คุณจะทำอย่างไร ถ้าซื้อของผ่านเน็ตแล้วถูกโกง

10 39

สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้how toแรกของเราเลยค่ะ คอมเมนต์แนะนำติชมได้นะคะ 

สืบเนื่องมาจากว่า เคยมีประสบการณ์ซื้อของผ่านเน็ตมาหลายครั้ง อันที่จริงแล้วเราคิดว่าพี่ๆน้องๆเพื่อนๆในจีบันก็คงคุ้นเคยกับการซื้อของทางนี้เหมือนกันก็เลยอยากจะแชร์เทคนิคและประสบการณ์ของเราค่ะ

 

ประสบการณ์ซื้อของผ่านเน็ต.....เยอะจนจำไม่ได้แล้วว่ากี่ครั้ง
ประสบการณ์ถูกโกง.....ศูนย์

อ้าว!! แล้วอย่างนี้จะมาแนะนำคนอื่นได้ไง

หลายๆคนแอบคิดแบบนี้รึเปล่าคะ...คืออย่างนี้ค่ะ อันที่จริงแล้วเราก็ไม่เคยโดนโกงแบบเต็มๆหรอกค่ะ แต่ที่ทำท่าว่าจะถูกโกง ก็ 3-4 ครั้งได้ แต่ก็รอดมาได้ทุกครั้ง....เพราะงั้น สรุปคือไม่เข็ด 5555 ไม่ใช่!!

ดังนั้นคราวนี้ที่ถูกต้องจริงๆก็คือจะมาแนะนำว่า ควรจะทำยังไงเมื่อมีลางสังหรณ์ว่าจะถูกโกงนั่นเองค่ะ

 

อารัมภบทมาซะยาวแล้วก็เข้าเรื่องกันเลยดีกว่านะคะ

 

สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังจะถูกโกง
-เคยมั้ยตอนสั่งของ ติดต่อง่ายฉับไวเหลือ ส่งเมล์ไปปุ๊บ ตอบปั๊บ โทรศัพท์ดึกดื่นแค่ไหนก็รับสายตลอด....แต่พอหลังจากโอนเงินแล้ว....เงียบ สงสัยไม่ช็อต เอ้ย!! เงียบแล้ว...ของยังไม่ส่งมาซะที แถมติดต่อก็ไม่ได้หรือติดต่อ
ยากมาก อีเมล์ไปเป็นสิบครั้งไม่มีตอบ โทรศัพท์ไปไม่เคยรับสาย แย่ที่สุดที่เคยเจอคือ..มันรับ แต่พอถามชื่อปุ๊บมันตัดสายทิ้งเลย ..(-*-)/ E-HOI-LORD!! (ว้าย แอบหยาบคาย แต่ตอนนั้นรู้สึกอย่างนั้นจริงๆเลยนะคะ โกรธธธ)


ถ้ามันผ่านเวลาที่เค้าแจ้งว่าส่งของแล้วมานานเกินปกติ สัก 3-4 วัน

 

สิ่งที่ควรทำ
...เก็บหลักฐานการซื้อขายทุกอย่างเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ สลิปatm อันนี้ขอให้ทำเป็นนิสัยในการซื้อของทุกๆครั้งเสมอ จนกว่าของจะมาถึงแล้ว ถ้าเป็นไปได้ให้เก็บข้อมูลคนขายไว้ ทั้งชื่อ นามสกุล เบอร์ติดต่อ อีเมล์ เลขบัญชี ชื่อบัญชี ธนาคาร
...ตรงนี้ขอให้ลองเทียบกับเวลาที่เคยซื้อของครั้งอื่นๆ เพราะมันขึ้นอยู่กับระยะทางด้วย (อย่างเราอยู่นอกกรุงเทพฯแถมอยู่หอด้วย กว่าของจะมาถึงห้องก็จะนานหน่อย สัก4-6วัน ) ...ในกรณีที่เป็นครั้งแรกและไม่ทราบเวลาจริงๆ ลองโทรถามหน่วยงานไปรษณีย์ไทยดูได้ ถ้าอยู่ต่างประเทศก็ถามหน่วยงานในประเทศคุณดูแล้วก็เริ่มติดต่อไปถามพ่อค้าแม่ค้าดู เผื่อเค้าไม่ได้มีเจตนาร้าย แต่ติดขัดอะไร ก็จะได้พอรู้ และถ้าเค้าไม่มีคิดตุกติกอะไร ก็ย่อมน่าจะติดต่อได้ง่ายอยู่ เพราะถือเป็นการบริการที่ดีของร้านค้าข้อนึง
...ควรใช้ถ้อยคำสุภาพ ตรงนี้เป็นเรื่องของใจเขาใจเรา ร้านที่ดีก็ไม่อยากทำผิดพลาด แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาแล้วก็
ต้องแก้ไขกันไป อย่าไปถือโทษโกรธเค้า เอาเป็นว่าเค้าแสดงความรับผิดชอบที่เหมาะสม ไม่ปัดความรับผิดชอบก็ดีแล้ว ร้านอย่างนี้ยิ่งน่าอุดหนุนเข้าไปใหญ่ เพราะแสดงว่าเกิดปัญหาแล้วเค้าไม่ทิ้งลูกค้า
...อย่าจิก ใช้คำไม่สุภาพ หยาบคาย อันนี้ก็เหมือนกัน เกิดเป็นกรณีอย่างข้อที่แล้ว คนขายดีๆเค้าหมดกำลังใจเลิกขายไปจะว่าไง.. เราเองนั่นแหละจะเดือดร้อนเพราะร้านดีๆหายไปอีกร้านนึง... โลกนี้ยิ่งอยู่อยากขึ้นทุกวันอยู่ด้วย

 

ถ้าหลังจากนั้นยังไม่มีความคืบหน้า ได้แก่
1.ติดต่อได้ แต่ของไม่มาซะที...พ่อค้าแม่ค้าปัญหาเยอะแยะล้านแปด เดี๋ยวญาติเสีย.. เดี๋ยวติดธุระไปตจว...เดี๋ยวsupplierมีปัญหา.. เดี๋ยวของติดศุลกากร.. ครั้งสองครั้งพอว่า แต่นี่เล่นผลัดมาไม่ต่ำกว่าสามรอบ...จนนึกว่าพี่แกเล่นวิ่งผลัดอยู่ ก็ขอให้เริ่มสังหรณ์ใจว่าคุณอาจกำลังถูกโกงเข้าให้แล้ว
ปล. ขอบอกไว้ก่อนว่าที่ยกมานี่เป็นเหตุผลยอดฮิตของพวกนี้เลยค่ะ
2.ติดต่อไม่ได้ เดี๋ยวปิดเครื่องบ้าง โทรติดแต่ไม่รับสายบ้าง ทั้งที่โทรตอนเย็นก็แล้ว กลางวันก็แล้ว เป็นแบบนี้มา3-4วัน ก็ชักไม่น่าไว้ใจแล้วล่ะ (ถ้ามาถึงจุดนี้บางร้านที่ไม่กล้าจะโกงจริง แต่อาศัยว่ารอให้ลูกค้าลืมไปเองแล้วก็ทำเงียบจะเริ่มรู้ว่า เราไม่ได้เคี้ยวง่าย ก็จะเลิกคิดจะโกงละ)


สิ่งที่ควรทำ
...เก็บทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับคนขายและการซื้อขายเท่าที่จะหาได้ เซฟทั้งหน้าเว็บร้านนั้น หน้ารายการซื้อขายลองเอาชื่อคนขาย ชื่อร้าน เบอร์ อีเมล์ต่างๆไปหาในกูเกิ้ลดู ยิ่งได้ข้อมูลเกี่ยวกับคนขายมากยิ่งดี
...ส่งอีเมล์หรือข้อความหรือโทรหา(ถ้ามันรับ)ในเชิงตำหนิหรือเตือนด้วยถ้อยคำสุภาพและเป็นทางการตามเหมาะสม เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราเอาจริง (เหมือนเวลาแม่หรืออาจารย์เรียกเราด้วยชื่อจริง...เกร็งล่ะสิ ) ที่สำคัญคือถ้าข้อความเหล่านี้ถูกใช้เป็นหลักฐานในกรณีสุดท้ายจริงๆมันเป็นภาษีแก่ตัวเราด้วย
...ถ้าหลังจากนั้นอีกสักหนึ่งอาทิตย์ยังไม่มีความคืบหน้า ก็ขอให้ส่งข้อความสุดท้ายเป็นประกาศิต ว่าเราจะไม่ประนีประนอมกับการโกงของเค้าอีกต่อไป

 

ถ้าคุณมาถึงจุดนี้แล้วที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าคุณจะทำอย่างไรต่อไป
1.ทำใจ...วิธีนี้ง่ายสุด แต่แย่ที่สุด เพราะเท่ากับว่าขั้นตอนที่ผ่านมาไม่มีความหมายอะไรเลย และแย่กว่านั้นคือยิ่งทำให้คนโกงได้ใจกว่าเดิม คราวนี้จะขู่เท่าไหร่มันก็ไม่กลัวแล้ว
2.สู้...ถ้าคุณมาถึงข้อนี้แล้ว ขอให้เปิดgoogleแล้วพิมพ์ไปว่า "ข้อปฏิบัติเมื่อถูกโกง ซื้อของผ่านเน็ต" แล้วศึกษาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป จะแจ้งความยังไง จะเอาผิดหรือจะเอาเงินคืนได้ยังไงบ้าง
ต้องขอโทษด้วยนะคะ เพราะที่ผ่านมาเราก็ไม่เคยโดนโกงจนมาถึงขั้นนี้ คนขายยอมโอนเงินคืนมาหรือส่งของมาโดยดีทุกราย เราจึงแนะนำไม่ได้จริงๆค่ะว่าวิธีไหนดีกว่ากันยังไง (และเราก็ไม่อยากเจอเหมือนกันค่ะ)

 

ข้อสำคัญที่สุด

ขั้นตอนทั้งหมดขอให้ทำภายในเวลา1-2เดือน เพราะอายุการแจ้งความจะไม่เกิน 3 เดือนหลังถูกโกงค่ะ

 

เกร็ดความรู้เสริม
...ขอให้ดูเว็บบอร์ดของร้านที่จะซื้อเสมอว่ามีความเคลื่อนไหวตลอดหรือไม่ ถ้าไม่มีการเคลื่อนไหวมานานแล้วหรือไม่มีเว็บบอร์ดควรคิดให้ดีก่อนจะซื้อ เพราะประสบการณ์ตรงที่ผ่านมากรณีที่มีปัญหาจะเป็นเว็บที่ไม่มีเว็บบอร์ดเป็นส่วนใหญ่ค่ะ
...ไม่ต้องไปฟูมฟายหรืออ้อนวอนหรือด่าทอหรือเทศน์ธรรมะให้อีกฝ่ายให้เสียเวลา ..มันไม่รู้สึกเจ็บหรือคันหรอก เสียเวลาเปล่าค่ะ แถมทำให้เราดูเป็นรองเค้าด้วย ไม่ควรอย่างยิ่ง


ขอให้โชคดีทุกคนค่ะ
ปล.ถ้าไม่มีใครต้องใช้ฮาวทูของเราอันนี้เลย จะดีใจมากค่ะ หุๆๆ


DancesWithMe

DancesWithMe

จู้ฮุกกรู้!!

FULL PROFILE