วิวัฒนาการของเด็กบวมๆ ตัวดำๆ

7 6
สวัสดีค่ะ แนะนำตัวกันก่อน ชื่อฮ่วยนะคะ (ชื่อแปลกๆใช่มั้ยคะ ชื่อฮ่วยจริงๆนะ มันเป็นภาษาจีน
)
วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์เรื่องการลดความอ้วนและการดูแลตัวเองของหนูค่ะ หนูเป็นคนที่อ้วนมาตั้งแต่เด็กและตอนนั้นก็ไม่เคยคิดจะดูแลตัวเองเลย เรื่องการกินก็กินทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นของทอด ของหวานน้ำอัดลม กินข้าวทีก็กินเยอะๆ อิ่มแล้วก็ไม่หยุดยัดไม่ยั้งเลยค่ะ ก่อนลดน้ำหนักถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นหนูหนัก 74 ค่ะ ตอนนี้เหลือ 52 หนูสูง 162 ค่ะ
ก่อนอื่นต้องของบอกก่อนว่ารูปส่วนมากจะไม่ค่อยเห็นตัวเท่าไหร่เพราะไม่ค่อยชอบถายรูปเต็มตัวเท่าไหร่


โอเคงั้นมาเริ่มกันเลยดีกว่า 

 
1. มาเริ่มกันที่ตอนหนูเด็กกันก่อนดีกว่า ตอนนี้ประมาณ ป.3 ค่ะ บวมแต่เด็กเชียว 


 
2. รูปนี้ตอนป.6 ค่ะเป็นช่วงที่อ้วนที่สุด น่ากลัวที่สุด แลดูเหมือนคุณป้ามากกว่าเด็กป.6 ซะอีก 



3. รูปนี้ตอน ม.1 ค่ะ ไม่ค่อยต่างกับตอนป.6เท่าไหร่ ดำขึ้นพอสมควร เป็นช่วงนี้หนูเริ่มคิดอยากจะดูแลตัวเองและอยากจะลดความอ้วน เริ่มอยากสวยนั่งเองค่ะ


4. รูปนี้ตอน ม.3 ค่ะ ลดน้ำหนักมาได้พอสมควรแล้ว แต่ยังไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่


5. นี่คือปัจจุปันค่ะ ตอนนี้อยู่ ม.5 แล้วค่ะ
   

  

  

  

  




ทั้งหมดนี่คือเรื่องของหนูตั้งแต่ตอนเด็กจนถึงปัจจุบันค่ะ ยอมรับเลยว่าการลดน้ำหนักนั้นลำบากมาก เราต้องบังคับตัวเองให้ได้ จะกินอะไรก็ต้องคิดดีๆ เมื่อก่อนหนูเป็นคนที่ติดนับแคลอรี่มากค่ะ จะกินอะไรก็ต้องพลีกซองมาดูแคลก่อน จนตอนนี้แทบจะจำได้แล้วว่าอะไรประมาณกี่แคล เรื่องการออกกำลังกายตอนที่หนูลดน้ำหนักแบบจริงจังหนูลดน้ำหนักด้วยการวิ่งอย่าเดียวค่ะ พอดีว่าที่บ้านมีเครื่องวิ่งอยู่ ตอนเย็นวิ่งทุกวันเลยค่ะ
 
การดูแลตัวเองและการลดน้ำหนัก..
1. งดกินของหวาน ขนม น้ำอัดลม ทุกชนิดค่ะ ท่องไว้อยากผอมก็อย่ากิน
2. บังคับใจตัวเองเรื่องการออกกำลังกาย ส่วนตัวหนูเองใช่การวิ่งเป็นการลดน้ำหนักตอนแรกก็วิ่งสักครึ่งชม.ก่อน แล้วก็ค่อยๆเปลี่ยนมาเป็น 1ชม. แล้วก็เป็น 2ชม.
3. เวลาอยากกินขนม หนูใช้วิธีการเดินเข้าไปในเซเว่นแล้วก็ไปเดินดูขนมอยากกินอันไหนก็พลิกซองขึ้นมาดูแคล พอเห็นว่าแคลมันแยะแค่ไหนแล้วมันก็จะไม่อยากกินไปเองค่ะ แต่ถ้าอยากกินจริงๆก็จะกินเบนโตะแทนค่ะ อร่อยแคลน้อยด้วย
4. เรื่องอาหารการกินถึงหนูจะลดน้ำหนักแต่หนูก็กินครบทุกมื้อนะคะ แต่ก็ลดปริมาณลง เช่นเมื่อก่อนกินข้าวทีก็มื้อละ3-4ทัพพี แต่ตอนนี้แค่ครึ่งทัพพีก็พอแล้วค่ะ เครื่องดื่มก็กินแค่น้ำเปล่าอย่างเดียวเลย แต่ถ้าอยากกินอะไรหวานๆบ้าง ก็จะกินดีน่างาดำ สูตรน้ำตาลน้อยค่ะ อร่อยแล้วก็ดีต่อสุขภาพด้วย น้ำตาลน้อยใยอาหารก็สูง หรือไม่ก็โยเกิร์ตดัชชีที่เป็นรสสตอเบอรี่อ่ะค่ะ ต้องแบบ fat0% นะคะ
5. เรื่องการดูแลผิว พอเริ่มอยากสวย หนูก็เริ่มทาครีมกันแดดค่ะ ทาทุกวันทั้งตัวและหน้า และก็ทาครีมด้วยค่ะทั้งเช้าและเย็นเลย ลองมาเรื่อยๆค่ะลองผิดลองถูกบางอันก็ได้ผลบางอันก็เฉยๆ แล้วก็มีขัดผิวบ้าง

ตอนนี้หนูเองก็เริ่มเข้าฟิตเนสแล้วค่ะ เพราะอยากให้ตัวเองดูเฟิร์มขึ้น แต่ส่วนมากจะเน้นไปที่การเต้นมากกว่า(ถึงหนูจะเต้นไม่เก่งแต่มันก็เป็นสิ่งที่หนูชอบ) คลาสที่หนูชอบมากที่สุดก็คือ Body jam กับ Body combat ค่ะ เรื่องการกินของหวานก็มีกินบ้างแต่ก็ไม่เยอะมาก ตอนนี้กลายเป็นคนที่ไม่ชอบกินหวานเลยค่ะจากที่เมื่อก่อนชอบมาก น้ำอัดลมยิ่งไม่ต้องพูดถึงไม่แตะเลยค่ะ

สุดท้ายขอฝากไว้ว่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ถ้าเราตั้งใจจริง ถ้าอยากจะลดน้ำหนักแบบได้ผลเร็วๆหรือใช้ทางลัด มันก็อาจจะลดได้จริงแต่ก็ไม่ยั่งยืน เพราะถ้าสมมุติว่าเราไปดูดไขมันออกตั้งแต่ตอนแรกแต่กระเพาะของเราก็ยังจุอาหารได้เท่าเดิม กินอะไรเท่าเดิมกินอาหารแบบเดิม ไม่นานเราก็จะกลับเป็นสภาพเดิมอีกครั้งหนึ่ง ‘You Are What You Eat.’ ค่ะ
ปล. นี่เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรก ผิดพลาดตรงไหนก็ขอโทษด้วยนะคะ
ปล2. มีอะไรถามได้นะคะ
 


Pitchaya :D

Pitchaya :D

FULL PROFILE