{ How to } ลาวาเค้กช็อคโกแล็ต.....จ้า

9 10

 

สวัสดีจ้าสาวๆจีบัน

เนื่องด้วยวันแห่งความรัก ต้องมาเติมความหวานให้ชีวิตอีกซักหน่อย

ของหวานในวันนี้คือ "ลาวาเค้กช็อคโกเเล็ต"

เป็นขนมที่ทำง่ายม๊าก มาก ใช้เวลาไม่นานด้วยคะ

เริ่มเลย...

 


 

วัตถุดิบคือ....

1. ช็อกโกแลต บาร์ วันนี้เป็นของ Hershey's 5 อันคะ

2. เนยเค็ม

3. แป้งสาลีอเนกประสงค์

4. น้ำตาลไอซ์ซิ่ง

5. น้ำตาลทราย ชนิดละลายเร็วของลิน

6. ไข่ไก่ 2 ฟอง และ ไข่แดงอย่างเดียว 2 ฟอง

7. ถ้วยหรือแก้วกระเบื้อง หรือใครมีพิมพ์ถ้วยก็ได้เลยจ้า


ขั้นตอนแรกคือ


     ละลายช็อกกับเนยคะ นำช็อกโกแล็ตมาหักเป็นท่อนๆ ให้มันเล็กลงหน่อยคะ ใส่ชามสแตนเลส หรือหม้อก็ได้คะแล้วก็เนยคะประมาณครึ่งก้อน หั่นเป็นลูกเต๋าคะ ใส่ไปในชามเดียวกัน วันนี้ป่านใช้กระทะใส่น้ำลงไปหน่อยตั้งให้น้ำเดือดแล้ววางชามสแตนเลสในกระทะคะ ใช้ไม้พายหรือตะกร้อช่วยคนๆด้วยนะคะ พอลายเข้ากันดีแล้วก็นำออกมาตั้งพักให้มันเย็นก่อนคะ




 
     นำไข่ไก่ 2 ฟองตอกใส่ชามไว้ แล้วก็เอาแต่ไข่แดงคะ 2 ฟอง ตอกใส่ชามเดียวกัน ตีๆให้มันพอแตกคะ จากนั้นก็ใส่น้ำตาลทรายแบบละลายเร็ว 1 ถ้วย แล้วหวานน้อยหวานมากแล้วแต่ตามชอบเลยคะ แล้วก็ตีจนน้ำตาลละลายดี ถ้าใช้น้ำตาลทรายธรรมดากว่ามันจะละลายค่อนข้างนานคะ แบบนี้สะดวกดีด้วย ป่านใช้ของลินคะ เค้าเอาไว้ชงกับเครื่องดื่ม
 



 
     
     นำช็อกโกแล็ตที่ลายไว้เมื่อกี้เทใส่ชามไข่ที่เราตีไว้คะ เช็คก่อนนะคะว่าช็อกโกแล็ตมันเย็นแล้ว ถ้ามันยังร้อนอยู่แล้วเทไปผสมกับไข่จะทำให้ไข่สุกได้เน่อ  ผสมเสร็จแล้วก็คนๆ ให้เข้ากันคะ จากนั้นก็ใส่แป้งไป 6 ช้อนโต๊ะคะ (ไม่ต้องร่อนก็ได้คะ) แล้วก็จัดการคนหรือตี ยังไงก็ได้ให้มันผสมผสานเข้าด้วยกันคะ อย่าให้เป็นก้อนๆ เม็ดๆนะจ๊ะ เดี๋ยวไม่อร่อยนา




 
     นำถ้วยกระเบื้องที่เตรียมไว้ จัดการทาเนยให้ทั่วแล้วก็เทน้ำตาลไอซ์ซิ่งลงไปหน่อยนึง แล้วกลิ้งๆ ให้น้ำตาลติดทั่วในถ้วย(ตามรูป) เวลาอบเสร็จเค้กจะได้แคะง่ายไม่ติดถ้วย เสร็จแล้วก็จัดการเทช็อคที่เราผสมไว้เมื่อกี้ลงไปในถ้วยได้เลยจ้าใส่เต็มๆเลยก็ได้คะ มันไม่ฟู แล้วก็ใส่ตู้เย็นไว้พอจะทานค่อยนำมาอบคะ
 



 
     ก่อนอบวอล์มเตาที่ 400 F ก่อน ประมาณ 15 นาที คะ จากนั้นก็นำช็อคเข้าอบเลยประมาณ 12-15 นาที แล้วแต่เตาอบ คอยเช็กดูด้วยนะคะ ลองเอาไม้จิ้มดู ถ้าตรงกลางมันเยิ้มๆ ก็ใช้ได้แล้วจ้า แต่ถ้าจิ้มแล้วมันไม่มีอะไรติดเลยแสดงว่าแป้งมันสุกหมดแล้วจ้า....และนี่คือหน้าตาของลาวาเค้กช็อกโกแล็ตของเรา ว้าว.....
 



 
     อบเสร็จแล้วตั้งพักไว้ให้มันอุ่นๆก่อนคะ (เดี๋ยวร้อนมือ) ถ้ารอไม่ทันก็จัดการเลยก็ได้คะ เอามีดหรือช้อน ค่อยๆแคะๆ ขอบๆ แล้วก็คว่ำลงบนจาน แล้วโรยน้ำตาลไอซ์ซิ่ง....เสร็จแล้วจ้า
** (หน้าตาอาจขี้เหล่นิดหน่อย แต่รสชาติไม่ขี้เหล่นะจ๊ะ)
 


ลองทำทานกันดูนะคะ ไม่ยากจริงๆ
ครึ่งชั่วโมงก็เสร็จแล้วจ้า
สุขสันต์วันวาเลนไทน์นะคะทุกคน


Bye Bye....


Parn pon

Parn pon

สวัสดีคะ ชื่อป่านคะ

FULL PROFILE