:: เคย "ตรวจภายใน" กับหรือยังจ๊ะ สาวๆ (^.^)v

29 18

ขอมาเล่าเรื่อง การตรวจภายใน สำหรับผู้หญิง ให้ฟังกันนะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์ ต่อสาวๆ ไม่มากก็น้อยค่ะ  

เราอายุ 26 ปีแล้ว ยังไม่เคยตรวจภายในเลยซักครั้ง ตั้งใจจะไปก็ไม่ได้ไปซักที ก่อนไปก็ลองหาข้อมูล อ่านรีวิวในกระทู้ต่างๆ ไปเรื่อย จนเมื่อวันจันทร์ที่17 ที่ผ่านมาก็ได้ฤกษ์ ไปตรวจแล้วค่า

คนที่ไม่เคยตรวจอาจจะรู้สึก กลัว เขิน อายหมอ ไม่รู้จะหาที่ไหน ไม่รู้ว่าราคาเท่าไหร่

อยากจะบอกว่า ไม่ต้องกลัวไม่ต้องอายค่ะ ยังไงก็สุขภาพของเรา ถ้าไม่ลองไปตรวจแล้วจะทราบมั้ย ว่าในตัวเราตอนนี้ มีปัญหาอะไรหรือป่าว จะรักษาได้ทันมั้ย หมอเค้าเห็นมาจนเอียนแล้วค่ะ เค้าก็ทำหน้าที่เค้าไป ไม่ต้องกลัวค่ะ

เราไปตรวจที่ศิริราชค่ะ เพราะเท่าที่หาข้อมูลมา คือ คุณหมอที่นี่ เก่ง และ ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับโรงพยาบาลเอกชน ราคาก็น่าจะต่างกันเยอะอยู่ แต่ก่อนไปต้องโทรไปสอบถามเวลา ให้ดีก่อนไปนะคะ เค้าจะมีในเวลาทำการ คือช่วงเช้าๆเลย กับคลีนิกนอกเวลา เบอร์ 024197000 กด 0 แล้วก็ถามเจ้าหน้าที่ต่อเลยค่ะ

เราไปที่โรงพยาบาล2 รอบคือ รอบแรกไปวันอาทิตย์ที่16 ก่อนครั้งแรก ตั้งใจไปทำบัตร ผู้ป่วยไว้ก่อน เพราะเราตั้งใจจะไปตรวจช่วงเย็นๆของวันธรรมดา คือจะเป็นคลีนิกนอกเวลา ก็จะได้โทรไปจองไว้ก่อน เค้าต้องใช้รหัสในบัตรค่ะ เอกสารที่ต้องเอาไปสำหรับทำบัตรใหม่คือ สำเนาบัตรประชาชน 1 ใบเท่านั้น และไปกรอกรายละเอียดอื่นๆที่โรงพยาบาลได้เลยค่ะ

วันที่เราไป ร้านที่รับถ่ายเอกสารใน รพ. ปิดพอดี --" เอาแล้วสิ เราก็เดินหาร้านไปเรื่อย ไปถึงโน่นเลย ท่าเรือวังหลัง ไหนๆก็มาแล้วเลยอยากทำให้เสร็จๆไป เลยอยากแนะนำสาวๆ ว่าถ้าเตรียมไปก่อนเลยก็จะดีนะคะ เผื่อเค้าปิดจะได้ไม่ต้องเดินไปไกล

 

จริงๆแล้ว ไม่จำเป็นต้องไป 2 วันนะคะ สำหรับคนยังไม่มีบัตร และอยากไปแล้วตรวจเลย ก็ให้ไปเช้าๆในวันธรรมดา นะคะ เสาร์- อาทิตย์ ส่วนใหญ่เค้าจะ จองคิวกันไว้แล้ว
ลองไปดูตามลิ้งค์เลยค่ะ https://www.si.mahidol.ac.th/th/timetable/treat_s/show_treat.asp

พอทำบัตรเสร็จเรียบร้อย ก็กลับ ตั้งใจไว้ว่า อีก 3-4 วันค่อยไปตรวจ มาวันรุ่งขึ้น ช่วงเย็นๆ ว่างๆเราก็เลยลองโทรไปถามคิว ที่ รพ. เค้าบอกว่าเดี๋ยวจองคิวไว้ให้ สะดวกก็มาได้ เลยตอบตกลงแล้วบึ่งรถไปเลยค่ะ ลืมบอกว่า ให้มาที่ตึกผู้ป่วยนอกนะคะ

มาถึงก็เริ่มตื่นเต้นละ มาคนเดียวเลยค่ะ ยื่นบัตรเสร็จ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน พี่พยาบาลก็ให้มารอหน้าห้องตรวจเบอร์ 9 รอประมาณ 20 นาที ระหว่างรอ ก็เข้าห้องน้ำ ให้เรียบร้อยค่ะ

ตอนจองคิวเค้าก็ถามนะคะ ว่าเราจะเลือกหมอมั้ย จะตรวจกับหมอหญิงหรือชาย เราไม่ได้เลือกหรอกค่ะ แต่ส่วนใหญ่เค้าจะบอกว่าหมอผู้ชายมือเบากว่า

พอถึงคิว ก็เดินเข้าไปแบบ งงๆ เป็นคุณหมอรูปร่างท้วมๆ ดูใจดี ชื่อ นพ. ดิฐกานต์ ค่อยๆถามซักประวัติเรา เราก็ไม่ค่อยเกร็งแล้วนะคะ แล้วเค้าก็ให้เข้าไปเปลี่ยนผ้าถุง มีพยาบาลอีกหนึ่งคน คอยช่วยจัดที่ทางให้เรา

พอนุ่งผ้าเสร็จ ก็ขึ้นเตียง จังหวะที่ขึ้นขาหยั่งนี่ ใจหวิวๆแปลกๆ พิกล คุณหมอมาถึงก็ชวนเราคุย ถามไปด้วย ตรวจไปด้วย จะใส่เครื่องมือก็บอกขอโทษนะคะ อย่าเกร็งนะ เราก็หลับตาบางช่วง ไม่อยากสบตาหมอ (เขิน) แล้วคุณหมอก็ต้องเอานิ้วเข้าไป กดๆดูใน..ของเรา มืออีกข้างก็กดตรงหน้าท้อง เราไปด้วย ก่อนทำคุณหมอก็บอกขอโทษเราอีก ตรวจเร็วมาก แปปเดียวจริงๆ ตอนเข้าไปใส่กางเกง รู้สึกโล่งเลย ตรวจเสร็จแล้ว เย้!

ออกมาคุยกับหมอต่ออีกแปป คุณหมอบอกว่า เบื้องต้นที่ตรวจไป พบว่า เราปกติดีทุกอย่าง เหลือแค่รอผล การตรวจมะเร็ง ที่จะส่งกลับไปให้เราที่บ้าน เท่านั้นเอง

 

รวมค่าตรวจทั้งสิ้น 770 บาท ในใบเสร็จเค้าแจงออกมาคือ
ค่าตรวจมะเร็งปากมดลูก 150บาท
ค่าตรวจภายใน 100บาท
ค่าบริการผู้ป่วยนอก 70บาท
ค่าธรรมเนียมพิเศษ(ค่าแพทย์) 300บาท
ค่าธรรมเนียมแพทย์(ค่าแพทย์หัตถการ) 130บาท
ค่าธรรมเนียมพิเศษ(เจ้าหน้าที่ทั่วไป) 20บาท

แต่ถ้าไปในช่วงเวลาปกติ ช่วงเช้าๆ เลย น่าจะเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่านี้นะ เราเคยอ่านเจอ บางคนเค้าหาไปแค่ 300-400 บาทเอง ยังไงก็ลองหาข้อมูลกันก่อนไปนะคะ

ผิดพลาดตรงไหน อย่างไร บอกกันได้เลยนะคะ ขออภัยไว้ล่วงหน้าค่ะ

ขอให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี ไร้โรคภัยกันนะคะ

จบแล้วค่ะ ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ