มาล้างแปรงแบบไม่แพงกันเถิด

22 14

สวัสดีค่ะ ขอโทษที่แนะนำตัวสั้น ดิชั้น NickNaiad  เพิ่งทำid ใหม่หลังจากหายไปนาน เอาค่ะเข้าเรื่องเลย ฟ๊าวววววววววววววววว!!!!!!!!!



เอาล่ะค่ะ มาเตรียมอุปกรณ์ล้างแปรงกันนะคะ

สิ่งที่ต้องมีคือ

สบู่ หรือแชมพูอ่อนๆ

รีมูฟเวอร์สูตรน้ำมัน

น้ำยาฆ่าเชื้อ

ผ้าขนหนู

ผ้าก๊อช

เทบกาว

แล้วเรามาล้างแปรงให้เสร็จในคืนเดียวกันค่ะ



ขั้นตอนแรกของการล้างแปรงฉบับ NickNaiad เริ่มจากแบ่งแยกแปรงก่อนค่ะ



การจัดกลุ่มแปรงนี้จะมีผลต่อสูตรที่ใช้ล้างแปรงในขั้นต่อไป เพื่อให้ไม่เสียเวลา และน้ำยาล้างโดยใช่เหตนะคะ ทีนี้จะมีแปรงซักล้านเก้า ก็ไม่ต้องยืนล้างจนเมื่อยเข่าบั้นเด้าเคล็ดแน่นอนค่ะ



ทีนี้ขอแจกแจงประเภทของแปรงก่อนนะคะ

group1 คือแปรงที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งใช่กับเครื่องสำอางประเภทฝุ่น พูดง่ายคือแปรง "ใหญ่แห้ง" นั่นเอง
เช่น แปรงแป้ง แปรงปัดแก้ม แปรงลบรอนเซอร์ เแปรงรูปพัดทั้งหลาย ที่ใช้ปัดส่วนเกินของแป้ง ไปจนถึง buffring brush และ kabuki brush ค่ะ

group2 เป็นแปรงที่ใช้กับพื้นที่เล็กๆ เช่นแปรงสำหรับเกลี่ย แปรงคิ้ว แปรงไล้ดั้งทั้งหลาย blending , small contour , brows ,eyes shading เราเรียกกลุ่มนี้ว่า แปรง"เล็กแห้ง" ค่ะ

group 3 กลุ่มสุดท้ายนี่ล้างบ่อยสุด เพราะเป็นแปรงที่เจอกับเครื่องสำอางขนิดน้ำของเหลวต่างๆ เช่น แปรงรองพื้น แปรงไลน์เนอร์ แปรงคอนซีลเลอร์ (foundation , eye liner ,concealer brush)
ดิชั้นเรียกแปรงกรุ๊บนี้ว่าแปรง "เหนียวเปียก"ค่ะ (ยี๊ๆๆๆๆๆๆๆๆ)ซึ่งขึ้นชื่อว่าความเปียกความชื้นมักเป็นปัจจัยในการ บ่มเพาะเชื้อแบคทีเรียได้ดีกว่าค่ะฉะนั้นหมั่นล้างอาทิตย์ละครั้งจะดีมาก

group4 กรุ๊บสุดท้าย คล้ายชีวิตอีเย็นค่ะ แสนลำเค็ญเป็นแค่ทาสรับใช้ ไม่ค่อยมีอ้ายอีหน้าไหนให้ความสำคัญ ฉะนั้นหมั่นล้างกันบ้างนะคะ เพราะว่าว่าฟองน้ำ พัฟทั้งหลาย แม้กระทั่งที่คาดผมเนี่ย เค้าโดนหน้าเราบ่อยแถมโดนทั้ง รองพื้นเหนียว แป้งแห้ง จนบางรายนี้พัฟแตกกรอบได้ (ไม่น่าเชื่อ) อุ่ยตาย






ทีนี้ก็มาเริ่มขั้นตอนล้างงแปรงเลยค่ะ

เริ่มจากล้างแปรงในกลุ่ม "เหนียวเปียก" และ "เล็กแห้ง" ก่อน เนื่องจากแปรงสองกลุ่มนี้ถ้าไม่เอาไปจุ่มรองพื้นจนเหนียเขลอะ มันก็ต้องเลอะอายแชโดวสีเข้มมา แล้วก็คาอยู่อย่างนั้น รอวันเชื้อโรคมาสมสู่ (ฮู๊ววววววว! น่ากลัว)
ฉะนั้นแปรงสองกลุ่มนี้ต้องทำพิธีกระชากวิญญาณที่สิงสู่อยู่ในแปรงเรามานมนาน ออกก่อน โดยดิชั้นใช้ cleansing oil ค่ะ ก่อนหน้านี้ดิชั้นได้ดู tutorial จากหลายๆสำนักมาก่อนตัวอย่างเช่นของคุณ Michelle Phan จากyoutube ซึ่งเธอใช้ น้ำมันมะกอกบริสุท ผสมกับน้ำยาล้างจานชนิดฆ่าเชื้อ ดิชั้นก็ได้ลองทำตามโดยในขั้นตอนนี้ก็สมารถกระชากเอาเครื่องสำอางออกได้ อย่างดีมากค่ะ แต่หลังจากล้างแปรงแล้ว ความมันที่มีมากเกินทำให้สารเพิ่มความตึงผิวที่อยู่ในน้ำยาล้างจานบ้านเรา เข้าสู่ไม่ได้ ก็พ่ายค่ะ ดิชั้นเสียแปรงไป1อัน มหัสจรรย์ของเข้าตัวเลย (ประสาทแดกไปเลยน่ะค่ะ)

เลยขอมาใช้ cleansing oil แทนซึ่งเราทราบกันอยู่ว่าผลิตภัณฑ์ ประเภทนี้จะล้างเครื่องสำอางออกได้ดี แตะออล์ย แล้วเอามาขยี้ ขยี้ ขยี้ แถมพอล้างน้ำทีน้องเค้าก็จะมีการกลายร่างเป็นน้ำนมแถมมีกลิ่มหอมไว้ชื่นชม ด้วย สวยๆค่ะ

จากนั้นล้างด้วยน้ำสบู่่ ขั้นตอนนี้อาจจะมีเครื่องสำอางหลงหลืออยู่บ้างก้ไม่ต้องตกใจ ล้างๆไปค่ะ คล้ายการสระผม แต่อย่าจุ่มก้านแปรงจมลงไปในถ้วยสบู่นะคะ เดี๋ยวกาวที่อยู่ตรงโคนแปรงเสื่อมขึ้นมา จะพากันลาจากหายหมด สระๆ ล้างๆเสร็จ ก็ล้างน้ำอีกซักทีแล้วสลัดเอาน้ำออกหน่อยค่ะ

อ้อ!! สำหรับแปรงกลุ่ม "ใหญ่แห้ง" กับ "กลุ่มอีเย็น" ก็ให้เริ่มล้างน้ำสบู่ได้เลยนะคะ อย่าไปเสียเวเทออยล์ขยี้ เพราะมีแต่จะเสียตังเปล่า อาจจะทำเอาสิ้นเนื้อประดาตัว ต้องกินกรวดขั้วเกลือเจือน้ำข้าวต้มได้ เสียดายค่ะ
อย่างที่บอกแปรงที่แห้งมักจะมีกระสะสมและเพาะบ่มของเชื้อแบคทีเรียน้อยกว่า ฉะนั้น ล้างน้ำสบู่ธรรมดาก็น่าจะพอแล้วค่ะ

ตบท้ายด้วยการฆ่าเชื่อ เราก็ซื้อน้ำยามาเจอกับน้ำให้มีความเข้มข้นน้อยหน่อย โดยส่วนตัวแล้วชอบกลิ่นของ dettol มากค่ะ มันรู็สึกสะอาดสดชื่นดี ดมทีแล้วกลิ่นเหมือนเครื่องมือแพทย์ เราก็จุ้มแปรงที่ล้างมาเสร็จแล้วลงไปแกว่งซ้าย แก่วงขวา แล้วเอามาล้างน้ำผ่านค่ะ
บางสูตรอย่าง mr .ENKORIEN จากyoutube เช่นเดียวกัน นางใช้ น้ำยาประบผ้านุ่มสูตร anti -bacteria
เพราะนางว่าฆ่าเชื้อแล้ว ขนนางนุ่มด้วย ....อุ่ย!!!!


เมื่อล้างและฆ่าเชื้อเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เราก็เอาผ้าขนหนูค่อยๆซับน้ำออกให้แห้งที่สุดเท่าที่พลังดูดของมันจะทำได้

จากนั้นเอาวางไว้กับผ้าก๊อชค่ะ ขอเสริมว่าถ้าซื้อแบบที่ยืดหยุ่นได้ด้วยจะช่วยได้มาก เพราะตัวผ้าจะรัดทรงของแปรงให้เสร็จสรรพ ซึ่งแปรงคุณก็จะกลับมาเข้ารูปตามเดิมเสมือนวันที่มันถูกคุณเปิดซิง

ในกรณีของแปรงใหญ่ ผ้าพันไว้อาจจะไม่อยู่ เราก็เอาเทปมาติดๆดูก็จะอยู่แล้วค่ะ


หลังจากพันเสร็จเป็นที่เรียบร้อบเราก็เอามาเรียงๆลงพนผ้าขนหนูวางไว้ในที่ ร่มลมโกรก สามารถเปิดพัดลมให้พัดโบกช่วยได้ แล้วทิ้งเอาไว้หนึ่งคืน ค่ะ

ปล สำหรับแปรงเล็กๆไม่จำเป็นต้องพันผ้าจัดทรงนะคะ เดียวจะง่อยเปลี้ยเสียมือเอาเปล่า


หลังจากทิ้งไว้หนึ่งคืนเต็มๆ เราก็แกะเอาผ้าออกค่ะ รูปทรงคงไว้ซึ่งครั้งแรกที่เราพบกันอย่างมาก โดยเฉพาะแปรงปลายฟูทั้งหลาย เช่น mac 217/224 ก็ดูดี๊ดูดีน่าใช้ เป็นไงคะ

ใครมีสูตรของตัวเอง หรือทราบอยู่แล้วต้องขออภัยมา ณที่นี้ด้วยนะเคอะ

อีกอย่างต้องขขอบคุณเวบพันทิพย์ที่ดิชั้นไปได้เทคนิคการเอาผ้าก๊อชมาห้อแปรงแทน brush guard ซองละหน้าเหรียญมากๆๆๆ โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่า ถูกและดี โคตๆๆ
เจอกันคราวหน้าค่ะ












NickNaiad

NickNaiad

I'm nicknaiad

FULL PROFILE