เคล็ดลับ เข้าเคาท์เตอร์ แบรน แล้วไม่โดนบีเอเหวี่ยงใส่

28 20

ผมในฐานะที่เคยเป็น Ba มาก่อนจะมาบอกเคล็ดลับดี ๆ นี้

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่าบีเอก็เป็นคนเหมือนพวกคุณ มีชีวิต มีจิตใจเหมือนพวกคุณ ถ้าคุณอยากได้รับการบริการที่ดี ควรให้เกียรติพวกเราด้วยครับ ให้นึกถึงคำว่า ใจเขา ใจเรา เหมือนที่เราคิดกับคุณเช่นนั้น

 

เคล็ดลับ

1. ยิ้มแย้มแจ่มใสและทำอารมณ์ให้ดีก่อนเดินเข้าเคาท์เตอร์ (บีเอบางคนจะไม่ยินดีที่จะรับลูกค้าที่มีอารมณ์อยู่ เพราะลูกค้าบางคนอาจจะใส่อารมณ์กับเรา อารมณ์โมโหอาจทำให้ฟังอะไรนิดอะไรหน่อยก็ไม่ถูกหูไปซะหมด อาจจะทำให้เกิดการร้องเรียนขึ้นได้ซึ่งเราไม่พยายามให้เกิดกรณีนี้เป็นอย่างยิ่ง)

2. เมื่อเดินเข้าเคาท์เตอร์ไม่ควรที่จะคุยโทรศัพท์อยู่ เพราะบีเอจะไม่เดินเข้าไปรับครับ (เพราะเราถือว่าเป็นมารยาทและเป็นการให้เกียรติลูกค้า)

3.เมื่อต้องการรับบริการด่วนโดยที่ไม่ได้นัดรอบไว้ อย่างเช่น บริการนวนหน้า บริการแต่งหน้า สำหรับท่านที่เป็น member ของแบรนนั้นๆ ก่อนอื่นต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่า การบริการ แต่งหน้า หรือนวดหน้า เป็นบริการเสริม (ฟรี) จึงจำเป็นที่ลูกค้าต้องนัดรอบไว้ก่อน เพราะมีลูกค้าที่จะขอรับบริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ส่วนมากจะเต็มหมด แต่ถ้าคุณมีความจำเป็นจริง ๆ ให้พูดคุยกับพนักงานดี ๆ ตามมารยาทที่ควรจะปฏิบัติเมื่อจะขอให้ใครช่วยทำอะไรให้สักอย่าง  อย่าใส่อารมณ์กับพนักงานเด็ดขาดเพราะหลังจากนั้น จะไม่มีเคาท์เตอร์ไหน ยินดีที่จะให้บริการคุณอีก เพราะทุกเคาท์เตอร์ของแบรน นั้นๆ มีข้อมูลลูกค้าที่มันลิงค์กันในทุกสาขา ถ้าคุณเป็นลูกค้าชั้นดี(ไม่เรื่องมาก ไม่เหวี่ยง) เราก็ยินดีที่จะบริการ แต่ถ้าคุณเป็นลูกค้าที่เรื่องเยอะ โน่น นี่ นั่น คุณเตรียมตัวไว้เลยว่าต้องหาแบรนใหม่ไว้บริการคุณ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีซึ่งทำให้เกิดการร้องเรียนได้ ซึ่งเราพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะไม่ให้เกิดกรณีนี้

4. การเปลี่ยนสินค้า หรือคืนสินค้า หรือเดินเข้าไปลองสินค้าโดยไม่คิดที่จะซื้อ  อย่าไปคืน,เปลี่ยน,หรือลองเล่น ๆ ตอนห้างเปิด ถึงประมาณบ่าย 2 โดยที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าคนไทยเรานั้นถือ ฤกษ์ ยาม เป็นสำคัญ ถ้าเปิดดี วันนั้นก็จะขายดีไปด้วย ซื่งคนที่เป็นพ่อค้าแม่ขายก็คงจะทราบกันดี และเรื่องนี้ก็เป็นมารยาทสากลที่คนในเอเซียนส่วนใหญ่ปฏิบัติกัน ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น หรือแม้แต่คนไทย ถ้าคุณมีความจำเป็นจริง ๆ ให้ซื้อสินค้าเพิ่มสัก 1 ชิ้น น่าจะดีกว่านะครับ และพนักงานจะขอบคุณ ๆ ไปตลอดวันเลยแหละครับ แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะซื้อจริง ๆ ควรกล่าวขอโทษอย่างจริงใจ และขอให้วันนี้ขายดี ๆ ลูกค้าเยอะ ๆ เราก็ใจชื้น แล้วครับ

5.เมื่อไปซื้อเครื่องสำอางหรือรับบริการใด ๆ ไม่ควรนำเด็กไปด้วย ถ้าจำเป็นจริงๆ ต้องแน่ใจว่าสามารถควบคุมเด็กคนนั้นได้ เนื่องจาก เด็ก ๆ มักจะไม่อยู่ในการควบคุม บางครั้งเด็กบางคนจะเล่นจนเกินขอบเขต ทำให้สินค้า หรือ Tester เสียหายได้ ในกรณีที่เป็น สินค้า หรือ Tester มันมีมูลค่า ทางห้างถือว่าเป็นสินค้าที่เค้าซื้อมาแล้ว คุณจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนนั้นโดยไม่จำเป็น และถ้าเด็กซนมาก ๆ พนักงานไม่สามารถว่าอะไรได้หรอกครับ แต่รู้มั้ยครับเค้าคิดว่า พ่อแม่มันไม่สั่งสอนหรืออย่างไร ฉะนั้นทางที่ดีอย่าเอาเด็กไปด้วยจะดีกว่าครับ

6.อย่าพยายามขอส่วนลด หรือของแถมเพิ่มเลยครับ ไม่มีประโยชน์ เพราะอย่างที่แจ้งเอาไว้ในหัวข้อที่ 5 แล้วว่า สินค้า หรือ tester  รวมถึงของแถม ทางห้างถือว่ามันมีมูลค่า เพราะในแบรนชั้นนำต่าง ๆ เป็นสินค้าที่ทางห้างได้ทำการซื้อขาด ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นส่วนลดใด ๆ ของแถมต่าง ๆ โปรโมชั่นขึ้นอยู่กับทางห้างนั้น ๆ พนักงานไม่สามารถตัดสินใจลดราคาหรือแถมอะไรเพิ่มได้นอกเหนือจากโปรโมชั่นทางห้างในช่วงนั้น ๆ ได้ครับ อย่าพยายามเร้าหรือ เพราะมันไม่มีประโยชน์จริง ๆ ครับ

7.จดจำไว้เสมอว่าคนไทย ถือเรื่องมารยาทเป็นสำคัญ ถ้าคุณอยากให้ใครปฏิบัติกับคุณเป็นอย่างดี คุณก็ควรปฏิบัติกับผู้นั้นอย่างดีด้วยเช่นกันครับ

 

เท่านี้คุณก็เป็นลูกค้าชั้นดีที่เข้าเคาท์เตอร์ไหน ๆ พนักงานก็ยินดีที่จะบริการแล้วครับ

 

หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์ให้กับทั้งลูกค้าและพนักงานได้เข้าใจกันนะครับ

 

ถ้ามีข้อความใดที่อ่านแล้วรู้สึกไม่ดี หรือบางข้อความที่ไม่สุภาพ ผมก็กราบขอโทษเป็นอย่างยิ่งครับ

บทความนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนเครื่องสำอางค์ใด ๆ เป็นประสบการณ์ที่ผมได้ประสบ ณ.ตอนที่ได้ทำงานอยู่ จึงอยากจะให้ทุกท่านได้ทราบถึงจิตใจของพนักงานขาย ว่าพวกเราไม่ได้มีจุดประสงค์ร้าย ตามที่บางท่านคิด และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะบริการท่านให้ประทับใจ เพียงแต่อยากให้ท่านทราบว่าเราก็เป็นคน ๆ นึงเหมือนกับท่านครับ

                             

                                                                                                   ขอบคุณมากครับ

                                                                                                      Oat Nars


oatnars

oatnars

FULL PROFILE