โรคบ้าความขาว... ของวัยรุ่นไทย

28 15

ความอยากมีผิวขาวของวัยรุ่นไทยทั้งหญิงและชาย ซึ่งปัจจุบันเป็นกระแสที่มาแรงมากจนบางคนอยากเปลี่ยนสีผิวที่พ่อแม่ให้มากันเลยทีเดียว

           อันที่จริงแล้ว กระแสความอยากขาวใส ขาวเด้งนี้ น่าจะมีต้นแบบมาจากดาราญี่ปุ่น เกาหลี ที่เขามีผิวขาวเนียนเป็นทุนอยู่แล้ว หรือแม้แต่ดาราไทยบางคนก็ผิวดีมาแต่กำเนิดและมีการดูแลผิวพรรณ เป็นอย่างดี 

           ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจก่อน ไม่ใช่หลับหูหลับตาคิดว่าจะมียาวิเศษ หรือครีมวิเศษอะไรทำให้ขาวได้ดังใจ เพราะขึ้นกับพื้นฐานสีผิวของแต่ละคน ดูง่ายๆ คือ คนเราจะผิวขาวได้มากที่สุดก็ประมาณผิวใต้ร่มผ้า ที่ไม่สัมผัสแดด คือถ้าดูแลบำรุงดีๆ ก็จะได้แค่นั้นแหละ (อันนี้พูดถึงขาวปกติทั่วไป ไม่เกี่ยวกับการฉีดสารยับยั้งเปลี่ยนแปลงเซลล์เม็ดสี)มีผู้ป่วยของหมอคนหนึ่งเป็นวัยรุ่น เคยมาปรึกษาว่า

"ทุกวันนี้หนูกินวิตามินซี  1,000 มิลลิกรัม วันละเม็ด แต่ยังไม่ค่อยรู้สึกขาว จะขอฉีดเพิ่มอีกได้ไหมคะ เพื่อนหนูเค้ากินด้วยแล้วก็ฉีดทุกสัปดาห์เลย ก็ขาวขึ้น ใสกิ๊กเลยค่ะ"

           ได้ฟังแค่นี้ก็เครียดแล้วครับ เด็กสมัยนี้ไม่กลัวเข็มกลัวเจ็บกันเลย ห่วงสวยมากกว่า
นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องการนิยมฉีดกลูตาไทโอน โดยหวังผลให้ผิวขาวขึ้นจากการไปยับยั้งการสร้างเซลล์เม็ดสี ซึ่งคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็เคยออกมาเตือน และห้ามฉีดในสถานเสริมความงาม เพราะมักจะอวดอ้าง สรรพคุณเกินจริง และผลของความขาวจะอยู่ได้เพียงชั่วคราว ถ้าโชคไม่ดีอาจแพ้ยาหรือเจอยาปลอมก็เกิดอันตรายได้ ที่น่าห่วงคือยังมีการแอบให้บริการฉีดอยู่ ก็เพราะค่านิยมอยากขาวกันนี่แหละที่ทำให้หลายๆ คน "ยอมเสี่ยง เพราะอยากสวย"

           มาพูดถึงวิตามินซีกันต่อ ที่จริงแล้วการที่คนเรากินอาหารได้ตามปกติ กินผักผลไม้บ่อยๆ ก็จะได้รับจาก อาหารเพียงพออยู่แล้ว วิตามินซีมีประโยชน์มากมาย เช่น ปกป้องเซลล์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันการทำลายเซลล์จากอนุมูลอิสระ เป็นต้น แต่หากได้รับมากเกินไปอาจเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุบางอย่าง อาจทำให้เกิดนิ่วในไตได้ นอกจากนี้ ยังสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น กินผักผลไม้ จะปลอดภัยและประหยัดกว่า

           คนที่นิยมใช้วิตามินซีเพื่อบำรุงผิวพรรณมีหลายคนที่ทั้งกินทั้งฉีด บางคนซื้อวิตามินซีหรือกลูตาไทโอนมาฉีดเอง หรือให้คนที่ไม่มีความรู้เรื่องการฉีดยาฉีดเข้าหลอดเลือดให้ ฟังดูน่ากลัวมาก ทำไมช่างใจกล้ากันเหลือเกิน การฉีดยาสุ่มสี่สุ่มห้านั้นอันตรายมากโดยเฉพาะการฉีดเข้าหลอดเลือด ทั้งเรื่องของการฉีดไม่ถูกวิธี การติดเชื้อ อันตรายจากการฉีดเกินขนาด การแพ้ยา และยาปลอม เป็นต้น

           เรื่องของวิตามินเพิ่มความสวยนี่ แม้แต่ภรรยาผมเองยังเคยมาปรึกษาเรื่องวิตามินแบบเม็ดรวมทั้งอาหารเสริมของต่างประเทศอีกสารพัดประเทศ  โดยนำกล่องตัวอย่างจากเพื่อนมาให้ดู บางตัวยังแปลไม่ออกเลยด้วยซ้ำเพราะไม่มีภาษาอังกฤษก็เลยไม่ทราบว่าคืออะไร มีส่วนประกอบอะไรบ้าง กินอย่างไร มีผลอย่างไรต่อร่างกาย รู้กันคร่าวๆ ว่าตัวนี้กินแล้วขาว ตัวนั้นกินแล้วลดริ้วรอย แค่คิดก็น่ากลัวแล้วครับ กรณีนี้เลยถูกผมเตือนปนเอ็ดไปแล้ว นี่ขนาดไม่ใช่วัยรุ่นแล้วนะ   ยังอดตามกระแสกับเขาไม่ได้

           สำหรับวิธีการที่ทำให้ ผิวพรรณสวยสดใส ดูเปล่งปลั่งและมีสุขภาพดีโดยไม่ต้องพึ่งสารสังเคราะห์ใดๆ และยังปลอดภัยต่อร่างกายด้วย คือการกินอาหารที่มีประโยชน์ กินผักผลไม้ บ่อยๆ (ที่มีวิตามินซีมากคือ ฝรั่ง ส้ม มะขามป้อม) ดื่มน้ำสะอาดวันละ 2 ลิตร ออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนดี พยายามไม่เครียด ใช้ครีมกันแดดทุกวัน พยายามหลบเลี่ยงแสงแดดจัดๆ ขัดผิวสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และหาครีมบำรุงตามสภาพผิว แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้มีผิวสวยสุขภาพดีแบบประหยัดและไม่เสี่ยงโดยไม่จำเป็น

           ความอยากสวยอยากหล่อนั้นเป็นเรื่องธรรมดาของคนเรา แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนสวยหล่อกันอย่างมีสติด้วย


bebelady

bebelady

Hello

FULL PROFILE