ภัยร้ายจากน้ำเต้าหู้

2 14

ผู้หญิงคนหนึ่งกับเรื่องของถั่วเหลือง

คุณผู้ชายทุกท่าน ขอให้ส่งข้อความนี้ถึงเพื่อนหญิงของท่านทุกๆคน.....เพราะมันอาจจะช่วยชีวิตพวกเธอเหล่านั้นได้

บางสิ่งบางอย่างที่ควรแก่การใส่ใจไว้บ้าง เรื่องที่จะเล่าให้ฟังเป็นเรื่องจริงที่ไม่มีการดัดแปลงเติมแต่งแก้ไขแต่ประการใด ทุกๆอย่างเป็นความจริงเพราะมันเกี่ยวกับประสบการณ์ของฉันเองโคยตรง และความคิดเห็นที่ได้จากการอ่านและสัมผัสกับสิ่งต่างๆที่ผ่านมา ฉันกำลังจะบอกเล่าประสบการณ์ต่างๆเหล่านี้ให้กับสาวๆที่สนใจเรื่องของสุขภาพ แต่กำลังทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัว

ตัวฉันเองจบการศึกษาระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัสในปี ค.ศ.1989 และก็ไม่รั้งรอที่จะก้าวต่อไปยังเมืองอันเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ฉันต้องการเปลี่ยนแปลงดัวเอง นั้นคือการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ทันทีที่ก้าวเข้าสู่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ด้วยที่ตระหนักถึงเรื่องของสุขภาพเป็นหลัก ฉันก็เริ่มปฏิบัติการลงมือเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายด้วยการทานอาหารสุขภาพที่ดีที่สุดที่จะหาได้ เต้าหู้เป็นส่วนประกอบหลักของอาหารสุขภาพทุกจาน และฉันก็ซื้อน้ำเต้าหู้เกือบทุกวันมาทานร่วมกับอาหารเกือบทุกอย่างจากอาหารเช้าประเภทธัญพืชถึงน้ำผลไม้ปั่น หรือไม่ก็ดื่มกินเป็นอาหารว่าง ฉันซื้อขนมปังมัฟฟิ้นก็ทำจากถั่วเหลือง ซุปมิโซะใส่เต้าหู้ ถั่วเหลือง และ ถั่วงอกที่เพาะจากถั่วเหลือง เป็นต้น เนื้อหาในนิตยสารสุขภาพและเสริมสมรรถภาพร่างกายฉบับต่างๆกล่าวถึงคุณประโยชน์ของถั่วเหลืองในการป้องกันสารพัดอย่างตั้งแต่โรคหัวใจยันมะเร็งเต้านม สารสกัด isoflavones จากถั่วเหลือง และโฮโมนที่มีคุณสมบัติคล้าย แอสโตรเจน ต่างก็ทำหน้าที่ช่วยให้คุณหนุ่มแน่นและสุขอนามัยสมบรูณ์ ตัวฉันเองต้องบอกว่าแข็งแรงดูดียอดเยี่อม ด้วยการออกกำลังกายตลอดเวลา แต่รอบเดือนของฉันกลับไม่มาตามปรกติ ในวัยแค่ 20 ฉันเริ่มต้องทานยาคุมกำเนิดเพื่อที่จะควบคุมการมาของรอบเดือน

นอกเหนือจากนั้น ฉันยังต้องทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดช่วงมีประจำเดือน เนื้อตัวของฉันเริ่มที่จะบวมเหมือนกับว่ากล้ามเนื้อจะล้า ฉันเริ่มจะโศรกเศร้าหดหู่และเริ่มมีอาการรู้สึกเนื้อตัวร้อนวูบวาบ ที่แรกก็เข้าใจว่าเรื่องเพี้ยนๆทั้งหมดที่เกิดคงเป็นอาการที่เรียกว่า PMS (a syndrome that occurs in many women from 2 to 14 days before the onset of menstruation (premenstrual syndrome) อาการที่เกิดกับผู้หญิงส่วนใหญ่ช่วง 2 ถึง 14 วันก่อนจะมีประจำเดือน) เนื่องจากเห็นว่าประจำเดือนมาผิดปรกติอยู่แล้ว ถ้าว่าเมื่อถึงอายุ 25 ปี อาการแย่ลงมาก จนเดินไม่ได้

ยาเม็ดคุมกำเนิดที่ทานอยู่ไม่เคยสามารถที่จะช่วยทำให้มันมาปรกติหรือลดอาการเจ็บปวดได้ ฉันก็เลยตัดสินใจเลิกทาน อาการเช่นนี้เป็นอยู่ต่อไปอีกสองปีจนเริ่มรู้ว่าความเจ็บปวดที่เป็นอยู่ไม่ใช่ธรรมดาซะแล้ว ตอนอายุ 27 สูตินารีแพทย์ของฉันได้พบซีสท์สองก้อนขนาดเท่าลูกเทนนิสอยู่ในมดลูก ก็ต้องทำการผ่าตัดเอาออก โชคดีที่มันไม่เป็นเนื้อร้าย หมอก็บอกให้กลับไปทานยาคุมเหมือนเดิมแต่ฉันก็ไม่ได้ทำตาม ในปี ค.ศ. 1998 หมอก็พบก้อนเนื้อที่หน้าอก เป็นอันว่าต้องทำการผ่าตัดอีกครั้งและผลตรวจออกมาก็เช่นกันว่าก้อนเนื้อไม่เป็นพิษเป็นภัย

ในเดือนพฤศจิกายนปี ค.ศ. 2000 ต่อมเกิดบวม และ เงือกก็อักเสบ แรกก็คิดว่าคงเป็นเพราะติดเชื้อก็ได้ไปหาหมอฟันๆก็บอกว่าไม่มีปัญหา หลังจากทานยาปฏิชีวนะอาการบวมก็ไม่ยุบไป ในขณะเดียวกันก็ได้พบตุ่มเล็กๆทางด้านขวาของลำคอ ฉันก็บอกแม่ว่าาต่อมไทรอยด์มีปํญหา แม่ก็คิดว่าฉันไร้สาระเพราะในครอบครัวไม่มีใครสักคนที่มีปัญหาของต่อมไทรอยด์ ด้วยเพราะลางสังหรณ์ ก็ได้ไปปรึกษาผู้ X วชาญให้ทำการตรวจด้วย Papilary Thyroid Carcinoma (เข้าใจว่าคือการตรวจสอบหามะเร็งสักอย่าง) หลังจากขบวนทดสอบต่างๆเสร็จสิ้นลงเขาก็บอกกับฉันว่าเป็นมะเร็ง ตอนนั้นทั้งตัวฉันเองและคู่หมั่นต่างก็ตะลึงงัน เราไม่ได้เผื่อใจไว้ที่จะรับข่าวเช่นนี้ และยอมรับว่าฉันเองก็กลัวเอามากๆ เราก็เลยกำหนดวันรับการผ่าตัดทันที หมอผู้ X วชาญบอกกับเราว่าต้องหลังจากการผ่าตัดแล้วหมอพยาธิวิทยาจึงจะยืนยันได้ว่ามันใช่หรือไม่ใช่มะเร็ง เขาเจอก้อนเนื้องอกตูมซีกขวาที่ประกอบด้วยเซลล์ผิดปรกติ และก้อนเนื้องอกเล็กๆกำลังโตทางด้านซ้าย ด้วยเหตุนี้ต่อมไทรอยต์ทั้งหมดต้องถูกตัดออกไป

พวกเขาบอกฉันว่าหลังจากฉายรังสีสารไอโอดีน ฉันก็จะปลอดภัยและรับรองว่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกยาวนาน หลังการรักษาฉันก็เริ่มที่จะค้นหาสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ ต้องยอมรับกับตัวเองที่ไม่เคยคิดแม้แต่ครั้งเดียวว่าสาเหตุมาจากถั่วเหลืองที่กินมาเกือบสิบปี โดยเชื่อยังไงมันก็เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ

ฉันได้พบเว็ปเพจในคอมพิวเตอร์ที่มีข้อความเชื่อมโยงปัญหาของไทรอยต์กับการบริโภคถั่วเหลืองและการตลาดถั่วเหลืองที่แอบแฝงความชั่วร้ายว่าเป็นอาหารสุขภาพทั้งๆที่จริงแล้วเป็นผลพลอยได้เป็นพิษที่ได้จากอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันพืช ต้องบอกว่ามันไร้สาระสิ้นดี ในเมื่อนิตยสารต่างๆที่เกี่ยวกับสุขภาพพลานามัยไม่ได้เอ่ยถึงอันตรายจากถั่วเหลืองแม้แต่นิด

ฉันได้ไปหาผู้ X วชาญทางด้านสมุนไพรท่านหนึ่ง เธอเคยผ่านการตรวจหามะเร็งไทรอยต์ในปี ค.ศ. 1985 ได้บอกกับฉันว่าถั่งเหลืองเป็นตัวร้ายตัวเจ้าปัญหา เธอได้รับการผ่าตัดมดลูกเนื่องจากมีซิสและปัญหาอื่นๆ หลังจากนั้นสักสองสามเดือนคนที่ฉันคุ้นเคยอีกคนที่ทานถั่วเหลืองก็เป็นมะเร็งต่อมไทรอยต์ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งในประเทศอังกฤษที่รู้จักกันผ่านชมรมมะเร็งไทรอยต์ในอินเตอร์เน็ต ก็เพิ่งจะรับการผ่าตัดและเธอก็มีอายุเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้นเอง

เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ?????????????????

มะเร็งทรวงอกเกี่ยวโยงกับเอสโตรเจน อะไรที่เล่นตลกกับเอสโตรเจนในร่างกายของสตรี  ถั่วเหลือง ไง

แต่ฉันไม่เคยสงสัยถั่วเหลืองเลย เพราะถึงตอนนี้แล้วก็ยังไม่เคยเจอบทความสักชิ้นแม้ครั้งเดียวที่พูดถึงถั่วเหลืองว่าเป็นพิษเป็นอันตราย สตรีที่ทานถั่วเหลืองอยู่ก่อนแล้วก่อนที่จะมีปํญหาของไทรอยต์ ก็คงจะทานต่อเนื่องไปเรื่อยๆเป็นปรกติ ถ้าหากเธอไม่รู้มาก่อนว่าจริงแล้วถั่วเหลืองก่ออะไรได้บ้าง มันประกอบด้วยสารอะไร และมันมีปฏิกิริยาต่อร่างกายสตรีอย่างไร ฉันเชื่อว่านี่ป็นเหตุผลที่สตรีที่เป็นมะเร็งไทรอยต์ที่มักจะพัฒนาจนกลายเป็นมะเร็งเต้านมในเวลาต่อมา

เพื่อนร่วมงานของฉันคนหนึ่งเป็นผู้ที่โปรดปรานทานถั่วเหลืองเอามาก และ ฉันก็เห็นผมเธอล่วงและน้ำหนักตัวเพิ่มทั้งๆที่เดินออกกำลังกายช่วงหยุดพักและหลังเลิกงาน ทานเอ๊ปเปิลและส้มเป็นอาหารเที่ยง เธอผู้นี้ก็เพิ่งจะตัดซิสจากมดลูกเช่นกัน

ฉันเตือนเธอให้เลิกทานถั่วเหลือง และแนะให้ดูเว๊ปไซ้ทดังกล่าว ดูเหมือนว่าบรรดาผู้หญิงทั้งหลายคงจะต้องทนทุกข์ทรมานต่อไปจนกว่าจะปรากฎเป็นเรื่องเป็นราวในข่าวทั้งสี่เครือข่ายการสื่อสาร นับตั้งแต่ผ่าตัดเอาไทรอยต์ออก ฉันก็ไม่เคยแตะถั่วเหลืองมาเป็นเวลาสองปีแล้ว

ถึงท่านผู้อ่านทั้งหลาย เรื่องราวของฉันคงเป็นประโยชน์กับผู้คนทั้งหลายไม่มากก็น้อย กรุณาบอกกล่าวต่อๆกันไปด้วย ยังมีเด็กสาวๆอีกมากมายที่ทานถั่วเหลืองโดยเชื่อว่าเป็นการวิธีหนึ่งในการดูแลตนเอง และผู้หญิงทั้งอีกหลายที่ทานเพราะต้องการที่จะมีสุขภาพที่ดี มันไม่ยุติธรรมเลยที่ข้อมูลที่พูดถึงอันตรายจากถั่วเหลืองไม่ได้รับการเผยแพร่ให้กว้างขวางและทั่วถึง มันน่าเศร้าไม่น้อยที่มีผู้คนอีกมากมายที่อยู่ข้างนอกนั้นต่างก็รู้สึกเช่นนี้ มันเป็นการสูญเสียที่ร้ายแรงเมื่อเรามาได้รู้ว่าเราไม่ได้มีสุขภาพดีอย่างที่คิด และข้อมูลที่เรายึดถือปฏิบัติมันก็ผิด





***********เราอ่านเจอมา เราไม่รู้หรอกนะว่าเป็นเรื่องจริงไหม แต่แค่อยากเอามาให้เพื่อนๆได้อ่านแล้วรับรู้ไว้

เพราะเราเป็นคนนึงที่ชอบทานอะไรที่เค้าบอกว่าดี แต่บางทีเราว่าของแบบนี้เชื่อไว้ก็ไม่เสียหายนะ



ทานอะไรแต่พอดี .... ทานผักผลไม้ดีที่สุด ...... เราแค่เป็นห่วงทุกคนเลยอยากเอาข้อมูลนี้มาให้เพื่อนๆอ่านดู


ถ้าเพื่อนๆคิดว่ามีประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ขอให้เพื่อนๆนำเรื่องนี้ไปเล่าสู่กันฟังนะ

เราเป็นห่วทุกๆคนเลย แต่เราไม่ได้หมายความว่าให้เลยทานนะ .... แค่ทานแต่พอดีก็น่าจะพอแล้ว




oilchill

oilchill

เราออยนะ

FULL PROFILE