4 วัน 2 โล กับ Dukan Diet (Updated)

londoner.11

londoner.11

ดู Profile

สวัสดีสาวจีบันทุกคนคร๊าาาาาา



วันนี้จะมาบอกต่อวิธีลดความอ้วนแบบสุขภาพดีค่ะ เชื่อว่าสาวๆหลายคนเคยทดลองลดความอ้วนมาหลายวิธี เราก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น สุดท้ายก็กลับมาอ้วนแบบเดิม คิคิ บอกตรงๆว่า เราอ้วนขึ้นจากสมัยเรียน ถึง 10 โล เลยค่ะ (นี่แหละน๊าาาาาสาเหตุที่ไม่ได้ใส่ชุดนักศึกษา ฮ่าๆ ๆ) แต่วิธีที่เราใช้อยู่ตอนนี้ เห็นผลน่าพอใจมากค่ะ แถมไม่ต้องอดอาหารด้วยยยยย ดีต่อสุขภาพจริงๆค่ะ วิธีที่เราลดก็คือ Dukan Diet หรือที่เรียกกันว่า วิธีลดน้ำหนักแบบเจ้าหญิง ฟังดูดีไฮโซมากๆๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันช่างเป็นสูตรที่น่าหนักใจสำหรับผู้หญิงที่มีความ สุขกับการกินแบบชั้นจริงๆ เห้อ. ...



ไม่ว่าเราจะเครียด เราก็กิน ถึงจะป่วย เราก็กิน มีความสุขเราก็กิน แถมมมมเลี้ยงฉลองอำลามื้ออ้วนๆ มาไม่รู้กี่ครั้ง ก็ไม่ได้ลดจริงจังซักที แฮ่ๆ. ..แต่เนื่องจากว่าช่วงนี้ โดนสังคมบังคับ (จริงๆ) เจอเพื่อนก็โดนทัก โพสรูปก็โดนทัก ว่าเราอ้วนนนนน. ..5555555555 ดังนั้นเราจึงต้องงงงงงงงงง ... .. . ลดความอ้วนแบบจริงจังแล้ว!!!



แผนการเริ่มต้นจากพี่ที่รู้จัก และเคารพรัก ^^ พวกเค้าเป็นคู่รักที่รักสุขภาพมากๆ และมักมีวิธีดีๆมาบอกน้องเสมอ คราวนี้เป็นสูตรที่พี่ทั้งสองได้พิสูจน์มาแล้วว่ามันดีจริงๆ ไขมัน และน้ำหนักลดจริงๆ เห็นได้ชัดจริงๆ สุขภาพดีขึ้นจริงๆ ดังนั้นเราเลยได้เจริญรอยตาม อย่างไม่ลังเลใจ



ก่อนอื่นต้องขอเล่าก่อนว่าสูตรนี้มันคืออะไร???

ชื่อสูตร: Dukan Diet (ดูกอง ไดเอท)

ผู้คิดค้นสูตร: Dr. Pierre Dukan ชาวฝรั่งเศส

ปีที่คิดค้น: จริงๆสูตรนี้เกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว แต่โด่งดังสุดเมื่อ Dr. Pierre เขียนหนังสือ The Dukan Diet และวางจำหน่ายเมื่อปี 2000 ขอบอกว่าหนังสือเล่มนี้โด่งดังมากกกก (แต่เราไม่เคยรู้มาก่อน 5555) ตีพิมพ์มากว่า 14 ภาษา ยอดขาย 10 ล้านเล่มทั่วโลก




วิธีการลดความอ้วนแบบ Dukan Diet มีทั้งหมด 4 ขั้นตอนก่อนถึงจุดหมายของเรา คือ The Attack Phase,The Cruise Phase, The Consolidation Phase และ The Stabilization Phase



หลักการง่ายๆ สำหรับวิธีการลด แต่ในชีวิตจริงแล้วมันไม่ง่ายเลยค่ะ ฮ่าๆ ๆๆ ก็คือออออ.. ..

การรับประทานอาหารตามที่ส่วนใหญ่เป็น Pure Protein (โปรตีนบริสุทธิ์) และ ผักผลไม้บางชนิดเท่านั้น ซึ่งมีมากกว่า 100 สิ่งที่ทานได้ (แต่เมืองไทยของเรานั้นเหลือแค่ไม่กี่อย่างที่มีให้ทานนนนน แป่ว ว วว วววว) ซึ่งในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยถึงจะให้ผลเร็วนะจ้ะ




ในขั้นแรกเรากินโปรตีนบริสุทธิ์ 4 วันเต็ม แทบช็อคเลยค่ะ เพราะอยากนู้นนี่ เต็มไปหมด ลงไปเกือบ 2 โลเลยค่ะ เลยมีกำลังใจขึ้นมาสู้ต่อ ตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนที่ 2 ค่ะ น้ำหนักลงเรื่อยๆ แต่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเลย ^^ สาวๆ คนไหนเคยลองวิธีนี้แล้ว เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ เป้นกำลังใจให้เราด้วยน๊าาาาา ต้องผอม ต้องผอม!!!!!



--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



ขั้นตอนแรกนะคะสาวๆ เข้าไปคำนวณน้ำหนักที่ควรจะเป็นของตัวเองใน website นี้ค่ะ 
http://www.dukandiet.co.uk/



Register ก่อนนะคะ แล้วก็ตอบคำถามค่ะ พอตอบเสร็จแล้วระบบจะคำนวณออกมาว่าเราจะอยู่ในแต่ละขั้นตอน (Phase) นั้นกี่วัน และจะลงกี่กิโลค่ะ หลังจากนั้นก็ทานตามสูตรได้เลยค่ะ



สูตรอาหาร Dukan สามารถทานอาหารได้ 100 ชนิด ซึ่งจะประกอบด้วย เนื้อสัตว์ 72 และ ผักผลไม้อีก 28 ชนิดนะคะ ซึ่ง Dr. Pierre ได้บอกว่าอาหารพวกนี้จะมาพร้อมกับคำว่า "AS MUCH AS YOU LIKE" หมายความว่า คุฯสามารถทานทุกอย่างได้จนอิ่ม ห้าม!!!! ปล่อยให้ตัวเองหิวนะคะ สาวๆ เดี๋ยวจะไม่มีแรงทำงาน หรือเรียนหนังสือนะคะ **บอกก่อนนะคะว่า ห้ามอดอาหาร สูตรนี้ต้องทานให้อิ่มนะคะ** อธิบายคร่าวๆ ถึงขั้นตอนการลดน้ำหนักสูตรนี้นะคะ






จาก Chart ด้านบนนะคะ คือ หลังจากที่เราได้คำนวณน้ำหนักที่แท้จริงของเราแล้ว ก็จะออกมาแบบนี้ค่ะ

 
Phase 1 - The Attack Phase  (สีชมพู) ช่วงนี้คือ การโจมตีด้วยโปรตีนบริสุทธิ์ น้ำหนักปัจจุบันของเรา 65 kg. อาหารที่เราจะทานได้ใน Phase นี้คือ PP (Pure Protein) โปรตีนล้วนๆ 72 ชนิดเท่านั้นนะคะ ผักและผลไม้ห้ามจ้า อย่าลืม Concept นะคะ "AS MUCH AS YOU LIKE" ห้ามอดนะคะ เราทานอยู่ 4 วันค่ะ ซึ่งแต่ละคนจะไม่เท่ากัน เข้าไปคำนวณก่อนนะคะสาวๆ ห้ามคิดเองกินเองนะคะ อันตรายนะจ้ะ ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ลงเร็วมากค่ะ จากใน Chart คำนวณออกมาว่าจะลงอย่างน้อย 1.4 kg. ค่ะ ซึ่งเราลงไปเกือบ 2 กิโลเลยจ้า คิคิ เริ่ดมากกก!!! ((ต้องทาน รำข้าวโอ๊ต (Oat Bran) 1.5 ช้อนโต๊ะ/ วัน))



Phase 2- The Cruise Phase (สีเขียว) ช่วงนี้คือการโจมตีอย่างต่อเนื่องด้วยโปรตีนจากพืชค่ะ เป็นช่วงชิวค่ะ (เหรออออออ 5555555) เราสามารถทานผักได้แล้วววววววว เย่ๆ ๆๆ แต่!!! ทานได้วันเว้นวัน นะคะสาวๆ สมมติว่าวันนี้ทานแบบ PP (Pure Protein) พรุ่งนี้ต้องทานแบบ PV (Protein + Vegetable) ค่ะ ซึ่งเป็นช่วงที่ทานอาหารได้ 100 อย่างค่ะ ช่วงนี้ให้ทานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้น้ำหนักที่พอใจนะคะ (จาก Chart ด้านบน เราต้องทาน 74 วัน ถึงจะน้ำหนักลง 9-10 kg. ค่ะ) อย่าลืมออกกำลังกาย เดิน หรือวิ่งก็ได้ 30 นาที/วัน นะคะ จะช่วยให้แข็งแรงและลงเร็วขึ้นด้วยจ้า(Dr.Pierre บอกว่าสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 1 กิโลกรัม/สัปดาห์) ((ต้องทาน รำข้าวโอ๊ต (Oat Bran) 2 ช้อนโต๊ะ/ วัน))



Phase 3- The Consolidation Phase (สีส้ม) ช่วงนี้คือช่วงผสมผสานค่ะ เราจะค่อยๆกลับไปกินอาหารเหมือนในอดีต ผสมกับการทานตาม Phase 1 และ 2 แต่ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อป้องกันผลกระทบของ Yoyo Effect  นะคะสาวๆ เพราะน้ำหนักยังไม่คงที่ค่ะ อย่าทานตามใจตัวเองมากเกินไปควรควบคุมกานทานด้วยนะคะ (Dr.Pierre บอกว่าสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 1 กิโลกรัม/10 วัน) ((ต้องทาน รำข้าวโอ๊ต (Oat Bran) 2 ช้อนโต๊ะ/ วัน))



Phase  4 - The Stabilization Phase (สีฟ้า) ช่วงนี้คือช่วงอยู่ตัว หรือคงที่นั่นเองค่ะ คือคุณสามารถกับไปกินอาหารแบบเดิมได้ตามปกติ แต่ขอให้มี 1 วัน/สัปดาห์ที่กินอาหารแบบโปรตีนบริสุทธิ์ (PP) ((ต้องทาน รำข้าวโอ๊ต (Oat Bran) 3ช้อนโต๊ะ/ วัน))

 

สิ่งที่ต้องบังคับตัวเองว่าต้องทำให้ได้คือ



  • ทานอาหารตามที่เค้ากำหนดตามสูตร

  • ทานให้บ่อยที่สุด หิวก็กิน เพราะการ diet อันนี้ไม่จำกัดปริมาณ จำกัดแค่ของที่กินได้

  • ทานให้ครบทุกมื้อ

  • ดื่มน้ำเยอะๆ 1.5 ลิตรขั้นต่ำ อันนี้คงต้องบังคับตัวเองเลย

  • เดินวันละ 20 นาที อยากไป gym ทุกวัน แต่ถ้าทำไม่ได้จะหาวิธีค่ะ จะเริ่มจะเดินก่อน จะไม่วิ่ง ไม่หักโหม 

  • ซื้ออาหารที่ทานได้เข้าตู้เย็นเยอะๆ หิวก็กินได้ 

  • กลับมาอ่าน blog นี้บ่อยๆว่าอะไรที่ทานได้ ทานไม่ได้



สิ่งที่ทานได้และทานไม่ได้ในช่วง Attack Phase

สิ่งที่ห้ามทาน: แกะ, ซี่โครงเนื้อ, rib eye steak, เนื้อหมู, ปลากระป๋อง, ปลาในน้ำมันทูน่า, ลื้นวัว, cured ham (หรือพวก ham ที่ผ่านการหมักเช่น parma ham), smoked ham, เป็ด, ห่าน, เนย, ช้อคโกแลต, ผลไม้อบแห้ง, ซอสมะเขือเทศ, มายองเนส, ถั่ว, น้ำมัน, มะกอก, น้ำตาล (น้ำมันสามารถใช้ได้ 1 ช้อนชา เวลาจะผัดอะไร ทำให้ไม่ติดกระทะ) ห้าม cheese หรือ นม 100% แต่ถ้่าเป็นพวก fat free กินได้หมด

อาหารที่พอจะทานได้ ไม่ถึงขั้นไม่บังคับ แต่ก็ควรระวัง: mustard ถ้าหาแบบ salt free ได้จะดีมาก, เกลือ ห้ามทานเยอะ, น้ำสต๊อก, tomato puree (สำหรับทำอาหาร), sugar free diet ketchup, สูตรมายองเนสแบบ dukan, สูตร vinaigrette แบบ dukan, harissa คือซอสเผ็ดค่ะ

อาหารที่ืทานได้ 

steak เนื้อ, minced steak เนื้อ แต่ต้องมั่นใจว่าจะมี fat แค่ 10%, เซอร์ลอย, ฟิลเล่, เนื้อย่าง, rump steak, เนื้อลูกวัว, เนื้อกระต่าย O_o” ไม่นะ เค้าไม่กินกระต่าย, ลิ้นแกะ, ไต, ตับวัว, bresaola หรือ เนื้อตากแห้ง, ไก่ แต่ห้ามทานหนังไก่, ตับไก่, turkey, แฮม (เปิดรูป cooked ham ใน google นะคะ), เบคอน แบบที่ไม่ค่อยมีมัน, นกกระจอกเทศ, นกพิราบ, นกกระทา

พวกปลานี่ทานได้เกือบจะทุกอย่างเลย อาหารทะเลด้วย กุ้ง หอย อะไรได้หมดเลย

ไข่ไก่, ไข่นกกระทา (แนะนำว่า ไข่แดงควรทานแค่ 3-4 ลูกต่ออาทิตย์ แต่ไข่ขาวทานเยอะแค่ไหนก็ได้)

fat free greek โยเกิร์ต, fat free โยเกิร์ต (อันนี้ไม่แนะนำให้ทานมากใน attack phase แต่แค่ 1 หรือ 2 ครั้งในทั้ง phase ได้), fat free fromage frais อันนี้คือ fresh cheese ไม่รู้มีในไทยหรือเปล่าค่ะ fat free cream cheese จะใกล้เคียงกับอันนี้, fat free cottage cheese, skimmed milk (นมขาดมันเนย หรือนมที่ไม่มีไขมัน สด หรือ ผงก็ได้), extra light cream cheese

เต้าหู้

เครื่องปรุงที่เราสามารถใช้ในอาหารได้: baking powder, basil (โหระพา), ผงวุ้น หรือ เจลาติน, cardamon, chervil, พริก, chives, ซินนามอน, cloves, coriander (ผักชี), parsley (ผักชีฝรั่ง), ขมิ้น, กระเทียม, แตงกวาดอง, หอมดอง, ขิง, horseradish, น้ำมะนาว (สำหรับปรุงอาหารเท่านั้น), ตะไคร้, เปลือกส้ม เปลือกมะนาว, ซุปก้อน Knorr ทานได้ แต่ต้องเป็นแบบ low salt, mint, nutmeg, oat bran, หอม, ปาปริก้า, พริกไทย, rosemary, saffron, สาหร่าย, ซอสถั่วเหลือง, star anise, sugar free food flavoring อันนี้ไม่แน่ใจมีขายมั้ย, น้ำตาลเทียม, tarragon, thyme, ซอส เทริยากิ, turmeric, vanilla (แต่ต้องแบบ sugar free), vinegars น้ำส้มสายชู, balsamic แต่ให้เลือกใช้ของดีๆ

*เครื่องปรุงที่เป็นผัก ไม่ได้ใช้ผัก แต่ใช้ที่เป็นผง หรือ แห้งเท่านั้น หอม ให้ใช้ แต่อย่ามาแบบ หอมหัวใหญ่มาทั้งลูก



สิ่งที่ทานได้และทานไม่ได้ในช่วง Cruise Phase

ทานเหมือน Attack Phase (PP) 1 วัน สลับกับทานแบบ PP + PV ผักผลไม้ อีก 1 วัน

Cruise phase นี่ ทานยาวนานเท่าไหร่ก็ได้ จนกว่าจะถึงน้ำหนักที่เราพอใจ

ผักที่ไม่ให้ทานคือ: avocado, board beans, dried beans and peas, lentils, peas, มันฝรั่ง, salsify, ข้่าวโพด

ผักที่ทานได้ แต่ไม่แนะนำคือ: beetroot, แครอท

เครื่องปรุงที่ใช้ได้แต่ไม่แนะนำคือ: แป้งข้าวโพด, fat reduced โกโก้, emmenthal, งา, ไวน์ขาว

ผักที่ทานได้: เกือบทุุกอย่างเลยค่ะ รวมไปถึงเห็ดด้วยค่ะ ก็เลี่ยงที่เค้าไม่ให้ทานแล้วกันค่ะ

 

Oat Bran คือ รำข้าวโอ๊ต ในสูตรบอกว่าควรกินควบคู่ไปกับการ diet 




ควรทาน Oat Bran เท่าไหร่ในแต่ละ phase

Attack Phase - 1.5 ช้อนโต๊ะ/ วัน

Cruise Phase - 2 ช้อนโต๊ะ/ วัน

Consolidation Phase - 2 ช้อนโต๊ะ/ วัน

Stabilization Phase - 3 ช้อนโต๊ะ/ วัน

สูตรอาหาร Cr. Nailingyou ขอบคุณมากกค่ะ

Credit: http://nailingyou.tumblr.com/post/46745553608/dukan-diet-1



ข้อควรระวังในการทานอาหารสูตร Dukan Diet



  • เนื่องจากอาหารใน Phase1 นั้นมีเส้นใยต่ำอาจทำให้คุณท้องผูก

  • เนื่องจากอาหารใน Phase1 เน้นโปรตีนคุณอาจจะขาดสารอาหารแนะนำให้หา วิตามิน และเกลือแร่กินเสริม

  • เนื่องจากอาหารที่ทานไม่ว่าจะเป็น ไข่ต้ม เนื้อแดง ปลาหมึก หรืออาหารที่ทาน จะมีคอเลสเตอรอลสูง ให้ระวังด้วยนะคะ ควรทานแต่พอประมาณค่ะ (ทานไข่ขาวได้แต่ไข่แดง อาทิตย์ละ 1-2 วันนะคะ



Credit: http://wowboom.blogspot.com/2012/06/dukan-diet.html

Jebanista คุณก็เป็นได้!

มีรีวิว หรือ How to อะไรเอามาแชร์กัน
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ JEBAN COMMUNITY
ได้ง่ายนิดเดียว เริ่มเขียนเลย