หางาน .. ระหว่างสองภาษานี้ ทำงานบริษัทไหนดี

0 2

ตอนนี้ลังเลเรื่องหางานอยู่ค่ะ อยากรู้ว่าคนอื่นๆคิดแบบไหนกันบ้าง

คือตัวเราจบตรีที่เมืองจีน ภาษาจีนค่อนข้างแข็ง (เคยสอบวัดภาษาจีน เอชเอสเคแบบเก่า ได้สูง) จบปุ๊บมาเรียนภาษาที่เกาหลีต่อปีนึง เกาหลีไม่ได้แข็งเท่าไหร่ ชีวิตประจำวันไม่มีปัญหาก็จริงแต่ถ้าเทียบภาษาจีนแล้ว เราให้ตัวเองแค่ ห้าคะแนนเต็มสิบอ่ะ (เคยสอบวัดระดับภาษาได้ระดับกลาง) อังกฤษก็ได้อยู่ไม่ได้ใช้มานานก็จริงคิดว่าถ้าทบทวนดีๆก็คงจะฟื้นฟูได้

ตอนนี้กำลังหางานค่ะ กำลังคิดว่าทำงานบริษัทจีนดีหรือบริษัทเกาหลีดี ด้วยความที่ถ้าทำบริษัทจีน คงไม่ค่อยมีปัญหาอะไรน่าจะรับมือได้ดี 
แต่ถ้าทำงานในบริษัทเกาหลี กลัวว่าจะยากและทำไม่ได้ดีเท่าที่ควร แต่ถ้ามีโอกาสได้ถูกส่งไปทำงานที่เกาหลีก็คงจะดีไม่ใช่น้อยในอนาคต

ลังเลมากๆไม่รู้จะทำกะชาติไหนดีกว่า ใจก็คิดว่ากลัวภาษาเกาหลีที่พึ่งเรียนมาได้ปีนึงจะค่อยๆลืมถ้าไม่ได้ใช้ 

คือตอนนี้เราได้งานขายเครื่องสำอางในดิวตี้ฟรีที่เกาหลีค่ะ แต่เพื่อนไต้หวันเล่าให้ฟังว่าถ้าทำงานนี้ เจอแต่นักท่องเที่ยวจีนวันๆพูดแต่จีน เลิกงานก็เย็นเลย ถ้าไม่มีเพื่อนเกาหลีก็คงไม่ได้ใช้ภาษาเกาหลีเท่าไหร่ มีแต่ภาษาจะถดถอย เอ่อ..เลยเริ่มคิดใหม่อีกรอบว่าจะทำงานนี้ที่เกาหลีดีหรือกลับไปหางานออฟฟิตทำที่ไทยดีกว่า 

อยากทำงานที่มันมีประโยชน์ได้เรียนรู้อะไรมากๆเผื่อในอนาคตจะมาสร้างเนื้อสร้างตัวเองอะไรแบบนี้ แรกสุดที่คิดมาเรียนภาษาเกาหลีเพราะเห็นว่าไทยเริ่มมองหาอะไรใหม่ๆคุณภาพดีๆมากกว่าอะไรก็เอาจากเมืองจีน เลยคิดว่าเกาหลีน่าจะมีอะไรดีๆเอาไปขายหรือทำการค้าขายได้อ่ะน่ะ 


shylamb

shylamb

there is so much good in the worst of us and there is so much bad in the best of us

don't you think so ?

FULL PROFILE