[Review] หน้าใส ผิวสวย ฉบับบ้านๆ มาแล้วค่ะ

88 66

รีวิวสกินแคร์และเครื่องสำอางค์แบรนด์เนมไปแล้ว ลองหันมาใช้ของบ้านๆ ที่ปายเชื่อว่าคงจะเคยผ่านตาทุกคนมาบ้างนะคะ อยากจะคอนเฟิร์มว่าดีไม่แพ้ของแพงเลยจริงๆ สมุนไพรไทยไม่แพ้ใครในโลกนะเออ...

 

 

1) สบู่ก้อน Bennett Vitamin C&E Soap

คุณภาพดี หาซื้อง่ายได้ตาม 7-11 ที่เคยเห็นมี 4 สูตรนะคะ สีส้ม สีขาว สีเขียว สีเหลือง 

เจ้าสบู่ตัวนี้ช่วยลดจุดด่างดำได้ดีมากๆๆๆ แต่แรงมากเหมือนกัน ถ้าไม่แน่ใจว่าจะแพ้มั้ยไม่ควรใช้กับหน้านะคะ เพราะมันจะยิบๆ เลยล่ะ เอามาฟอกตัวเริ่ดมาก ผิวจะกระจ่างขึ้นได้ประมาณ 2 สเต็ปภายในก้อนเดียวแล้วก็จะอยู่ตัวนะคะ ทากันแดดและบำรุงผิวเยอะๆ

ปายชอบสีขาวกับสีส้มค่ะ สีส้มใช้อาบน้ำตอนกลางคืน สีขาวใช่ล้างหน้า รักมาก...ถ้าช่วงไหนที่หน้าแย่แบบรู้สึกว่ายารักษาสิวมันช้าไป เบ็นเน็ทเป็นที่พึ่งสุดท้ายเลยจริงๆ

 

 

2) สบู่ก้อน Asantee Tamarind&Goat Milk Soap

สบู่มะขามผสมนมแพะตัวนี้ใช้มาเป็นร้อยก้อนแล้วค่ะ กล้าแนะนำเลย หาซื้อได้ง่ายตามร้านเครื่องสำอางขายส่ง ซื้อทียกโหลค่ะ จะคุ้มราคากว่าซื้อแยกก้อน (วันนี้รีวิวคอนเซ็ปเราคือสวยด้วยประหยัดด้วย 5555+)

ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้คือผิวเนียนและสีผิวสม่ำเสมอค่ะ ตัวนี้ไม่ช่วยเรื่องขาวกระจ่างเหมือนเบ็นเน็ท แต่มันจะช่วยปรับให้สีผิวเราเสมอกันทั้งตัว และค่อนข้างจะบำรุงมากกว่าเบ็นเน็ทด้วย ไม่กัดผิว ดังนั้นเราเลยใช้อันนี้ในการอาบน้ำตอนเช้าซะเลย จากนั้นก็อย่าลืมทาโลชั่นเยอะๆ และทากันแดดตามด้วยนะคะ

 

 

3) ยาผงโยคี

กระปุกละ 25 บาทแต่ใช้ได้อเนกประสงค์เว่อร์ๆ ของถูกแล้วดีมีที่ไหน มีที่นี่แหละค่า ใช้ได้แต่หัวจรดตี-นจริงๆอ่ะ (ขอโทษที่ไม่สุภาพแต่มันจริงค่ะ!!) 

ถ้าใครบอกว่าหน้าด้านหน้าทน ช้างฟาดผงพิเศษเอาไม่อยู่แล้ว เราว่ายังมีทางเลือกสุดท้ายนั่นคือโยคีค่ะ สิวอักเสบ สิวระเบิด เอาเข็มเจาะหนองออกให้หมดแล้วเอาผงแป้งผสมน้ำพอหนืดแต้มไว้มานั่งเล่นคอม ยังไม่ทันข้ามวันมันก็ยุบแล้วก็ลอกออกไปจากชีวิต...แต่ขอย้ำว่าต้องเจาะหนองและรีดออกให้หมดนะคะ ถ้ารีดออกไม่หมดมันจะปิดหัวสิวแล้วก็แข็งเป็นไตอยู่ในผิวเลย

ปายแนะนำเพื่อนมาหลายคนแล้วค่ะ ใช้ดีกันทุกคนนะคะเพราะตัวยาเข้มข้นมาก เคยมีเพื่อนนางหนึ่งไม่เชื่ออารมณ์ประมาณว่า จะหายเร้อ~~ หน้าชั้นนิเหลวแหลกมากผงพิเศษยังไม่อยู่เลย...เราเลยตอบนางไปว่า ขี้ทูดที่ฝ่าพระบาทยาตัวนี้ยังรักษาได้ แล้วสิวที่หน้าแกมันจะเอาออกไม่ได้ได้ยังคะ 5555+ เป็นสรรพคุณที่น่ากลัวมาก

 

4) มะขามเปียก

ซื้อตามตลาดเป็นกิโลจะถูกกว่าซื้อตามร้านสมุนไพรนะคะ ถ้าใครชอบความสะดวกแนะนำเป็นครีมมะขามพะเยาค่ะ ตัวนั้นใช้ดีมากเหมือนกัน แต่ช่วงหลังปายชอบใช้มะขามล้วนแบบนี้มากกว่ารู้สึกว่าหน้าใสกว่าแบบผสมอ่ะ

ที่เห็นในรูปนี้คือเอามะขามเปียกมาแช่น้ำไว้ให้เนื้อมันละลายออกมาเป็นครีมนะคะ เสร็จแล้วก็เอาแช่ตู้เย็นไว้ เวลาจะใช้พอกหน้าค่อยตักออกมาผสมกับอย่างอื่นเอาจะเก็บไว้ได้นานกว่าผสมหมดตั้งแต่แรกเลย

ครีมมะขามมีคุณสมบัติเป็น AHA ตามธรรมชาติค่ะ เหมือนเคยอ่านผ่านๆ ความเข้มข้นจะอยู่ที่ประมาณ 4% ดังนั้นการใช้พอกบำรุงผิวทุกวันจึงสามารถทำได้นะคะ ทั้งนี้ต้องไม่แพ้ AHA ด้วยนะเออ 

เวลาพอกหน้าแค่นวดวนๆ ก็พอนะคะ ไม่ต้องออกแรงขัด เพราะคุณสมบัติของกรดผลไม้นี้สามารถผลัดเซลล์ผิวได้ในตัวอยู่แล้ว การออกแรงขัดเยอะบางทีเราอาจมันมือมากเกินไปจนทำให้หน้าแดงลอกเป็นปื้นได้ หลังจากพอกหน้าด้วยมะขามทุกครั้งควรทาครีมบำรุงให้เรียบร้อย เพราะเซลล์ผิวชั้นบนเราถูกผลัดออกไปแล้ว และครีมต่างๆ ที่ใช้ในขั้นตอนถัดไปก็ควรจะดูว่าไม่มีส่วนผสมที่มีคุณสมบัติซ้ำซ้อนกับเจ้าตัวนี้อีก ไม่เช่นนั้นผิวจะแพ้แล้วก็นำมาสู่ปัญหาต่างๆ ค่ะ

ยังไงก็ตามยังแนะนำมะขามอยู่ เพราะเป็นอะไรที่แม่ๆ เราใช้กันมานานแล้วอ่ะ ถ้ามันไม่ดีจริงสูตรมันคงหายสาบสูญไปนานแล้ว ^__^ ผู้ชายก็ใช้ได้นะคะ หน้าใสกิ๊งไม่ผิดหวังแน่นอน

 

เสริมอีกนิกนะคะ มะขามสามารถใช้ลดจุดด่างดำได้ดี ทั้งจุดด่างดำที่พึ่งมีหรือจุดด่างดำเก่าที่สะสมมา ต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่าทำซัก 1 เดือนเห็นผลแน่นอนค่ะ

อีกอย่างที่ห้ามลืมก็คือ ต้องรักษาสิวให้หายก่อนนะคะ ถึงจะพอกหน้าด้วยมะขามได้ เพราะ AHA มันจะเป็นตัวกระตุ้นให้สิวอักเสบยิ่งอักเสบหนักเข้าไปอีกค่ะ

 

5) Baking Soda

หรืออีกชื่อก็คือโซเดียมไบคาร์บอเนตสำหรับใช้ทำเบเกอรี่นี่แหละค่ะ ถุงหนึ่งประมาณ 30-40 บาท ใช้นานคุ้มจนลืมไปเลยว่าเคยมี หาซื้อได้ง่ายทั่วไป เอายี่ห้อไหนก็ได้ แต่เราชอบ McGarrett เพราะเป็นซองซิปล็อค เก็บรักษาง่าย

เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินคุณสมบัติมาบ้างนะคะว่าเบกกิ้งโซดาใช้ขัดทำความสะอาดผิวได้ดีนักแล และถ้าเอาไปผสมน้ำส้มสายชูมันจะให้คุณสมบัติคล้ายสารฟอกขาวสามารถใช้ขัดห้องน้ำได้...แต่ยังก่อนนนน ปายผสมแล้วเอามาพอกตัว 555555555++ ขาวใสวาววับยิ่งกว่าใช้วิกซอล 

อย่าพึ่งสยองไปค่ะ มันให้คุณสมบัติคล้าย แต่ระดับความแรงมันไม่ใช่เป็ดอะไรแบบนั้น ขออ้างอิงจากคู่มือชีวจิตนะคะ ตัวนี้เมื่อเอามาพอกขัดผิว โซเดียมไบคาร์บอเนตจะทำปฏิกิริยากับสารโลหะหนักจำพวกปรอทที่เกาะอยู่ตามผิวหนังให้ละลายออกมา ดังนั้นการใช้พอกผิวสัปดาห์ละครั้งจึงเหมือนกันเป็นการดีท็อกผิวหนังไปในตัวค่ะ

เบกกิ้งโซดามีระยะเวลาการทำงานของมันนะคะ ประมาณ 30-50 นาที ว่างๆ ก็พอกทิ้งไว้ตามนี้เลยค่ะ

 

 

6) ยาสตรีเบนโล

ยาแผนโบราณชนิดน้ำเป็นยาบำรุงสำหรับสตรี มีคุณสมบัติในการบำรุงเลือด บำรุงร่างกาย เจริญอาหาร แก้ประจำเดือนไม่ปกติ และเป็นยาแทนการอยู่ไฟ ขับน้ำคาวปลา ช่วยฟอกโลหิต (ลอกเค้ามาทั้งดุ้น) 

จากที่ใช้เวลาพักใหญ่ซุ่มดูในกระทู้เก่าๆ ที่ผ่านมา ความเห็นเกี่ยวกับยาสตรีนี้ก็มีทั้งดีและไม่ดีนะคะ แต่สำหรับตัวเองคิดว่ายาแผนโบราณของไทยส่วนใหญ่ก็ใช้เหล้าขาวเป็นกษัยยาทั้งนั้นอ่ะ ดังนั้นปายคิดว่าการทานยาสตรีวันละ 1 ช็อตนี่มันไม่ได้ทำให้เกิดผลเสียอะไรเลย ประกอบกับบ้านปายเป็นจีนด้วยล่ะ เหล้ามันมาคู่กับมื้ออาหารอยู่แล้วถ้าดื่มเพื่อเป็นยา และเพื่อนตะวันตกเค้าก็ดื่มไวน์เหมือนกันนะ ยิ่งรัสเซียเยอรมันไม่ต้องพูดถึงเลยอ่ะ บ้านเมืองเค้าหนาวว้อดก้าวันละหลายๆ ช็อตมันไม่ใช่ตัวการทำให้เค้าตายเร็วขึ้นแต่อย่างใด ดังนั้นปายเลยไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ที่มีความเห็นแนวค้านๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับวิจารณญานส่วนบุคคลนะคะ จะรีวิวยาตัวนี้ตามความเห็นของเราก็แล้วกัน

มีช่วงหนึ่งปายติดเบนโลค่ะ เพราะซัดวันละขวดตอนเช้า ถ้าไม่ได้กินมือสั่น!! แต่ตอนหลังรู้แล้วว่าต้องทานตอนท้องไม่ว่าง และย้ายเวลามาเป็น 1 ช็อตก่อนนอนแทน หลับสบายทั้งคืน

ผลที่ได้จากการทานเบนโลคือผิวพรรณผุดผ่องค่ะ รู้สึกว่าตัวเองมีน้ำมีนวล มันช่วยให้เจริญอาหารด้วย ดังนั้นคนที่ไม่อยากอ้วนขึ้นต้องระวังนะคะ เคยทาน 1 จานก็ 1 จานเท่าเดิม อย่าเยอะตามความเจริญอาหารของตัวเองน้าาา  

สำหรับยาสตรีปายเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหลายยี่ห้อค่ะ เพ็ญภาคย์ เบนโล อายูร่า ฟลอร่า จอมใจ บัวแก้ว ถ้าอยากได้อะไรที่ช่วยเรื่องสิวได้ปายว่าจอมใจจะเวิร์คค่ะ เพราะตัวนั้นมีส่วนผสมที่ดีกว่าเบนโล ส่วนอายูร่าเฉยๆ นะ เพ็ญภาคย์เหล้าเหม็นไป ฟลอร่ากับบัวแก้วก็พอใช้ได้ค่ะ ตอนนี้เล็งหมอเส็งกับซันคลาร่า ใครเคยทานแนะนำหน่อยนะคะ

เหตุผลที่ปายชอบเบนโลเพราะว่ามันเห็นผลเรื่องผิวและรูปร่างค่ะ ทานแล้วผิวจะนุ่มๆ และจะอวบๆ ขึ้นดูเป็นผู้หญิงมากขึ้น ถ้าหวังจะลดความอ้วนจากเบนโลเลิกคิดไปได้เลย ไม่ลงหรอก ไปทานจอมใจดีกว่า ตัวนั้นมีว่านชักมดลูกทานแล้วหน้าท้องจะดูเรียบขึ้นนิดนึง เบนโลจะเป็นอารมณ์ประมาณดูเป็นผู้หญิงที่บึ้มๆ หน่อย อิอิ

 

7) สมุนไพรดวงพรสูตร 9 (สบู่เลือด)

ที่ฉลากยาเค้าว่ามีคุณสมบัติในการฟอกเลือดทำให้ผิวพรรณดี บำรุงผิวหน้า รักษาฝ้า ชะลอความแก่ บำรุงเลือดบำรุงกำลัง ต้านการเกิดมะเร็งและเป็นยาอายุวัฒนะ บอกตามตรงว่าทีแรกเชื่อมากเลยค่ะ ยิ่งมีโปรซื้อ 1 แถม 1 ด้วยเลยซัดโฮกมาเลย แต่พอมากินจริงๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นิ่งสนิท ต้องออกตัวก่อนนะคะว่าตอนกินสบู่เลือดนี่เรากินอันเดียวไม่ได้กินคู่กับอะไรเลย เพราะพวกยาสมุนไพรต้องระวังค่ะ อย่ากินจับคู่มั่วสุ่มสี่สุ่มห้า

แต่เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้าบังเอิญไปแงะส่วนผสมยาตุ๋นของซินแสท่านหนึ่งมา (ร้านยาจีนแถวบ้านค่ะ เค้าเป็นสูตรลับแต่ละร้านเราแอบจำคร่าวๆ ตอนซินแสหันไปหยิบๆ) เห็นยาบำรุงนี่ล่ะเฮียหยิบสบู่เลือดใส่ลงมาผสมกับพวกตังกุย ว่านชักฯ อะไรพวกนั้นได้ คราวนี้เรารู้แกวแล้วกลับบ้านมากินกับยาสตรีเบนโลคู่ใจต่ออยากบอกว่ามันเป็นอะไรที่ดีมาก รู้สึกผิวนุ่มเวอร์ชั่นอัพ เลยทำให้รู้ว่าสมุนไพรบางตัวมันต้องมีตัวช่วยเสริมฤทธิ์

 

 

8) ยาขมชนิดเม็ดตราใบห่อ

ยาขมตัวนี้เป็นอะไรที่เปิดโลกทัศน์ของเรามากเลยค่ะ เราสงสัยตั้งนานว่ายาแก้ร้อนในนี่จะกินอะไรกันนักกันหนา ปล่อยไว้มันก็หายเอง เนื่องจากเราเป็นคนที่เป็นสิวอุดตันง่ายมากยายเลยบอกว่าสงสัยน้ำเหลืองจะไม่ดีนะ เลยให้ยาขมมากิน บอกตรงๆ ว่าทีแรกไม่รู้จักค่ะ รู้แต่ยาเขียวใหญ่กินตอนเป็นอีสุกอีใสให้ตุ่มมันขับออกเร็วๆ ตอนนั้นเข้าใจว่ายาขมคงเป็นประเภทเดียวกัน

ตอนเอามาก็พลิกๆ ดูนะคะว่าในเม็ดมีอะไรบ้างตามที่ระบุไว้คือ บอระเพ็ด ขมิ้นชัน ไคร้เครือ อึ่งงิ้ม แต่ละอย่างดูเป็นตัวยาพื้นๆ ไม่น่าจะมีผลข้างเคียงอะไร ประกอบกับตัวยามันไม่ได้ซ้ำซ้อนกับเบนโลค่ะ เราเลยโอเคกินดู รู้สึกเหมือนยาช่วยปรับธาตุนะคะ เพราะคนน้ำเหลืองไม่ดีนี่ธาตุจะร้อนค่ะ แต่ตัวยาขมช่วยปรับให้ธาตุเย็น เราชอบเลยแหละ คุณสมบัติคล้ายๆ กับระดมพลที่จะรีวิวเป็นตัวต่อไปค่ะ รู้สึกว่าร่างกายเราเข้าที่เข้าทางมากขึ้น

 

 

9) ยาน้ำระดมพล

ไอเท็มลับในตำนาน วันไหนจัดปั๊บต้องนอนเฝ้าบ้านค่ะ 55555555+++ อย่าได้คิดว่าจะลุกไปไหนได้ 1 ช็อตนี่ทำให้วิ่งเข้าห้องน้ำได้ทั้งวันเลยนะคะ แบบกลั้นไม่ได้ด้วย ชอบระดมพลตรงที่ไม่ได้ทำให้ระบบการขับถ่ายของเราเปลี่ยนช่วงไปเหมือนฟิต-นั่นล่ะค่ะ เราทานสัปดาห์ละครั้งนะคะ บ่อยเกินไม่ไหวหมดแรง ประกอบกับเราเป็นคนเข้าห้องน้ำวันละ 1-2 รอบได้ตามปกติอยู่แล้วอ่ะ เลยใช้สัปดาห์ละครั้งเหมือนเป็นการดีท็อกมากกว่า เพราะสรรพคุณยาตัวนี้ช่วยในการขับน้ำเหลืองเสียค่ะ ชอบมากๆๆๆ เพื่อนเราทักว่าแกรู้มั้ยพวกนักมวยเค้ากินกันตอนก่อนจะขึ้นชั่งน้ำหนัก 5555+ 

ผลเกี่ยวกับผิวพรรณไม่ต้องพูดถึงอ่ะ สิวมันขึ้นน้อยลงๆ เรื่อยๆ เหมือนกับเป็นการจัดระบบธาตุให้ร่างกาย แต่ด้วยรสชาติของมันปายว่าทานยาขมแทนก็โอเคนะคะ แต่จะบอกว่า 2 อย่างนี้ตัวยาคนละตัวกันค่ะ ยาระดมพลตัวเด่นมันคือดีเกลือและพลูคาว คือคุณสมบัติมันไม่แค่ปรับธาตุ แต่เน้นขับน้ำเหลืองล้วนๆ เลย

 

 

10) น้ำมะเขือเทศ 100%

ขอปิดท้ายด้วยตัวเอกของงานนะคะ ถ้าพูดถึงเรื่องผิวพรรณจะขาดมะเขือเทศไปได้ยังไง ราชินีของผักผลไม้นี้มีสารสำคัญที่เรียกว่าไลโคปีน ซึ่งเป็นสารประกอบในกลุ่มแคโรทีนอยด์ และยังพบได้อีกในแตงโม มะละกอ ฝรั่งสีชมพู แต่ทำไมถึงต้องเป็นมะเขือเทศนั่นก็เพราะว่าเจ้าไลโคปีนมีอนุพันธุ์ที่แน่นมากค่ะ การนำมาผ่านกระบวนการเพิ่มความเข้มข้นด้วยความร้อนจะทำให้โซ่ของมันอ่อนตัวลงละลายน้ำและดูดซึมได้ดีขึ้น การทานน้ำมะเขือเทศเลยทำให้ผิวบริ๊งไงคะ ลองคิดๆ ดูน้ำแตงโมจะให้ผลเกี่ยวเนื่องกับผิวน้อยกว่าน้ำมะเขือเทศด้วยนะ เพราะมันไม่ได้ผ่านการต้มมาไง

ยี่ห้อที่ปายกินอยู่มีดอยคำ tipco แล้วก็มาลีค่ะ สลับกันไปมาแล้วแต่จะซื้ออันไหนได้ ถ้าเป็นแต่ก่อนคงแนะนำดอยคำอย่างเดียวเลยแต่ช่วงหลังๆ มาลีเติมไลโคปีนเพิ่มรู้สึกว่าผลมันชัดกว่าเดิมเยอะ

น้ำมะเขือเทศถ้าทานต่อเนื่องจะทำให้ผิวนุ่มใสอมชมพูนะคะ สาวหมวยอันเดอร์โทนเหลืองคนไหนบอกว่าแก้มไม่ชมพูน้ำมะเขือเทศช่วยได้จริงอะไรจริง ถ้าใครไม่ชอบน้ำมะเขือเทศลองหาแบบแคปซูลมาลองทานกันดูนะคะ

 



lllusion

lllusion

ชอบกิน เที่ยว ฟังเพลงเพราะๆ แต่งหน้า ช้อปปิ้ง
แอดเฟสบุคมาคุยกันได้นะคะ
https://www.facebook.com/buasri

FULL PROFILE