ขอปรึกษาเพื่อนๆหน่อยค่ะ

2 12

วันนี้มีเรื่องมาปรึกษาเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆค่ะ เราไม่รู้จะปรึกษาใครจริงๆ

 

     เนื่องด้วยเมื่อวานเราพึ่งทราบข่าวจากแม่ที่อยู่พัทยาว่าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บ้านเราได้มีผู้อพยพ 'หนีภัย' จากสงครามกลางเมืองในประเทศ 'ซีเรีย' ซึ่งเราไม่ค่อยมีข้อมูล หรือ ความรู้จากประเทศนี้เท่าไหร่เลย มาพักอยู่ด้วยที่บ้าน ถึง 9 ชีวิต!

ซึ่งตอนที่เราได้ยินข่าวเราตกใจมาก คน 9 คนมายัดอยู่ในบ้านเรา ซึ่งบ้านเราก็มีคนอาศัยอยู่แล้ว 5 คน แค่ฟังก็แลแออัดมาก

 

     ซึ่งเหตุการณ์นี้มันก็เกิดขึ้นเพราะคนที่เค้าศักดิ์เป็นป้าของเรา คือ คนที่ครบครัวแม่เราเค้าเคยรับมาเป็นลูกบุญธรรม แล้วเค้าก็มีสามีเป็นคน ซีเรีย แต่งงานอยู่ไทยซักพัก มีลูกแล้วเค้าก็กลับประเทศสามีเค้ากันไป 20 กว่าปีแล้ว นั่นเป็นความทรงจำตอนเราประมาณ 4-5 ขวบ

     แล้วเมือ่เค้าอพยพมา เหมือนป้าเค้าก็แจ้งว่าทางแม่เราเป็นญาติครเดียวที่อยู่ในไทย ซึ่งเราถามแม่แล้วว่าป้าเค้าสัญชาติอะไร แม่บอกเค้าถือ 2 สัญชาติ ในความสงสาร และ ความช่วยเหลือ บ้านเราไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่!

 

     ด้วยความที่วัฒธรรมเค้าหรืออย่างไงก็ไม่รู้ มันทำให้บ้านเราเดือนร้อนมาก ก่อนหน้านี้บ้านเราก็มีปัญหาอยู่แล้ว ปัญหาที่หนักมากๆ ถึงขนาดต้องย้ายบ้าน แล้วป๊ากับแม่ก็ต้องแยกจากกันไปทำงานเพื่อช่วยเหลือบ้านตัวเอง

 

     เดือนร้อนยังไง ? บ้านเรามีเนื้อที่ไม่พอสำหรับคนมากมายขนาดนี้ และบ้านเรารักสงบจะอยู่กันแบบสงบๆ มีป๊า มีแม่ มีน้อง 3 คนวัยกำลังซน หมา 7 ตัว แมว 3 ตัว ส่วนตัวเราอยู่ กทม.ทำงาน ขนาดเพื่อนเราไปบ้านยังเกรงใจมากเลย
     ซึ่งตั้งแต่วันมาแล้ว สถานทูตไทยเค้าก็รับรองมีบ้านพักพิงให้ เพราะถ้าหากบ้านเราไม่พร้อม (ก็ไม่พร้อมจริงๆนั่นแหล่ะ) แต่ป้าเค้าก็ไม่เอา ด้วยเหตุผลที่ว่า กลางคืนต้องนอนแยก ชาย-หญิง ....

 แล้วแม่เราก็ต้องทำงานส่งของตามร้าน ต้องมาเตรียมของให้น้อง3คนซึ่ง มันแทบไม่มีเวลา ตอนนี้เราสงสารแม่เรามากๆ เพราะเค้าเล่นสูบบุหรีกันแบบไม่เกรงใจในบ้าน น้องเรายังเป็นเด็กอยู่เลย คนเล็ก 4 ขวบ คนโต 9 ขวบ

มันก็ไม่ดีต่อสุขภาพ แล้วยังไม่เกรงใจ พาไปหางานทำ ก็ไม่ทำบอกสังคมพัทยา ผู้หญิงสกปรก?... .ให้ทำเสริฟก็ไม่ทำบอกทำไม่ได้ แล้วงานคนต่างชาติอพยพมาจะทำอะไร เราก็ไม่รู้...

 

     คือตอนนี้ งานเค้าก็ไม่หาทำกัน ถามว่าทำอะไรก็บอกจะเล่นดนตรี เต้นระบำหน้าท้อง......?โอ้วว นี่ไทยแลนด์นะ!

มาอาศัยบ้านเราอยู่ซึ่งกินทุกมื้อแม่เราก็ต้องเป็นคนจ่าย เราสงสารแม่มากๆเลยตอนนี้ เพราะตอนนี้บ้านเราก็มีบ้านหารุนแรงเลยทีเดียว ทั้งสถานะครอบครัว สถานะการเงิน แม่เราก็คุยกะป้าแล้ว แต่เค้าดื้อ เค้ารั้น เค้าจะอยู่รวมกันกะพวกเค้าให้ได้ เราตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไงดี เราสงสารแม่มากๆ เพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ มีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้

บ้าง เราจะผ่านมันไปยังไงดี...

    

 

    

 

 


Virala

Virala

Hello !

FULL PROFILE