกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เหตุผลคือ เป็นการผ่าตัดเล็ก ง่ายต่อการดูแลและแก้ไขในรายที่มีปัญหา  สามารถปรับแต่งทรงได้ค่อนข้างมาก ขึ้นกับข้อจำกัดทางโครงสร้างใบหน้าและจมูกของคนไข้ ซึ่ง Silicone ที่ใช้กันมีหลาย grade ราคาแตกต่างกันมากอย่างน้อย 5-6 เท่า silicone ที่ปลอดภัยในมนุษย์ ต้องเป็นSilicone ระดับ Implant grade ซึ่งสามารถปลูกถ่ายอยู่ในร่างกายได้ตลอดชีวิต  โดยปราศจากปฏิกิริยาต่อต้านจากร่างกาย และผ่านการรับรองความปลอดภัยจากองค์การอาหารและยาจากประเทศผู้ผลิตและประเทศที่นำไปใช้

                    ชนิดของ Silicone มีดังนี้

  1. Durometer-10  (D10)  :  Extra soft Silicone จะนิ่มมาก เป็นธรรมชาติ  ได้แก่ซิลิโคนเกาหลี
  2. Durometer-20 (D20)  :  Soft Silicone นิ่มประมาณกระดูกอ่อน
  3. Durometer-40 (D40)  :  Regular แข็งประมาณ กระดูกสันจมูก
  4. Durometer-50(D50)  :  Extra hard  แข็งมาก จะใช้ในบางกรณี เช่นซิลิโคนไทย
  5. Durometer-10/50  :  มีความแข็ง  2  แบบใน 1 ชิ้น ของ Silicone คือ  สันจมูกจะแข็ง = D50  ส่วนปลายจมูกจะนิ่มดี=D10 ทำให้เป็น Silicone ที่เลียนแบบได้เหมือนธรรมชาติทั้งรูปร่าง และ การสัมผัส เช่นซิลิโคนจากอเมริกา
​เกรณ์ที่เหล่าคุณหมอใช้เลือกซิลิโคนที่เหมาะสมให้แก่ตัวคุณ


1. ถ้าคนไข้มีเนื้อบริเวณสันจมูกเยอะหรือมีความหนา (ดึงเนื้อขึ้นได้เยอะ) จะทำให้เสริมจมูกได้มาก คุณหมอจะแนะนำให้ใช้ซิลิโคนแข็งในระดับ Mediumได้ (ลูกค้าส่วนใหญ่เลยได้ซิลิโคนอเมริกาค่ะ แต่เรื่องราคาก็แพงมหาโหดอยู่เหมือนกัน) ผลที่ได้หลังการทำมักจะโด่งพุ่ง สมมาจากอเมริกาเลยค่ะ สวยหล่อเหมือนฝรั่งโซนอเมริกามาเองเลยละคร้า หุหุ

2. ถ้าคนไข้มีเนื้อบริเวณสันจมูกไม่มากหรือน้อย(ปานกลางนั้นแหละ) ให้ใช้ซิลิโคนความแข็งระดับ Soft ลูกค้าในส่วนนี้กลุ่มใหญ่จะได้ใช้ซิลิโคนแบบญี่ปุ่นหรือเกาหลีแทนค่ะ ผลที่ได้หลังการทำมักจะสวยแบบธรรมชาติ เหมือนทรงเกาหลีที่เขานิยมทำกันนะค่ะคือสวยแบบเหมือนไม่ได้ทำมา จนเกิดกระทู้ดราม่าตามเว็บต่างๆมาแล้ว (ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณหมอเลยไม่ผผิดนะค่ะ คงผิดที่จมูกพื้นฐานของพวกคุณมากกว่า ไม่ก็ต้องหาวิธีเพิ่มเนื้อตรงส่วนนั้นกันเร่งด่วนก่อนทำละคร้า..เพื่อนๆทุกคน)

 

3.ถ้าคนไข้เนื้อบนสันน้อยหนังบางมากๆ(แทบไม่มีเลย-ไม่สามารถดึงเนื้อตรงสันจมูกได้) คุณหมอจะไม่แนะนำให้เสริมด้วยซิลิโคนแท่งค่ะ แต่จะแนะนำให้คนไข้ฉีดไขมันเทียม*เข้าไปแทนค่ะ
 
***หมายเหตุ  :  การเลือกชนิดของ Silicone อยู่ในดุลพินิจของศัลยแพทย์ตกแต่งและการตัดสินใจร่วมกับคนไข้  ดังนั้นควรเข้ามาพบแพทย์ก่อนเพื่อตัดสินใจเลือกชนิดของ Silicone ส่วนการเสริมจมูกบางแห่งนั้นมีการใช้ วัสดุที่เรียกว่า Goretex®  ข้อดีที่เหมือน  Silicone  คือเป็น  Implant grade,เข้าได้กับเนื้อเยื่อมนุษย์  ข้อแตกต่างคือ  เป็นวัสดุที่มีความพรุน ดังนั้น  เมื่อปลูกถ่ายในร่างกายแล้วจะยึดติดแน่นอยู่กับที่  แต่ถ้าติดอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง  อาจทำให้การแก้ไขค่อนข้างลำบาก  แก้ไขยากในรายที่มีปัญหาขนาด และค่อนข้างมากราคาแพงกว่า Silicone 2-3 เท่า

 

        เอาละค่ะ พออ่านมาถึงตรงนี้คงเข้าใจกันมากขึ้นแล้วใช่ไหมค่ะ ว่าทำไมฉันทำมาถึงไม่ได้อย่างใจบ้างละ ทำให้โด่งมากกว่านี้ไม่ได้หรืออย่างไร (รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าไปเถียงหมอเลยค่ะ เดียวเหล่าคุณหมอๆจะงอลแล้วโดนแกล้งกลับให้นะเออ "เดียวหาว่าดิววี่ไม่เตือนนะ

")

 

 

 


Dark_Akue

Dark_Akue

สวัสดีค่ะ ดิววี่คร้า.... ขอฝากตัวและหัวใจด้วยเน๊อะ อิอิ

FULL PROFILE