Google เผย 10 สุดยอดคำค้นดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี

ในช่วงสิ้นปีแบบนี้ ใครๆ ต่างก็รีวิวสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดปี และ Google Thailand ก็ได้ช่วยเรารื้อฟื้นความจำตลอดปี โดยได้เผยสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2556 โดยคำค้นที่พุ่งแรง (trending) สูงสุดในส่วนของประเทศไทยคือคำว่า 'เดี่ยว 10' ควงคู่ 'คุณชายพุฒิภัทร'

วันนี้ Google Thailand ได้เปิดแถลงข่าวเรื่องคำค้นที่พุ่งแรง (trending) และเปิดตัว "จิตวิญญาณแห่งเวลา" หรือ "ไซต์ไกสต์" (Zeitgeist) ที่เปิดใช้บริการมานานแล้ว แต่ตอนนี้ได้เปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าไปชมได้ทาง google.com/zeitgeist ภาษาไทย โดยคุณเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง - Google เอเชียแปซิฟิก และคุณพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย



สำหรับคำค้นดาวรุ่งพุ่งแรง (Trending) ของปี 2556 ใน 10 อันดับแรกคือ....​
 
  1. เดี่ยว 10
  2. คุณชายพุฒิภัทร
  3. พี่มากพระขโนง
  4. ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น
  5. ทองเนื้อเก้า
  6. iPhone 5s
  7. โดเรม่อน
  8. ภูมิแพ้กรุงเทพ
  9. คุกเข่า
  10. แน่นอก



นักแสดงชาย (Trending)
  1. บอย ปกรณ์
  2. เจมส์ มาร์
  3. เจค ศตวรรษ
  4. ไผ่ ฮอร์โมน
  5. ไพโรจน์ ใจสิงห์
  6. เจมส์ จิ
  7. ก้อง กรุณ
  8. กันต์ ชุณหวัตร
  9. โตโน่
  10. หมาก

นักแสดงหญิง (Trending)
  1. ปันปัน
  2. เจนี่
  3. กระต่าย maxim
  4. น้องอันดา
  5. ออม สุชาร์
  6. ฮารุ
  7. จุ๋ม อัญชลี
  8. นารา
  9. นุ้ย สุจิรา
  10. แตงโม โตโน่


ในทุกๆ คำค้นมีเรื่องราวและมีที่มาที่ไปในแต่ละช่วงเวลา ทำให้เกิดการค้นหาคำเหล่านี้พุ่งสูงในช่วงนั้นๆ ซึ่งคำพุ่งแรงทั้ง 10 ที่มี "เดี๋ยว 10" นำมาเป็นอันดับที่ 1 และตามด้วย "คุณชายพุฒิภัทร" "พี่มากพระขโนง" แสดงให้เห็นว่าเรื่องของความสนุก ความบันเทิง ยังเป็นสิ่งที่คนไทยสนใจเป็นอันดับต้นๆ

ส่วนดาราที่มีคำค้นพุ่งแรงในรอบปี ไม่ว่าจะเป็น "บอย ปกรณ์" น้อง "ปันปัน" ที่มีข่าวคราวชนิด Talk of the town หรือดาราดาวเด่นน้องใหม่อย่าง "เจมส์ จิ" "เจมส์ มาร์" "ไผ่ ฮอร์โมน" ก็เป็นคำค้นที่พุ่งแรงในช่วงหนึ่งๆ


ทั้งนี้ "ไซต์ไกสต์" เป็นบริการที่ Google เปิดให้ใช้มาแล้วหลายปี โดยนำมาจากคำว่า "Zeitgeist" ที่เป็นคำภาษาเยอรมันหมายถึง "จิตวิญญาณแห่งกาลเวลา" ผ่านการสำรวจเกี่ยวกับการค้นหาคำตอบต่อข้อสงสัยที่เกิดขึ้น ผ่านคำค้นหาจำนวนนับหลายล้านคำที่ได้รับในแต่ละวัน



นอกเหนือจากไซต์ไกสต์ประจำปี ที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่อยู่ในความนิยมระหว่างปี 2556 แล้ว Google ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างที่ช่วยให้เจาะลึกแนวโน้มการค้นหาต่างๆ ในระดับโลก และในระดับภูมิภาคได้ครอบคลุมทั้งในอดีตและปัจจุบัน เครื่องมือไซต์ไกสต์ของ Google ไม่สามารถนำมาใช้กำหนดการค้นหาของผู้ใช้แต่ละรายได้ เนื่องจากเราใช้วิธีนับจำนวนครั้งที่มีผู้เข้ามาค้นหาด้วยคำนั้นๆ แล้วแสดงตัวเลขโดยประมาณและไม่เปิดเผยที่มาของผู้ค้นหา เครื่องมือเหล่านี้ได้เปิดพร้อมไว้ให้บริการสำหรับผู้ใช้ได้ลองใช้งาน สำรวจ และเรียนรู้ได้ที่ google.com/zeitgeist

Discussion (1)

เราเสิชมาหมดแล้วคำเหล่านั้น 555