แชร์ประสบการณ์การทำเลสิคแบบไร้ใบมีดที่เชียงใหม่ค่ะ

3 10
ทำเลสิคที่เชียงใหม่ค่ะ เพราะ บ้านอยู่นี่ เรียนจบนี่ ขี้เกียจขึ้นเครื่องไปทำที่ กทม. ที่นี่เรียกว่า CMU Lasik Center ของคณะแพทย์ฯ มช. ค่ะ

สายตาสั้นมาตั้งแต่ไหนไม่รู้ แต่รู้ว่าใส่แว่นตั้งแต่ ป.1 ค่ะ แม่สังเกตเห็นว่าทำไมหรี่ตาดูทีวี สั้นเพราะกรรมพันธุ์ และแม่ให้ดูทีวีตั้งแต่เด็กค่ะ (เพราะแม่ขายผ้าไหม ตอนนั้นลูกค้าเยอะ ไม่รู้จะทำยังไง เลยวางเราหน้าทีวีซะเลย ด้วยความที่แม่ไม่ทราบ) 

ก่อนทำเลสิค สั้น 400-500 เอียง 500-600 2ข้าง ไม่เท่ากัน ซ้ายจะเอียงเยอะกว่า โชคดีที่ทำได้ ตอนไปตรวจตา หมอบอกว่า กระจกตาเราหนากว่าคนปกติ คือคนเอเชียปกติจะอยู่ที่ 500-550 ไมครอน แต่ของเรา 650 แหน่ะ ถ้ากระจกตาบาง ถึงสั้นไม่มากก็หมดสิทธิ์ค่ะ 

ขณะทำ ไม่เจ็บค่ะ เขาจะหยอดยาชาให้ มันจะรู้สึกตึงๆหางตาเวลาหมอเอาเครื่องถ่างตามาใส่ จากนั้นจะมีที่ล๊อคตาจะปวดๆตึงๆนิดนึง จแล้วภาพก็ตัดไป อย่าตกใจค่ะ มันคือที่เปิดกระจกตาด้วยเลเซอร์ (Femtosecond Lasik = การทำเลสิคแบบไร้ใบมีด) มาเห็นอีกทีมีแสงเลเซอร์สีเขียวให้มองนิ่งๆไว้ พอไฟดับหมอก็จัดการปิดกระจกตาให้เขาที่ ใส่ที่ครอบตาให้ ทำทีละข้างค่ะ หลังจากทำก็กลับบ้านได้เลย ใช้เวลาพักอยู่ท่ีศูนย์ 2 ชม. ค่ะ กลับมาเขาให้กินยาแก้ปวด+ยานอนหลับ วันแรกให้หลับให้มากที่สุด ห้ามใช้สายตาเยอะ ตอนตื่นมาปวดตาค่ะ แต่ทนได้ น้ำตาไหลตลอดเวลา รู้สึกเหมือนมีทรายอยู่ในตา วันแรกห้ามแกะฝาครอบตาออกนะคะ นอกจากแกะหยอดยา พอวันต่อมาก็รู้สึกปกติเลยค่ะ แต่ต้องใช้ฝาครอบตาใส่นอน 1 อาทิตย์ ใช้ชีวิตตามปกติ แต่ห้ามล้างหน้า ห้ามสระผมเอง(ให้สระร้านแทน) ห้ามแต่งหน้า 2 อาทิตย์ หยอดน้ำตาเทียมบ่อยๆ ไปไหนให้สวมแว่นกันแดดทุกครั้ง คอมฯและมือถือก็ใช้เท่าที่จำเป็นค่ะ

1 อาทิตย์ไปตรวจตา ผลการรักษา เก็บเอียงซ้ายไม่หมด เหลือ 100 นิดๆ ขวาเก็บเอียงแทบไม่เหลือ ส่วนสั้นเก็บหมดค่ะ ทำมา 2 อาทิตย์แล้ว  แต่ตอนนี้การรับภาพเบลออยู่ เพราะสมองเราไม่ชินกับการมองเห็น ก็สั้นมาตั้งแต่ ป.1นี่ค่ะ หมอบอกสายตาคงที่ใช้เวลา 3-6 เดือน แต่ตอนนี้ก็พอใจกับผลการรักษาแล้วค่ะ

มาถึงเรื่องราคา ถ้าเอียงเยอะๆ หมอแนะนำแบบ femtosecond lasik คือแบบไร้ใบมีด ราคา 80,000 บ. ต่อ 2 ข้าง ถ้าแบบใช้ใบมีด 50,000 บ. ค่ะ 

มีคนรู้จักเข้ามาถามเยอะมาก คนสายตาสั้นเยอะๆอยากให้ทำค่ะ เพราะ อ. หมอที่นี่เขาเก่ง เจ้าหน้าที่บริการดีมากๆค่ะ ลองแวะเข้าไปนัดตรวจตาก่อน ราคา 1,000 บ. ใช้เวลา 2-3 ชม. แล้วเขาจะให้คำปรึกษาว่าควรทำหรือไม่ค่ะ ยาวหน่อยนะคะ แต่มาเล่าสู่กันฟัง... 

จขกท ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับศูนย์ฯ นะคะ อย่างที่บอก มาเล่าสู่กันฟังค่าาา 


Wongsiri P.

Wongsiri P.

สวัสดีค่ะ ชื่อ "ร่ม"
Follow ig : rom_romantic
Facebook : Wongsiri Panmuk
Line id : rom_romantic
ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ ^_^

FULL PROFILE