มารู้จักกับยาคุมกันค่ะ

3 20
มารู้จักกับยาเม็ดคุมกำเนิดกันค๊าาาา 


ชนิดของยาคุม

Sequential pill เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดรูปแบบเก่าที่เลิกผลิตไปแล้ว

Minipills เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดที่มี progestogen เพียงอย่างเดียวในขนาดต่ำ
การออกฤทธิ์จะทำให้สภาวะต่างๆไม่เหมาะสมในการที่สเปริม์ไปผสมกับไข่แล้วทำการปฏิสนธิ เช่น ทำให้เยื่อบุมดลูกเปลี่ยนแปลง จึงไม่เหมาะสมในการฝังตัว, การทำให้สารคัดหลั่งบริเวณปากมดลูกข้นเหนียว ทำให้สเปริม์เข้าไปฝังผสมกับไข่ไม่ได้ เป็นต้น

ข้อดีิ - เป็นยาคุมที่ค่อนข้างปลอดภัยมากกว่ายาคุมกำเนิดชนิดอื่นๆ โดยไม่กดการทำงานของรังไข่และไม่เกิดอาการข้างเคียงมาก

ข้อเสีย - พบความผิดปกติของรอบเดือนได้ง่าย เช่น เลือดออกกระปริดกระปรอย, ประจำเดือนมาไม่ตรงหรืออาจไม่มาก็ได้

Combined pills เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดที่เม็ดยาทุกเม็ดจะประกอบด้วย estrogen และ progestogen ผสมกัน แบ่งเป็น
- Monophasic combined pills เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนเท่ากันทุกเม็ด เช่น Microgynon 30 ED, Marvelon, Diane-35 เป็นต้น มีทั้งขนาดบรรจุ 21 เม็ดและ 28 เม็ด ซึ่ง 7 เม็ดที่เพิ่มเข้าเป็นเม็ดแป้ง เพื่อช่วยลดปัญหาการกินยาคุมไม่ครบค่ะ
- Biphasic Combined pills เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดที่ืมีปริมาณฮอร์โมนแตกต่างกัน 2 ระดับในแต่ละช่วงของรอบเดือน เพื่อเลียนแบบการหลั่งฮอร์โมนตามธรรมชาติของฮอร์โมนทั้ง2ชนิด เป็นการช่วยปรับสมดุลของระดับฮอร์โมนตามธรรมชาติของผู้หญิงด้วย เช่น Oilezz
- Triphasic Combined pills เป็นยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนต่างกัน 3 ระดับในแต่ละช่วงรอบเดือน เพื่อลดอาการข้างเคียงให้น้อยลง เช่น Triquilar ED

ส่วนประกอบของยาจะประกอบด้วยฮอร์โมน 2 ชนิดคือ Estrogen และ Progestogen

Estrogen ที่นิยมใช้คือ Ethiny estradiol (EE) เนื่องจากสามารถออกฤทธิ์ได้ทันที และมีประสิทธิภาพที่ดีด้วย ส่วนอีกตัวที่พบได้ก็คือ Mestranol แต่ว่าตัวนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่า EE เพราะยาต้องเข้าไปทำปฏิกิริยาในร่างกายให้กลายเป็น EE ก่อนจึงออกฤทธิ์ได้จึงต้องใช้ในระยะยาวกว่า EE
อาการข้างเคียงของ EE ในปริมาณสูง อาจพบว่ามีอาการคลื่นไส้, อาเจียน, เวียนหัว, ปวดหัว แต่ในยาคุมส่วนใหญ่มักมีขนาดต่ำๆ ผลข้างเคียงดังกล่าวก็จะต่ำลงด้วย แต่อาจมีโอกาสเกิดประจำเดือนออกกระปริดกระปรอยได้ง่ายค่ะ

Progestogen เป็น Progesterone สังเคราะห์ ที่ทำให้พบอาการข้างเคียงได้บ้าง เช่น มีผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น หน้ามัน ขนดก เป็นต้น
ตัวอย่างฮอร์โมนที่พบได้ในยาคุม : Megestrol acetate, Cyproterone acetate, Northisterone acetate, Ethynodiol diacetate, Norgestrel, Levonorgestrel, Desogestrel, Gestodene, Drospirenone เป็นต้น

ผลของยาคุมแต่ละตัวจะแตกต่างกันก็เกิดจาก Progestogen นี่แหล่ะค่ะ

Postcoital หรือ Morning after pills เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน
___________________________________

ยาเม็ดคุมกำเนิดรุ่นแรก (First generation)
ยาเม็ดคุมกำเนิดในรุ่นนี้จะประกอบด้วย
- Estrogen ได้แก่ Ethinyl estradiol (EE) และ Mestranol
- Progestogen ซึ่งเป็นรุ่นแรก ได้แก่ Norethisterone, Ethynodiol diacetate, Lynestrenol เป็นต้น
ตัวอย่างยา : One day (Mestranol 0.05 mg+Norethisterone 1 mg), Margaret (EE 0.05 mg+Ethynodipl diacetate 1 mg)

ยาคุมรุ่นแรกๆนี้จะมีปริมาณฮอร์โมนที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้เกิดอาการข้างเคียงค่อนข้างสูง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว น้ำหนักตัวเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีผลกับการเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรตในร่างกาย จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหรือภาวะแทรกซ้อนหากใช้เป็นเวลานานๆ

Margaret 28 เม็ด




fangkhao_gals

fangkhao_gals

มีเรื่องสุขภาพและความงาม มาแชร์กันได้นะคะ

FULL PROFILE